Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Bốc thăm vòng bảng VCK World Cup 2022: "Ronaldo BĐN" đụng độ "Ronaldo Hàn Quốc", Đức sớm chạm trán TBN

Thứ Bảy 02/04/2022 00:20(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Đức rơi vào cùng bảng Tây Ban Nha, Nhật Bản và Costa Rica hoặc New Zealand, sau lễ bốc thăm vòng bảng World Cup 2022 tối 1/4. Trong khi đó Bồ Đào Nha của Cristiano Ronaldo rơi vào bảng H khá khoai cùng Hàn Quốc của Son Heung Min (cầu thủ được xem là Ronaldo của xứ Nhân sâm), Uruguay của Luis Suarez và Ghana.

KẾT QUẢ BỐC THĂM VÒNG BẢNG VCK WORLD CUP 2022


BẢNG A: Qatar - Ecuador - Senegal - Hà Lan
BẢNG B: Anh - Iran - Mỹ - Wales/Scotland/Ukraine
BẢNG C: Argentina - Saudi Arabia - Mexico - Ba Lan
BẢNG D: Pháp - UAE/Australia/Peru - Đan Mạch - Tunisia
BẢNG E: Tây Ban Nha - Costa Rica/New Zealand - Đức - Nhật
BẢNG F: Bỉ - Canada - Morocco - Croatia
BẢNG G: Brazil - Serbia - Thụy Sĩ - Cameroon
BẢNG H: Bồ Đào Nha - Ghana - Uruguay - Hàn Quốc

Các bảng đấu tại VCK World Cup 2022
Các bảng đấu tại VCK World Cup 2022
Lễ bốc thăm chia bảng World Cup 2022 diễn ra tại trung tâm hội nghị Doha, Qatar vào đêm qua. Lá thăm từ huyền thoại Lothar Matthaus đưa tuyển Đức vào cùng bảng với Tây Ban Nha, Nhật Bản và đội thắng ở cặp play-off liên lục địa (Costa Rica/New Zealand).

Đức và Tây Ban Nha là cặp đấu duyên nợ. Trong 25 lần đối đầu ở mọi đấu trường, "La Roja" thắng 8, hòa 8 và thua 9 trước "Die Mannschaft". Trong lần chạm trán gần nhất tại World Cup 2010, Tây Ban Nha đánh bại ở bán kết Đức bằng bàn thắng duy nhất của Carles Puyol. Chiến thắng này tạo tiền đề để đội tuyển đến từ bán đảo Iberia lên ngôi vô địch.

Ở trận gần nhất trong khuôn khổ UEFA Nations League 2020, Tây Ban Nha nhấn chìm Đức với cách biệt 6 bàn không gỡ. Khi đó, "Cỗ xe tăng" vẫn được dẫn dắt bởi HLV Joachim Loew. Từ khi Hansi Flick lên nắm quyền, cựu thuyền trưởng Bayern biến Đức thành tập thể mạnh với chuỗi 9 trận bất bại, trong đó có 8 chiến thắng.

Tại bảng D, nhà đương kim vô địch Pháp ở bảng đấu được đánh giá không quá khó khăn cùng Đan Mạch, Tunisia và đội thắng trong trận play-off liên lục địa 1 (Peru/Australia/UAE).

Người hâm mộ tuyển Anh cũng thở phào nhẹ nhõm khi thầy trò HLV Gareth Southgate không phải chạm trán Đức, Hà Lan từ vòng bảng. Các đối thủ của "Tam sư" ở bảng B không được đánh giá quá cao gồm Iran, Mỹ và xứ Wales/Scotland/Ukraine. Tuy nhiên Kane cùng đồng đội vẫn cần thi đấu hết mình để giành vị trí dẫn đầu bảng B, từ đó tránh được Hà Lan ở vòng 16 đội, đội tuyển được dự đoán sẽ dẫn đầu tại bảng A.

