Thứ Bảy, 27/07/2024Mới nhất
Zalo

Bồ Đào Nha 1-1 Serbia: Ronaldo chấn thương, nhà ĐKVĐ Euro lại hòa thất vọng

Thứ Hai 25/03/2019 22:20(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Việc huyền thoại sống của bóng đá nước nhà sớm phải rời sân chỉ sau 1/3 thời gian thi đấu, lại trong tình cảnh bị dẫn trước nên việc Seleccao chỉ tìm được bàn gỡ hòa trong những phút còn lại có lẽ chẳng làm ai ngạc nhiên. Như vậy, BĐN đã hòa cả hai trận đầu tiên tại vòng loại Euro 2020.
Bàn thắng: Danilo Pereira (42) - Dusan Tadic (7' pen)
TỔNG HỢP: BĐN 1-1 SERBIA
HLV Fernando Santos cho rằng, ĐT Bồ Đào Nha của ông không đáng phải nhận một kết quả hòa trước Ukraine ở trận mở màn vòng loại Euro 2020. Cơ bản thì vị HLV 64 nói không có gì sai. Chỉ có điều, trong bóng đá, tạo ra được tình huống tốt là chưa đủ, các đội bóng còn cần phải tận dụng được tình huống và chuyển hóa thành bàn thắng. Đó là điều mà Bồ Đào Nha đã không làm được, dù trong đội hình của họ hôm đó có sự trở lại của Cristiano Ronaldo lừng lẫy.

Vấn đề không phải ở... Ronaldo, mà có vẻ như liên quan tới tính hệ thống nhiều hơn. Tính cả trận Ukraine, Bồ Đào Nha chỉ ghi được đúng 1 bàn trong 270 phút gần nhất. Đáng chú ý là cả 270 phút ấy họ đều được thi đấu trên sân nhà. Nghĩa là thêm một yếu tố “gây nhiễu” nữa - sân bãi - đã được loại trừ. HLV Santos, thay vì lớn tiếng đòi lại “công bằng”, nên đặt câu hỏi vì sao một đội bóng không hề thiếu nhân tài trên hàng công như Bồ Đào Nha của ông lại gặp nhiều khó khăn như vậy trong việc tìm kiếm bàn thắng.

Serbia, trong khi đó, không phải lo lắng quá nhiều về khâu ghi bàn. Họ có trong đội hình Luka Jovic, tiền đạo trẻ đáng chú ý bậc nhất ở Châu Âu thời điểm hiện tại. Trong trận giao hữu với Đức mới đây, chính Jovic là người ghi bàn mở tỉ số cho Serbia. Tính cả bàn thắng ấy, chân sút 21 tuổi đã có 23 bàn cho cả CLB Eintracht Frankfurt và Serbia ở mùa này, trong đó có 10 bàn bằng chân phải, 9 bàn bằng chân trái, và 4 bàn bằng đầu. Về độ đa dạng trong kỹ năng dứt điểm, Jovic hoàn toàn xứng đáng được gọi là một “Ronaldo mới”.
Trực tiếp Bồ Đào Nha vs Serbia Vòng loại Euro 2020 hôm nay 263 hình ảnh
Dusan Tadic mở tỷ số từ sớm sau cú đá 11m thành bàn

Tuy nhiên chẳng rõ có phải do vấn đề kinh nghiệm thi đấu và tuổi đời (Jovic mới có 4 lần khoác áo ĐTQG) mà "Ronaldo mới của Serbia" chỉ ngồi trên băng ghế dự bị ở trận đầu tiên tại vòng loại Euro 2020. Thay vào đó, tiền đạo dày dạn trận mạc hơn, Mitrovic đang khoác áo Fulham tại Premier League được ra sân để ứng chiến nhà ĐKVĐ châu Âu. Ngoài ra, nhạc trưởng Dusan Tadic cũng có mặt từ đầu sau khi không ra sân một phút nào ở trận hòa Đức. Hẳn tất cả vẫn chưa quên Tadic đã chơi ra sao ở CLB Ajax (Hà Lan) trong chiến tích vĩ đại hạ gục nhà ĐKVĐ Champions League Real Madrid với tỷ số 4-1 ngay tại Bernabeu để giành quyền vào tứ kết.

