Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Ronaldo không nổ súng, Bồ Đào Nha thắng hú vía Thổ Nhĩ Kỳ

Thứ Sáu 25/03/2022 04:40(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Những tưởng Bồ Đào Nha sẽ có một trận bán kết playoff giành quyền tham dự VCK World Cup 2022 nhẹ nhàng khi dẫn trước Thổ Nhĩ Kỳ 2-0 sau hiệp 1 song chút nữa tình thế trở nên cực kỳ nguy hiểm nếu như tiền đạo đối phương không sút hỏng 11m lúc tỷ số đã được rút ngắn. Seleccao đã thoát nạn để lọt vào chung kết gặp Bắc Macedonia chứ không phải Italia sau khi đã có bất ngờ xảy ra ở cặp bán kết còn lại.

Kết quả chung cuộc Bồ Đào Nha vs Thổ Nhĩ Kỳ (3-1)

Ghi bàn: Otavio (15'); Diogo Jota (42'); Matheus Nunes (90'+4) - Yilmaz (65)

Xem thêm:



Bồ Đào Nha đã tới rất gần VCK World Cup 2022 trước khi xảy ra “bi kịch phút 90”. Tại trận đấu cuối cùng ở bảng A vòng loại gặp Serbia vào ngày 14/11/2021, Seleccao vẫn giữ được kết quả hòa 1-1 cho tới phút 89. Đó là tỷ số vừa đủ để giúp Bồ Đào Nha đoạt ngôi đầu bảng kèm tấm vé trực tiếp đến Qatar. Nhưng tới phút 90, cú đánh đầu của Aleksandar Mitrovic đã làm đảo ngược tất cả. Serbia thắng chung cuộc kịch tính 2-1 để vươn lên đầu bảng, còn Bồ Đào Nha ngậm ngùi đá play-off với tư cách nhì bảng.

Bồ Đào Nha vs Thổ Nhĩ Kỳ
 
Với 17 điểm và hiệu số bàn thắng-bại +11, Bồ Đào Nha sở hữu thành tích vòng loại tốt nhất trong số các đội dự vòng play-off. Điều đó cho thấy các học trò của Fernando Santos thực ra đã chơi không tồi tại vòng loại cho tới khoảnh khắc mất tập trung ở phút 90 trận gặp Serbia.

Dù sao tất cả đã là quá khứ và giờ "Brazil của châu Âu" cần phải dành sự tập trung tối đa cho vòng playoff mà trước tiên là đối thủ ở bán kết, tuyển Thổ Nhĩ Kỳ. Trận này, HLV Santos sắp xếp sơ đồ 4-4-2 và tất nhiên phần lớn cái tên trong danh sách xuất phát đều là những tuyển thủ hàng đầu hiện nay như Fonte, Guerreiro, Bernando Silva, Bruno Fernandes, Moutinho, Jota và không thể thiếu thủ quân Cristiano Ronaldo. Hoặc thi đấu ở cánh

Ngoài ra, nhà cầm quân 67 tuổi cũng thực hiện một số cải cách trong đội hình. Chẳng hạn Danilo Pereira (PSG) được kéo xuống đá cặp trung vệ với Fonte khi mà Pepe hay Ruben Dias đều vắng mặt. Vị trí hậu vệ phải được giao cho Diogo Dalot, cầu thủ thường xuyên được ra sân ở MU kể từ khi Rangnick lên nắm quyền.
Bồ Đào Nha
Danh sách xuất phát của Bồ Đào Nha trước Thổ Nhĩ Kỳ

Đứng trong khung gỗ là thủ thành trẻ Diogo Costa (Porto) chứ không phải cái tên quen thuộc Rui Patricio. Hay gương mặt khá mới Otavio xuất hiện ở tuyến giữa. Tiền vệ đã 27 tuổi này có gốc gác Brazil và mới nhập quốc tịch Bồ Đào Nha từ tháng 3/2021. Otavio đang thi đấu cho CLB Porto hiện dẫn đầu giải VĐQG Bồ Đào Nha và mới vài lần khoác áo ĐTQG.

