Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

BĐN 6-0 Lithuania: Ronaldo lập hattrick, Seleccao thắng lớn nhưng chưa thể giành vé dự VCK Euro 2020

Thứ Sáu 15/11/2019 04:35(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Không nằm ngoài dự đoán, chỉ phải tiếp đón Lithuania quá yếu trên sân nhà, nhà ĐKVĐ Euro đã có chiến thắng 6 sao, trong đó một nửa số bàn thắng thuộc về huyền thoại Ronaldo. Tuy nhiên Bồ Đào Nha vẫn chưa chính thức giành quyền góp mặt ở VCK Euro 2020 mà đành phải chờ đến lượt trận cuối cùng.
Ghi bàn
Bồ Đào Nha: Cristiano Ronaldo (7 pen, 22, 65); Pizzi (52); Gonçalo Paciência (56); Bernardo Silva (63)
Tổng hợp: Bồ Đào Nha 6-0 Lithuania
Trước màn tiếp đón Lithuania, Bồ Đào Nha đứng thứ 2 bảng B vòng loại Euro 2020 với 11 điểm, kém đội đầu bảng Ukraine 8 điểm (đã chính thức giành vé tham dự VCK) và hơn đội xếp thứ 3 Serbia đúng 1 điểm. Chưa bàn đến năng lực yếu kém của đối thủ thì bản thân nhà ĐKVĐ Euro luôn rất mạnh trên sân nhà: 20 lần gần nhất tiếp đón các đối thủ, đoàn quân của HLV Santos thắng 13 và chỉ thua 1.

Lithuania thực sự không xứng tầm với Seleccao. Sau 7 lượt trận vòng loại, họ đứng bét bảng B khi chưa giành được chiến thắng nào tại vòng loại Euro 2020 (thua 6). Lượt đi, đội bóng của bán đảo Iberia đã đánh bại Lithuania ngay trên sân của đối phương với tỉ số 5-1. Chẳng rõ có phải do đối thủ Lithuania quá yếu nên HLV Santos muốn thử nghiệm nhân sự hay ông có ý đồ "trừng phạt" một số cầu thủ vì phong độ không tốt mà so với trận thua Ukraine trước đó, Seleccao thay đến 7 vị trí trong danh danh sách xuất phát.
Danh sach xuat phat cua Bo Dao Nha
Danh sách xuất phát của Bồ Đào Nha

Cụ thể chỉ thủ môn Rui Patrico, trung vệ Ruben Dias, tiền vệ công Bernando Silva và tất nhiên không thể thiếu thủ lĩnh Cristiano Ronaldo là tiếp tục được đá chính. Số còn lại hoặc bị đẩy lên băng ghế dự bị hoặc không được triệu tập lần này do chấn thương. Lão tướng Jose Fonte thay một cựu binh khác (Pepe) đá ở trung tâm hàng thủ. Ricardo Pereira, hậu vệ phải đang khoác áo Leicester (đội bóng hiện chơi rất hay tại Premier League), thế chỗ của Semedo (Barca).

Ở trung tuyến, HLV Santos bố trí đến 2 tiền vệ mang thiên hướng tổ chức: Bruno Fernandes (Sporting Lisbon) và Ruben Neves (Wolves) còn trên hàng công cái tên được lựa chọn sát cánh cùng Bernando Silva và Ronaldo là Goncalo Paciencia, tiền đạo đang khoác áo Frankfurt (Bundesliga) mà mới 1 lần khoác áo ĐTQG (từ tận năm 2017 trong trận giao hữu với Mỹ mà cũng chỉ là vào sân thay người).
BĐN 6-0 Lithuania Ronaldo lập hattrick, Seleccao thắng lớn nhưng chưa thể giành vé dự VCK Euro 2020 hình ảnh 2
Đội trưởng Ronaldo ghi cả hai bàn thắng cho BĐN trong hiệp 1

Bồ Đào Nha dễ dàng áp đảo các vị khách bé nhỏ Lithuania ngay sau tiếng còi khai cuộc. Phút thứ 5, Bernando Silva thoát xuống bên cánh phải, loại bỏ 1-2 cầu thủ đối phương rồi tạt vào trong cho Ronaldo bật cao đánh đầu vọt xà. Tuy nhiên ngay sau đó chính Ronaldo mang về cho nhà ĐKVĐ châu Âu quả phạt 11m và tất nhiên huyền thoại sống của bóng đá BĐN đã thực hiện thành công cú đá penalty để mở tỷ số trận đấu.

