Thứ Hai, 13/05/2024Mới nhất
Zalo

Bốc thăm vòng bảng Champions League 2022/23: Barca hội ngộ Bayern ở bảng Tử thần

Thứ Sáu 26/08/2022 00:20(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Lá thăm may rủi đưa Barca gặp lại đối thủ đầy duyên nợ Bayern và Inter Milan ngay từ vòng bảng giải đấu danh giá nhất lục địa già mùa này.

Kết quả bốc thăm vòng bảng C1/Champions League 2022/23

Bảng A: Ajax (Hà Lan) - Liverpool (Anh) - Napoli (Italia) - Rangers (Scotland)

Bảng B: Porto (BĐN) - Atletico Madrid (TBN) - Leverkusen (Đức) - Club Brugge (Bỉ)

Bảng C: Bayern Munich (Đức) - Barca (TBN) - Inter Milan (Italia) - Viktoria Plzen (Séc)

Bảng D: Frankfurt (Đức) - Tottenham (Anh) - Sporting Lisbon (BĐN) - Marseille (Pháp)

Bảng E:

AC Milan (Italia) - Chelsea (Anh) - Salzburg (Áo) - Dinamo Zagreb (Croatia)

Bảng F: Real Madrid (TBN) - Leipzig (Đức) - Shakhtar Donetsk (Ukraine) - Celtic (Scotland)

Bảng G: Man City (Anh) - Sevilla (TBN) - Dortmund (Đức) - Copenhagen (Đan Mạch)

Bảng H: PSG (Pháp) - Juventus (Italia) - Benfica (BĐN) - Maccabi Haifa (Israel)

Cac bang dau tai Champions League 2022/23
Các bảng đấu tại Champions League 2022/23

 

Lễ bốc thăm chia bảng Champions League 2022-23 tại Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) đã mang tới nhiều bảng đấu rất thú vị. Trong đó, đáng chú ý nhất là bảng C với sự góp mặt của Bayern Munich, Barcelona và Inter Milan. Đây được đánh giá là bảng "tử thần" của Champions League 2022-23, hứa hẹn sẽ tạo ra cuộc đua tay 3 rất hấp dẫn.

Ở bảng đấu này, Barcelona - Bayern Munich là cặp đấu nhiều duyên nợ. Hai đội bóng này đã nhiều lần đụng độ nhau ở các mùa giải gần đây. Mùa trước, Barcelona và Bayern cũng từng nằm cùng bảng đấu. Kết quả, Hùm xám đã thắng 3-0 ở cả 2 lần đụng độ. Với kết quả này, đội bóng xứ Catalan đã phải dừng bước ở vòng bảng.

Trong khi Barcelona rơi vào bảng đấu khó thì nhà ĐKVĐ Real Madrid lại dễ thở khi nằm ở bảng F cùng 3 đối thủ là RB Leipzig, Shakhtar Donetsk và Celtic.

Về phần mình, Man City được xếp vào bảng G cùng với Sevilla, Dortmund và Copenhagen. Trong khi đó, Liverpool phải tranh vé đi tiếp với Ajax Amsterdam, Napoli và Rangers ở bảng A. Chelsea khá dễ thở khi nằm ở bảng E cùng AC Milan, Salzburg và Dinamo Zagreb. Đại diện còn lại của bóng đá Anh, Tottenham nằm ở bảng D cùng Eintracht Frankfurt, Sporting Lisbon và Marseille. Đây được đánh giá là bảng đấu cân bằng bởi cả 4 đội bóng đều có cơ hội giành vé đi tiếp.

Nằm ở nhóm hạt giống số 1, PSG được xếp vào bảng H cùng Juventus, Benfica và Maccabi Haifa. Trên lý thuyết, PSG và Juventus là 2 ứng viên hàng đầu cho 2 suất đi tiếp  ở bảng đấu này. Ở bảng đấu còn lại, Atletico Madrid sẽ phải tranh vé dự vòng 1/8 với Porto, Leverkusen và Club Brugge.

