Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Bỉ 3-1 Nga: Eden Hazard lập cú đúp, "Quỷ đỏ" khởi đầu vòng loại Euro 2020 suôn sẻ

Thứ Năm 21/03/2019 22:39(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Ngay trận mở màn vòng loại Euro 2020, Bỉ đã phải chạm trán đối thủ được đánh giá đáng gờm nhất bảng I nhưng với lợi thế sân nhà cùng đẳng cấp, thực lực trội hơn thì Hazard và đồng đội không mấy khó khăn giành chiến thắng. Trong đó ngôi sao của Chelsea đóng góp 2/3 bàn thắng.
Bàn thắng: Tielemans (14'); Eden Hazard (45' pen, 88') - Cheryshev (16')
TỔNG HỢP: BỈ 3-1 NGA
Có thể nói Bỉ đối đầu với Nga là trận cầu đáng chú ý nhất lượt đấu mở màn vòng loại EURO 2020 tại bảng I bởi đây là hai đội tuyển được đánh giá cao nhất bảng (4 đội còn lại là Đảo Síp, Kazakhstan, San Marino và Scotland).

Và với một đội hình gồm nhiều ngôi sao trải đều ở các tuyến, ĐT Bỉ tất nhiên được đánh giá cao hơn hẳn. Song cần nhớ chính sự chủ quan đã làm hại "Quỷ đỏ" ở giải đấu UEFA Nations League 2018. Khi ấy ở lượt trận cuối, Bỉ chỉ cần một trận hòa trên sân của Thụy Sỹ là sẽ chắc chắn có được ngôi đầu bảng 2 hạng A kèm một suất vào VCK (gồm 4 đội đứng đầu 4 bảng ở hạng A) nhưng các học trò của HLV Roberto Martinez lại bất ngờ để thua 2-5 và mất luôn ngôi đầu vào tay đối thủ.

Trong đợt triệu tập này, HLV Martinez không triệu tập đủ lực lượng mạnh nhất khi những Thomas Meunier, Vincent Kompany, Kevin De Bruyne, Axel Witsel và Romelu Lukaku cùng vắng mặt vì chấn thương. Song họ vẫn còn đó một loạt hảo thủ được dẫn đầu bởi đội trưởng ngôi sao số 1 Eden Hazard.
Bi
Đội trưởng Eden Hazard lập cú đúp trong trận đấu này

So với thời World Cup 2018, ĐT Nga nay đã khác rất nhiều. HLV Stanislav Cherchesov đã mạnh tay gạt bỏ hầu hết những công thần và dàn ão tướng từng giúp Gấu Nga lọt vào tới tứ kết giải đấu nói trên để trao cơ hội cho những tên tuổi mới. Làm khách trên đất Bỉ lần này, ĐT Nga không có sự vắng mặt đáng tiếc nào. Nhưng không phủ nhận đội hình của HLV Cherchesov kém chất lượng hơn rất nhiều, đồng thời lép vế hơn hẳn trong thành tích đối đầu (Nga thua 3, hòa 2 ở 5 lần đụng độ gần nhất trước trận này).

Trận này bên cạnh những trụ cột khỏe mạnh (Courtois, Alderweireld, Vertonghen, Mertens, Batshuayi hay tất nhiên cả Eden Hazard) thì HLV Martinez cũng quyết định trao cơ hội cho vài gương mặt mới như Castagne (hậu vệ phải sinh năm 1995 hiện khoác áo Atalanta tại Serie A); Leander Dendoncker (tiền vệ 23 tuổi đang chơi bóng tại Wolves ở Premier League). Ngoài ra trong danh sách xuất phát còn có Thorgan Hazard, em ruột Eden Hazard đang thi đấu tại Đức cho Gladbach.

Về phần tuyển Nga thì bộ khung vẫn là những cái tên từng tạo dấu ấn ở kỳ World Cup 2018 diễn ra trên sân nhà như hậu vệ gốc Brazil, Mario Fernandes; lão tướng 35 tuổi Zhirkov; nhạc trưởng Golovin; tiền đạo Cheryshev hay trung phong Dzyuba. Giống như đội chủ nhà, các vị khách tới từ xứ Bạch dương cũng dành cơ hội cho những nhân tố mới. Chẳng hạn thủ môn đã 33 tuổi cũng gốc Brazil Guilherme Marinato (mới có 4 lần khoác áo ĐTQG); hậu vệ 32 tuổi Kirill Nababkin (cũng mới vài lần chơi ở ĐT Nga) hay Ilzat Akhmetov, sao trẻ 21 tuổi có lần ra mắt ĐTQG.
Tielemans
Tielemans (số 8) là cầu thủ mở tỷ số trận đấu

Với ưu thế sân nhà và đội hình được đánh giá chất lượng hơn, Bỉ không khó giành quyền kiểm soát thế trận. Sau vài cơ hội không rõ rệt bị bỏ lỡ, đương kim "đệ tam anh hào thế giới" đã vươn lên dẫn trước ở phút 14. Trong một đợt triển khai tấn công bài bản, bóng được chuyền ban ăn ý và được Tielemans kết thúc bằng cú sút hiểm hóc từ ngoài vòng cấm, không cho thủ môn đối phương một cơ hội nào. Tielemans (sinh năm 1997) từng được xem là thần đồng bóng đá Bỉ và đang khoác áo CLB Leicester ở Premier League theo diện cho mượn từ Monaco hồi đầu năm nay. Đây cũng là bàn đầu tiên của Tielemans trong màu áo ĐTQG sau 20 trận khoác áo.

