Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Depay "mở tài khoản", Barca vẫn suýt thua ở "mảnh đất lành" San Mames

Chủ Nhật 22/08/2021 04:55(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Đội bóng xứ Cataluyna thường có những kỷ niệm đẹp khi hành quân đến xứ Basque song tại vòng 2 La Liga 2021/22, họ chút nữa phải trắng tay ra về nếu như chủ nhà Bilbao dứt điểm tốt hơn và tân binh Depay không lên tiếng đúng lúc.

Kết quả chung cuộc Bilbao vs Barca: 1-1 (Hiệp 1: 0-0)

Ghi bàn: Íñigo Martínez (50) - Memphis Depay (75)
Thẻ đỏ: Eric Garcia (90+3)

Sân San Mames của Bilbao được giới chuyên môn đánh giá là một trong những “pháo đài” khó vượt qua tại Tây Ban Nha lẫn cả châu Âu. Kể cả trong thời kỳ sa sút và bất ổn thì đội bóng xứ Basque vẫn phần nào giữ đươc sự linh thiêng trên thánh địa này. Trước màn chạm trán Barca tại vòng 2 La Liga 2021/22, thì 13 cuộc tiếp đón các đối thủ gần nhất trên mọi đấu trường, Bilbao chỉ thua 1 khi đụng độ ông lớn Real Madrid và cũng chỉ với tỷ số tối thiểu 0-1.
Bilbao vs Barca
 
Song riêng Barca chưa bao giờ ngán những chuyến hành quân đến xứ Basque. Cụ thể, Blaugrana bất bại trong 5 cuộc đối đầu gần nhất với chủ nhà Bilbao trên mọi đấu trường (thắng 4). Riêng tại La Liga thì Barca thắng 5 và chỉ thua 1 sau 7 trận gần nhất chơi tại San Mames.

Vòng mở màn La Liga 2021/22, Barca ít nhiều cho thấy họ có thể sống khỏe mà không cần Lionel Messi khi vượt qua CLB kình địch của Bilbao tại xứ Basque là Sociedad với kết quả 4-2. Đó là trận đấu Barca còn thiếu một số ngôi sao tấn công khác vì chấn thương, song vẫn thi đấu ấn tượng. Ngôi sao trong chiến thắng đó là Martin Braithwaite với một cú đúp bàn thắng, bằng thành tích của toàn bộ 29 lần ra sân tại La Liga mùa trước.

Việc một tiền đạo chỉ sắm vai dự bị và thường bị chê bai không đủ đẳng cấp đá cho Barca sắm vai người hùng đã chứng minh những gương mặt đang hiện diện tại Camp Nou đủ khả năng chơi hay hơn hòng lấp vào khoảng trống to lớn mà Messi để lại.
Danh sách xuất phát của Barcelona
Danh sách xuất phát của Barcelona
Xem thêm:

Trận gặp Bilbao, Barca vẫn chưa thể có sự phục vụ của 4 ngôi sao tấn công là Ansu Fati, Philippe Coutinho, Sergio Aguero và Ousmane Dembele bởi chấn thương. Ngoài ra, ở tuyến dưới thủ thành Ter Stegen hay trung vệ Oscar Mingueza cũng chưa bình phục. Bởi vậy, HLV Ronald Koeman càng chẳng còn lựa chọn nào tốt hơn ngoài giữ nguyên danh sách xuất phát như trận thắng Sociedad.

Bilbao nhập cuộc tốt và mau chóng có vài pha gây sóng gió về cầu môn Neto song tình huống đáng kể đầu tiên lại thuộc về các vị khách. Phút thứ 6, Depay nỗ lực dùng kỹ thuật loại bỏ Inigo Martinez ở đáy đường biên ngang rồi nhả ra sau cho Braithwaite thoải mái dứt điểm trong tư thế thoải mái và cự ly chỉ hơn 5m tuy nhiên trái bóng lại vọt thẳng lên khán đài phía sau.

Đội bóng xứ Basque đáp trả cực mạnh bằng tình huống Inaki Williams thể hiện sức rướn tuyệt vời để tung ra pha kết thúc cận thành bất chấp bị Eric Garica bám sát. Bóng chui qua hai chân của thủ môn Neto nhưng sau cùng đã chạm vào mép ngoài cột dọc. Ngay sau đó, tới lượt xà ngang rung chuyển bởi pha xoay người sút bóng căng của Sancet.
Barca
Hai đội đều có những cơ hội ăn bàn rõ rệt trong hiệp 1 song không bên nào tận dụng thành công

Phút 18, áp lực từ Inaki Williams đã khiến thủ môn Neto luống cuống đưa bóng đến vị trí của Sancet và tiền đạo này bình tĩnh chuyền ngang cho chính Inaki thực hiện cú dứt điểm căng nhưng De Jong đã lao về hỗ trợ phá bóng đi hết đường biên ngang. Vài phút sau, Depay đứng trước cơ hội tốt để khai thông bế tắc khi được giao cú đá phạt ở vị trí sát vạch 16m50 nhưng rốt cục, anh sút hơi hiền nên không thể làm khó thủ thành Agirrezabala.

Khi mà cuộc chơi vẫn rất khó khăn với Barca thì họ phải chịu tổn thất khi đội phó Pique (cầu thủ ghi bàn đầu tiên cho đội bóng xứ Cataluyna ở La Liga 2021/22) bị đau không thể tiếp tục thi đấu và phải rời sân nhường chỗ cho Ronald Araujo ở phút 30. Nhìn chung cho đến cuối hiệp 1, chủ nhà Bilbao vẫn là đội tỏ ra trội hơn về khả năng uy hiếp và tạo cơ hội ăn bàn, chỉ có điều khâu dứt điểm cuối cùng trục trặc nên không thể chuyển hóa thành bàn thắng.
Barca
Barca gặp tổn thất khi đội phó Pique phải rời sân sớm do chấn thương

Đến khoảng thời gian bù giờ của hiệp 1, mành lưới Bilbao đã rung lên sau pha tung người móc bóng ngẫu hứng do Araujo thực hiện. Tiếc thay, trọng tài đã báo hiệu trước đó Braithwaite có tình huống phạm lỗi khi tranh chấp với một cầu thủ Bilbao nên bàn thắng không hợp lệ.

