Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Bồ Đào Nha bất ngờ thắng may "nhược tiểu" Azerbaijan

Thứ Năm 25/03/2021 04:39(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Những tưởng nhà ĐKVĐ Euro sẽ có trận ra quân tưng bừng ở vòng loại World Cup 2022 bởi chỉ phải gặp Azerbaijan quá yếu nhưng nào ai ngờ sau 90 phút thi đấu, họ ghi được đúng 1 bàn duy nhất lại còn là ... phản lưới nhà. Cả tá cơ hội đã bị BĐN bỏ lỡ bên cạnh sự xuất sắc của thủ môn đối phương.
Chung cuộc: Bồ Đào Nha 1-0 Azerbaijan
Ghi bàn:
Medvedev (37 phản lưới)

Vô địch EURO 2016, tiếp tục lên ngôi tại Nations League 2018/19, Bồ Đào Nha đã tiến vững chắc trong việc khẳng định vị thế số 1 ở đấu trường châu Âu. Tuy nhiên, khi vươn ra tầm thế giới, người Bồ lại chưa chứng tỏ được nhiều. Trong 5 kỳ World Cup gần đây, ngoại trừ vị trí thứ 4 chung cuộc năm 2006, Bồ Đào Nha đều gây thất vọng.
Bồ Đào Nha vs Azerbaijan
Bồ Đào Nha vs Azerbaijan

Họ bị loại từ vòng bảng VCK World Cup 2014 và dừng bước tại vòng knock-out đầu tiên của VCK World Cup 2018. Cũng chính vì vậy, Bồ Đào Nha đặt mục tiêu rất cao tại World Cup 2022. Seleccao sẽ khởi đầu chiến dịch vòng loại World Cup 2022 bằng màn tiếp đón các vị khách Azerbaijan, đối thủ cực yếu.

Hãy nhớ rằng, kể từ khi trở thành quốc gia độc lập vào năm 1991 (tách ra từ Liên bang Xô Viết cũ) và bắt đầu tham dự vòng loại World Cup trên tư cách một ĐTQG, Azerbaijan đã thi đấu tổng cộng 58 trận tại vòng loại World Cup và mới có vỏn vẹn 7 chiến thắng, đa phần đều trước những đội tuyển còn yếu hơn họ. Còn hiện tại, Azerbaijan đã không thắng suốt 5 tháng qua và thậm chí còn… không ghi nổi bàn nào trong khoảng thời gian này.

Trong khi đó, Bồ Đào Nha ngoài những chiến tích đã liệt kê phía trên thì còn gây ấn tượng mạnh khi toàn thắng cả 9 trận vòng loại World Cup gần nhất, ghi tới 32 bàn và chỉ thủng lưới vỏn vẹn 2 lần. Xa hơn, từ năm 2012 đến nay, Bồ Đào Nha mới thua… 1 trận trong khuôn khổ vòng loại World Cup (thua Thụy Sĩ năm 2016, trận đấu mà Cristiano Ronaldo đã vắng mặt).
Danh sách xuất phát của Bồ Đào Nha
Danh sách xuất phát của Bồ Đào Nha

Do các quy định được các quốc gia châu Âu đặt ra cho nhau trong thời đại dịch, mà một số ngôi sao đang thi đấu ở Premier League sẽ phải cách ly 10 ngày nếu trở lại quê nhà Bồ Đào Nha để tập trung ĐTQG (bởi BĐN siết nhập cảnh với những người đến từ Anh). Vì thế, Bồ Đào Nha đã quyết định xin UEFA chuyển trận đấu này sang Italia vì quốc gia này không quy định chặt chẽ như quê nhà.

Hẳn không ít người ngạc nhiên khi nhìn vào danh sách xuất phát của Bồ Đào Nha trước Azerbaijan bởi không có cái tên Bruno Fernandes, ngôi sao số 1 MU và sở hữu phong độ cao mùa này. Thực ra Bruno Fernandes không hẳn là trụ cột bất khả xâm phạm ở ĐTQG giống như Bernando Silva, Moutinho và tất nhiên là cả Cristiano Ronaldo.

Ngoài lý do Seleccao bây giờ không hề thiếu thốn nhân tài thì có vẻ chiến thuật mà HLV Santos áp dụng không quá phù hợp với tiền vệ sinh năm 1996. Trong số 11 cái tên được ra sân từ đầu ở trận mở màn vòng loại World Cup thì có đến 6 người thuộc biên chế đúng 2 CLB tại Premier League. Đó là Cancelo, Dias và Bernando Silva (Man City) cùng Moutinho, Neves và Pedro Neto (Wolves). Ronaldo tất nhiên có mặt dù rằng anh không nhất thiết phải ra sân trước một đối thủ tầm thường như thế nhưng giờ việc CR7 ngồi ngoài có lẽ chẳng thuộc thẩm quyền của HLV trưởng.
Bồ Đào Nha vs Azerbaijan
Ronaldo bất lực không thể ghi bàn trong hiệp 1 dù có vài cơ hội thuận lợi