Về phần Thổ Nhĩ Kỳ thì HLV Stefan Kuntz chủ yếu sử dụng dàn cầu thủ đang chơi bóng tại những giải VĐQG hàng đầu châu Âu như Demiral (Atalanta), Soyuncu (Leicester), Celik và Yilmaz (đều thuộc Lille) hay nhạc trưởng Hakan Calhanoglu (Inter Milan). Dĩ nhiên nhìn tổng thể, chất lượng nhân sự của Thổ Nhĩ Kỳ không thể sánh bằng Bồ Đào Nha.

Cộng thêm ưu thế sân nhà nên không có gì ngạc nhiên khi nhà vô địch châu Âu 2016 tỏ ra lấn lướt. Cơ hội nguy hiểm đầu tiên xuất hiện vào phút thứ 9 khi Dalot căng ngang vừa vặn từ cánh phải cho người đàn anh cùng CLB, Ronaldo thoải mái dứt điểm một chạm trong khu vực cấm địa song bóng đã bay lên khán đài.
Bồ Đào Nha
Otavio (số 16) mở tỷ số cho Bồ Đào Nha

Đáng tiếc hơn cả là tình huống diễn ra sau đó khi Diogo Jota rướn người dứt điểm vọt xà ngang ở cự ly có vài mét sau quả đá phạt bên cánh phải của Bruno Fernandes. Dẫu vậy cũng chỉ đến phút 15, Bồ Đào Nha đã tìm được bàn thắng. Cú sút xa bằng chân trái của Bernando Silva đã đưa bóng dội trúng cột dọc bật ra và "cánh chim lạ" Otavio đã ập vào đá bồi thành bàn.

Phút 22, chút nữa Thổ Nhĩ Kỳ gỡ hòa khi nỗ lực đánh đầu của Kutlu (Galatasaray) đã đi sạt cột dọc. Đội chủ nhà đáp trả cũng bằng tình huống tương tự sau màn phối hợp của hai thành viên MU (Bruno treo bóng cho Ronaldo đánh đầu). Và rồi trước khi hiệp 1 khép lại, Bồ Đào Nha đã tìm được bàn thắng thứ 2.

Lần này, cái tên Otavio lại được nhắc đến với cú bấm bóng cực kỳ tinh tế vào vùng cấm địa để Jota trổ tài đánh đầu đưa bóng vào lưới. Với lợi thế dẫn 2 bàn trong tay, Bồ Đào Nha quá thoải mái bước vào hiệp 2 và họ chuyển sang lối chơi chậm rãi, mang tính an toàn nhằm bảo vệ thành quả. Thực ra đây cũng là cách để toàn đội dưỡng sức chuẩn bị cho trận chung kết playoff sau đây vài ngày.
Bồ Đào Nha
Diogo Jota gia tăng cách biệt

Nhờ vậy, Thổ Nhĩ Kỳ đã có nhiều khoảng trống hơn để triển khai tấn công hòng níu kéo hy vọng lật ngược thế cờ và rốt cục nỗ lực bền bỉ của đội khách cũng được đền đáp xứng đáng. Phút 65, Cengiz Under (đang khoác áo Marseille sau khi từng thi đấu cho Roma hay Leicester) chọc khe quá hay cho Yilmaz và nhiệm vụ còn lại của tiền đạo đội trưởng chỉ là đệm lòng thật chuẩn phá tung mành lưới Bồ Đào Nha. Hàng thủ Seleccao cũng thiếu tập trung trong tình huống này.

Khi cách biệt chỉ còn 1 bàn mong manh, Bồ Đào Nha buộc phải lấy lại nhịp tấn công phòng bất trắc. Thế là nguy hiểm xuất hiện trở lại bên phần sân Thổ Nhĩ Kỳ. Phút 76, Guerreiro tạt bóng tốt từ cánh trái và Otavio cực kỳ thoải mái thực hiện cú lắc đầu nhằm về phía cột xa nhưng bóng đã đi ra ngoài.