Sự chú ý của người hâm mộ cũng dồn nhiều vào bảng C, nơi Argentina của Lionel Messi sẽ đối đầu tuyển Ba Lan của Robert Lewandowski. Ở cấp độ đội tuyển, Messi có lợi thế hơn, bởi Albicelestes đang bay cao dưới thời HLV Lionel Scaloni với chuỗi 30 trận bất bại. Trong khi đó, "Đại bàng trắng" phải chật vật giành vé World Cup thông qua loạt trận play-off.

Tuyển Bồ Đào Nha của Cristiano Ronaldo nằm ở bảng H cùng Ghana, Uruguay và Hàn Quốc. Son Heung-min sẽ được so tài với thần tượng CR7. Ngoài ra, "Seleccao" cũng có cơ hội trả món nợ đã vay Uruguay là trận thua ở vòng 16 đội World Cup cách đây 4 năm. Trong trường hợp đứng thứ 2 tại bảng H, Bồ Đào Nha có nguy cơ đụng độ Brazil ngay từ vòng loại trực tiếp đầu tiên.

Đội tuyển số một trên bảng xếp hạng FIFA Brazil rộng cửa vào vòng knock-out khi cùng bảng với các đối thủ gồm Serbia, Thụy Sĩ và Cameroon.

DIỄN BIẾN CHÍNH

- Cuối cùng là các đội thuộc nhóm 4 được phân vào các bảng. Đội thắng ở cặp playoff liên lục địa đầu tiên giữa một đại diện châu Á (UAE hoặc Australia) và Peru của Nam Mỹ sẽ nằm ở bảng D. Xem ra, nhà ĐKVĐ World Cup quá rộng cửa vào vòng 1/8. Đối thủ cuối cùng của "Ronaldo Bồ Đào Nha" ở bảng H là Ghana. Như vậy bảng H tương đối khó bởi Uruguay, Ghana hay Hàn Quốc tương đối đáng gờm song chưa đủ tiêu chí để xem là bảng Tử thần. Bảng C với Argentina - Saudi Arabia - Mexico - Ba Lan cũng hứa hẹn căng thẳng. Nhìn chung thì không có một bảng đấu nào thực sự xứng đáng với hai chữ "Tử thần" ở VCK World Cup năm nay.

- Tuyển Anh có vẻ rơi vào bảng B tương đối nhẹ nhàng khi đối thủ thứ 2 trong bảng là Iran (nhóm 3) sau khi đã được gặp Mỹ. Senegal của Mane nằm ở bảng A có Qatar và Hà Lan trong khi Ba Lan của "FIFA The Best 2021" Robert Lewandowski rơi vào bảng C khá xương khi đã có Argentina cùng Mexico. Đại diện của châu Á, tuyển Nhật Bản (chung bảng với Việt Nam ở vòng loại cuối cùng khu vực châu Á) quá đen đủi khi rơi vào bảng E vốn đã có TBN và Đức quá mạnh. Trong khi đó "Ronaldo Hàn Quốc" Son Heung Min sẽ được đọ tài với "Ronaldo Bồ Đào Nha" tại bảng H.

- Tiếp theo là các đội thuộc nhóm 2 sẽ được phân vào các bảng. Hà Lan là đội đầu tiên được lựa chọn và sẽ nằm ở bảng A cùng chủ nhà Qatar. Tuyển Mỹ sẽ đụng độ với Anh ở bảng B. Một đại diện khác của khu vực Concacaf, Mexico chung bảng C với Argentina. Dấu hiệu của bảng Tử thần đã xuất hiện khi lá thăm Đức được rơi vào bảng E của Tây Ban Nha. Ngoài ra bảng F của Bỉ có thêm đương kim á quân World Cup, Croatia cũng hứa hẹn hấp dẫn. Hai đội còn lại của nhóm 2: Uruguay chung bảng H với Bồ Đào Nha và Thụy Sĩ sẽ so tài với Brazil ở bảng G.

