Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Hòa có bàn thắng trên "sân khách", Arsenal chiếm chút lợi thế ở vòng 1/16 Europa League

Thứ Sáu 19/02/2021 04:55(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Dù không được thi đấu tại quê nhà do Covid-19 song Benfica vẫn gây ra nhiều khó khăn cho Arsenal. Bản thân "Pháo thủ" cũng chơi không quá tốt, đặc biệt trên khía cạnh tấn công. Vì thế việc có được kết quả hòa 1-1 được xem là quá ổn với thầy trò Arteta.
Chung cuộc: Benfica 1-1 Arsenal
Ghi bàn:
Pizzi (55 pen) - Saka (57)

Tại vòng bảng Europa League mùa này, Benfica đạt thành tích khá tốt: 3 thắng và 3 hòa sau 6 trận nhưng Arsenal còn khủng khiếp hơn nhiều: toàn thắng cả 6 trận. Không những vậy, Pháo thủ còn ghi tới 20 bàn, trở thành CLB Anh có thành tích ghi bàn tốt nhất trong lịch sử vòng bảng UEFA Cup/Europa League.
Benfica vs Arsenal
 
Nếu chỉ tính kết quả trong 90 phút thi đấu chính thức thì đã hơn 1 năm kể từ trận thua Frankfurt tại vòng bảng mùa trước (sau đó đến vòng 1/16, Arsenal đã bị Olympiakos loại khỏi cuộc chơi nhưng là sau hiệp phụ ở trận lượt về), Arsenal không bị đối thủ nào đánh bại ở đấu trường Europa League – thành tích trái ngược hoàn toàn so với phong độ "hình sin" tại Premier League.

Tại vòng 1/16 Europa League mùa này, Arsenal chạm trán Benfica và trận lượt đi, họ phải chơi trên sân khách. Nếu trận đấu diễn ra tại BĐN hẳn tình hình sẽ khác bởi 7 lần gần nhất làm khách trước đó của các đội bóng xứ Iberia tại đấu trường châu Âu, Arsenal mới thắng đúng 1 trận (thua 3).

Trong khi đó, thành tích sân nhà của Benfica trước các CLB Anh là thắng 7, hòa 4 và thua 6. Bên cạnh đó cần lưu ý rằng: Benfica chưa từng thua bất kỳ trận sân nhà nào trong khuôn khổ Europa League. Nếu chỉ tính riêng các vòng knock-out, thì đội bóng BĐN thắng 15 và hòa 4 sau 19 trận tại sào huyệt.
Danh sách xuất phát của Arsenal trước Benfica
Danh sách xuất phát của Arsenal trước Benfica

Song may mắn cho Arsenal là trận lượt đi được tổ chức trên sân Olimpico (thủ đô Rome, Italia) tức là sân trung lập với cả hai đội. Nguyên nhân nằm ở chỗ chính phủ Anh đã đưa Bồ Đào Nha vào danh sách các quốc gia có tỉ lệ lây nhiễm Covid-19 cao nên sẽ bị kiểm soát chặt ở khâu xuất nhập cảnh. Nếu Arsenal vẫn nhất quyết tới Bồ Đào Nha thì khi trở lại Anh, toàn đội sẽ phải chịu cách ly một khoảng thời gian

Như vậy, Benfica đã mất đi lợi thế sân nhà và tâm lý ngại đất Bồ của Arsenal coi như không tồn tại. Thực ra, trận lượt về Arsenal cũng không được chơi tại Anh mà trận đấu sẽ được tổ chức tại Hy Lạp bởi với quy định mà Anh áp cho Bồ Đào Nha thì Benfica sẽ phải bị cách ly ít nhất một tuần nếu có mặt ở xứ sương mù rồi mới được gặp Arsenal. Tất nhiên Benfica không chịu vì họ vẫn đang phải tham dự giải VĐQG Bồ Đào Nha. Dù toàn thi đấu ở sân trung lập nhưng cặp đấu vẫn được tính bàn thắng sân nhà - sân khách như bình thường.
Aubameyang bỏ lỡ cơ hội nguy hiểm đầu tiên của trận đấu
Aubameyang bỏ lỡ đáng tiếc cơ hội nguy hiểm đầu tiên của trận đấu