Ngay sau tiếng còi khai cuộc, Bồ Đào Nhà tổ chức tấn công ào ạt như muốn "ăn tươi nuốt sống" đối thủ. Khung thành của Azerbaijan tội nghiệp liên tục bị đe dọa nhưng không có nghĩa, đội khách sớm bị thủng lưới. Nửa đầu hiệp 1 trôi qua mọi thứ vẫn chỉ dừng lại ở mức độ cơ hội. Trái bóng hết dội xà ngang thì lại bị thủ môn đối phương đẩy ra. Hiển nhiên thi thoảng nó cũng bay ra ngoài.

Theo thống kê thì 30 phút đầu trận, Bồ Đào Nha tung ra không dưới 10 cú dứt điểm và hiệu quả cuối cùng là con số 0 tròn trĩnh. Bên cạnh các tiền đạo thì ngay cả những hậu vệ như Cancelo, Duarte cũng tham gia vào khâu kiếm bàn thắng song chẳng ai mang đến được sự khác biệt.
Bồ Đào Nha vs Azerbaijan
Bồ Đào Nha may mắn có bàn thắng nhờ màn đá phản có phần vô duyên của đối thủ

Nhưng chuyện gì đến rồi cũng phải đến, chỉ có điều tác giả bàn mở tỷ số lại không có mặt trong hàng ngũ nhà ĐKVĐ châu Âu. Phút 37, Ruben Neves tạt bóng từ cánh phải và thủ môn Mahammadaliyev chơi rất hay từ đầu trận đã lao ra cản phá có phần thừa thãi. Điều đáng nói anh lại đấm trượt khiến bóng trúng người Medvedev, qua đó biến đồng đội trở thành "kẻ đốt đền" bất đắc dĩ. 

Những phút còn lại của hiệp 1, người Bồ Đào Nha vẫn tấn công dồn dập, gây áp lực liên tục nhưng không làm sao ghi thêm bàn thắng. Ngay sau giờ nghỉ giải lao, Bruno Fernandes được tung vào sân hòng tạo ra sự tươi mới và đột biến cho hàng công. Tuy vậy tình hình không mấy cải thiện khi đội chủ nhà vẫn chỉ giỏi ở mức độ tạo cơ hội rồi ... bỏ lỡ.

Trong đó vẫn cần phải dành lời khen đặc biệt cho thủ môn Mahammadaliyev khi tỏ ra vững chắc như thành đồng trong khung gỗ và liên tiếp có những pha cứu thua xuất sắc trước các cú dứt điểm của Bernando Silva, Ronaldo và cả những người vào sân trong hiệp 2 như Bruno Fernandes, Joao Felix, Rafa Silva.
Ronaldo không thể hài lòng với bản thân vì bỏ lỡ nhiều cơ hội ăn bàn
Ronaldo không thể hài lòng với bản thân vì vô duyên ở trận này

Cầu thủ thất vọng nhất hiển nhiên là Cristiano Ronaldo bởi cứ bước ra sân, siêu sao sinh năm 1985 luôn đặt ra mục tiêu ít nhất phải ghi bàn. Thế mà hôm nay, bản thân anh lại quá vô duyên dù đối thủ quá "ngon". Đôi lần, Ronaldo được trao cơ hội tỏa sáng từ chấm đá phạt song toàn bộ đều ra ngoài hoặc tệ hơn là trúng hàng rào chắn.

Tiếng còi kết thúc trận đấu vang lên và Bồ Đào Nha chẳng thể cười quá tươi bởi thắng đối thủ cỡ Azerbaijan trên sân nhà chỉ với tỷ số 1-0 và bàn duy nhất lại do cầu thủ đối phương ghi rõ ràng chẳng hơn thất bại bao nhiêu. Lượt trận thứ 2 vòng loại World Cup 2022 sau đây vài ngày, Seleccao sẽ gặp phải thử thách thật sự mang tên Serbia.

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU

BỒ ĐÀO NHA (4-4-2):
Anthony Lopes; Joao Cancelo, Ruben Dias, Domingos Duarte, Nuno Mendes; Bernardo Silva, Joao Moutinho (Fernandes 46'), Ruben Neves, Pedro Neto (Rafa Silva 64'); Andre Silva (Joao Felix 75'), Cristiano Ronaldo.

AZERBAIJAN (4-4-2): Sahruddin Mahammadaliyev; Maksim Medvedev, Elvin Badalov, Badavi Huseynov, Anton Krivotsyuk; Abbas Huseynov, Emin Mahmudov, Vuqar Mustafayev, Azer Salahli; Mahir Emreli, Ali Ghorbani.

 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X