Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Bruno Fernandes tỏa sáng, Bồ Đào Nha giành quyền tham dự VCK World Cup 2022

Thứ Tư 30/03/2022 03:34(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Đã chẳng có thêm cú sốc nào ở vòng playoff World Cup 2022 khu vực châu Âu khi một Bồ Đào Nha gồm toàn hảo thủ và bản lĩnh đầy mình, lại có thêm lợi thế sân nhà đã dễ dàng khuất phục "hiện tượng" Bắc Macedonia để giành lấy tấm giấy thông hành đến Qatar. Ngôi sao khoác áo MU, Bruno Fernandes đã ghi cả hai bàn trong chiến thắng quyết định của đội nhà.

Kết quả chung cuộc Bồ Đào Nha vs Bắc Macedonia (2-0)

Ghi bàn: Bruno Fernandes (32', 65')

Xem thêm:



Trận bán kết, Bắc Macedonia nhỏ bé đã tạo ra cú sốc lớn khi chiến đấu kiên cường ngay trên sân của nhà ĐKVĐ Euro để rồi có chiến thắng 1-0, qua đó loại Italia khỏi VCK World Cup 2022. Đó thực sự là thắng lợi lịch sử của Bắc Macedonia bởi không thể phủ nhận trình độ của họ chỉ ngang với một đội bóng trung bình yếu tại Serie A nhưng lại hạ gục được các học trò của Roberto Mancini.

Bồ Đào Nha vs Bắc Macedonia
 
Tuy nhiên, đánh giá khách quan, Bắc Macedonia không phải chơi quá tốt, mà thắng lợi của họ có công sức không nhỏ của .... hàng công Azzurri chơi quá tệ. Nên nhớ, hôm đó, Italia đã thực hiện tổng cộng ... 32 cú dứt điểm các loại và không ít lần, binh đoàn Thiên thanh đã có bàn thắng nếu may mắn hơn.

Dù sao chiến công đó thực sự giúp tinh thần của Bắc Macedonia dâng lên rất cao và giờ đội bóng này chẳng còn ngán ai. Hơn nữa, sức mạnh của Bắc Macedonia ở trận chung kết playoff còn được cải thiện nhờ Elif Elmas (Napoli) và Tihomir Kostadinov (đang chơi bóng tại Ba Lan) đã hết án treo giò để trở lại đội hình xuất phát đó.

Trong khi đó, Bồ Đào Nha đã gặp đôi chút khó khăn trước Thổ Nhĩ Kỳ tại bán kết song với bản lĩnh cùng chất lượng nhân sự trội hơn, Seleccao đã giành thắng lợi 3-1 để lọt vào chung kết và tiếp tục được chơi trên sân nhà. Trước Bắc Macedonia, HLV Fernando Santos thực hiện 3 sự điều chỉnh và đều nằm ở hàng thủ khi lão tướng Pepe thay thế "ông bạn cùng sinh năm 1983" Fonte ở trung tâm hàng thủ, Joao Cancelo (Man City) tái xuất sau khi hết án phạt và Nuno Mendes (PSG) thế chỗ của Guerreiro ở vị trí hậu vệ trái.
Bồ Đào Nha
Danh sách xuất phát của Bồ Đào Nha trước Bắc Macedonia

Thực ra, nếu muốn đánh bại Bắc Macedonia thì BĐN tất yếu phải trông chờ nhiều vào hàng công vốn quy tụ toàn sao lớn đang chơi bóng tại Anh như Diogo Jota (Liverpool), Bernando Silva (Man City), Bruno Fernandes và Cristiano Ronaldo (Man Utd). Với màn trình diễn ấn tượng trước Thổ Nhĩ Kỳ (1 bàn, 1 kiến tạo); "phát hiện mới" Otavio (Porto) tiếp tục được trọng dụng.

Không có gì ngạc nhiên khi Bồ Đào Nha chủ trương tấn công áp đảo ngay sau tiếng còi khai cuộc và tạo ra áp lực cực lớn lên cầu môn Bắc Macedonia. Giống như trận thắng Italia, đại diện xứ Balkan chẳng còn lựa chọn nào khác ngoài cố thủ thật chặt và kiên nhẫn chờ đợi thời cơ.