Trước Benfica, HLV Arteta quyết định giữ nguyên danh sách xuất phát như trận thắng Leeds 4-2 tại Premier League cách đây vài ngày. Như vậy Nicolas Pepe, cầu thủ rất có duyên ở Europa League mùa này (3 bàn, 3 kiến tạo ở vòng bảng), chỉ ngồi dự bị trong khi tân binh Odegaard tiếp tục được trao cơ hội dù đến giờ, anh chưa để lại được ấn tượng nào sâu sắc ở đội bóng mới. Ngoài ra, Tierney cũng kịp bình phục chấn thương để có mặt bên phía ngoài sân.

Về phần đội "chủ nhà" thì trong danh sách ra sân có 3 cái tên từng chơi bóng tại Anh gồm Nicolas Otamendi - trung vệ một thời số 1 Man City, Jan Vertonghen từng khoác áo Tottenham giống như đồng đội Adel Taarabt nhưng sự nghiệp tại Anh của Vertonghen "huy hoàng" hơn nhiều với trên 300 trận khoác áo Spurs trong khi thành tích của Taarabt chỉ khoảng chục trận. Sau đó tiền vệ người Ma-rốc còn thi đấu cho một số đội bóng Anh khác như Fulham, QPR trước khi đầu quân cho Benfica từ mùa 2015/16.
Arsenal lấn lướt trong hiệp 1 nhưng không tạo ra được nhiều pha bóng thật sự nguy hiểm
Arsenal lấn lướt trong hiệp 1 nhưng không tạo ra được nhiều pha bóng thật sự nguy hiểm

Arsenal chiếm lĩnh được thế trận trong những phút đầu nhưng mọi thứ mới chỉ dừng lại ở kiểm soát bóng. Chính xác đến phút 19, "Pháo thủ" mới có cơ hội rõ rệt đầu tiên và lẽ ra phải thành bàn thắng. Bellerin rất thoải mái thực hiện đường căng ngang vào trong từ chếch bên cánh phải và đội trưởng Aubameyang đã bình tĩnh đặt lòng ra ngoài ở cự ly chỉ khoảng 5m.

Nhìn chung, Arsenal hoàn toàn trên cơ Benfica dù phải "làm khách" song điều quan trọng, họ không thể chuyển hóa ưu thế thành nhiều pha bóng ăn bàn. Mãi tới phút 27, họ mới có cú dứt điểm trúng đích đầu tiên do Saka thực hiện từ ngoài vòng cấm nhưng thủ môn Leite dễ dàng ôm gọn.

Đội bóng Bồ Đào Nha cũng thỉnh thoảng tung ra được đòn đánh trả, giúp hàng phòng ngự và thủ môn Lendo của đối phương bớt ngứa ngáy. Hiệp 1 khép lại sau tình huống Magalhaes bật cao đánh đầu chệch cầu môn sau quả phạt góc do Odegaard thực hiện.
Với bàn mở tỷ số, Pizzi đã có 7 bàn ở Europa League mùa này, dẫn đầu danh sách Vua phá lưới
Với bàn mở tỷ số, Pizzi đã có 7 bàn ở Europa League mùa này, dẫn đầu danh sách "Vua phá lưới"

Sau giờ nghỉ giải lao, Arsenal vẫn không cải thiện bao nhiêu ở khâu tổ chức tấn công gây sức ép. Không những vậy, họ cũng chẳng biết chắt chiu số cơ hội ít ỏi có được. Phút 52, Bukayo Saka xử lý hay bao nhiêu để loại bỏ cầu thủ đối phương sau màn giật gót của Ceballos thì pha dứt điểm lại tệ bấy nhiêu khi đi ra ngoài dù cửa ăn bàn khá rộng.