- Các đội thuộc nhóm 1 sẽ được bốc đầu tiên và phân vào 8 bảng. Chủ nhà Qatar mặc định nằm ở bảng A. Tuyển Anh - nhà vô địch World Cup 1966 - rơi vào bảng B. Argentina của Lionel Messi có mặt ở bảng C. Nhà ĐKVĐ World Cup, Pháp hiện diện tại bảng D. Trong khi đó đội tuyển Bỉ vừa mất ngôi vị số 1 thế giới trên BXH FIFA mà sở hữu vài năm liên tục sẽ thi đấu ở bảng F. ĐT giữ 5 cúp vàng World Cup, Brazil sẽ là đội hạt giống của bảng G và Bồ Đào Nha của Ronaldo sẽ tranh tài ở bảng H.

- Cựu tiền vệ người Anh Jermaine Jenas chính là người điều hành chính phần bốc thăm. Jenas ghi một bàn trong 21 trận cho tuyển Anh giai đoạn 2003-2009. Nhưng anh chưa từng thi đấu ở VCK World Cup. Lần lượt 8 cựu danh thủ tham gia bốc thăm gồm Cafu (Brazil), Lothar Matthaus (Đức), Adel Ahmed MalAllah (Qatar), Ali Daei (Iran), Bora Milutinović (Serbia/Mexico), Jay-Jay Okocha (Nigeria), Rabah Madjer (Algeria) và Tim Cahill (Australia) xuất hiện trên sân khấu.

- Đại diện cho nhà ĐKVĐ World Cup, HLV trưởng ĐTQG Pháp - Didier Deschamps đã mang lên sân khấu chiếc cúp vàng danh giá mà Les Bleus sở hữu 4 năm qua. Trước đó, chủ nhà Qatar muốn mời thêm Kylian Mbappe. Tuy nhiên, tiền đạo này đã từ chối vì muốn tập trung để chuẩn bị cho trận đấu của PSG vào cuối tuần.
 

- 23h20: Chủ tịch FIFA Gianni Infantino được mời lên phát biểu chào mừng: "Cảm ơn những người hiện diện tại đây và những ai đang theo dõi qua truyền hình. Chào mừng đến với Doha, nơi diễn ra lễ bốc thăm chia bảng World Cup. Đây sẽ là giải đấu đáng nhớ nhất trong lịch sử. Thông điệp của chúng tôi tại World Cup 2022 chính là mang mọi người đến gần nhau hơn. Đây là một kỳ World Cup của sự đoàn kết và hòa bình".

Sau đó BTC lễ bốc thăm World Cup dành quãng thời gian để nhắc lại về những mất mát to lớn mà bóng đá thế giới phải chịu trong thời gian qua, đó là sự ra đi của các huyền thoại Diego Maradona, Gordon Banks, Paolo Rossi và Gerd Muller.
 

- 23h00: Buổi lễ bốc thăm chính thức bắt đầu. Sau khoảng 15 phút dành cho nước chủ nhà Qatar (các tiết mục trình diễn, đại diện phát biểu chào mừng), phần chính của buổi lễ đã diễn ra sau sự hiện diện của 2 MC. Ngay sau màn chào hỏi của hai người dẫn chương trình, ca khúc chính thức của VCK World Cup 2022 "Hayya Hayya" vang lên với màn thể hiện của Trinidad Cardona, Davido và Aisha.
 

Ai làm MC buổi lễ?

Diễn viên Anh Idris Elba và BLV Reshmin Chowdhury sẽ làm MC. Chương trình dành 20 phút đầu cho các tiết mục nghệ thuật, và 40 phút tiếp theo để bốc thăm. Cựu tiền vệ Anh Jermaine Jenas sẽ hỗ trợ bốc thăm. Với 8 bảng đấu, 8 cựu danh thủ sẽ cùng bốc thăm gồm Cafu (Brazil), Lothar Matthaus (Đức), Adel Ahmed MalAllah (Qatar), Ali Daei (Iran), Bora Milutinović (Serbia/Mexico), Jay-Jay Okocha (Nigeria), Rabah Madjer (Algeria) và Tim Cahill (Australia).

Sân khấu nơi diễn ra lễ bốc thăm

Công tác chuẩn bị đã được chủ nhà hoàn tất. Lễ bốc thăm chia bảng World Cup 2022 sẽ bắt đầu lúc 23h (giờ Việt Nam) và dự kiến chỉ gói gọn trong vòng 1h.
 
