Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Ronaldo vẫn tịt ngòi, BĐN mất vé trực tiếp dự VCK World Cup 2022 vào phút chót

Thứ Hai 15/11/2021 04:36(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Tuyển Bồ Đào Nha đã không thể hoàn thành mục tiêu đề ra (không thua) cho trận đấu cuối cùng tại bảng A vòng loại World Cup 2022 dù vươn lên dẫn bàn từ rất sớm nên mất ngôi đầu chung cuộc vào tay Serbia, qua đó đành phải giành giật tấm vé tham dự VCK World Cup 2022 thông qua vòng playoff diễn ra vào tháng 3 năm sau.

Kết quả chung cuộc Bồ Đào Nha vs Serbia (1-2)

Ghi bàn: Renato Sanches (2') - Tadic (33'); Mitrović (90')

Cuộc đối đầu Bồ Đào Nha vs Serbia ở lượt cuối bảng A vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Âu mang ý nghĩa chung kết nóng bỏng thực sự  bởi cả hai đội bằng điểm nhau trận đấu. Tuy vậy, ưu thế thực tế không được chia đều, thậm chí nghiêng khá nhiều về phía Bồ Đào Nha.
Bồ Đào Nha vs Serbia
 
Chẳng những nhà vô địch Euro 2016 được thi đấu trên sân nhà mà còn hơn hẳn Serbia về hiệu số bàn thắng bại (+12 so với +8). Đây là tiêu chí đầu tiên được xét đến để phân chia thứ hạng trong trường hợp các đội bằng điểm nhau tại vòng loại World Cup.

Thêm vào đó, thầy trò HLV Fernando Santos còn duy trì phong độ khá ấn tượng: thắng 5 và hòa 1 sau 6 trận đấu kể từ VCK EURO 2020. Hơn nữa, Bồ Đào Nha còn vô cùng mạnh mẽ trên thánh địa: toàn thắng cả 3 trận gần nhất, ghi tới 10 bàn và chỉ nhận lại 1 bàn thua.

Trong khi đó, Serbia thực ra chưa giành được chiến thắng nào trên sân của các đội bóng tên tuổi tại châu Âu trong những năm gần đây. Thậm chí những chiến thắng sân khách của họ trong khoảng 2 năm qua dù trước toàn đối thủ dưới cơ (Luxembourg, Lithuania hay Azerbaijan) đều rất mong manh và vất vả.
Danh sách xuất phát của Bồ Đào Nha
Danh sách xuất phát của Bồ Đào Nha

So với trận hòa Ireland 0-0 cách đó vài ngày, HLV Fernando Santos thực hiện đến 8 sự thay đổi trong danh sách xuất phát. Chỉ thủ môn Rui Patricio, Danilo Pereira (trận trước đá trung vệ, trận này đá tiền vệ trung tâm) và thủ quân Cristiano Ronaldo là giữ được vị trí. Nói cách khác, BĐN có vẻ đã chuẩn bị và tính toán rất kỹ lưỡng cho cuộc đối đầu với Serbia.

Trong số những cầu thủ ra sân, có đến 3 gương mặt thuộc biên chế Man City gồm hậu vệ biên hàng đầu Premier League hiện nay, Joao Cancelo, trung vệ Ruben Dias cùng Bernando Silva (sát cánh với Jota và Ronaldo trên hàng công). Còn một tiền vệ kiến thiết khác, Bruno Fernandes của MU bị gạch tên một phần do chơi quá mờ nhạt trước Ireland. Đảm nhận vai trò của Fernandes ở tuyến giữa là Renato Sanches, thần đồng một thời của bóng đá Bồ Đào Nha nhưng chặng đường phát triển sự nghiệp thì rất gập ghềnh.