Theo lịch, lượt trận mở màn vòng bảng Champions League 2022-23 sẽ diễn ra vào 2 ngày 6-7/9/2022. Vòng bảng sẽ kết thúc sau lượt trận hạ màn vào ngày 1-2/11. Trận chung kết mùa này dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 10/6/2023 tại sân Ataturk (Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ).

Diễn biến chính

- Tiền vệ của đội nữ Barca, Alexia Putellas đã đoạt giải "Nữ cầu thủ xuất sắc nhất" và cô là người đầu tiên hai năm liền được vinh danh ở giải thưởng này. Trong khi ở hạng mục của nam thì tiền đạo Karim Benzema đương nhiên là gương mặt được gọi tên. Ngoài chức vô địch cùng Real Madrid, ngôi sao người Pháp còn đoạt danh hiệu "Vua phá lưới" Champions League lẫn La Liga. Đây có thể chỉ là danh hiệu cá nhân đầu tiên của anh, khi Quả Bóng Vàng và FIFA The Best cũng đang chờ anh phía trước.

Benzema
 

- Sau khi kết thúc bốc thăm vòng bảng Champions League 2022/3, UEFA tiến hành công bố và trao những danh hiệu cá nhân của mùa giải 2021/22. Danh hiệu "Nữ HLV xuất sắc nhất" được trao cho Sarina Wiegma nhờ chiến tích đưa tuyển nữ Anh tới chức vô địch Euro nữ 2022, danh hiệu cấp châu lục đầu tiên của nữ Anh. Trong khi đó danh hiệu "Nam HLV xuất sắc nhất" tất nhiên không thể thuộc về ai khác ngoài "người chiến thắng" Carlo Ancelotti của nhà ĐKVĐ Champions League, Real Madrid.

Carletto vừa lập kỷ lục ở đấu trường châu lục là nhà cầm quân đầu tiên giành Siêu cúp Châu Âu 4 lần trong sự nghiệp (2 lần cùng Real năm 2014, 2022 và 2 lần cùng AC Milan năm 2003 và 2007). Trước đó, cựu thuyền trưởng AC Milan cũng đi vào lịch sử với tư cách HLV đầu tiên vô địch Champions League 4 lần.

Carlo Ancelotti
 

- Đến lượt bốc của các đội thuộc nhóm 3 thì có thêm một màn tái ngộ rất đáng chờ đợi khi Erling Haaland sớm được gặp lại đội bóng cũ Dortmund khi đội bóng mới của anh, Man City chung bảng G với đại diện của Bundesliga. Ngoài ra, bảng C chính thức được gắn danh xưng "tử thần" khi có thêm sự hiện diện của Inter Milan, đương kim á quân Serie A. Đội bóng cuối cùng ở bảng C là Viktoria Plzen - nhà ĐKVĐ Séc. Đáng buồn thay, Plzen chính thức bị xem là "gạch lót đường" ở bảng này.

- Các đội thuộc nhóm 1 gồm ĐKVĐ Real Madrid, Frankfurt (nhà ĐKVĐ Europa League) cùng 6 nhà VĐQG ở 6 giải hàng đầu châu Âu (theo BXH của UEFA) nhưng không bao gồm giải TBN vì Real Madrid cũng đã đoạt luôn chức vô địch La Liga sẽ được bốc đầu tiên. Trong đó Real Madrid nằm ở bảng F và đối thủ đầu tiên của "nhà vua" là Leipzig của Đức. PSG của Lionel Messi nằm ở bảng H và đội thứ 2 trong bảng này là Juventus, gã khổng lồ của bóng đá Italia dù suy yếu mấy năm gần đây.

Tuy nhiên thú vị nhất có lẽ là bảng C khi hai đội đầu tiên trong bảng là Bayern và Barca, hai đối thủ quá nhiều duyên nợ. Mới mùa trước, họ đã chung bảng và kết quả Bayern thắng cả hai lượt trận (cùng với tỷ số 3-0). Barca về sau chỉ đứng hạng 3 và phải xuống chơi ở Europa League nhưng bị Frankfurt loại ở tứ kết. Đừng quên mùa hè vừa rồi, chân sút vĩ đại nhất lịch sử Bayern Munich, Robert Lewandowski đã chuyển sang ... Barca.