Tuy nhiên sai sót ngớ ngẩn của thủ môn Courtois đã làm lợi thế dẫn bàn của Bỉ sớm tan biến. Chẳng rõ có phải do phải chịu sức ép của Dzyuba trong pha khống chế bóng được chuyền về, thủ thành đang khoác áo CLB Real Madrid đã bị vấp chân, qua đó tạo ra cơ hội không thể thuận lợi hơn cho Cheryshev san bằng tỷ số. Thực ra, Courtois đã rơi vào tình trạng tâm lý bất ổn ở Real Madrid được một thời gian và sau khi Zidane trở lại nắm quyền, có vẻ tình trạng đó thêm tồi tệ bởi huyền thoại người Pháp tin dùng Keylor Navas hơn.

Việc bị gỡ hòa quá sớm đã ít nhiều ảnh hưởng đến tinh thần của người Bỉ và mãi đến phút 38, họ mới có thêm một tình huống thật sự nguy hiểm. Từ một đợt phản công chớp nhoáng, thời cơ ăn bàn đến với Batshuayi và cú dứt điểm của tiền đạo 25 tuổi đã bị trung vệ Dzhikija phá ra ngay trên vạch vôi. Batshuayi hiện vẫn thuộc biên chế CLB Chelsea nhưng mùa này đã khoác áo đến 2 đội bóng khác theo diện cho mượn. Đầu tiên Batshuayi gia nhập Valencia và đến đầu năm nay, anh trở về xứ sở sương mù đầu quân cho Crystal Palace, đội bóng cũng nằm ở thủ đô London như The Blues.
Thu mon Courtois mac sai lam, dan den ban thang cua tuyen Nga
Thủ môn Courtois mắc sai lầm, dẫn đến bàn thắng của tuyển Nga

Những tưởng Bỉ sẽ phải bước vào giờ nghỉ giải lao với kết quả hòa 1-1 thì vào phút cuối cùng, một Zhirkov (từng khoác áo Chelsea) dày dạn kinh nghiệm đã bị đàn em ở CLB cũ, Eden Hazard "gài bẫy" khiến tuyển Nga phải hứng chịu một quả phạt đền. Chính Hazard "anh" chứ không phải ai khác lạnh lùng thực hiện thành công cú đá 11m để lại đưa đội nhà vươn lên.

Sau giờ nghỉ giải lao, tuyển Nga vùng lên hòng một lần nữa đưa trận đấu trở về vạch xuất phát, giúp thế trận càng trở nên sôi động vì vốn dĩ tuyển Bỉ cũng thiên về tấn công. Phút 58, đội khách được hưởng quả đá phạt tương đối thuận lợi cả về cự ly lẫn góc sút nhưng Cheryshev đã nhắm trượt mục tiêu. Phút 64, cầu thủ mở tỷ số Tielemans có một cơ hội trổ tài sút xa khác nhưng lần này bóng đi quá thiếu chính xác.

Nhìn chung diễn biến trong hiêp 2 dồn dập hơn hiệp 1 nhưng lại không hấp dẫn bằng vì thiếu các pha bóng "đáng tiền". Phút 78, bóng được căng ngang từ cánh trái vào vòng cấm địa tuyển Nga và Batshuayi thực hiện ngay cú dứt điểm kỹ thuật bằng cái chân trái. Thủ môn Guilherme đã bó tay nhưng cột dọc đã cứu cho đội bóng xứ Bạch dương khỏi bàn thua thứ 3. Song khoảng 10 phút sau đó thì tỷ số chung cuộc được ấn định ở mức 3-1. Batshuayi khống chế lóng ngóng pha kiến tạo của Mertens nhưng vô tình mở ra cơ hội cho Hazard dứt điểm gọn gàng đưa bóng vào lưới.

Trước khi trận đấu khép lại, Nga còn phải nhận thêm tin buồn khi Golovin phải nhận thẻ vàng thứ 2 bởi một pha phạm lỗi thiếu kiềm chế. Như vậy, tuyển Bỉ đã có màn khởi đầu suôn sẻ tại vòng loại Euro 2020 khi thắng thuyết phục đối thủ đáng gờm nhất bảng I. Song sau lượt trận đầu tiên, Bỉ chỉ đứng thứ 3 dưới Đảo Síp (thắng San Marino 5-0) và Kazakhstan (bất ngờ thắng Scotland được đánh giá cao hơn 3-0). Dẫu vậy, ai cũng hiểu một khi Nga chẳng thể gây ra được khó khăn cho Bỉ thì những đối thủ còn lại trong bảng cũng đừng mơ.

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU
Bỉ:
Courtois, Alderweireld, Boyata, Vertonghen, Castagne, Tielemans, Dendoncker, Thorgan Hazard (Chadli 84'), Mertens, Batshuayi, Eden Hazard.
Nga: Guilherme Marinato, Fernandes, Nababkin, Dzhikija, Kudryashov, Zhirkov, Akhmetov, Golovin, Kuzyaev (Miranchuk 26'), Cheryshev (Chalov 65'), Dzyuba (Smolov 77').

Công Minh (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X