Thứ Năm, 18/04/2024Mới nhất
Zalo

Vượt qua nỗi ám ảnh mang tên "cao độ La Paz", Argentina ca khúc khải hoàn ở vòng loại World Cup 2022

Thứ Tư 14/10/2020 04:56(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Messi và đồng đội được dự báo sẽ có chuyến làm khách "lành ít dữ nhiều" tại Bolivia vì phải thi đấu ở điều kiện khắc nghiệt. Tuy nhiên bất chấp bị dẫn trước, Argentina đã từng bước vượt qua khó khăn và cả giới hạn bản thân để có được chiến thắng đầu tiên tại sào huyệt của đối thủ sau 15 năm.
Chung cuộc: Bolivia 1-2 Argentina
Ghi bàn
: Marcelo Moreno 24' - Lautaro Martínez (45); Joaquin Correa (79)
video
Bolivia đã nổi tiếng toàn cầu thông qua sân bóng Hernando Siles ở thủ đô La Paz, nơi có độ cao trung bình đến 3.650m so với mực nước biển. Các đối thủ của Bolivia đến đây thi đấu đều khiếp sợ bầu không khí rất loãng làm ảnh hưởng đến hô hấp và rồi hầu hết đều phải ôm hận trở về.

Đặc biệt với Argentina, việc phải thi đấu trên sân của Bolivia càng là thử thách khủng khiếp bởi các vũ công Tango vốn không giàu thể lực. Dù luôn vượt trội về mọi mặt so với Bolivia, song Argentina thường phải nhận những kết quả rất tệ khi thi đấu tại La Paz trong quá khứ.
Bolivia vs Argentina
 

Cụ thể, trước vòng loại World Cup 2022, Argentina hòa 1 và thua 2 ở 3 chuyến làm khách gần nhất của Bolivia (đều ở vòng loại World Cup), trong đó có thảm bại ... 1-6 vào tháng 4/2009. Hình ảnh Messi nôn khan, hay các cầu thủ Argentina thường xuyên phải chạy ra ngoài đường pitch để tiếp oxy đã liên tục xuất hiện trong các trận đấu của Albiceleste tại La Paz.  Lần gần nhất Argentina thắng được Bolivia đã cách đây 15 năm, song cũng chỉ với tỷ số 2-1 vào tháng 3/2005.

Vào thời điểm này, Argentina còn không sở hữu đội hình quá khủng khi số ngôi sao lớn thật sự giờ đếm chẳng hết hai bàn tay. Chẳng những vậy, trong chuyến hành quân tới "tử địa" La Paz, một số gương mặt không thể hiện diện vì nhiều lý do khác nhau như Sergio Aguero, Paulo Dybala, Giovani Lo Celso hay Angel Di Maria.

Thế là, HLV Scaloni đành phải tiếp tục trông cậy vào vài gương mặt đẳng cấp ít ỏi còn lại như Lautaro Martinez, Lucas Ocampos và tất nhiên là không thể thiếu biểu tượng Lionel Messi đã luống tuổi vẫn phải cày ải hai trận trong vòng vài ngày, chưa kể lại phải thi đấu ở "cao độ ám ảnh" La Paz.
Marcelo Moreno mang ve ban mo ty so cho Bolivia
Marcelo Moreno mang về bàn mở tỷ số cho Bolivia

Chẳng có gì ngạc nhiên khi Argentina nhập cuộc với sự thận trọng cao độ và một chút run sợ nhất định. Cơ hội đầu tiên cũng thuộc về đội chủ nhà khi phút thứ 7, tiền đạo Moreno đánh đầu trúng vào mành lưới phía ngoài sau quả tạt bên cánh phải.

Phút thứ 10, nhận bóng từ Messi, Paredes (khoác áo PSG) tung ra cú sút trái phá từ cự ly hơn 30m và bóng đi chệch cầu môn không bao xa. Phút 19, Chumacero cũng "đua đòi" thử vận may từ xa và cú đá đã bay qua xà ngang khung thành Armani - thủ môn đã 33 tuổi đang thi đấu cho CLB hàng đầu ở trong nước, River Plate.

Và rồi điều gì đến cũng phải đến. Phút 24, Bolivia đã cụ thể hóa ưu thế sân bãi bằng bàn mở tỷ số. Chumacero (đang chơi bóng tại Mexico) tạt bóng điệu nghệ cho số 9 Marcelo Moreno (đang thi đấu ở Brazil) thực hiện cú đánh đầu hiểm hạ gục Armani.
Lautaro Martinez may man dem ve ban go hoa cho Argentina vao cuoi hiep 1
Lautaro Martinez may mắn đem về bàn gỡ hòa cho Argentina vào cuối hiệp 1

Bị dẫn bàn, các vũ công Tango đành nỗ lực chống chọi môi trường thi đấu khắc nghiệt để tìm cách tấn công hòng gỡ hòa. Tuy nhiên ngay cả trong điều kiện bình thường và có lợi thế sân nhà mà họ cũng chỉ thắng được Ecuador có 1-0 cách đây vài ngày thì nói gì đến trận đấu nơi nóc nhà Nam Mỹ thế này.