- 23h15: Hai nhân vật được mời lên tham dự bốc thăm là hai cựu danh thủ: Yaya Toure (từng khoác áo Barca, Man City) và Hamit Altintop (đại diện cho chủ nhà Thổ Nhĩ Kỳ và từng khoác áo Bayern, Real Madrid).

- 23h10: Trước khi đến với phần chính của buổi lễ, UEFA đã tiến hành trao giải thưởng UEFA President Award (Giải thưởng đặc biệt của chủ tịch UEFA hay có thể gọi là giải Cống hiến) và năm nay giải thưởng thuộc về Arrigo Sacchi - cựu HLV, nhà cải cách vĩ đại của bóng đá Italia dù bộ sưu tập danh hiệu của ông trong nghiệp huấn luyện không đồ sộ như nhiều HLV khác (chỉ có 1 Serie A, 2 chức vô địch Champions League cùng AC Milan và á quân World Cup 1994 cùng ĐTQG Italia).

Arrigo Sacchi
Cựu HLV Arrigo Sacchi nhận giải thưởng Cống hiến từ chủ tịch UEFA, Ceferin

- 23h00: Buổi lễ bốc thăm vòng bảng Champions League 2022/23 được tổ chức tại Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) chính thức bắt đầu. Trận chung kết Champions League mùa này sẽ được tổ chức ở sân vận động Olympic Ataturk tại chính Istanbul vào ngày 10/6/2023. Tại đây, Liverpool từng tạo nên "đêm Istanbul huyền diệu" với chức vô địch châu Âu sau chiến thắng trước Milan vào năm 2005.

Liverpool khó chịu nhất nhóm hai

UEFA cho người hâm mộ bình chọn theo từng nhóm, với câu hỏi: "Đội nào khó chơi nhất trong nhóm". Hai đội vào chung kết mùa trước, Real và Liverpool, đứng đầu với tỷ lệ bình chọn.

Đương kim vô địch Real Madrid được cho là đội khó chịu nhất ở nhóm một, với 47% lượt bình chọn muốn tránh, sau đó đến Man City 19%, Bayern 14% và PSG 10%. Frankfurt, Milan và Porto đều chỉ nhận được 2% lượt bình chọn.

Ở nhóm hai, có tới 45% lượt bình chọn muốn tránh Liverpool, sau đó đến Barca 24% và Chelsea 11%. Sevilla và Leipzig được cho là dễ chịu nhất nhóm, lần lượt với tỷ lệ bình chọn 1% và 2%.

Ở nhóm ba, Inter được cho là khó chịu nhất với tỷ lệ bình chọn 42%, sau đó đến Dortmund 34%. Sporting và Salzburg đều chỉ nhận được 2% ở nhóm ba.

Ở nhóm bốn, Rangers và Marseilla được cho là đáng sợ nhất, cùng được 32% lượt bình chọn muốn tránh. Còn Plzen được cho là dễ chịu nhất với 3% lượt bình chọn.

Danh sach nhung chan sut vi dai nhat vong bang C1/Champions League
Danh sách những chân sút vĩ đại nhất vòng bảng C1/Champions League

Phân nhóm hạt giống bốc thăm C1

Trước lễ bốc thăm, UEFA đã phân 32 đội bóng tham dự Champions League 2022-23 vào 4 nhóm hạt giống. Theo quy định, nhóm 1 dành cho nhà ĐKVĐ Champions League, Europa League và 6 nhà vô địch của 6 giải VĐQG hàng đầu châu Âu. Nhóm này bao gồm Real Madrid, Eintracht Frankfurt, Man City, AC Milan, Bayern Munich, PSG, Porto và Ajax Amsterdam.

