Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Ronaldo chói sáng, BĐN đè bẹp Thụy Sỹ

Thứ Hai 06/06/2022 03:35(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Tại lượt thứ 2 bảng A2 UEFA Nations League 2022/23, Bồ Đào Nha đã không mấy khó khăn đánh bại các vị khách Thụy Sỹ trong một ngày huyền thoại đội bóng chơi nổi bật với một cú đúp sau khi góp công lớn vào bàn mở tỷ số.

Kết quả chung cuộc Bồ Đào Nha vs Thụy Sĩ (4-0)

Ghi bàn: William Carvalho (15'); Cristiano Ronaldo (35', 39'); João Cancelo (68')
video
Bồ Đào Nha đã trải qua một trận cầu khó khăn tại Tây Ban Nha ở lượt trận mở màn UEFA Nations League 2022/23. Đội quân của HLV Fernando Santos đã bị lấn lướt trong phần lớn thời gian thi đấu và phải đến cuối trận, mới tìm được bàn gỡ hòa nhờ công của "cánh chim lạ" Ricardo Horta. Dù vậy, Fernando Santos vẫn hài lòng về sự thể hiện của đám học trò.

Bồ Đào Nha từng vô địch UEFA Nations League mùa đầu tiên (2018/19) nhưng mùa trước (2020/21), họ sớm trở thành cựu vương khi phải đứng sau Pháp tại vòng bảng (chỉ 4 đội đứng đầu 4 bảng ở League A mới có suất thi đấu ở VCK). Hồi tháng 3 vừa rồi, Bồ Đào Nha đã giành vé tham dự VCK World Cup 2022 sau khi lần lượt đánh bại Thổ Nhĩ Kỳ và Bắc Macedonia tại loạt play-off hồi tháng 3.
Danh sách xuất phát của BĐN trước Thụy Sĩ
Danh sách xuất phát của BĐN trước Thụy Sĩ

Lượt thứ 2, Bồ Đào Nha được thi đấu trên sân nhà và đón tiếp Thụy Sỹ vào đêm nay. Lịch thi đấu rất dày đặc của UEFA Nations League 2022/23 trong tháng 6 này (4 lượt trận chỉ trong vòng 10 ngày) đã buộc các HLV phải áp dụng chính sách "xoay tua đội hình" nếu muốn giành kết quả tốt. Tất nhiên "Brazil của châu Âu" cũng không phải ngoại lệ.

Theo đó, HLV Fernando Santos đã đưa Ronaldo trở lại đội hình xuất phát sau khi cất ngôi sao MU trên băng ghế dự bị ở trận gặp Tây Ban Nha. Diogo Jota của Liverpool cũng được nghỉ trận trước đã hoàn toàn sung sức để sát cánh với Ronaldo cùng Otavio trên hàng công thay cho Bernando Silva, Andre Silva cùng Rafael Leao. Không còn Bernando thì gánh nặng tổ chức càng đè lên vai Bruno Fernandes, ngôi sao chưa bao giờ chơi quá hay trong màu áo ĐTQG và đã trải qua giai đoạn cuối mùa 2021/22 thê thảm cùng MU.

Phía bên kia chiến tuyến, Thụy Sỹ chơi khá phập phù với chỉ 4 chiến thắng sau 11 trận gần đây tính đến chuyến làm khách của Bồ Đào Nha. Dù giành vé tham dự VCK World Cup 2022 song đội quân của HLV Murat Yakin lại thường gặp nhiều khó khăn trước các đối thủ đẳng cấp tương đương hoặc hơn như Anh (thua 1-2 vào tháng 3/2022) và mới nhất chính là thất bại 1-2 trên sân của Séc ở lượt mở màn bảng A2 UEFA Nations League 2022/23. Hôm đó, Thụy Sỹ cầm bóng nhiều (62%) nhưng hiệu quả tấn công rất thấp và liên tục hở sườn trong các pha phản công của đối phương.
Carvalho ghi bàn sau cú sút phạt của Ronaldo
Carvalho (số 14) ghi bàn sau cú sút phạt của Ronaldo

Trước Bồ Đào Nha, Murat Yakin vẫn phải trông cậy vào dàn cựu binh cũ kỹ như Granit Xhaka, Sherdan Shaqiri, Ricardo Rodriguez hay Seferovic song hầu hết các trụ cột của Thụy Sỹ đều trải qua mùa giải 2021/22 kém ấn tượng tại CLB. Điển hình như ngôi sao hàng đầu Shaqiri gần như biến mất ở Lyon và phải chuyển sang Chicago Fire (Nhà nghề Mỹ) trong nửa sau mùa giải.

Tuy nhiên một Thụy Sĩ bị đánh giá thấp hơn đã bất ngờ làm tung mành lưới Rui Patricio ngay phút 6 sau pha dứt điểm cận thành của Seferovic ở một pha lộn xộn xuất phát từ chấm phạt góc. May cho BĐN là sau khi quan sát lại tình huống qua màn hình VAR, trọng tài chính đã xác nhận bóng trúng vào tay Schar trước khi Seferovic ra chân nên bàn thắng không được công nhận.

