Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Ronaldo ra sân, BĐN vẫn không thể hạ gục TBN

Thứ Năm 08/10/2020 03:44(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Dù sử dụng đội hình khá mạnh nhằm mục tiêu hạ gục đội bóng láng giềng trong trận giao hữu song rốt cục, Bồ Đào Nha đã không làm sao ghi được bàn thắng và cũng không bị thủng lưới. Trong đó, siêu sao Cristiano Ronaldo đã có một cú dứt điểm trúng xà ngang và kiến tạo cho Renato Sanches làm được điều tương tự.
Lẽ ra trận giao hữu giữa hai đội tuyển cùng nằm ở bán đảo Iberia đã diễn ra vào tháng 6/2020 nhưng do dịch Covid-19 mà đã bị dời lịch xuống thời điểm này.
Danh sach xuat phat cua tuyen Bo Dao Nha
Danh sách xuất phát của tuyển Bồ Đào Nha

Trước cuộc đụng độ Tây Ban Nha, Seleccao thể hiện phong độ khá tốt: toàn thắng 2 trận ở UEFA Nations League 2020/21 trước Croatia và Thụy Điển. Xa hơn, thầy trò HLV Fernando Santos đã thắng 9 và chỉ thua 1 ở 10 trận gần nhất trên mọi đấu trường (thua Ukraine ở vòng loại Euro 2020).

Bên kia chiến tuyến, tuyển Tây Ban Nha cũng khởi đầu suôn sẻ ở Nations League mùa này: thắng 1 (Ukraine) và hòa 1 (Đức) ở 2 trận đã đấu. Phong độ tổng thể của La Roja cũng không thua kém: thắng 7 và hòa 3 sau 10 trận ở mọi giải đấu.

Sau trận giao hữu này, đôi bên sẽ phải tham dự liền hai trận đấu tiếp theo ở UEFA Nations League. Chính xác trong vòng khoảng 1 tuần, họ sẽ phải chơi đến 3 trận.
Danh sach xuat phat cua tuyen Tay Ban Nha
Danh sách xuất phát của tuyển Tây Ban Nha

Tuy nhiên không vì thế mà hai đội chỉ sử dụng toàn tuyển thủ "hạng B" ở cuộc đối đầu này (thực tế đánh giá khách quan, tính chất của Nations League chẳng hơn giao hữu bao nhiêu). Đặc biệt chủ nhà Bồ Đào Nha đưa ra sân không ít gương mặt chủ lực làm nòng cốt ở tuyển những năm qua như thủ môn Patricio, cặp hậu vệ cánh Guerreiro vs Cancelo, trung vệ kỳ cựu Pepe, tiền vệ Moutinho và tất nhiên không thể thiếu ngôi sao số 1 Cristiano Ronaldo.

Hai cái tên "lạ" nhất trong danh sách xuất phát của Seleccao trận này là trung vệ Ruben Semedo hiện khoác áo CLB Olympiacos (Hy Lạp) và chưa từng khoác áo ĐTQG trước đó cùng Trincao, tài năng trẻ sinh năm 1999 mới chính thức chuyển đến Barca trước mùa giải 2020/21 (thực ra, hợp đồng có trị giá 31 triệu Euro được hoàn tất từ đầu năm 2020).

TBN (ao trang) choi ap dao BDN trong hiep 1
TBN (áo trắng) chơi áp đảo BĐN trong nửa đầu hiệp 1

Về phần đội khách Tây Ban Nha, thì HLV Luis Enrique thử nghiệm nhân tố mới nhiều hơn khi chỉ có 3/11 cái tên trong danh sách xuất phát sở hữu trên 10 lần khoác áo ĐTQG gồm thủ môn Kepa đang dần bị loại bỏ ở Chelsea, tiền vệ kỳ lão làng Busquets (đeo băng thủ quân) và tiền đạo Rodrigo Moreno (mới chuyển sang Leeds United từ Valencia).