Vài phút sau, Arsenal đã phải nếm trái đắng. Bóng đã trúng vào tay Smith Rowe khá rõ ràng trong một tình huống phạt góc nên trọng tài chính chẳng cần đến tổ VAR tư vấn mà đã đủ cơ sở để thổi 11m. Tiền đạo Pizzi đã bắt trend đá 11m theo kiểu "nhảy chân sáo" hiện ngày một thịnh hành trong làng bóng đá nhờ Jorginho của Chelsea và Bruno Fernandes của MU để đưa Benfica vươn lên dẫn bàn.

Tuy nhiên chỉ khi bị dội gáo nước lạnh, dàn "Pháo thủ" mới thật sự bừng tỉnh. Chỉ khoảng 1 phút sau khi bị thủng lưới, Arsenal đã gỡ hòa thành công. Cedric Soares phá bẫy việt vị để đón cú chọc khe của Odegaard rồi căng ngang vừa tầm cho Saka sút tung lưới đội chủ nhà.
Benfica vs Arsenal
Saka đem về bàn gỡ quý giá cho Arsenal

Lần này, trọng tài chính đã phải nhờ đến VAR để xác minh tính hợp lệ của bàn thắng. Kết quả chẳng ai bị việt vị và tỷ số chính thức được san bằng. Trận đấu trở nên hấp dẫn hơn hẳn sau hai bàn liên tiếp. Phút 62, Rafa Silva dũng mãnh vượt qua vài cầu thủ Arsenal rồi vẩy má ngoài sút về góc xa từ gần vạch 16m50 nhưng Bernd Leno đã chơi xuất sắc để cứu thua cho đội nhà.

Ngay sau đó, Arsenal trả lời bằng cơ hội dành cho Aubameyang và tiền đạo thủ quân người Gabon lại tỏ ra vô duyên. Sau đó, Aubameyang còn có một pha bỏ lỡ khác khi quá chần chừ trong quyết định dứt điểm, tạo điều kiện cho hậu vệ đối phương kịp lao vào can thiệp giải vây cho khung thành. Hệ quả tất yếu, tiền đạo này đã phải rời sân nhường chỗ cho Pepe.

Tuy vậy, "ngôi sao Europa League" của Arsenal cũng không thể tạo ra sự khác biệt để giúp đội nhà tăng thêm lợi thế trước trận lượt về. Trong khi đó, Benfica cũng chẳng dám bùng lên chơi tất tay để kiếm bàn thắng tạo động lực cho màn tái đấu. Chung cuộc đôi bên chấp nhận kết quả hòa 1-1.
Benfica vs Arsenal
Martin Odegaard chơi không tệ trong trận ra mắt Arsenal ở Europa League

Về mặt lý thuyết thì với 1 bàn thắng làm vốn trên "sân khách", cán cân hơi nghiêng về phía Arsenal trong cuộc chiến giành vé vào vòng 1/8. Song như đã đề cập, riêng ở cặp đấu này thì cả hai lượt trận đều diễn ra ở sân trung lập nên chưa thể nói trước được điều gì.

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU

Benfica XI:
Helton Leite; Lucas Verissimo (Chiquinho 85'), Nicolas Otamendi, Jan Vertonghen; Diogo Goncalves, Adel Taarabt, Julian Weigl, Pizzi (Everton 64'), Alejandro Grimaldo; Gian-Luca Waldschmidt (Rafa Silva 46'); Darwin Nunez (Seferovic 64').

Arsenal XI:
Bernd Leno; Hector Bellerin, David Luiz, Gabriel Magalhaes, Cedric Soares (Tierney 64'); Dani Ceballos (Elneny 90'), Granit Xhaka; Bukayo Saka, Martin Odegaard (Willian 90'), Emile Smith Rowe (Martinelli 77'); Pierre-Emerick Aubameyang (Pepe 77').

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X