Ngay phút thứ 2, chính Renato Sanches chứ không phải ai khác đã đưa BĐN vươn lên dẫn trước. Nhận bóng từ Bernando Silva, tiền vệ sinh năm 1997 dấn vào khu vực cấm địa rồi dứt điểm chuẩn xác hạ gục thủ thành đối phương. Bị dẫn bàn, Serbia không còn cách nào khác buộc phải mạo hiểm dồn đội hình lên tấn công bởi như đã đề cập, chỉ có chiến thắng mới giúp họ vươn lên chiếm ngôi đầu chung cuộc ở bảng A.
Renato Sanches mở tỷ số từ rất sớm
Renato Sanches mở tỷ số từ rất sớm

Sức ép khá mạnh được dồn về khung thành Rui Patricio và tỷ số suýt được san bằng ở phút 12 khi pha kết thúc nhằm về góc xa của Vlahovic (Fiorentina) trong khu cấm địa đã dội trúng cột dọc bật ra. Phủt 14, đội chủ nhà được hưởng quả đá phạt rất thuận lợi khi cự ly chỉ khoảng 20m và góc sút thẳng về phía cầu môn. Dẫu vậy, Ronaldo chỉ có thể "chặt bóng" bay vọt xà dù ngắm nghía rất cẩn thận.

Nhìn chung Serbia là đội chơi tốt hơn sau khi tỷ số được mở song hàng thủ Bồ Đào Nha dù phải hoạt động vất vả thì về cơ bản vẫn đảm bảo được an toàn tối đa cho khung thành Patricio. Tuy nhiên một sai sót khó chấp nhận của thủ môn số 1 Seleccao bao năm qua đã phá hỏng tất cả.

Phút 33, Dusan Tadic - nhạc trưởng của Serbia - tung ra cú đá chân trái không quá hiểm và lực cũng chỉ vừa phải từ sát vạch 16m50 nhưng Patricio đã bay người đẩy bóng về lưới nhà do động tác không chuẩn. Bàn gỡ càng giúp Serbia chơi hưng phấn hơn và cuối hiệp 1, mành lưới BĐN đã phải rung lên lần thứ 2 sau pha ra chân của Vlahovic nhưng tiền đạo sinh năm 2000 này đã bị việt vị rất rõ ràng nên tất nhiên bàn thắng không được công nhận.
Dusan Tadic gỡ hòa cho Serbia
Dusan Tadic gỡ hòa cho Serbia

Thực ra sau khi bị gỡ hòa, Bồ Đào Nha đã tổ chức được vài pha hãm thành khá nguy hiểm song không thể khai thác thành công để lấy lại lợi thế dẫn bàn. Bước sang hiệp 2, nhịp độ trận đấu được đẩy lên cao hơn vì một bên không thể "cầu hòa" và nhờ vậy, bên kia có nhiều khoảng trống để tổ chức những màn tập kích.

Phút 52, Renato Sanches tăng tốc dẫn bóng từ giữa sân sâu vào khu vực 16m50 song thay vì phối hợp với đàn anh Ronaldo thì tiển vệ đang khoác áo Lille ở giải VĐQG Pháp lại quá ham dứt điểm lập công nên đã bỏ lỡ một thời cơ tốt để giúp đội nhà có bàn thắng.

Phút 62, lại là Renato Sanches tung ra cú sút từ ngoài vùng cấm địa nhưng bóng đúng vào vị trí của thủ môn Rajkovic. Sau đó, HLV Santos đã quyết định điều chỉnh nhân sự khi Palhinha và Bruno Fernandes được đưa vào sân nhằm tạo làn gió mới cho hàng công.
Bồ Đào Nha vs Serbia
Ronaldo lại tịt ngòi

Quả thực, BĐN cũng tỏ ra khởi sắc hơn về tấn công song không quá rõ rệt để có thể nghĩ đến việc có bàn thắng để định đoạt cuộc chơi và cả tấm vé trực tiếp tham dự VCK World Cup 2022. Trong khi đó Serbia đã làm tất cả những gì có thể để giành thắng lợi và tạo được sức ép không nhỏ lên cầu môn đối phương nhưng hàng thủ BĐN đã chơi cực kỳ tập trung để che chắn cho khung thành.