Dĩ nhiên bàn thắng sớm càng có tính thúc đẩy để BĐN tiếp tục chơi áp đảo và duy trì sức ép mạnh mẽ về cầu môn Lithuania. "Gương mặt mới" Paciencia chỉ trong vòng vài phút đã liên tiếp bỏ lỡ đến 3 cơ hội ngon ăn (2 bị thủ môn đối phương xuất sắc cản phá, 1 thì dứt điểm hụt). Chính xác phải đến phút 22, cách biệt mới được gia tăng và người ghi bàn vẫn là Ronaldo. Sau đường kiến tạo của Paciencia, CR7 thực hiện ngay cú cứa lòng trong chân phải kỹ thuật từ cự ly gần 20m và trái bóng bay đẹp mắt tung lưới Lithuania.
BĐN 6-0 Lithuania Ronaldo lập hattrick, Seleccao thắng lớn nhưng chưa thể giành vé dự VCK Euro 2020 hình ảnh 3
Ronaldo hoàn tất cú hattrick trong hiệp 2

Phút 27, ban đầu trọng tài cho BĐN hưởng quả 11m thứ 2 trong trận đấu song có lẽ sau khi bàn bạc với đội ngũ trợ lý qua điện đàm, ông đã thay đổi quyết định chỉ thổi phạt góc. Quả thực trận này chẳng khác gì màn đấu tập của Ronaldo và đồng đội, đặc biệt là các phương án triển khai tấn công. Cho đến hết hiệp 1, bóng hầu như chỉ lăn bên phần sân Lithuania đồng nghĩa BĐN không thiếu các cơ hội ăn bàn song tỷ số 2-0 chẳng hề suy xuyển.

Phải bước sang hiệp 2 thì bàn thắng mới lại xuất hiện. Phút 52, tiền vệ Bruno Fernandes thực hiện đường chuyền chính xác đến từng mm để giúp Pizzi lập công, đưa tên lên bảng điện tử. Chỉ vài phút sau, thủ thành Setkus lóng ngóng để bóng bật ra sau đường căng ngang hơi sâu của Bernando Silva từ cánh phải và Paciencia ập vào đá bồi tung lưới trống để ghi bàn đầu tiên trong màu áo ĐTQG.

Phút 58, Ronaldo vẫn chưa thể hoàn tất cú hattrick khi pha nã đại bác đi sạt cột dọc. Tỷ số được nâng lên 5-0 ở phút 62 khi Bernado Silva khống chế điệu nghệ đường căng ngang của Ricardo Pereira bên cánh phải rồi vung chân trái sút căng cận thành, không cho thủ môn đối phương một cơ hội nào. Rốt cục đến phút 65 thì Ronaldo cũng đã lập được hattrick sau pha kiến tạo của Bernando Silva.
Guong mat moi Paciencia co ban dau tien trong mau ao DTQG
Gương mặt mới Paciencia có bàn đầu tiên trong màu áo ĐTQG

Như vậy, đây là cú hattrick (3 bàn hoặc hơn) thứ 55 trong sự nghiệp cầu thủ lẫy lừng của CR7 (9 trong màu áo ĐTQG Bồ Đào Nha). Do đã hoàn thành mục tiêu đề ra (thắng đậm) cũng như chưa thể chính thức giành quyền tham dự VCK nên BĐN chơi chậm lại trong khoảng 20 phút cuối trận. Đồng thời, HLV Santos cũng lần lượt rút hai trụ cột quan trọng nhất đội, Bernando Silva vs Cristiano Ronaldo ra khỏi sân.

Đã không có thêm bàn thắng nào được ghi và BĐN thắng chung cuộc 6-0. Dẫu vậy, Ronaldo cùng các đồng đội vẫn chưa chính thức giành vé tham dự VCK Euro 2020 bởi ở trận đấu cùng giờ, Serbia đã thắng Luxembourg 3-2. Sau 7 trận đã đấu, BĐN có 14 điểm và tiếp tục đứng thứ 2 bảng B cũng như vẫn chỉ hơn Serbia phía sau khoảng cách 1 điểm.
Xep hang tai bang B vong loai Euro 2020
Xếp hạng tại bảng B vòng loại Euro 2020

Lượt trận cuối cùng của vòng loại Euro 2020, BĐN sẽ phải làm khách của Luxembourg nhưng đó chỉ là đối thủ yếu, không hơn Lithuania bao nhiêu trong khi Serbia tiếp đón Ukraine đầu bảng nhưng đã chính thức có vé dự ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh từ lượt trận trước. Quyền tự quyết vẫn nằm trong tay BĐN và có lẽ khó có chuyện họ bỏ lỡ bởi nếu với tư cách nhà ĐKVĐ Euro mà không thắng nổi đối thủ cỡ Luxembourg thì đúng là Bồ Đào Nha không xứng đáng được dự VCK.

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU
BỒ ĐẦO NHA (4-3-3):
Rui Patricio; Ricardo Pereira, Ruben Dias, Jose Fonte, Mario Rui; Bruno Fernandes (Joao Moutinho 72'), Ruben Neves, Pizzi; Bernardo Silva (Bruma 66'), Goncalo Paciencia, Cristiano Ronaldo (Diogo Jota 83').
LITHUANIA (4-3-2-1): Ernestas Setkus; Saulius Mikoliunas, Markus Palionis, Edvinas Girdvainis, Vytautas Andriuskevicius; Vykintas Slivka, Mantas Kuklys (Matulevičius 57'), Domantas Simkus; Arvydas Novikovas, Paulius Golubickas (Lasickas 72'); Fedor Chernykh (Kazlauskas 81').
 
Công Minh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X