Tưởng như một lần nữa "bi kịch cuối trận" lại xảy đến với người Bồ Đào Nha khi trọng tài cho Thổ Nhĩ Kỳ được hưởng 11m sau tình huống phạm lỗi của Fonte với Unal vào phút 82 tuy nhiên tiền đạo đối phương, Yilmaz đã "cứu" họ đồng thời đá bay chút hy vọng tham dự ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh còn sót lại của đội nhà bằng cú đá phạt đền vọt xà ngang.
Bồ Đào Nha
Yilmaz (số 17) ghi bàn cho Thổ Nhĩ Kỳ nhưng cũng chính tiền đạo này sút hỏng 11m, qua đó tự kết liễu số phận đội nhà

Hãy nhớ rằng Yilmaz đang đảm nhận chức vụ thủ quân ĐTQG Thổ Nhĩ Kỳ, là cầu thủ dày dạn kinh nghiệm trận mạc nhất đội (sinh năm 1985, gần 80 lần khoác áo ĐTQG và ghi 30 bàn). Quả là một bi kịch cho quốc gia nằm trên 2 lục địa Á - Âu. Khoảng thời gian ít ỏi còn lại, Thổ Nhĩ Kỳ đã làm tất cả những gì có thể nhưng khi một đội đã không tận dụng được "thời cơ vàng" để xoay chuyển tình thế thì đội đó tất yếu "bại".

Chẳng những vậy, trước tiếng còi mãn cuộc, Thổ Nhĩ Kỳ còn phải nhận thêm bàn thua. Phút bù giờ thứ 4, hai gương mặt thuộc lứa kế cận tuyển Bồ Đào Nha được vào sân trong hiệp 2 đã phối hợp ghi bàn. Rafael Leao (AC Milan) chuyền bóng thuận lợi cho Nunes (Sporting Lisbon) suýt việt vị lao xuống đón bóng rồi lạnh lùng đánh bại thủ thành đối phương trong màn chạm mặt trực diện.
Bồ Đào Nha
Đội trưởng Ronaldo im tiếng ở trận này

Lẽ ra tỷ số chung cuộc phải là 4-1 nghiêng về Bồ Đào Nha nếu như Ronaldo không đệm bóng chạm xà ngang sau khi cú dứt điểm của Felix bị từ chối. Dù sao thì mục tiêu lọt vào chung kết playoff cũng đã được hoàn thành và con đường đến Qatar của Bồ Đào Nha qua "cửa phụ" trở nên rộng mở hơn khi đối thủ trong trận chung kết bất ngờ thay là Bắc Macedonia chứ không phải Italia. Tại trận bán kết còn lại, dù phải thi đấu trên sân của Italia nhưng Bắc Macedonia đã xuất sắc giành thắng lợi 1-0. Trận chung kết diễn ra vào 2h45 ngày 30/3 sắp tới (giờ Việt Nam), Bồ Đào Nha lại tiếp tục được chơi trên sân nhà theo bố trí từ đầu của UEFA.
 

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU BỒ ĐÀO NHA VS THỔ NHĨ KỲ


BỒ ĐÀO NHA XI (4-4-2): Diogo Costa; Diogo Dalot, Danilo Pereira, Jose Fonte, Raphael Guerreiro (Nuno Mendes 88'); Bernardo Silva, Joao Moutinho (Nunes 88'), Bruno Fernandes (Carvalho 80'), Otavio (Rafael Leao 89'); Diogo Jota (Joao Felix 71'), Cristiano Ronaldo.

THỔ NHĨ KỲ XI (3-5-2): Ugurcan Cakir; Ozan Kabak, Merih Demiral, Caglar Soyuncu; Mehmet Zeki Celik (Yazici 80'), Berkan Kutlu (Dursun 90'), Orkun Kokcu (Tokoz 80'), Hakan Calhanoglu, Muhammed Kerem Akturkoglu (Unal 66'); Cengiz Under, Burak Yilmaz.
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X