Tuy nhiên bi kịch đã xảy đến đúng vào phút 90. Từ quả phạt góc, Dusan Tadic treo bóng sâu vào khu vực cấm địa và tiền đạo vào sân trong hiệp 2 rất giỏi không chiến, Mitrovic đã chọn đúng điểm rơi để thực hiện cú đánh đầu về góc gần, hạ gục Patricio. Khó có thể diễn tả niềm vui sướng tột độ của đội khách và cả dàn cầu thủ ngồi ngoài đã lao vào sân chia vui với các đồng đội. Người hùng Mitrovic cũng không ngại cởi áo ăn mừng dù biết thừa sẽ phải nhận thẻ vàng.

Còn Cristiano Ronaldo chìm trong nỗi thất vọng vô bờ. BĐN chỉ còn cách tấm vé chính thức dự VCK World Cup 2022 có vài phút đồng hồ ngắn ngủi. Như vậy với thất bại quá cay đắng ngay trên sân nhà, Seleccao chỉ đứng thứ 2 chung cuộc ở bảng A đồng nghĩa không có tấm vé đến thẳng Qatar mà sẽ phải giành giật lấy 1/3 tấm vé vớt thông qua vòng playoff được tổ chức vào tháng 3 năm sau.
Bồ Đào Nha vs Serbia
Mitrovic (cởi áo) phấn khích sau khi đem về bàn thắng quyết định đưa Serbia tới VCK World Cup 2022

Hãy lưu ý rằng thể thức vòng playoff rất khốc liệt. Theo đó 12 đội tham dự (gồm 10 đội nhì bảng vòng loại World Cup 2022 và 2 đội đầu bảng có thành tích tốt nhất UEFA Nations League 2020/21 nhưng không đứng nhất - nhì bảng ở vòng loại World Cup 2022) sẽ được chia làm 3 nhóm, mỗi nhóm 4 đội. Trong mỗi nhóm, các đội sẽ được bắt cặp đá bán kết, chung kết để chọn ra một đội duy nhất đến Qatar mà các trận đấu sẽ chỉ diễn ra một lượt duy nhất nên sẽ không có cơ hội sửa sai. Bởi thế không có gì đảm bảo một bi kịch tương tự như trận thua Serbia vừa rồi không xảy đến với Bồ Đào Nha.

Còn với Serbia, họ tiếp tục cho thấy cái duyên với VCK World Cup khi lần thứ 2 liên tiếp giành quyền tham dự đều dưới tư cách nhất bảng ở vòng loại. Trong khi cần nhớ kể từ năm 2008 (4 kỳ liên tiếp), Serbia không được góp mặt ở VCK Euro dù xét về độ khó khăn thì vòng loại Euro (chọn ra đến 24 đội tham dự VCK) chắc chắn không thể sánh bằng vòng loại World Cup (châu Âu chỉ có 13 suất tham dự như giải sắp tới).

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU BỒ ĐÀO NHA VS SERBIA


BỒ ĐÀO NHA (4-3-3): Rui Patricio; Joao Cancelo, Jose Fonte, Ruben Dias, Nuno Mendes; Renato Sanches (Neves 84'), Danilo Pereira, Joao Moutinho (Palhinha 64'); Bernardo Silva (Bruno Fernandes 64'), Cristiano Ronaldo, Diogo Jota (Joao Felix 84').

SERBIA (3-5-1-1): Predrag Rajkovic; Milos Veljkovic (Spajic 65'), Nikola Milenkovic, Strahinja Pavlovic; Andrija Zivkovic (Radonjic 69'), Sergej Milinkovic-Savic, Sasa Lukic, Nemanja Gudelj (Mitrovic 46'), Filip Kostic; Dusan Tadic; Dusan Vlahovic.

Kết quả vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Âu hôm nay


 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X