Về phần BĐN, HLV Santos đã có sự điều chỉnh cả về chiến thuật lẫn con người so với trận hòa Ukraine 0-0 vài ngày trước. Cụ thể, đấu pháp được chuyển từ 4-3-3 sang 4-4-2. Tất nhiên siêu sao đội trưởng Cristiano Ronaldo chiếm một suất tiền đạo và chơi cặp với CR7 là Dyego Sousa - tiền đạo cao 1m90 đã 29 tuổi nhưng mới có màn ra mắt ĐTQG khi được vào sân trong hiệp 2 ở chính trận gặp Ukraine vài ngày trước. Bernando Silva của Man City và một Silva khác (Rafa) của Benfica đảm trách hai cánh trong khi Danilo Pereira (trận trước dự bị) cùng Carvalho thống lĩnh tuyến giữa.

Với quyết tâm chiến thắng cao độ, chủ nhà Bồ Đào Nha dồn lên tấn công ngay sau tiếng còi khai cuộc và suýt mở tỷ số sớm. Phút thứ 5, trước áp lực lớn của Dyego Sousa, cặp trung vệ Spajic vs Milenkovic xử lý lóng ngóng ngay trước cầu môn, qua đó mở ra thời cơ cho Carvalho dứt điểm chệch cột dọc trong gang tấc ở cự ly chỉ khoảng 5m.

Tuy nhiên BĐN bất ngờ bị thủng lưới ngay phút thứ 7. Ở đợt tập kích đầu tiên trong trận đấu, Serbia đã được hưởng phạt đền sau khi trọng tài cho rằng thủ môn Rui Patricio đã chủ động phạm lỗi với Gacinovic (đồng đội của Jovic ở Eintracht Frankfurt) trong màn lao ra cản phá. Trách nhiệm đá 11m được giao cho Dusan Tadic và số 10 của Serbia hoàn tất không mấy khó khăn.
Viec Ronaldo bi chan thuong va roi san chi sau 30 phut thi dau lam anh huong lon den BDN
Việc Ronaldo bị chấn thương và rời sân chỉ sau 30 phút thi đấu làm ảnh hưởng lớn đến BĐN

Bị dẫn bàn, Seleccao càng phải điên cuồng tấn công. Không lâu sau khi đội nhà bị thủng lưới, Ronaldo tung ra cú sút căng sở trường bằng mu bàn chân từ ngoài vòng cấm nhưng thủ thành Dmitrovic (Eibar ở La Liga) đã chơi quá xuất sắc để ngăn cản bóng chui vào lưới. Phút 15, thủ môn 27 tuổi này tiếp tục phản xạ cực tốt để từ chối cú sút cận thành của Rafa Silva.

Những phút tiếp theo, bóng gần như chỉ lăn bên phần Serbia và đội khách liên tục phải căng mình hứng chịu các đợt tấn công dồn dập của đội chủ nhà. Tuy nhiên trong thế trận mà bàn thắng có thể đến vào bất cứ lúc nào, Bồ Đào Nha đã phải nhận tổn thất không gì bù đắp. Phút 31, Ronaldo ngậm ngùi rời sân do bị căng cơ sau một nỗ lực đuổi theo bóng và Pizzi, tiền vệ 29 tuổi đang khoác áo Benfica, vào thay. Lúc ngôi sao số 1 còn ở trên sân, "Brazil của châu Âu" đã phải đối mặt với vô vàn khó khăn trong viêc tiếp cận khung thành Serbia, huống chi khi Ronaldo đã ra nghỉ.

Tuy nhiên khoảnh khắc lóe sáng của Danilo Pereira đã mang về cho BĐN bàn gỡ hòa ở phút 42. Tiền vệ sinh năm 1991 này đã cầm bóng tiến gần đến vòng cấm địa Serbia trước khi mở lòng trong tung ra cú sút cực kỳ hiểm hóc, đánh bại Dmitrovic. Đây mới là bàn thứ 2 của cầu thủ này trong màu áo ĐTQG. Trước khi hiệp 1 khép lại, lẽ ra Serbia phải lấy lại được lợi thế dẫn bàn khi bóng đến chân của Tadic ở vị trí rất gần cầu môn Rui Patricio nhưng cú kết thúc của tiền vệ này đã bay qua xà ngang.