Thực ra kể từ khi lên nắm quyền, cựu thuyền trưởng Barca đã luôn tìm tòi phát hiện và mạnh dạn trao cơ hội cho những gương mặt mới nhằm mục tiêu xây dựng một La Roja mới cho tương lai lâu dài sau khi TBN đạt thàn tích không tốt ở giải đấu lớn gần nhất (bị loại ở vòng 1/8 VCK World Cup 2018).

Doi truong Cristiano Ronaldo khong tao ra duoc tinh huong dang chu y nao trong 45 phut dau
Đội trưởng Cristiano Ronaldo của Bồ Đào Nha chỉ có được 1 pha dứt điểm trong 45 phút đầu

Ngoài 3 cái tên kể trên thì đa phần những gương mặt còn lại trong danh sách xuất phát đều thuộc diện "ngôi sao đương đại" như Reguilon (tân binh của Tottenham), trung vệ mới nổi Eric Garcia của Man City, tiền vệ Ceballos của Arsenal, Diego Llorente từng khoác áo Real Madrid và mới gia nhập Leeds từ đầu mùa 2020/21 hay "Mr đa năng" Sergi Roberto của Barca.

Tuy vậy, đánh giá khách quan thì rõ ràng đội hình của Seleccao "xịn hơn", chưa kể La Roja còn phải làm khách song TBN mới là đội chiếm ưu thế và thi đấu lấn lướt sau tiếng còi khai cuộc. Ngay phút thứ 2, Dani Olmo (Leipzig) chuyền bóng đến vị trí của Gerrard Moreno và tiền đạo của Villarreal chạm bóng vượt qua Ruben Semedo trước khi dứt điểm cận thành nhưng Rui Patricio đã chiến thắng.
Bo Dao Nha vs Tay Ban Nha
 

Vài phút sau, Ceballos xẻ nách cho Olmo bên cánh phải và tiền vệ sinh năm 1998 quyết định căng ngang vào trong mà nếu có bóng áo trắng nào kịp băng vào tiếp ứng thì gần như chắc chắn đã có bàn thắng cho TBN. Phút 11, đến lượt Rodrigo Moreno dẫn bóng từ cánh phải vào trung lộ rồi tung ra cú sút chân trái chệch cột dọc trong gang tấc.

Phút 17, tiền đạo tân binh của Leeds thực hiện màn xử lý gần tương tự và lần này thì Rui Patricio đã phải ra tay. Chính xác trong nửa đầu hiệp 1, TBN tung ra tới ... 9 cú dứt điểm (4 trúng đích) trong khi số lượng bên phía BĐN là con số 0 tròn trĩnh.

Pha dứt điểm đầu tiên của Seleccao trong trận đấu là màn "bắn chim" do thần đồng một thời Renato Sanches thực hiện ở phút 26. Dù vậy sau đó, BĐN vẫn chơi khá khẩm hơn, không còn phải liên tục đối diện với tình trạng báo động nơi khung gỗ.
Dau hiep 2, huyen thoai song cua bong da BDN da co pha dut diem trung xa ngang
Đầu hiệp 2, huyền thoại sống của bóng đá BĐN đã có pha dứt điểm trúng xà ngang

Nhà ĐKVĐ châu Âu cũng bắt đầu triển khai được tấn công nhưng thực tế cũng chỉ có thêm được hai cơ hội đáng kể. Đầu tiên là cú volley "bay lên trời cao" của Guerreiro từ nỗ lực của CR7. Sau đó đích thân người thủ quân vĩ đại của BĐN lao xuống đánh đầu vọt xà ngang từ tình huống đá phạt do Moutinho thực hiện.

Ngay sau giờ nghỉ giải lao, đúng với tính chất một trận giao hữu, cả hai bên đều tích cực thay đổi nhân sự. Bên phía BĐN, bộ đôi đang khoác áo Man City Bernando Silva - Ruben Dias (mới gia nhập vào những ngày cuối của kỳ chuyển nhượng hè 2020) được vào sân. Về phần TBN thì tân binh Campana (Levante) có màn ra mắt ĐTQG.

