Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Bồ Đào Nha 0-0 Ukraine: Ronaldo trở lại, Seleccao hòa thất vọng

Thứ Sáu 22/03/2019 22:13(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Dù vẫn biết Ukraine là đối thủ không đơn giản song với lợi thế sân nhà lại cộng thêm phong độ tốt thời gian qua cùng sự trở lại của siêu sao Ronaldo mà nhà ĐKVĐ châu Âu chỉ có được 1 điểm trong trận ra quân tại vòng loại Euro 2020 thì đó rõ ràng là kết quả không tốt.
TỔNG HỢP: BĐN 0-0 UKRAINE
Không có Ronaldo, Bồ Đào Nha vẫn chơi rất tốt khi bất bại 6 trận sau World Cup 2018 (thắng 3). Đội bóng đến từ bán đảo Iberia thậm chí còn đứng trên cả Italia lẫn Ba Lan để giành vé tham dự VCK UEFA Nations League diễn ra vào mùa hè năm nay (gồm 4 đội đứng đầu 4 bảng ở hạng A). Vì thế, sự trở lại của CR7 ở đợt tập trung lần này chắc chắn sẽ khiến đội quân dưới quyền HLV Fernando Santos càng trở nên mạnh mẽ.

Thử thách đầu tiên của nhà ĐKVĐ tại bảng B vòng loại Euro 2020 là Ukraine, 1/2 đối thủ đáng gờm trong bảng đấu này cùng với Serbia. Thầy trò HLV Santos còn có lợi thế sân nhà tuy nhiên Ukraine không phải là một đối thủ dễ chơi. Đội bóng dưới quyền HLV Andriy Shevchenko đã đứng đầu bảng 1 hạng B của UEFA Nations League để giành quyền thăng lên hạng A tức là sẽ ngồi cùng mâm với Bồ Đào Nha. Không kể thất bại 1-4 trên sân Slovakia ở loạt cuối, khi họ đã chính thức lên hạng, Ukraine đã bất bại 10 trận vừa qua (thắng 6).
Ronaldo
Có Ronaldo trên sân, BĐN vẫn không thể chiến thắng trên sân nhà

Dĩ nhiên một khi Ronaldo trở lại ĐTQG và hoàn toàn khỏe mạnh thì khó có chuyện anh ngồi ngoài trừ khi đối thủ quá yếu. Kết hợp với CR7 trên hàng công là "hai Silva": Bernando của Man City và Andre của Sevilla. Đây cũng là hai cầu thủ tấn công tốt nhất Seleccao nếu không tính Ronaldo. Tuyến giữa bao gồm bộ đôi cùng khoác áo Wolves: Joao Moutinho vs Ruben Neves cùng William Carvalho, tiền vệ đình đám một thời vì được cho nằm trong tầm ngắm của một loạt ông lớn nhưng giờ chỉ khoác áo Betis, một CLB trung bình tại La Liga. Hàng thủ chứng kiến cặp bài trùng "chú - cháu" ở vị trí trung vệ: Pepe (1983) vs Ruben Dias (1997).

Với ưu thế sân nhà, lại cộng thêm sự có mặt của Ronaldo nên chẳng có gì khó hiểu khi BĐN là đội chủ động tấn công hơn. Ukraine cũng nhiệt tình đáp trả bằng các đợt lên bóng vây hãm mỗi khi có dịp. Cơ hội đáng kể đầu tiên thuộc về Pepe khi trong một tình huống phạt góc ở phút 15, bóng được ra phá ra tuyến hai và cựu trung vệ Real Madrid thực hiện pha dứt điểm đẳng cấp như một tiền đạo. Tiếc là thủ môn Pyatov đã đẩy được bóng ra khỏi xà ngang.

Ngay sau đó, tiền vệ Carvalho đã đưa được bóng vào lưới Ukraine bằng cú lao vào đánh đầu sau quả tạt bên cánh phải của đồng đội tuy nhiên trọng tài đã xác định có lỗi việt vị và đó là quyết định đúng. Phút 23, Ronaldo để lại dấu ấn đầu tiên bằng màn bứt tốc đón bóng, xâm nhập vòng cấm địa rồi tung ra cú sút căng ở cự ly gần nhưng thủ môn Pyatov đã phản xạ cực nhanh để cứu thua bằng chân. Phút 27, vẫn là Ronaldo nhà ta sau khi nhận bóng và vượt qua vạch 16m50 đã sử dụng động tác giả để qua mặt cầu thủ theo kèm trước khi vung chân trái dứt điểm mạnh song thêm một lần thủ môn 34 tuổi của Ukraine cản phá thành công.
Mot man tai xuat sau gan 1 nam (VCK World Cup 2018) dang quen cua CR7
Một màn tái xuất sau gần 1 năm (VCK World Cup 2018) đáng quên của CR7