Đầu hiệp 2, Darko Lazovic - tiền vệ đang chơi bóng ở Serie A cho Genoa - có pha ngoặt bóng loại bỏ hậu vệ BĐN trong vòng cấm rồi tung ra cú đặt lòng trong chân trái nhưng Patricio kịp đổ người ôm gọn. Hai bên chơi ăn miếng trả miếng ở tốc độ cao. Phút 56, Adem Ljajic sút bóng lên khán đai dù khoảng trống mênh mông, góc thênh thang và ung dung tự tại vung chân.
Seleccao chi co the ghi duoc 1 ban sau sieu pham cua Danilo Pereira
Seleccao chỉ có thể ghi được 1 bàn sau siêu phẩm của Danilo Pereira

Tuy nhiên các cơ hội như thế không nhiều trong hiệp 2. Phút 70, khu vực cấm địa Serbia rơi vào hỗn loạn song không một cầu thủ chủ nhà nào có thể đưa được bóng vào lưới dù tập trung đông trước cầu môn. Vài phút sau, bóng đã trúng vào tay Rukavina khá rõ ràng trong khu vực 16m50. Ban đầu vị trọng tài chính cho BĐN hưởng phạt đền nhưng cuối cùng ông đã "bẻ còi" sau khi tham khảo ý kiến của vị trợ lý bên ngoài đường pitch.

Phút 79, Seleccao được hưởng quả đá phạt tương đối thuận lợi nhưng cú sút của Guerreiro vừa nhẹ vừa dễ đoán nên Dmitrovic không mấy khó khăn bắt gọn. Những phút cuối, hai bên vẫn miệt mài tìm kiếm bàn thắng nhưng mọi nỗ lực đều bất thành. Trong đó BĐN chắc chắn là đội nuối tiếc nhất, đặc biệt vào những phút bù giờ, họ có không dưới 2 cơ hội ghi bàn cực kỳ thuận lợi song mọi thứ đều trôi qua đáng tiếc như cách trái bóng đi ngang qua cầu môn mà chẳng được ai tiếp cận thành công.

Vậy là, nhà ĐKVĐ châu Âu đang có sự khởi đầu không như ý tại vòng loại Euro 2020 khi chỉ có được 2 điểm sau hai trận đầu tiên, tạm đứng thứ 3 bảng B sau Ukraine (4 điểm) và Luxembourg (3 điểm). Cần nhớ rằng, mỗi bảng chỉ có 2 đội đứng đầu giành vé trực tiếp tham dự VCK (còn 4 tấm vé vớt dành cho các đội chiến thắng ở vòng playoff được xét dựa trên thành tích ở UEFA Nations League).

Thực ra, với tư cách đội đứng đầu một bảng ở hạng A UEFA Nations League (sẽ có 4 vòng playoff riêng rẽ dành cho 4 hạng chứ không gộp chung) thì BĐN nghiễm nhiên được dự vòng playoff nếu chẳng may không có vé thông qua vòng loại song rõ ràng nếu kịch bản như vậy xảy ra thì đó là thành tích khong thể chấp nhận với đội tuyển đang giữ chức vô địch Euro. Chưa kể bảng B của BĐN cũng khá nhẹ nhàng với Serbia, Ukraine, Lithuania và Luxembourg.

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU
Bồ Đào Nha (4-4-2):
Rui Patricio; Joao Cancelo, Pepe, Ruben Dias, Raphael Guerreiro; Bernardo Silva, Danilo Pereira, William Carvalho, Rafa Silva (Guedes 84'); Cristiano Ronaldo (Pizzi 31'), Dyego Sousa (Andre Silva 58').
Serbia (4-1-4-1): Marko Dmitrovic; Antonio Rukavina, Uros Spajic, Nikola Milenkovic, Filip Mladenovic; Nemanja Maksimovic; Darko Lazovic (Zivkovic 69'), Dusan Tadic, Adem Ljajic (Milinkovic-Savic 87'), Mijat Gacinovic (Radonjic 21'); Aleksandar Mitrovic.

Công Minh (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X