Tiếp nối hiệp 1, đội chủ nhà Seleccao chơi ngày một khởi sắc. Phút 53, nhận thấy không thể phối hợp với đồng đội, Cristiano Ronaldo quyết định tự mình dứt điểm trong khu vực 16m50. Kepa đã bị đánh bại nhưng tiếc cho CR7 khi bóng dội xà ngang bật ra.
Renato Sanches tiec nuoi khi dut diem doi xa ngang sau pha kien tao cua Ronaldo
Renato Sanches tiếc nuối khi dứt điểm dội xà ngang sau pha kiến tạo của Ronaldo

Phút 62, "bò mộng" Adama Traore được tung vào sân và đây chính là màn ra mắt La Roja của cầu thủ xuất thân từ lò Barca song lại thành danh ở xứ sở sương mù. Phút 67, lần thứ2 trong trận đấu xà ngang cứu thua cho Tây Ban Nha sau cú bẻ lòng dứt điểm trong tư thế thoải mái của Renato Sanches. Trước đó, Ronaldo có động tác vẩy má ngoài điệu nghệ để kiến tạo cho người đồng đội.

Tuy nhiên "Ronaldo vĩ đại" không được chơi trọn vẹn cả trận khi anh được đưa ra khỏi sân ở phút 73, nhường chỗ cho đàn em được kỳ vọng sẽ trở thành "Ronaldo mới" trong tương lai, Joao Felix. Trước khi rời sân, Ronaldo suýt phải chứng kiến đội nhà bị thủng lưới.
Adama Traore
Trong lần đầu tiên khoác áo ĐTQG, "bò mộng" Adama Traore tạo được ấn tượng khá sâu sắc

Adama Traore với thân hình hộ pháp nhưng cũng rất nhanh nhẹn, dũng mãnh đột nhập vùng cấm địa và nỗ lực căng ngang vào trong lúc đã ở sát đường biên ngang. Dani Olmo có mặt dứt điểm và cái chân của Patrico đã cứu thua cho Seleccao. Phút 75, tới lượt Kepa trổ tài từ chối ý đồ dứt điểm của Trincao.

Cho đến hết trận, hai đội tuyển láng giềng vẫn "ăn miếng trả miếng" nhiệt tình nhưng không làm sao giải được bài toán ghi bàn. Trong đó cần phải nhắc đến cú đánh đầu vọt xà ngang của trung vệ lừng danh với khả năng săn bàn phi phàm Sergio Ramos (trên 100 bàn ở cấp độ CLB và 23 bàn cho ĐTQG) hay pha dứt điểm hụt của Joao Felix ở cự ly chỉ khoảng 1m trong tình huống phạt góc.

Chung cuộc trận thứ 3 liên tiếp từ năm 2012, BĐN không thể hạ gục TBN. Hai trận trước đó đều ở các giải chính thức: 3-3 tại VCK World Cup 2018 và 0-0 (thua 2-4 ở loạt luân lưu 11m) tại bán kết Euro 2012. Dù sao hòa cũng là một kết cục đẹp cho một trận giao hữu.

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU

BỒ ĐÀO NHA (4-3-3):
Rui Patricio; Joao Cancelo, Pepe (Ruben Dias 46'), Ruben Semedo, Raphael Guerreiro (Nelson Semedo 68'); Ruben Neves, Joao Moutinho (Carvalho 46'), Renato Sanches; Cristiano Ronaldo (Joao Felix 73'), Andre Silva (Bernardo Silva 46'), Trincao (Diogo Jota 79').

TÂY BAN NHA (4-3-3):
Kepa Arrizabalaga; Sergi Roberto, Diego Llorente, Eric Garcia (Sergio Ramos 82'), Sergio Reguilon (Jose Gaya 46'); Dani Ceballos (Campana 46'), Sergio Busquets (Adama Traore 62'), Sergio Canales (Rodri 62'); Rodrigo Moreno (Mikel Merino 46'), Gerard Moreno, Dani Olmo.

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X