Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Ronaldo không ghi bàn, Bồ Đào Nha vẫn "xử đẹp" Séc

Thứ Sáu 10/06/2022 03:34(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Tại lượt thứ 3 UEFA Nations League 2022/23, Bồ Đào Nha không mấy khó khăn hạ gục các vị khách đến từ Séc để độc chiếm ngôi đầu bảng A2. Đội trưởng Ronaldo chơi trọn vẹn cả trận nhưng lâm vào cảnh tịt ngòi trong khi một ngôi sao khác Bernando Silva đã kiến tạo cả hai bàn cho đồng đội.

Kết quả chung cuộc Bồ Đào Nha vs Séc (2-0)

Ghi bàn: Joao Cancelo (33'); Goncalo Guedes (38')
video
Không như nhiều ông lớn khác của bóng đá châu Âu, tuyển Bồ Đào Nha luôn dành sự tôn trọng rất lớn cho UEFA Nations League 2022/23. Kể từ mùa đầu tiên (2018/19), thành tích của Seleccao vô cùng ổn định. Trong 14 trận đã qua ở đấu trường này, họ chỉ trắng tay đúng 1 lần. Và cũng đừng quên rằng, Bồ Đào Nha đã vô địch giải đấu này mùa 2018/19.

Kỳ này, Bồ Đào Nha cũng khởi đầu rất tốt với 4 điểm sau 2 trận tại bảng A2. Thầy trò HLV Santos đã hòa 1-1 trước Tây Ban Nha, rồi sau đó là chiến thắng 4-0 trước Thụy Sỹ ở lượt đấu gần nhất. Quan sát cách chơi của Bồ Đào Nha thời gian qua dễ nhận thấy, họ không còn sở hữu lối chơi chặt chẽ dù vẫn theo đuổi phong cách phòng ngự - phản công.
Bồ Đào Nha vs Séc
 
Bằng chứng Bồ Đào Nha từng suýt để Thổ Nhĩ Kỳ gỡ hòa 2-2 ở trận bán kết play-off tranh vé dự VCK World Cup 2022. Hay sau đó, họ cũng để Bắc Macedonia lấn lướt trong khoảng 20 phút đầu của trận chung kết play-off. Tuy nhiên, đội bóng thuộc bán đảo Iberia sở hữu một loạt cá nhân biết tỏa sáng đúng thời điểm quyết định.

Chẳng nói đâu xa, trong trận gặp "đại kình địch" Tây Ban Nha mới đây, họ đã gặp rất nhiều khó khăn và liên tục bị La Roja dồn ép. Nhưng khi đối thủ không thể tung ra đòn kết liễu, Bồ Đào Nha đã gỡ hòa thành công nhờ sự lỳ lợm và bản lĩnh được hun đúc sau gần một thập kỷ dưới quyền Fernando Santos.

Giống như BĐN, Séc cũng có màn khởi đầu UEFA Nations League 2022/23 thành công với 4 điểm/2 trận khi đánh bại Thụy Sỹ và hòa Tây Ban Nha. Đừng quên, Séc cũng đã lọt vào loạt trận play-off giành vé dự World Cup 2022, nhưng lại để thua Thụy Điển. Trước đó nữa, ở VCK EURO 2020, đội bóng này chỉ dừng bước trước "hiện tượng lớn" Đan Mạch ở tứ kết.
Danh sách xuất phát của BĐN trước Séc
Danh sách xuất phát của BĐN trước Séc

Do lịch thi đấu quá dày đặc (3 ngày/trận) nên việc xoay tua đội hình của các HLV tại UEFA Nations League 2022/23 diễn ra trong tháng 6 này là khó tránh khỏi, bất kể lớn - bé, mạnh - yếu. Chẳng hạn BĐN bước vào màn đón tiếp Séc với 4 sự điều chỉnh trong danh sách xuất phát so với trận thắng Thụy Sĩ, trải đều ở 3 tuyến.

Cụ thể, thủ môn trẻ Diogo Costa có mặt trong khung gỗ thay cho lão tướng Patricio. Tại hàng thủ, Guerreiro trở lại vị trí hậu vệ trái quen thuộc sau khi ngồi ngoài trước Thụy Sĩ, nhường cơ hội ra sân cho Nuno Mendes. Ở tuyến giữa, Bruno Fernandes cũng được nghỉ ngơi và Goncalo Guedes được lựa chọn thay thế và trên tuyến đầu, Bernando Silva kết hợp với Jota và thủ quân Cristiano Ronaldo tạo thành hàng công được xem là mạnh nhất Seleccao vào thời điểm này.

