Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Thua Pháp, Bồ Đào Nha chính thức trở thành nhà cựu vô địch UEFA Nations League

Chủ Nhật 15/11/2020 04:37(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Tại trận "chung kết" bảng tử thần A3 UEFA Nations League 2020/21, BĐN đã thất bại 0-1 ngay trên sân nhà trước Pháp, qua đó chính thức hết cơ hội tham dự VCK Nations League (chỉ dành cho 4 đội đứng đầu 4 bảng tại League A), giải đấu mà họ đang là nhà ĐKVĐ. Sau 5/6 lượt trận, BĐN kém Pháp 3 điểm nhưng thua về chỉ số đối đầu trực tiếp (hai đội hòa 0-0 ở lượt đi) nên chắc chắn phải đứng thứ 2 chung cuộc ở bảng đấu.
Chung cuộc: Bồ Đào Nha 0-1 Pháp
Ghi bàn:
Kante 53'

Trước chuyến hành quân đến đất Bồ Đào Nha, Pháp đã phải nhận thất bại 0-2 ngay trên sân nhà trước Phần Lan trong một trận giao hữu. Tất nhiên hôm đó HLV Deschamps sử dụng nhiều cầu thủ dự bị nhưng không vì thế mà phủ nhận các vấn đề mà Les Bleus đang phải đối mặt. Chính Deschamps thừa nhận các học trò của ông rơi vào tình trạng kiệt sức vì lịch thi đấu dày đặc ở CLB. Họ phải lên tuyển trong trạng thái không mấy sẵn sàng.
BDN vs Phap luot 5 bang A3 Nations League
 

Chẳng hạn trung vệ Raphael Varane đã chơi tới 1305 phút tính từ tháng 8 tới nay (tại cả CLB Real Madrid lẫn ĐT Pháp), tăng hơn 30% so với cùng kỳ mùa trước. Kylian Mbappe, N’Golo Kante hay Kimpembe cũng phải gia tăng mật độ thi đấu tương tự Varane.

Trong bóng đá đỉnh cao, khái niệm “hao mòn tâm lý” dùng để chỉ các cầu thủ rơi vào trạng thái mệt mỏi tinh thần, thậm chí thờ ơ với trái bóng vì phải thi đấu quá nhiều mà càng là ngôi sao càng phải đối mặt với vấn đề này. Những tuyển thủ Pháp gặp vấn đề lớn nhất về thể lực trong số những đội tuyển hàng đầu châu Âu bởi hầu như phải thi đấu nối liền hai mùa giải, ít có quãng thời gian nghỉ ngơi.
Bo Dao Nha
Danh sách xuất phát của Bồ Đào Nha

Nếu như Pháp có dấu hiệu thụt lùi so với thời điểm vô địch World Cup 2018 thì Bồ Đào Nha đạt được sự thăng tiến rõ rệt. Trước cuộc tiếp đón Pháp, đội bóng của HLV Fernando Santos bất bại 8 trận gần nhất (thắng 6). Tại bảng 3 League A Nations League 2020/21, Bồ Đào Nha có thành tích ghi bàn tốt nhất (9 bàn thắng sau 4 trận).

Ngôi sao Ronaldo vẫn rất mắn bàn thắng ở tuổi 35 trong khi hai nhân tố trẻ Joao Felix và Diego Jota trưởng thành vượt bậc. Họ đã tạo ra sự kết hợp lý tưởng cho hàng công Bồ Đào Nha dựa trên kinh nghiệm của Ronaldo, tốc độ bứt phá của Felix và bản năng săn bàn thính nhạy của Jota. 

Tuy nhiên trước tuyển Pháp dù sao vẫn rất đáng gờm, HLV Fernando Santos đã chọn giải pháp an toàn khi sử dụng Bernano Silva dày dạn kinh nghiệm hơn trên hàng công 3 người bên cạnh Ronaldo vs Felix thay vì đặt niềm tin vào Jota. Hỗ trợ cho họ từ phía xa là Bruno Fernandes, cầu thủ quan trọng nhất MU hiện nay.
Phap
Sơ đồ thi đấu của tuyển Pháp

Để cân bằng công - thủ, thì hai tiền vệ trung tâm còn lại Danilo Pereira vs William Carvalho thiên về phòng ngự nhiều hơn. Tại hàng thủ, bộ đôi chênh lệch nhau đến hơn chục tuổi Jose Fonte (Lille) vs Ruben Dias (Man City) được bố trí đá trung vệ còn hai cánh thuộc về Guerreiro (Dortmund) - Cancelo (Man City) vốn đều là cái tên tốt nhất BĐN ở vị trí họ đảm nhận trận này.
 
