Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Belarus 1-2 Hà Lan: Thắng nhọc hơn dự kiến, Oranje giữ vững ngôi đầu bảng C

Thứ Hai 14/10/2019 00:55(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Tưởng như Hà Lan sẽ có một trận đấu dễ dàng trên sân của đối thủ yếu Belarus khi sau hiệp 1 họ dẫn 2-0 đều nhờ công của tiền vệ Wijnaldum tuy nhiên Oranje đã chùng xuống trong hiệp 2, để cho chủ nhà vùng dậy. Cũng may Belarus chỉ đủ sức gỡ lại 1 bàn mà thôi.
Ghi bàn
Belarus: Dragun (53)
Hà Lan: Wijnaldum (32, 41)
Tổng hợp: Belarus 1-2 Hà Lan
Cục diện bảng C vòng loại Euro 2020 rất kịch tính khi 3 đội dẫn đầu Hà Lan, Đức và Bắc Ireland cùng có 12 điểm sau 6 lượt trận (nhưng Đức vs Hà Lan mới chơi 5 trận). Sau 2 giải đấu lớn liên tiếp không được tham dự (Euro 2016 và World Cup 2018), Hà Lan thể hiện quyết tâm cực cao ở vòng loại Euro 2020. "Cơn lốc màu da cam" mở màn bằng thất bại 2-3 trước Đức ngay trên sân nhà, nhưng sau đó họ đã thăng hoa với 4 chiến thắng liên tiếp. Trong đó, ấn tượng nhất là màn "rửa hận" người Đức (4-2).

HLV Ronald Koeman không phải là người ưa thích lối chơi tấn công khi còn dẫn dắt Everton và Southampton, tuy nhiên ông lại giúp Hà Lan bay cao bằng sức mạnh của hàng công. Sau 5 trận đã đấu, đội bóng áo cam ghi tới 17 bàn và chỉ để lọt lưới 6 lần. Điều quan trọng, họ đang thể hiện lối chơi cống hiến, luôn muốn ghi bàn ngay cả khi đã tạo ra khoảng cách an toàn.
Trực tiếp Belarus vs Hà Lan vòng loại Euro 2020 đêm hôm nay 1310 hình ảnh
Danh sách xuất phát của Hà Lan

So với trận thắng Bắc Ireland 3-1 vài ngày trước, Hà Lan có khá nhiều sự điều chỉnh. Trong đó đáng chú ý nhất là việc ngôi sao số 1 Oranje hiện nay, Depay vắng mặt (cựu sao MU đã đóng góp cú đúp ở trận thắng Bắc Ireland và hiện đã có 6 bàn tại vòng loại Euro 2020). Cầu thủ này được cho gặp đôi chút vấn đề về mặt sức khỏe và HLV Koeman quyết định cho cậu học trò nghỉ ngơi bởi dẫu sao Belarus cũng quá yếu.

Thay thế Depay trên hàng công là tài năng trẻ sinh năm 1999 Donyell Malen. Ngoài ra lão tướng Babel cũng được nghỉ ngơi và cơ hội dành cho Promes của Ajax giống như đồng đội cùng CLB Van de Beek ở tuyến giữa (thay De Roon). Không có gì ngạc nhiên khi Hà Lan chiếm ưu thế sau tiếng còi khai cuộc nhưng Belarus với tinh thần thoải mái do đã chính thức bị loại quyết định chơi sòng phẳng nhằm cống hiến cho khán giả nhà.
Belarus 1-2 Hà Lan Thắng nhọc hơn dự kiến, Oranje giữ vững ngôi đầu bảng C hình ảnh 2
Cú đánh đầu mở tỷ số của Wijnaldum

Dẫu vậy, Hà Lan hoàn toàn vượt trội về tỷ lệ kiểm soát bóng trong nửa đầu hiệp 1 (trên 80%). Chỉ có điều, họ lại không có nổi một tình huống nào ra trò. Chẳng những vậy, Oranje còn suýt bị thủng lưới ở phút 26. Xuất phát từ một tình huống phạt góc, trung phong vô danh Laptev của Belarus có cơ hội dứt điểm cận thành và bị De Ligt lăn xả chặn đứng. Bóng bật ra và vẫn là Laptev khống chế rồi sút bồi song bóng lần này đã đi ra ngoài.

Tuy nhiên cuối cùng bàn thắng cũng đến với người Hà Lan như lẽ tất yếu. Phút 32, Promes câu bóng vào giữa vòng cấm Belarus cho thủ lĩnh tuyến giữa Wijnaldum bật cao đánh đầu tung lưới đội chủ nhà. Đây là bàn thứ 4 của tiền vệ khoác áo Liverpool tại vòng loại Euro 2020. Một khi thế bế tắc đã được khai thông thì mọi chuyện trở nên quá đơn giản với "lốc Cam".

