Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Bồ Đào Nha 1-0 Hà Lan: Thắng không nhờ Ronaldo, Seleccao vô địch UEFA Nations League

Chủ Nhật 09/06/2019 23:04(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Huyền thoại sống của bóng đá BĐN đã lập hattrick vào lưới Thụy Sỹ trong trận bán kết nhưng đến trận chung kết gặp Hà Lan, CR7 đã tịt ngòi song đội bóng của anh vẫn giành thắng lợi chung cuộc nhờ pha lập công duy nhất của "kép phụ" Guedes. Như vậy, BĐN đã trở thành chủ nhân đầu tiên của danh hiệu vô địch Nations League, một hệ thống giải đấu mới dành cho các ĐTQG của UEFA.
Bàn thắng: Goncalo Guedes (60)
TỔNG HỢP: BĐN 1-0 HÀ LAN

Bồ Đào Nha vẫn có thể thi đấu tốt dù không có Ronaldo. Đó là điều HLV Fernando Santos và các học trò đã thể hiện ở vòng bảng Nations League. Họ tiến băng băng với thành tích 4 trận bất bại và giành ngôi đầu bảng A3 đồng nghĩa có vé dự VCK. Bồ Đào Nha hiện tại không có ngôi sao ở hàng thủ, nhưng họ lại tổ chức phòng ngự cực kỳ vững chắc trong từng trận đấu.

Sức mạnh ấy càng được tiếp thêm khi CR7, niềm cảm hứng lớn nhất cho toàn đội trở lại. Trong trận bán kết Nations League vừa qua, Thụy Sỹ là đội cầm bóng nhiều hơn, tạo được nhiều tình huống nguy hiểm hơn về khung thành Bồ Đào Nha vốn còn là chủ nhà của VCK Nations League. Nhưng Ronaldo là điểm khác biệt lớn nhất giữa hai đội. 3 cú dứt điểm trúng đích của Bồ Đào Nha trong 90 phút bóng lăn đều thuộc về Ronaldo, và cả 3 đều được ngôi sao người Bồ Đào Nha chuyển hóa thành bàn thắng.
Bo Dao Nha tro thanh doi dau tien vo dich UEFA Nations League
Bồ Đào Nha trở thành đội đầu tiên vô địch UEFA Nations League

Ở tuổi 34, Ronaldo vẫn cho thấy kỹ năng dứt điểm đáng sợ của mình. CR7 có thể ghi bàn từ mọi tình huống như cách anh lập hat-trick vào lưới Thụy Sỹ. Trong một ngày Ronaldo đạt phong độ cao nhất, không một hàng thủ nào có khả năng ngăn cản anh. Bên cạnh CR7, Bernardo Silva cũng nguy hiểm không kém, khi anh thường xuyên là người châm ngòi cho những đợt tấn công của Bồ Đào Nha.

Bên phía Hà Lan, điểm tựa vững chắc nhất của họ là bộ đôi trung vệ De Ligt - Van Dijk. Tuy nhiên, De Ligt đôi lúc vẫn mắc những sai lầm ngớ ngẩn, như tình huống anh phạm lỗi dẫn đến quả phạt đền của Rashford trong trận gặp ĐT Anh. So với Tam sư, Bồ Đào Nha già dơ hơn rất nhiều.

Chất lượng tuyến trên của Hà Lan là vấn đề khiến Koeman đau đầu không kém. Hiện tại, ông  vẫn phải trọng dụng Ryan Babel, cựu binh 32 tuổi vừa xuống hạng cùng Fulham ở Premier League. Ngôi sao đang chú ý nhất của Hà Lan chỉ là Memphis Depay, thực ra là một thần đồng mãi không chịu lớn.
Bồ Đào Nha 1-0 Hà Lan Thắng không nhờ Ronaldo, Seleccao vô địch UEFA Nations League hình ảnh 2
Guedes (phải) ghi bàn duy nhất của trận đấu sau pha kiến tạo của Bernando Silva (trái)

Không thể phủ nhận, Hà Lan vượt qua ĐT Anh ở bán kết chủ yếu nhờ may mắn. Hai bàn thắng họ ghi được trong hiệp phụ đều đến từ những tình huống sai lầm của hàng phòng ngự Tam Sư trong khi triển khai bóng từ sân nhà. Dẫu vậy, chẳng rõ chiến thắng trước Anh có phải ấn tượng nhất từ ngày HLV Koeman lên nắm quyền mà cựu trung vệ này quyết định bê nguyên danh sách xuất phát trận đó vào trận này, không thay đổi một vị trí nào mặc cho không ít người vừa phải chơi 120 phút.