Trong khi đó đội khách Séc chỉ thay có 2 vị trí so với trận hòa TBN (2-2) cách đây vài ngày. Đó có lẽ là minh chứng cho thay đại diện Đông Âu quyết chơi "sát ván" ra sao ở trận này. Quả thực sau tiếng còi khai cuộc, Séc triển khai ngay kế hoạch phòng ngự chặt - phản công nhanh, gây ra nhiều khó khăn cho đội chủ hùng mạnh.
Joao Cancelo mở tỷ số cho BĐN
Joao Cancelo mở tỷ số cho BĐN

Nửa hiệp 1 trôi qua, dù cầm bóng vượt trội và tấn công không ngừng nghỉ nhưng BĐN không có lấy nổi một cơ hội nào thực sự rõ rệt. Thậm chí phút 31, thủ môn Diogo Costa mà không duy trì sự tập trung cao độ thì hoàn toàn có khả năng Kuchta kiếm được bàn thắng từ cú sút chân trái căng một chạm sau pha kiến tạo thuận lợi của Hlozek.

Tuy vậy, ngay ở pha bóng nguy hiểm đầu tiên mà Seleccao có được trong trận đấu thì bàn thắng đã đến với họ. Phút 33, Bernardo Silva phối hợp với Cancelo bên cánh phải trước khi hậu vệ khoác áo Man City dũng mãnh dấn sâu vào khu vực 16m50 rồi vung chân sút trái phá về góc xa, làm bó tay thủ thành Stanek.

Chỉ khoảng 5 phút sau, vẫn là Bernano Silva chọc khe chất lượng cho Guedes băng vào vùng cấm địa đón bóng và vẩy chân dứt điểm chéo góc hoàn hảo, không cho thủ môn đối phương một cơ hội nào. Bước sang hiệp 2, các vị khách Séc sớm thay đến 3 vị trí trên sân hòng cứu vãn cơ hội giành điểm.
Guedes gia tăng cách biệt
Guedes ấn định chiến thắng 2-0 ngay trong hiệp 1

Thực tế, sau khi điều chỉnh nhân sự, Séc có chút khởi sắc nhưng không thể đảo ngược thế trận đã hoàn toàn nằm trong tầm kiểm soát của đội chủ nhà. Vì thế phải đến phút 60, đội khách mới có được tình huống nguy hiểm đầu tiên trong hiệp 2 khi Jurecka vào sân trong hiệp 2 đột phá tiến sát cầu môn trước khi dứt điểm nhưng bóng ăn nhiều ra má ngoài nên không thể bay trúng mục tiêu.

Ngay sau đó, BĐN trả lời bằng tình huống Diogo Jota thừa tự tin dẫn bóng trong khu cấm địa nhằm tìm ra góc sút thuận lợi nhất rồi mới vung chân và chỉ có tài năng của Stanek mới giúp đội khách tránh khỏi bàn thua thứ 3. Phút 66, chút nữa Guedes có cú đúp nếu như đúng vào thời khắc quyết định, Sadilek không xoạc bóng quá chuẩn để chặn đứng ý đồ dứt điểm từ trong trứng nước.

Nhìn chung chất lượng chuyên môn của trận đấu trong hiệp 2 có phần thấp hơn hiệp 1, phần nhiều do BĐN chơi chắc chắn và an toàn hơn sau khi sở hữu lợi thế an toàn còn Séc dù sao thua kém đối thủ về nhiều mặt nên việc ngược dòng trở nên quá khó khăn.
Ronaldo chơi cả trận nhưng không ghi được bàn nào
Ronaldo chơi cả trận nhưng không ghi được bàn nào

Thực ra đội khách mà biết chắt chiu cơ hội thì ít nhất cũng phải tìm được bàn danh dự chứ không phải một trận thua trắng. Chung cuộc Séc đã nhận thất bại 0-2 và nhìn Bồ Đào Nha độc chiếm vị trí số 1. Sau đây vài ngày, hai đội sẽ tiếp tục phải chơi thêm một lượt nữa tại UEFA Nations League 2022/22 rồi mới được nghỉ hè. BĐN sẽ hành quân đến đất Thụy Sĩ còn Séc làm khách của Tây Ban Nha.

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU BỒ ĐÀO NHA VS SÉC

BỒ ĐÀO NHA (4-3-3): Diogo Costa; Joao Cancelo, Pepe, Danilo Pereira, Raphael Guerreiro; Goncalo Guedes (Palhinha 88'), William Carvalho (Bruno Fernandes 68'), Ruben Neves (Moutinho 88'); Diogo Jota (Rafael Leao 80'), Bernardo Silva (Vitinha 68'), Cristiano Ronaldo.

SÉC (3-4-3): Jindrich Stanek; David Zima, Jakub Brabec, Ales Mateju (Kral 80'); Vladimir Coufal, Tomas Soucek, Michal Sadilek, Milan Havel (Jemelka 46'); Ondrej Lingr (Pesek 46'), Jan Kuchta (Jurecka 46'), Adam Hlozek (Vlkanova 73').



Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X