Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Bồ Đào Nha 3-1 Thụy Sỹ: Một mình cân team, Ronaldo đưa Seleccao vào chung kết Nations League

Thứ Tư 05/06/2019 22:32(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Nếu không có ngôi sao xứng tầm huyền thoại bóng đá thế giới, Ronaldo trong đội hình thì chưa chắc BĐN đã thắng được Thụy Sỹ ở trận bán kết Nations League vào đêm qua. Đội tuyển xứ đồng hồ đã chơi không tệ, thậm chí lấn lướt trong phần lớn thời gian thi đấu song họ không làm sao chặn nổi cơn cuồng phong mang tên Ronaldo. CR7 đã ghi cả 3 bàn thắng, trong đó có một siêu phẩm sút phạt mở tỷ số và hai bàn thắng liên tiếp vào cuối trận để kết liễu đối thủ.
Bàn thắng: Cristiano Ronaldo (25', 88', 90')
TỔNG HỢP: BỒ ĐÀO NHA 3-1 THỤY SỸ
Ở vòng loại EURO 2020, Bồ Đào Nha có sự khởi đầu không tốt khi để 2 đối thủ yếu hơn Ukraine và Serbia cầm hòa. Càng thất vọng hơn nữa khi cả hai trận, nhà ĐKVĐ châu Âu đều được chơi trên sân nhà. Tính rộng hơn, 4 trận gần nhất thì thầy trò HLV Fernando Santos không biết đến mùi chiến thắng (trước đó Seleccao bị Italia và Ba Lan cầm hòa trong 2 trận cuối cùng tại UEFA Nations League. 4 trận đó, BĐN chỉ ghi được vỏn vẹn 2 bàn thắng và 2 trận phải chịu cảnh tịt ngòi.  Trong số 4 đội tuyển được góp mặt ở VCK UEFA Nations League thì Bồ Đào Nha sở hữu hàng công kém hiệu quả nhất, bất chấp chào đón sự trở lại của tượng đài Ronaldo.

Tuy nhiên, người Bồ thường có thói quen nhập cuộc chậm. Ở các vòng loại EURO hay World Cup gần đây thì “Brazil của châu Âu” hay khởi đầu khá chập choạng Song, càng về sau thì chơi thì càng hay. Bồ Đào Nha đã không có khởi đầu vũ bão ở vòng loại EURO 2020 hay UEFA Nations League nhưng khi bước vào VCK thì bản lĩnh của họ là không thể xem thường.
Trực tiếp Bồ Đào Nha vs Thụy Sĩ xem bán kết Nations League 2019 hình ảnh
Một mình Ronaldo đưa BĐN vào chung kết Nations League

Bên cạnh đó thời điểm này, nhiều tuyển thủ Bồ Đào Nha có phong độ rất cao. Ngoài Ronaldo thì còn có Bernardo Silva. Tiền vệ nhỏ con này đã có một mùa giải tuyệt vời trong màu áo Man City khi thăng tiến vượt bậc để chiếm một chỗ đứng vững chắc trong đội hình chính của Pep Guardiola.

Rồi không thể không nhắc đến Joao Felix, tiền đạo trẻ sinh năm 1999 chơi rực sáng ở Benfica mùa vừa rồi (ghi 20 bàn) và giờ đang là cái tên cực “hot” trên TTCN Hè 2019. Hay một Ruben Neves, người đã chơi rất hay và góp công lớn biến Wolves trở thành hiện tượng lớn ở Premier League 2018/19 (đứng thứ 7 chung cuộc và được tham dự Europa League). Tại ĐTQG thì Neves cũng dần nổi lên như một ông chủ tuyến giữa mới.

Tất cả họ đều có mặt trong danh sách xuất phát ở trận bán kết Nations League với Thụy Sỹ mà BĐN chính là quốc gia đăng cai VCK giải đấu này. Thủ lĩnh hàng phòng ngự là lão tướng 36 tuổi Pepe với trên 100 lần khoác áo ĐTQG và đá cặp trung vệ với đàn em kém hơn giáp Ruben Dias (1997). Hai cánh thuộc về Semedo của Barca và Guerreiro của Dortmund. Cần nhớ rằng không tuyển thủ BĐN nào phải chơi 2 trận chung kết Champions League và Europa League hồi tuần trước nên đã có quãng thời gian nghỉ ngơi rất dài để lấy lại thể lực tốt nhất sau khi mùa bóng 2018/19 khép lại.
Thuy Sy
Nếu bỏ qua Ronaldo, Thụy Sỹ chơi hay hơn và xứng đáng chiến thắng

Thụy Sỹ thì lại không có sự chuẩn bị tốt như thế. Ở trận đấu gần nhất, họ để Đan Mạch cầm hoà 3-3 ngay trên sân nhà ở vòng loại EURO 2020. Đội quân của HLV Vladimir Petkovic cũng không có thể lực sung mãn nhất như đối thủ khi 2 chủ lực Granit Xhaka (Arsenal) và Xherdan Shaqiri (Liverpool) vừa phải góp mặt ở cả 2 trận chung kết cúp châu Âu. Cuối cùng tất nhiên là yếu tố sân bãi.