Trong khi đó, HLV Santos đổi 3 cái tên. Lão tướng Pepe dính chấn thương không thể ra sân và Jose Fonte, một gương mặt kỳ cựu khác (cả hai cùng sinh năm 1983), thay thế. Ruben Neves cùng Joao Felix bị đẩy lên băng ghế dự bị, có lẽ do hai gương mặt trẻ này thể hiện không tốt trước Thụy Sỹ. Thay thế cho họ là Danilo Pereira và Guedes. Với ưu thế sân nhà, Bồ Đào Nha nhập cuộc có phần lấn lướt Hà Lan.
Bồ Đào Nha 1-0 Hà Lan Thắng không nhờ Ronaldo, Seleccao vô địch UEFA Nations League hình ảnh 3
Sau cú hattrick ở bán kết, Ronaldo đã im lặng ở chung kết

Phút thứ 4, Bernando Silva ngã xuống sân sau khi bị "kìm kẹp" bởi Van Dijk vs Blind song trọng tài không cho rằng đó là một tình huống phạm lỗi. Phút 12, Bruno Fernandes đưa bóng khó chịu vào vòng cấm địa Hà Lan từ cánh phải và William Carvalho chỉ cần chạm được đầu vào bóng là có thể gây ra nguy hiểm cho cầu môn đối phương. Dù Hà Lan đã nỗ lực chiến đấu và tạo ra thế trận chặt chẽ, che chắn kỹ càng cho cầu môn Cillessen song BĐN không phải không có cơ hội nguy hiểm, tuy không quá thường xuyên.

Phút 28, "siêu tiền đạo" Ronaldo có dịp đối đầu với "siêu trung vệ" Van Dijk và nhà tân vô địch Champions League đã chiến thắng khi chặn được cú volley nửa đẩy của CR7. Vài phút sau, Bruno Fernandes - tiền vệ đang chơi bóng ở trong nước cho Sporting Lisbon - tung ra cú nã đại bác tầm xa và Cillessen đã đổ người hết cỡ để cứu nguy cho Hà Lan. Cũng chính cầu thủ này ở phút 36 thực hiện một pha sút xa khác và bóng bay vèo qua xà ngang sau khi sượt nhẹ qua chân một hậu vệ đối phương.

Cho đến hết hiệp 1 những gì mà Seleccao nhận được chỉ là nỗi thất vọng khi mọi nỗ lực ghi bàn đều trở nên bất thành. Sau giờ nghỉ giải lao, Hà Lan đã có nhiều màn đáp trả thích đáng hơn. Trong đó, thủ môn Rui Patricio đang khoác áo CLB Wolves - đội đứng thứ 7 Premier League mùa vừa rồi - đã một lần phản xạ tuyệt vời để cứu thua cho BĐN.
Bồ Đào Nha 1-0 Hà Lan Thắng không nhờ Ronaldo, Seleccao vô địch UEFA Nations League hình ảnh 4
Người Hà Lan đã làm tất cả những gì có thể song đành bất lực

Tuy nhiên rốt cục nhà ĐKVĐ châu Âu cũng tìm được bàn thắng. Phút 60, Bernando Silva thả bóng vào giữa và dù có vẻ hơi chậm song cuối cùng Guedes vẫn có thể tung ra cú đá uy lực. Cillessen đã chạm được tay vào bóng nhưng cũng đành bất lực. Bị dẫn bàn, tất nhiên Hà Lan buộc phải đẩy cao đội hình hòng gỡ hòa. Phút 66, họ có cơ hội tốt nhất từ đầu trận khi cầu thủ vào sân thay người Van de Beek tạt bóng từ cánh phải cho Depay dứt điểm nhưng không đủ độ hiểm để hạ gục Rui Patricio.

Trận đấu càng trôi về những phút cuối, người Hà Lan càng thi đấu gấp gáp nhưng không làm sao kiếm được bàn gỡ. Phút 82, tiền đạo Luuk De Jong mới vào sân đã đe dọa cầu môn Patricio song phần thắng thuộc về thủ môn số 1 Seleccao. Ngay sau đó, vẫn là tiền đạo 28 tuổi của Hà Lan thực hiện cú đánh đầu ra ngoài ở vị trí thuận lợi. Phút 89, Ronaldo đứng trước thời cơ kết liễu trận đấu từ chấm đá phạt trực tiếp tuy nhiên không thể phủ nhận thời gian qua kỹ năng sút phạt của CR7 có phần suy giảm và lần này anh cũng sút ra ngoài.

Kết quả 1-0 được duy trì cho đến hết trận và chủ nhà Bồ Đào Nha đã trở thành nhà vô địch UEFA Nations League mùa đầu tiên. Như vậy, có thể xem Ronaldo cùng đồng đội đã có lần thứ 2 vô địch châu Âu dù rằng xét về giá trị, tất nhiên UEFA Nations League thua xa Euro. Nhưng đây vẫn là danh hiệu ghi nhận vị thế số 1 của người BĐN ở lục địa già.

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU
BỒ ĐÀO NHA (4-3-1-2):
Rui Patricio; Nelson Semedo, Ruben Dias, Jose Fonte, Raphael Guerreiro; Bruno Fernandes (Moutinho 81'), Danilo Pereira, William Carvalho (Neves 90'+3; Bernardo Silva; Goncalo Guedes (Rafa Silva 75'), Cristiano Ronaldo
HÀ LAN (4-3-3): Jasper Cillessen; Denzel Dumfries, Matthijs de Ligt, Virgil van Dijk, Daley Blind; Marten de Roon (Luuk De Jong 81'), Frenkie de Jong, Georginio Wijnaldum; Steven Bergwijn (Van de Beek 60'), Memphis Depay, Ryan Babel (Promes 46')

Công Minh (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X