Kể từ nhóm 2, các đội bóng được xếp hạng lần lượt theo điểm số tích lũy trên BXH UEFA. Nhóm này có 3 đội bóng Anh (Liverpool, Chelsea, Tottenham), 3 đội bóng Tây Ban Nha (Barcelona, Atletico Madrid, Sevilla) và Juventus.

Đáng chú ý, nhóm 3 có sự góp mặt của khá nhiều đội bóng mạnh như Dortmund, Inter Milan, Napoli, Benfica hay Leverkusen. Trong khi đó, nhóm 4 có sự hiện diện của Marseille, Rangers và Celtic.

Truc tiep boc tham vong bang C1/Champions League 2022/23
Phân nhóm chia bảng C1/Champions League 2022/23

Nguyên tắc bốc thăm vòng bảng C1/Champions League

Lễ bốc thăm vòng bảng Champions League sẽ diễn ra theo 2 nguyên tắc cơ bản là các đội bóng cùng nhóm hạt giống và cùng quốc gia sẽ không nằm cùng bảng đấu. Một số quy định khác sẽ được UEFA thông báo trước lễ bốc thăm.

Theo cách phân nhóm hạt giống của UEFA, Champions League 2022-23 có thể xuất hiện nhiều bảng đấu tử thần. Chẳng hạn, nhà ĐKVĐ Real Madrid có thể rơi vào bảng đấu khó với sự góp mặt của Liverpool, Dortmund và Marseille. Tương tự, Man City có thể nằm cùng bảng với Barcelona và Inter Milan.

Đội nào được đánh giá cao nhất ở khả năng vô địch Champions League 2022/23

Trong lịch sử, Man City chưa từng lên ngôi ở giải đấu cấp CLB danh giá nhất châu Âu. Mặc dù vậy, Sky Bet vẫn niêm yết tỷ lệ thắng của đội bóng này ở mức 11/4 (đặt 4 ăn 11). Trong số các ứng cử viên cho chức vô địch Champions League 2022/23, Man City được dự đoán là có khả năng vô địch cao nhất vì họ có tỷ lệ ăn thấp hơn cả.

Xếp ở các vị trí tiếp theo sau nhà ĐKVĐ nước Anh lần lượt là Liverpool (9/2), PSG (tỷ lệ 11/2), Bayern Munich (7/1) và Real Madrid (12/1), Barca và Chelsea (cùng 14/1). Trong số những cái tên kể trên, Real là đội có thành tích tốt nhất ở cúp C1/Champions League với 14 lần đăng quang.

UEFA trao các giải thưởng cá nhân của mùa giải 2021/22

Ở sự kiện diễn ra tại Istanbul đêm nay, ngoài bốc thăm chia bảng Champions League 2022-23, UEFA còn trao giải vinh danh các cá nhân xuất sắc ở mùa giải 2021-22 như cầu thủ nam/nữ xuất sắc nhất năm, HLV bóng đá nam/nữ xuất sắc nhất năm.

Ở hạng mục "Cầu thủ nam xuất sắc nhất", 3 ngôi sao đã lọt danh sách đề cử cuối cùng là Karim Benzema, Thibaut Courtois (Real  Madrid) và Kevin De Bruyne (Man City). Trong khi đó, giải "HLV bóng đá nam xuất sắc nhất" sẽ cuộc cạnh tranh giữa Carlo Ancelotti, Pep Guardiola và Jurgen Klopp.

Lịch thi đấu vòng bảng Champions League 2022/23

Theo lịch, lượt trận mở màn vòng bảng Champions League 2022-23 sẽ diễn ra vào 2 ngày 6-7/9/2022. Vòng bảng sẽ kết thúc sau lượt trận hạ màn vào ngày 1-2/11. Trận chung kết mùa này dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 10/6/2023 tại sân Ataturk (Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ).

Lượt trận thứ 1: 6-7/9

Lượt trận thứ 2: 13-14/9

Lượt trận thứ 3: 4-5/10

Lượt trận thứ 4: 11-12/10

Lượt trận thứ 5: 25-26/10

Lượt trận thứ 6: 1-2/11

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X