Trận đấu sôi nổi ngay sau tiếng còi khai cuộc. Phút đầu tiên, thủ môn Sommer của Thụy Sỹ trượt chân sau pha chuyền về của đồng đội nhưng thần đồng Joao Felix không thể tận dụng thành công vì một cầu thủ Thụy Sỹ khác đã kịp can thiệp. Phút thứ 4, Shaqiri được đồng đội đặt vào thế đối đầu với Rui Patricio song thủ môn khoác áo Wolves đã giành chiến thắng. Sau đó, đến lượt Serefovic vung chân sút vọt xà ở tư thế thuận lợi.

Phút 14, cơ hội đáng kể đầu tiên đến với Ronaldo sau pha kiến tạo của Bernando Silva song CR7 đã dứt điểm nhanh chệch cầu môn. Nếu giữ lại vài nhịp để chỉnh sửa bóng và tìm ra tư thế tốt hơn thì rất có thể bàn thắng đã đến với anh. Thụy Sỹ đáp trả bằng nỗ lực đánh đầu của Serefovic dù bị kèm chặt nhưng Rui Patricio đã làm tốt phần việc của mình.
Thuy Sy
Tuy nhiên Thụy Sỹ cũng nên tự trách mình vì bỏ lỡ nhiều cơ hội ăn bàn

Từ đầu trận, Thụy Sỹ có phần trội hơn BĐN tuy nhiên Seleccao lại sở hữu thứ vũ khí hạng nặng mà đủ sức xé toạc bất cứ mành lưới nào để giúp đội nhà xoay chuyển cục diện. Phút 25, huyền thoại sống Ronaldo kiếm được một quả đá phạt trực tiếp cách cầu môn Thụy Sỹ hơn 30m và chính anh chuyển hóa thành bàn thắng bằng phong cách sút mu chính diện quen thuộc, trái bóng bay vèo vào lưới trong sự bất lực của Sommer.

Phút 31, Shaqiri đứng trước cơ hội tỏa sáng từ chấm đá phạt như Ronaldo nhưng cú sút của cầu thủ vừa vô địch Champions League 2018/19 cùng Liverpool chỉ trúng vào hàng rào chắn mà thôi. Nhìn chung dù bị thủng lưới thì Thụy Sỹ vẫn xứng đáng là đội chơi hay hơn trong hiệp 1. Chỉ tiếc là khả năng tận dụng cơ hội của đội bóng này không ổn. Phút 42, không biết là lần thứ mấy trong trận đấu, tiền đạo Haris Seferovic ném đi một tình huống ăn bàn khi cú ra chân đưa bóng liếm vào mép trên xà ngang. Chân sút 27 tuổi này hiện khoác áo CLB ... Benfica của Bồ Đào Nha.

Trước khi hiệp 1 khép lại, một Ricardo Rodriguez dày dạn kinh nghiệm đã tác động quá khôn ngoan, khiến tài năng trẻ Joao Felix mất đi thời cơ dứt điểm tốt nhất. Sau giờ nghỉ giải lao, Thụy Sỹ vẫn chơi rất nhiệt nhưng hiệu quả cuối cùng chưa thấy đâu. Phút 51, Ronaldo bắn phá từ xa, lần này từ một tình huống bóng sống chứ không phải cố định và độ chính xác cũng không bằng. Phút 54, một quyết định trớ trêu và có lẽ chưa từng có tiền lệ trong lịch sử đã xảy ra.
Felix Brych
Trận này, VAR đã giúp trọng tài Felix Brych làm nên "lịch sử" với một quyết định chưa từng có tiền lệ

Chẳng là, đầu tiên trọng tài Brych đã chỉ tay vào chấm phạt đền sau khi Bernando Silva bị Schar truy cản trong vòng cấm địa Thụy Sỹ. Tuy nhiên tín hiệu từ tổ VAR đã làm ông vua sân cỏ người Đức đã nghĩ lại và vị trọng tài này đã chạy hẳn ra ngoài đường pitch để xem lại tình huống. Cuối cùng, chuyện không tưởng đã xuất hiện: Thụy Sỹ được hưởng phạt đền chứ không phải BĐN bởi ngay trước tình huống của Bernando Silva thì Serefovic đã bị Semedo phạm lỗi. Đúng là bây giờ có thêm VAR thì bóng đá càng khó lường và khả năng gì cũng có thể xảy ra.