 

 

Tổng quan bốc thăm vòng bảng World Cup 2022


Vòng loại World Cup 2022 của các khu vực về cơ bản đã kết thúc. Tính tới thời điểm hiện tại, FIFA đã xác định 29/32 đội tuyển tham dự. 3 tấm vé còn lại dự kiến sẽ được xác định vào giữa tháng 6/2022. Trong đó, 2 tấm vé thuộc 2 trận play-off liên lục địa.
Bốc thăm vòng bảng World Cup 2022
Trực tiếp bốc thăm vòng bảng World Cup 2022 lúc 23h00 ngày hôm nay 1/4

Theo kết quả bốc thăm, Costa Rica (thứ 4 vòng loại khu vực Concacaf) sẽ tranh vé với New Zealand (đại diện duy nhất của châu Đại Dương) còn Peru (thứ 5 vòng loại khu vực Nam Mỹ) sẽ gặp đội thắng trong cặp play-off châu Á UAE vs Australia.

Tấm vé còn lại được xác định ở trận chung kết play-off nhánh A vòng loại khu vực châu Âu giữa Xứ Wales và đội thắng trong cặp đấu giữa Scotland vs Ukraine (bị hoãn do tình hình chiến sự giữa Nga và Ukraine).

Trước lễ bốc thăm, FIFA đã phân các đội tham dự vào 4 nhóm hạt giống dựa vào thứ tự trên BXH FIFA mới được công bố vào hôm qua. Nhóm 1 ngoài chủ nhà Qatar là 7 đội tuyển có thứ hạng cao nhất, bao gồm Brazil, Bỉ, Pháp, Argentina, Anh, Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha.

Lần lượt theo thứ tự, nhóm 2 có sự góp mặt của Mexico, Hà Lan, Đan Mạch, Đức, Uruguay, Thụy Sỹ, Mỹ và Croatia. Tiếp đến là Senegal, Iran, Nhật Bản, Morocco, Serbia, Ba Lan, Hàn Quốc và Tunisia ở nhóm 3. Đại diện còn lại của châu Âu (Xứ Wales/Scotland/Ukraine) và 2 đội bóng vượt qua vòng play-off liên lục địa đều được xếp vào nhóm 4 cùng với Cameroon, Canada, Ecuador, Saudi Arabia và Ghana.
Bốc thăm vòng bảng World Cup 2022
Phân nhóm bốc thăm vòng bảng VCK World Cup 2022

FIFA sẽ tiến hành bốc thăm lần lượt từ nhóm hạt giống số 1 tới nhóm hạt giống số 4. Nguyên tắc bốc thăm cơ bản của vòng bảng FIFA World Cup 2022 là các đội cùng nhóm hạt giống không nằm cùng bảng. Ngoài ra, các đội tuyển thuộc cùng khu vực không cùng bảng đấu (trừ khu vực châu Âu). Dù vậy, trong mỗi bảng đấu, tối đa sẽ chỉ có 2 đại diện châu Âu góp mặt. Vị trí mỗi đội trong bảng đấu sẽ quyết định lịch thi đấu.

Sự góp mặt của đội tuyển Đức ở nhóm 2 đã làm tăng khả năng xuất hiện bảng tử thần ở World Cup 2022. Chẳng hạn, Brazil có thể rơi vào bảng đấu có sự hiện diện của Đức, Ba Lan và Cameroon.

Lịch thi đấu VCK FIFA World Cup 2022


Ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh lần này sẽ rất đặc biệt bởi nó sẽ diễn ra vào mùa Đông thay vì mùa Hè như thường lệ. Theo lịch dự kiến, trận mở màn VCK FIFA World Cup 2022 sẽ diễn ra vào ngày 21/11/2022. Chủ nhà Qatar sẽ đá trận ra quân.

VCK FIFA World Cup 2022 sẽ diễn ra trên 8 SVĐ khác nhau thuộc 5 thành phố. Trận chung kết dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 18/12/2022 tại sân Lusail Iconic, SVĐ mới được xây dựng phục vụ World Cup với sức chứa khoảng 80.000 chỗ ngồi.
 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X