Tuy nhiên ở đời nào ai học được chữ ngờ. Không lâu sau khi một cú sút xa khác của Paredes trúng vào điểm nối giữa xà ngang và cột dọc, Argentina may mắn san bằng tỷ số. Phút 45, Lautaro Martinez nỗ lực dẫn bóng áp sát cầu môn Bolivia nhưng không thể dứt điểm. Hậu vệ Saul Torres định phá bóng ra song cái chân của tiền đạo khoác áo Inter Milan xuất hiện đúng chỗ, làm bóng bật ngược trở lại mành lưới Bolivia.

Giống như hiệp 1, Argentina rất khó xâm nhập khu vực 16m50 của đội chủ nhà và sự nguy hiểm phần lớn đến từ ngoài vùng cấm địa. Phút 55, đến lượt hậu vệ Tagliafico trổ tài sút xa và bóng bay chệch khung thành.

Phút 62, Albiceleste được hưởng quả sút phạt tương đối thuận lợi ngay gần khu vực 16m50 và phù hợp với cái chân trái ma thuật của Messi (lệch về cánh phải) tuy nhiên El Pulga thậm chí còn chẳng qua nổi hàng rào chắn.
Joaqui Correa (so 9) dem ve ban thang quyet dinh cho Argentina sau khi vao san thay nguoi
Joaqui Correa (số 9) đem về bàn thắng quyết định cho Argentina sau khi vào sân thay người

Đến phút 68, lần hiếm hoi Argentina có thời cơ tốt trong vùng cấm địa để có thể nghĩ đến bàn thắng song Lautaro Martinez sau cùng xử lý cực dở khi phá bóng ra ngoài giúp đối phương. Phút 76, tiền đạo sinh năm 1997 đã dứt điểm tốt hơn từ đường chuyển sát thủ của Messi nhưng lần này, thủ thành Lampe đã chơi quá xuất sắc để cứu thua cho Bolivia.

Dẫu vậy vài phút sau, đội khách đã tìm được bàn thắng quyết định. Vẫn từ đợt tấn công do Messi khởi xướng, bóng đến chân Lautaro Martinez và tiền đạo này bình tĩnh chuyền cho Joaquin Correa ở vị trí thuận lợi hơn. Chân sút đang khoác áo Lazio đã không phụ công đồng đội khi tung ra cú sút trái phá, làm bó tay Lampe.

Trọng tài chính đã cẩn thận trao đổi kỹ càng với tổ VAR rồi mới quyết định công nhận bàn thắng vì Martinez chút nữa đã rơi vào thế việt vị. Dù lợi thế dẫn bàn mong manh và thời gian bù giờ lên đến 7 phút nhưng Argentina vẫn bảo vệ thành công nhờ vào nỗ lực tối đa của dàn cầu thủ.

Bên cạnh đó, cũng cần phải thừa nhận chủ nhà Bolivia ngoài yếu tố sân bãi thì chẳng có gì đặc biệt. Lối đá tầm thường, chất lượng nhân sự thấp hơn mặt bằng chung của khu vực.

Vậy là, sau 15 năm, Argentina mới lại đánh bại được Bolivia ngay tại "cao độ" La Paz, qua đó giành 6 điểm tuyệt đối sau 2 lượt trận vòng loại World Cup 2022.


ĐỘI HÌNH THI ĐẤU

BOLIVIA XI (4-4-2):
Carlos Lampe; Carlos Saucedo (Bustamante 46'), Jose Sagredo, Gabriel Valverde, Jose Maria Carrasco; Diego Wayar (Orozco 83'), Raul Castro (Cespedes 66'), Alejandro Chumacero (Miranda 66'), Rudy Cardozo (Arabe 87'); Marcelo Moreno, Saul Torres.

ARGENTINA XI (4-4-2): Franco Armani; Gonzalo Montiel, Lucas Martinez Quarta, Nicolas Otamendi, Nicolas Tagliafico; Lucas Ocampos (Joaquín Correa 59'), Exequiel Palacios, Leandro Paredes (Guido Rodríguez 69'), Rodrigo De Paul (Nicolás Domínguez 69'); Lionel Messi, Lautaro Martinez (Medina 89').
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3: Việt Nam đấu với Indonesia

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3: Việt Nam đấu với Indonesia

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3: Việt Nam đấu với Indonesia

Đừng bỏ lỡ lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3 rạng ngày sáng mai 27/3/2024 với thông tin chi tiết ngày giờ, lịch trực tiếp bóng đá chuẩn nhất luôn.

Xem thêm
top-arrow
X