Ricardo Rodriguez lãnh trách nhiệm đá phạt đền và Rui Patricio chẳng rõ có nghe sự tư vấn của Ronaldo mà đã đoán đúng hướng song đáng tiếc vẫn không thể chặn được bóng. Hậu vệ trái người Thuỵ Sỹ đang khoác áo AC Milan nên tất nhiên Ronaldo chẳng còn lạ gì bởi đã vài lần đối đầu trực diện với cầu thủ này ở Serie A mùa vừa rồi. Bị gỡ hòa một cách "khó tin", nhà ĐKVĐ châu Âu càng rơi vào trạng thái mất kiểm soát. Hàng công chẳng sắc bén và sáng tạo hơn bao nhiêu, buộc HLV Fernando Santos phải đưa Guedes vào thay Joao Felix, thần đồng đã có trận ra mắt Seleccao được đánh giá ở mức trung bình.

Tuy vậy, "Brazil của châu Âu" chẳng khởi sắc hơn bao nhiêu. Thụy Sỹ vẫn ít nhiều tỏ ra mạch lạc và có đường nét hơn trong lối chơi. Song vấn đề của họ nằm ở khả năng chuyển hóa hay nói một cách dễ hiểu hơn là Thụy Sỹ mà sở hữu trong đội hình một cầu thủ có đẳng cấp tương đương hoặc kém hơn Ronaldo chút ít thì chắc chắn mọi sự đã khác. Sở dĩ phải nhấn mạnh điều này bởi vào những phút cuối, CR7 chứ không phải ai khác đã tỏa sáng rực rỡ để đưa BĐN vào chung kết UEFA Nations League 2018/19.
Co Ronaldo, BDN duong nhu se thau tom duoc cup vo dich Nations League
Có Ronaldo, BĐN dường như sẽ thâu tóm được cúp vô địch Nations League

Phút 88, Ruben Neves phất đường bóng dài vào vòng cấm địa Thụy Sỹ, Bernando Silva di chuyển chọn điểm rơi và thực hiện cú chạm đầy tinh tế để chuyền vào trong cho Ronaldo. Với phẩm chất của một cỗ máy săn bàn thuộc vào diện huyền thoại của bóng đá thế giới, "Quả bóng vàng 2018" đã dứt điểm một chạm hạ gục Sommer. Chưa dừng lại ở đây, phút 90, nhận bóng từ Guedes, Ronaldo sử dụng kỹ thuật đảo chân điêu luyện để vượt qua Akanji rồi sút căng, không cho Sommer một cơ hội nào.

Vậy là cú hattrick của Ronaldo (88 bàn trong màu áo ĐTQG) đã đưa anh và đồng đội tiến gần hơn đến một danh hiệu nữa ở cấp độ ĐTQG. BĐN sẽ chạm trán với đội thắng ở cặp bán kết còn lại (Anh vs Hà Lan) diễn ra vào 1h45 đêm mai 7/6 (theo giờ Việt Nam) trong trận chung kết tranh cúp vô địch Nations League vào ngày chủ nhật này. Nếu Ronaldo cứ đá như thế này thì dù Hà Lan hay Anh (đều được đánh giá cao hơn Thụy Sỹ) cũng chẳng phải đối thủ xứng tầm với Seleccao.

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU
BỒ ĐÀO NHA (4-4-2):
Rui Patricio; Nelson Semedo, Pepe (Jose Fonte 63'), Ruben Dias, Raphael Guerreiro; Bruno Fernandes (Moutinho 90'+1), William Carvalho, Ruben Neves, Bernardo Silva; Joao Felix (Guedes 70'), Cristiano Ronaldo.
THỤY SỸ (4-4-1-1): Yann Sommer; Kevin Mbabu, Fabian Schar, Manuel Akanji, Ricardo Rodriguez; Denis Zakaria (Edimilson Fernandes 71'), Remo Freuler (Drmic 89'), Granit Xhaka, Steven Zuber (Steffen 83'); Xherdan Shaqiri; Haris Seferovic.
 
Công Minh (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X