Sau 1/3 thời gian thi đấu, đội khách tương đối thành công với đấu pháp của mình khi BĐN dù cầm bóng vượt trội và tấn công mạnh mẽ nhưng chỉ có được vài cơ hội nguy hiểm. Có thể kể đến cú sút chìm đi sạt cột dọc của Ronaldo hay pha đánh đầu đập đất vọt xà ngang của Diogo Jota.
Bruno Fernandes mở tỷ số của trận đấu
Bruno Fernandes mở tỷ số của trận đấu

Tuy nhiên chỉ một sai lầm hiếm hoi đã làm đội khách phải trả giá đắt. Chính đội trưởng Stefan Ristovski (khoác áo CLB Dynamo Zagreb tại Croatia) đã chuyền ngang bất cẩn bên phần sân nhà, bị Bruno Fernandes lao lên cướp được rồi chuyền bóng cho Ronaldo. Rất bình tĩnh CR7 chờ người đồng đội thân thiết xuất hiện ở vị trí thuận lợi mới trả lại bóng và tiền vệ 27 tuổi tung ra cú sút quyết đoán để đưa Bồ Đào Nha vươn lên dẫn bàn.

Phút 40, Ronaldo bứt tốc đón đường bóng dài vượt tuyến từ vòng tròn giữa sân và cố gắng đưa bóng vào trong, gây ra chút hỗn loạn cho đối thủ. Nhân thời cơ, Diogo Jota lao vào đoạt bóng nhưng cú kết thúc cuối cùng trước cầu môn đã bỏ trống lại đi ra ngoài.

Bước sang hiệp 2, đội chủ nhà vẫn kiểm soát được tình hình dù rằng Bắc Macedonia đã buộc phải chơi mạo hiểm hòng lật ngược thế cờ chờ đến giờ này thì chăm chăm phòng ngự còn mang lại tác dụng gì bởi chỉ có kẻ thắng mới được dự ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh.
Bruno Fernandes ăn mừng với Ronaldo sau khi hoàn tất cú đúp
Bruno Fernandes ăn mừng với Ronaldo sau khi hoàn tất cú đúp

Nhưng cần nhớ Bồ Đào Nha của Fernando Santos nếu thích có thể chơi thực dụng chẳng kém ai. Họ đã từng đăng quang ở Euro 2016 bằng lối chơi như vậy nên Bắc Macedonia quả thực phải đối mặt với bài toán vốn chỉ dành cho "học sinh giỏi" trong khi năng lực của đội khách cũng chỉ ở mức trung bình.

Vì thế chuyện Bắc Macedonia bó tay là hết sức bình thường. Cũng chỉ đến phút 65 thì tấm vé vớt dự VCK World Cup 2022 đã chính thức thuộc về Bồ Đào Nha khi họ gia tăng cách biệt lên 2-0. Trong một tình huống phản công nhanh xuất phát từ pha cắt bóng thành công của Pepe bên phần sân nhà, Diogo Jota tạt bóng cực đẹp vào khu vực cấm địa và lại là Bruno Fernandes có mặt ung dung đặt lòng trong chân phải một chạm chuẩn xác, làm tung mành lưới Bắc Macedonia.

Thế là khoảng thời gian còn lại, dàn sao tuyển Bồ Đào Nha thi đấu thong dong trong sự tuyệt vọng của đối thủ. Bắc Macedonia thậm chí vẫn không có lấy nổi một cơ hội nào ra hồn trong khi khung thành thỉnh thoảng lại rơi vào trạng thái báo động. Bồ Đào Nha cũng chẳng lấy gì làm buồn khi bỏ lỡ vài tình huống thuận lợi để kiếm thêm bàn thắng.

Chung cuộc, Cristiano Ronaldo và các đồng đội đã tấm vé cuối của khu vực châu Âu bay đến Qatar tham dự VCK World Cup 2022 diễn ra vào cuối năm nay. Vậy là ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh sẽ đủ mặt anh tài và không thiếu một ngôi sao, huyền thoại đương đại nào để NHM phải cảm thấy nuối tiếc.

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU BỒ ĐÀO NHA VS BẮC MACEDONIA


BỒ ĐÀO NHA (4-3-3): Diogo Costa; Joao Cancelo, Danilo Pereira, Pepe, Nuno Mendes; Bruno Fernandes (Nunes 88'), Joao Moutinho (Vitinha 90'+1), Otavio (Carvalho 77'); Cristiano Ronaldo (c), Diogo Jota (Rafael Leao 77'), Bernardo Silva (Joao Felix 88').

BẮC MACEDONIA (4-4-2): Stole Dimitrievski; Stefan Ristovski (c), Visar Musliu, Darko Velkoski, Ezgjan Alioski; Eljif Elmas (Nikolov 87'), Enis Bardhi, Arijan Ademi, Aleksandar Trajkovski (Churlinov 59'); Milan Ristovski (Miovski 46'), Tihomir Kostadinov (Aškovski 75').

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X