Belarus 1-2 Hà Lan Thắng nhọc hơn dự kiến, Oranje giữ vững ngôi đầu bảng C hình ảnh 3
Đồng đội chia vui với Wijnaldum sau cú sút xa đẹp mắt nâng tỷ số lên 2-0 vào cuối hiệp 1

Và rồi cũng chỉ đến phút 41, bàn thứ 2 đã đến với đoàn quân của HLV Koeman và người lập công vẫn là Wijnaldum với cú sút xa đỉnh cao từ cự ly hơn 20m, găm bóng vào góc chết khung thành Belarus. Ngay đầu hiệp 2, chính xác là từ cú giao bóng ở giữa sân, Belarus đã gây được sóng gió lên cầu môn Cillessen với cú đá căng chệch cột dọc của Stasevich.

Do cách biệt đã an toàn nên Hà Lan có dấu hiệu chơi chậm lại và thi đấu an toàn hơn. Thực ra, ở vòng loại Euro 2020 thì nếu các đội bằng điểm nhau thì tiêu chí đầu tiên được xét đến để phân thứ hạng là kết quả đối đầu trực tiếp chứ không phải hiệu số bàn thắng - bại nên các đội không phải lúc nào cũng phải gắng sức thắng các trận đấu càng đậm càng tốt.
Belarus 1-2 Hà Lan Thắng nhọc hơn dự kiến, Oranje giữ vững ngôi đầu bảng C hình ảnh 4
Belarus rút ngắn cách biệt vào đầu hiệp 2 khi Hà Lan chơi chùng xuống

Song Oranje đã phải trả giá vì sự thay đổi chiến thuật. Phút 53, Polyakov tạt bóng sâu từ cánh trái vào vòng cấm địa Hà Lan, vượt qua đầu siêu trung vệ Van Dijk và Dragun có mặt thực hiện cú lắc đầu hoàn hảo, hạ gục Cillessen. Được khích lệ tinh thần sau bàn rút ngắn tỷ số, Belarus tiếp tục tự tin tổ chức tấn công rất mạnh mẽ, dồn ép ông lớn Hà Lan. Phút 65, lại là Stanislav Dragun (đang thi đấu ở trong nước cho CLB số 1 Belarus, BATE Borisov) tung ra cú sút căng gần trúng đích.

Nhận thấy vấn đề của đội nhà, HLV Koeman mau chóng thay liền hai vị trí trên sân, một để cải thiện hàng công, một để củng cố tuyến giữa. Những sự điều chỉnh đó khá kịp thời khi Hà Lan phần nào lấy lại được thế trận và các cơ hội ăn bàn dần xuất hiện trở lại. Phút 79, tài năng trẻ Malen có đủ không gian lẫn thời gian trong vòng cấm địa Belarus để tung ra cú dứt điểm tung lưới Belarus song rốt cục lại bị thủ môn Gutor cản phá thành công.
Tuy nhien Van Dijk va dong doi da bao ve duoc chien thang 2-1 cho den tieng coi man cuoc
Tuy nhiên Van Dijk và đồng đội đã bảo vệ được chiến thắng 2-1 cho đến tiếng còi mãn cuộc

Những phút còn lại dù bên nào cũng muốn ghi bàn song chẳng ai thành công. Trong đó ở những giây cuối cùng, Wijnaldum đã trượt ngã đáng tiếc khi chuẩn bị rơi vào thế dứt điểm tốt nên không thể lập ra cú hattrick. Dù sao thì chiến thắng chung cuộc đã thuộc về Hà Lan. Như vậy, với 15 điểm trong tay, Hà Lan giữ vững ngôi đầu kể cả Đức có thắng đậm Estonia ở trận đấu diễn ra sau đó bởi Hà Lan chắc chắn xếp trên Đức nhờ hơn chỉ số đối đầu trực tiếp (thua 1-2 trên sân nhà nhưng thắng 4-2 trên sân khách).
   
ĐỘI HÌNH THI ĐẤU
BELARUS XI (4-1-4-1):
Aleksandr Gutor; Oleg Veretilo, Aleksandr Martynovich, Nikita Naumov, Denis Polyakov; Yevgeny Yablonsky; Yuri Kovalev (Skavysh 60'), Stanislav Dragun, Igor Stasevich, Ivan Bakhar (Ngome 71'); Denis Laptev (Shevchenko 83').
HÀ LAN XI (4-3-3): Jasper Cillessen; Joel Veltman, Matthijs de Ligt, Virgil van Dijk, Daley Blind; Donny van de Beek (Marten de Roon 67'), Georginio Wijnaldum, Frenkie de Jong; Steven Bergwijn (Babel 89'), Donyell Malen, Quincy Promes (Luuk De Jong 66').

Công Minh (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X