Ngay đầu hiệp 2, vẫn là Inaki Williams đe dọa khung thành Barca bằng sức mạnh và sự càn lướt quen thuộc, qua đó mang đến thời cơ thuận lợi cho đồng đội Berenguer dứt điểm về cầu môn đã bỏ trống vì Neto đã bị loại khỏi cuộc chơi trước đó. Song may cho Barca là trung vệ Araujo đã lao về như tên bắn để tung người phá bóng ngay trước vạch vôi.

Dẫu vậy, nỗ lực bền bỉ của Bilbao cuối cùng cũng được đền đáp xứng đáng. Phút 50, từ quả phạt góc do Iker Muniain thực hiện, trung vệ Inigo Martinez chạy chỗ chọn điểm rơi để thực hiện cú lắc đầu khó, đưa bóng về góc xa trong nỗ lực tuyệt vọng của Neto.
Barca
Bilbao vươn lên dẫn bàn vào đầu hiệp 2

Vươn lên dẫn trước, Bilbao càng thi đấu hưng phấn và tiếp tục tổ chức vây hãm khung thành đối phương thay vì chuyển sang lối chơi phòng ngự - phản công an toàn hơn để bảo vệ thành quả còn Barca hiển nhiên phải tìm đủ mọi cách tấn công kiếm bàn gỡ. Phút 53, "Xavi mới" Pedri mở bóng rất thoáng sang cánh phải cho Dest và hậu vệ người Mỹ mạnh dạn đột phá vào khu vực 16m50, cố gắng loại bỏ vài cầu thủ đối phương lao vào kèm cặp nhưng cú dứt điểm cuối cùng đã đi thẳng đến vị trí của Agirrezabala.

Song các tình huống nguy hiểm như vậy không nhiều bên phía Barca trong nửa đầu hiệp 2, kể cả khi HLV Koeman làm mới hàng công bằng những sự điều chỉnh nhân sự. Tuy nhiên, tình thế đã khác kể từ sau phút 70. Đầu tiên, nhận bóng từ Jordi Alba, Frenkie De Jong xử lý gọn gàng rồi tung ra cú bẻ lòng ngẫu hứng nhằm rót bóng qua đầu thủ thành Agirrezabala nhưng lại không thắng nổi vật cản cuối cùng (xà ngang).
Depay gỡ hòa cho Barca
Depay gỡ hòa cho Barca

Nhưng rồi đến phút 75, thì Barca đã san bằng được tỷ số. Trọng tài cho Barca hưởng phép lợi thế và từ đây, Depay đã phá bẫy việt vị để đón đường chuyền của Roberto, bứt phá xâm nhập khu cấm địa trước khi dứt điểm chân trái uy lực, làm tung nóc lưới đội chủ nhà. Như vậy, tiền đạo người Hà Lan đã có bàn đầu tiên trong màu áo mới (chỉ tính các trận chính thức) và cũng là bàn "chào giải" La Liga.

Một khi tâm lý được giải tỏa, Barca chơi hay hơn hẳn và lấn lướt đội chủ nhà trong khoảng thời gian còn lại nhưng không làm sao ghi thêm được bàn thắng. Pha bóng đáng tiếc nhất là cú dứt điểm chìm chệch cột dọc của Depay ở phút 86. Nhưng Blaugrana cũng cần phải thấy may mắn khi không bị thủng lưới vào cuối trận. Phút 89, đội trưởng Busquets mắc sai sót nên mang đến cơ hội cho Nico Williams tung ra cú sút chân trái mạnh mẽ từ ngoài vạch 16m50 và Neto đã đổ người ôm gọn trái bóng.

Đặc biệt phút bù giờ cuối cùng (thứ 3), trung vệ Eric Garcia (vừa trờ về Barca từ Man City) đã để Nico Williams giành được bóng và cầu thủ sinh năm 2001 đành sửa sai bằng màn phạm lỗi với chính tiền đạo vào thay người của Bilbao khi mà cầu môn đội nhà đã rộng mở. Cũng may là điểm phạm lỗi chưa nằm trong khu cấm địa nên Bilbao chỉ được hưởng quả đá phạt và họ không thể biến thành bàn đem về thắng lợi.

Như vậy, không thể nói Barca đã có một trận đấu tốt trên sân đấu ưa thích San Mames khi chút nữa phải ra về trắng tay. Dẫu sao sự nổi bật của tân binh Memphis Depay trên hàng công cũng là một điểm cộng lớn.


ĐỘI HÌNH THI ĐẤU BILBAO VS BARCA

Bilbao XI (4-4-2): Julen Agirrezabala; Inigo Lekue, Dani Vivian, Inigo Martinez, Mikel Balenziaga; Alex Berenguer, Unai Vencedor (Mikel Vesga 67'), Dani Garcia, Iker Muniain (Nico Williams 76'); Oihan Sancet (Raul Garcia 67'), Inaki Williams.

Barcelona XI (4-3-3): Neto; Sergino Dest, Eric Garcia, Gerard Pique (Ronald Araujo 30'), Jordi Alba, Frenkie de Jong, Sergio Busquets, Pedri (Sergi Roberto 62'); Antoine Griezmann, Memphis Depay, Martin Braithwaite (Yusuf Demir 62').



 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X