Về phần nhà ĐKVĐ thế giới Pháp thì những Kingsley Coman, Griezmann, Anthony Martial, Kante, Kimpembe, Lucas Hernandez hay Varane có thể trạng gần như tốt nhất trong cuộc đối đầu nhà ĐKVĐ châu Âu do không thi đấu (hoặc chỉ vào sân từ băng ghế dự bị) ở trận thua Phần Lan vài ngày trước.
Bo Dao Nha vs Phap
Trận đấu diễn ra hấp dẫn với các màn đáp trả qua lại giữa đôi bên

Song chấn thương chưa lành của Mbappe rõ ràng là tổn thất nặng nề cho hàng công, trong bối cảnh Griezmann đã đánh mất mình, không chỉ ở cấp độ CLB mà kéo luôn sang ĐTQG. Trong khi ở tuyến giữa, HLV Deschamps vẫn phải đặt niềm tin vào Paul Pogba, tiền vệ đã có vấn đề về mặt phong độ từ đầu mùa 2020/21 khi thi đấu mờ nhạt ở MU. Hay một cái tên khác được ra sân ngày hôm nay: Rabiot cũng chẳng quá nổi trội ở Juventus.

Không nằm ngoài chờ đợi, cuộc đối đầu đỉnh cao tái hiện lại trận chung kết Euro 2016 diễn ra với chất lượng chuyên môn cao và hấp dẫn ngay sau tiếng còi khai cuộc. Cơ hội đầu tiên thuộc Cristiano Ronaldo với một cú dứt điểm từ xa sau tình huống phối hợp với Guerreiro ở phút thứ 6. Bóng đi căng nên thủ môn Lloris chỉ có thể đổ người đẩy bóng ra ngoài.
Bo Dao Nha vs Phap
Martial đã bỏ lỡ vài cơ hội ăn bàn rõ rệt trong hiệp 1

Phút thứ 10, Pháp đáp trả với tình huống Coman đột nhập khu vực 16m50 trước khi tung ra cú sút trái phá ở góc hẹp song Rui Patricio đã chơi tập trung để cứu thua cho Bồ Đào Nha. Ngay sau đó, Griezmann chọc khe quá hay cho Martial nhưng Patricio cũng băng lên rất nhanh để làm hẹp góc dứt điểm, khiến cho tiền đạo khoác áo MU không thể kết thúc thành công.

Phút 19, khung thành tuyển Bồ Đào Nha thêm một lần chao đảo khi Rabiot bật cao đánh đầu ở cự ly gần, đưa bóng đi chệch khung thành trong gang tấc. Rất nhanh chóng, đội chủ nhà phản ứng bằng cú volley nửa đẩy của Bruno Fernandes từ ngoài vạch 16m50. Bóng đi trúng đích, nhưng không đủ hiểm để hạ Hugo Lloris.
Bo Dao Nha vs Phap
Như mọi khi, Ronaldo luôn chơi đầy máu lửa song BĐN tỏ ra lép vế trước người Pháp trong hiệp 1, ít nhất về số cơ hội nguy hiểm tạo ra được

Đến phút 30, Les Bleus có màn phối hợp đá phạt thông minh và gây bất ngờ cho đối phương. Thay vì sút thẳng, Griezmann lại chuyền có ý đồ cho Varane đánh đầu chiến thuật để Rabiot ngả người thực hiện động tác móc bóng bằng chân trái rất kỹ thuật. Martial lắc đầu tiếp ứng và bóng đã dội xà ngang khi mà thủ môn Patricio chỉ còn biết đứng nhìn.

Phút 41, vẫn là Anthony Martial kịp lao vào đổ người dứt điểm sau quả căng ngang cực kỳ khó chịu của Lucas Hernandez bên cánh trái song một lần nữa Rui Patricio đã chơi tốt để cứu thua cho Seleccao. Hiệp 1 khép lại sau tình huống không chiến bất thành của Cristiano Ronaldo khi bóng bay sạt xà ngang trong gang tấc.
Kante dua Les Bleus vuon len dan ban
Kante đưa Les Bleus vươn lên dẫn bàn

Đầu hiệp 2, Ronaldo tung ra cú đá phạt táo bạo và bóng đi vắt ngang qua khung thành của đội khách, nhưng không cầu thủ Bồ Đào Nha nào có thể băng vào tạo điểm cắt đồng nghĩa khả năng ăn bàn cực lớn. Tuy nhiên cuối cùng đội bóng chơi thuyết phục hơn từ đầu trận đã có bàn thắng vươn lên dẫn trước.