Càng về cuối hiệp 1, chủ nhà BĐN càng áp đảo về mặt thế trận tuy nhiên bàn thắng không thấy đâu. Nhà ĐKVĐ châu Âu chỉ có thêm vài ba pha uy hiếp nữa và đành bước vào giờ nghỉ giải lao với kết quả hòa không bàn thắng. Bước sang hiệp 2, tất nhiên nhà vô địch Euro 2016 tiếp tục phải duy trì nhịp tấn công song ngày một lún sâu vào bế tắc bởi thiếu đi tính đột biến và sáng tạo. Phút 51, Ronaldo nhả bóng hợp lý ra sau cho Andre Silva thực hiện cú vuốt má ngoài chân phải nhưng bóng đi nhẹ nên chẳng gây ra chút khó khăn nào cho thủ môn Pyatov.

Phút 57, đội trưởng Ukraine lại bay người xuất sắc dùng một tay từ chối pha xoay người dứt điểm cực khó từ sát vạch 16m50 của Andre Silva. Phút 62, HLV Fernando Santos tung "Silva thứ 3" vào sân để bổ sung hàng công. Đó là Rafa Silva, tiền đạo 25 tuổi đang khoác áo đội bóng quốc nội Benfica. Song đến cả siêu sao hàng đầu thế giới như Ronaldo còn "tắc tị" thì nói gì đến một anh chàng mới hơn 10 lần khoác áo ĐTQG, lại chưa ghi nổi bàn nào.

"Cờ bí dí tân binh" là giải pháp mà HLV Santos lựa chọn. Phút 73, ông quyết định tung gương mặt lạ hoắc Dyego Sousa vào sân. Đây là một tiền đạo gốc Brazil, cao 1m90, đã 29 tuổi song chưa một lần khoác áo Seleccao trong quá khứ. Ở cấp độ CLB, Sousa cũng chỉ đang đầu quân cho Braga, một CLB không phải đại gia tại Bồ Đào Nha. Hiệu quả của sự điều chỉnh này cũng bằng "mo" y như lần trước. Thậm chí phút 85, đội chủ nhà chút nữa bị thủng lưới khi thủ môn dày dạn kinh nghiệm Rui Patricio không bắt dính cú sút căng từ ngoài vòng cấm của Konoplyanka, tạo điều kiện cho Moraes ập vào sút bồi nhưng may sự can thiệp đúng lúc của trung vệ Dias đã giúp cầu môn BĐN không bị xuyên thủng.

Cho đến hết trận (có hẳn 4 phút bù giờ), BĐN vẫn mải miết kiếm tìm bàn thắng trong vô vọng. Tình huống nguy hiểm cuối cùng là cú ra chân của Dyego Sousa nhưng không đủ khó để hạ gục Pyatov chơi thăng hoa trận này. Vậy là, BĐN đã không có màn ra quân như ý ở bảng B vòng loại Euro 2020 (dù là nhà ĐKVĐ Euro song theo thể lệ mới thì BĐN vẫn phải tham dự vòng loại đồng nghĩa hoàn toàn có khả năng không được góp mặt ở VCK). Lượt đấu tiếp theo sau đây vài ngày, Ronaldo và đồng đội tiếp tục được chơi trên sân nhà nhưng đối thủ còn hứa hẹn đáng gờm hơn nhiều: tuyển Serbia.

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU
Bồ Đào Nha (4-3-3):
Rui Patricio; Joao Cancelo, Pepe, Ruben Dias, Raphael Guerreiro; Ruben Neves (Rafa Silva 62'), William Carvalho, Joao Moutinho (Joao Mario 87'); Bernardo Silva, Andre Silva (Dyego Sousa 73'), Cristiano Ronaldo.
Ukraine (4-1-4-1): Andriy Pyatov; Oleksandr Karavaev, Sergey Krivtsov, Mykola Matvyenko, Vitaliy Mykolenko; Taras Stepanenko; Marlos (Tsygankov 67'), Ruslan Malinovskiy, Oleksandr Zinchenko, Yevhen Konoplyanka (Buyalskyy 87'); Roman Yaremchuk (Júnior Moraes 76').

Công Minh (TTVN)

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X