Đến phút 15 thì bàn thắng lại xuất hiện nhưng lần này thì hợp lệ 100%. Otavio mang về cho BĐN quả đá phạt cực kỳ thuận lợi khi chính diện với cầu môn Thụy Sĩ và vị trí sát vạch 16m50. Như mọi khi thủ quân Ronaldo là người thực hiện và thủ môn Kobel đã xuất sắc cản phá thành công. Chỉ có điều, Carvalho xuất hiện dễ dàng đá bồi tung lưới trống.

Bị thủng lưới, Thụy Sĩ càng phải tìm cách triển khai đội hình gia tăng sức tấn công còn BĐN lại thoải mái thi triển đấu pháp phòng ngự - phản công ưa thích. Thực tế, các vị khách đến từ xứ sở đồng hồ không đến mức độ quá đói kém cơ hội song tất cả không đủ gây khó dễ cho hàng thủ hoặc thần gác đền Patricio.
Ronaldo lập cú đúp trong hiệp 1
Ronaldo lập cú đúp trong hiệp 1

Chẳng những không thể ghi bàn mà Thụy Sĩ còn phải nhận hai bàn thua nữa trong hiệp 1. Đầu tiên, BĐN triển khai đòn tập kích nhanh sắc lẹm vào phút 35. Diogo Jota xử lý hay trong vùng cấm địa đội khách trước khi trả ngược bóng thuận lợi đúng đà băng vào của Ronaldo và tất nhiên với đẳng cấp của "sát thủ vĩ đại nhất" trong lịch sử làng túc cầu giáo thì CR7 không thể bỏ lỡ.

Tiếp đến (phút 39), đường chuyền đẳng cấp của Bruno Fernandes đã mở ra một cơ hội ăn bàn mười mươi cho đội nhà và sau cùng vẫn là Ronaldo chọn đúng vị trí để nhẹ nhàng đưa bóng vào lưới trống. Trước đó, cú dứt điểm của Jota đã bị Kobel chặn được. Lẽ ra, CR7 đã phải có hattrick trong hiệp 1 nếu như cú chạm bóng của anh trong tư thế trống trải ở cự ly khoảng 10m nhạy cảm hơn chút ít. Trước đó Cancelo đã tung ra pha căng ngang rất chất lượng.

Đầu hiệp 2, Ronaldo lần thứ 3 làm tung lưới Thụy Sĩ sau hai nỗ lực dứt điểm nhưng lần này tổ trọng tài đã xác định có lỗi việt vị của Diogo Jota từ trước đó. Giống như hiệp 1, Thụy Sĩ hoàn toàn bất lực trong các phương án tấn công nên cầm được nhiều bóng hơn cũng chẳng để làm gì.
Cancelo
Cancelo đã ấn định chiến thắng 4-0 cho Bồ Đào Nha

Trong khi đó, Bồ Đào Nha vẫn thường xuyên thực hiện những đòn phản công mạnh mẽ và trong một tình huống như vậy, họ đã tìm được bàn thứ 4. Bernando Silva vào sân thay Bruno đã vẩy má ngoài điệu nghệ chuyền bóng thuận lợi cho đồng đội tại Man City, Cancelo. Thủ thành Kobel lao ra hẳn khỏi vùng cấm địa hòng chặn đứng sớm đối thủ nhưng rốt cục anh bị Cancelo khéo léo vượt qua và trước cầu môn bỏ trống, hậu vệ sinh năm 1994 không thể bỏ lỡ.

Cho đến hết trận, Thụy Sĩ chẳng biết làm gì khác ngoài việc sử dụng hết quyền thay người và sự khởi sắc như mong muốn của HLV Yakin gần như không xuất hiện. Phút 83, tưởng như Ronaldo đã có thể lập hattrick ở trận này khi ban đầu trọng tài cho BĐN hưởng 11m do lỗi của Mbabu với Mendes song sau khi trao đổi lại với bộ phận VAR, trọng tài đã thay đổi quyết định: chỉ là một quả đá phạt trực tiếp sát vạch 16m50. Ronaldo cũng đã tung ra cú sút tốt nhằm về góc cao nhưng Kobel đã bay người cứu thua xuất sắc.

Dù có đôi chút nuối tiếc song rõ ràng Ronaldo nói riêng và Bồ Đào Nha nói chung đã có một trận đấu thành công xét trên mọi phương diện. Như vậy sau 2 lượt đầu tiên tại bảng A2 UEFA Nations League, Seleccao kiếm được 4 điểm và tạm dẫn đầu, hơn Séc (hòa TBN 2-2 ở trận đấu cùng giờ) phía sau ở chỉ số phụ.

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU BĐN VS THỤY SĨ


BỒ ĐÀO NHA XI (4-3-3): Rui Patricio; Nuno Mendes, Danilo Pereira, Pepe, Joao Cancelo; Bruno Fernandes (Bernando Silva 67'), William Carvalho (Nunes 84'), Ruben Neves (Palhinha 77'); Diogo Jota (Horta 67'), Cristiano Ronaldo, Otavio (Rafael Leao 77').

THỤY SĨ XI (4-2-3-1): Gregor Kobel; Kevin Mbabu, Fabian Schar, Fabian Frei, Ricardo Rodriguez (Okafor 62'); Renato Steffen (Bottani 70'), Granit Xhaka; Djibril Sow (Gavranovic 81'), Xherdan Shaqiri (Freuler 70'), Ruben Vargas; Haris Seferovic (Embolo 62').




Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X