Phút 53, sau khi nhận bóng từ Griezmann, Rabiot tung ra cú sút chân trái căng trong khu vực 16m50. Thủ môn Rui Patricio không thể bắt dính và chiến binh Kante dũng mãnh lao vào đá bồi tung lưới trống. Ngay sau khi bị thủng lưới, HLV Santos đã điều chỉnh nhân sự khi Diogo Jota được tung vào sân để tăng cường cho hàng công.

Đồng thời Seleccao cũng đẩy cao đội hình và gia tăng nhịp độ tấn công bởi nếu thua trận này, BĐN sẽ chính thức trao ngôi đầu bảng A3 cho Pháp và không còn cơ hội lọt vào VCK Nations League (chỉ dành cho 4 đội đứng đầu 4 bảng ở League A) để bảo vệ chức vô địch họ đang sở hữu. Bởi khi đó, BĐN kém Pháp 3 điểm và thua về chỉ số đối đầu trực tiếp (lượt đi hai đội hòa 0-0) nên chắc chắn đứng thứ 2 chung cuộc vì vòng bảng Nations League sau đây chỉ còn 1 lượt trận nữa.
Bo Dao Nha vs Phap
Ronaldo đã làm tất cả những gì có thể song không thể giúp BĐN lật ngược thế cờ

Phút 60, Guerreiro sút thẳng về cầu môn đội khách từ chấm đá phạt ở cự ly khá xa và Lloris đã phải đổ người hết cỡ để cứu thua cho binh đoàn áo Lam. Bóng bật ra và một cầu thủ chủ nhà tạt vào trong cho trung vệ đã 36 tuổi Jose Fonte thực hiện cú đánh đầu trúng cột dọc.

Cảm thấy chưa "ăn thua", HLV Santos tiếp tục tung Trincao (tiền đạo trẻ đang khoác áo Barca) cùng Moutinho (Wolves) vào sân. Phút 76, chính Moutinho sau nỗ lực của Ronaldo đã tung ra cú đá uy lực từ cự ly khoảng 20m, trái bóng nhằm về góc cao song Hugo Lloris đã bay người đẹp mắt để dùng một tay cứu thua ngoạn mục cho Les Bleus.

Phút 82, Cancelo tạt bóng nguy hiểm từ cánh phải và đến 3 cầu thủ BĐN (Ronaldo, Jota, Trincao) lao vào tiếp ứng nhưng không ai thật sự chạm được vào trái bóng để có thể đe doa được Hugo Lloris. Cuối trận, HLV Santos vẫn chẳng thể làm gì khác ngoài lại điều chỉnh nhân sự song mọi thứ mà BĐN có được tiếp tục dừng lại ở mức độ cơ hội mà thôi.
Bo Dao Nha vs Phap
Pháp chính thức ghi danh vào VCK UEFA Nations League sớm một lượt trận

Không thể lật ngược thế cờ, BĐN đành phải nhận thất bại 0-1 ở trận đấu quyết định phân ngôi đầu bảng 3 League A Nations League 2020/21. Với kết quả này, BĐN chính thức hết cơ hội bảo vệ chức vô địch Nations League mà họ đang sở hữu dù bảng đấu này vẫn còn một lượt trận nữa diễn ra sau đây vài ngày.

Trong khi đó, Pháp trở thành đội đầu tiên có mặt ở VCK UEFA Nations League 2020/21 mà không cần quan tâm đến kết quả lượt trận cuối cùng. Đây là thành tích nằm ngoài dự kiến của nhiều người bởi họ ít nhiều bị đánh giá thấp hơn BĐN, lại còn phải chơi trên sân khách. Rõ ràng, bản lĩnh và đẳng cấp của nhà ĐKVĐ thế giới đã được lên tiếng đúng lúc.

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU

BỒ ĐÀO NHA (4-3-3):
Rui Patricio; Raphael Guerreiro, Ruben Dias, Jose Fonte, Joao Cancelo; Bruno Fernandes (Moutinho 72'), Danilo Pereira (Sérgio Oliveira 85'), William Carvalho (Diogo Jota 56'), Joao Felix (Paulinho 85'), Cristiano Ronaldo, Bernardo Silva (Trincao 72').

PHÁP (4-3-3):
Hugo Lloris; Lucas Hernandez, Presnel Kimpembe, Raphael Varane, Benjamin Pavard; Adrien Rabiot, N’Golo Kante, Paul Pogba; Kingsley Coman (Thuram 59'), Anthony Martial (Giroud 78'), Antoine Griezmann.

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X