Thứ Năm, 09/05/2024Mới nhất
Zalo

Đánh bại Tigres ở chung kết Club World Cup, Bayern hoàn tất "cú ăn 6" vĩ đại

Thứ Sáu 12/02/2021 02:51(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Dù gặp không ít khó khăn trước một Tigres vô cùng khó chịu nhưng rốt cục với bản lĩnh và đẳng cấp của đội bóng thống trị châu Âu, Bayern Munich đã có chiến thắng để bước lên bục vinh quang ở FIFA Club World Cup 2020, danh hiệu cuối cùng còn thiếu trong bộ sưu tập của mùa giải 2019/20.
Chung cuộc: Bayern Munich 1-0 Tigres
Ghi bàn:
Pavard (59)
video
Bayern Munich đã trở thành đội bóng thứ 2 trong lịch sử bóng đá thế giới sau Barca vào năm 2009 có được "cú ăn 6" huyền thoại (6 danh hiệu bao gồm VĐQG, cúp quốc gia, Champions League, Siêu cúp quốc gia, Siêu cúp châu Âu và FIFA Club World Cup). "Hùm xám" xứ Bavaria đã thực sự quyết tâm chinh phục FIFA Club World Cup 2020. Họ mang đến Qatar lực lượng mạnh nhất. Tại trận bán kết với Al Ahly vừa rồi, Bayern thi đấu cực kỳ nghiêm túc, tập trung từ đầu đến cuối và không hề tỏ ra chủ quan dù đối thủ thua xa về mọi phương diện.

Về mặt lý thuyết, đối thủ của Bayern ở trận chung kết FIFA Club World Cup 2020, Tigres UANL chẳng có gì để sánh với đội bóng thống trị bóng đá châu Âu mùa trước song đại diện của Mexico thật sự là “ngựa ô” của giải đấu. Tại bán kết, thầy trò HLV Ricardo Ferretti thật sự tạo nên cơn địa chấn bằng việc hạ gục nhà vô địch Nam Mỹ, Palmeiras.
Bayern Munich vs Tigres
Bayern Munich vs Tigres

Hôm đó, không chỉ thắng về tỷ số (1-0) mà Tigres còn nhỉnh hơn về nhiều chỉ số quan trọng khác (quyền kiểm soát bóng, số lần dứt điểm hay số lần bóng trúng đích). Ngoài ra, Tigres còn sở hữu đội hình khá chất lượng với nhiều tuyển thủ quốc gia Mexico, Argentina hay Uruguay.

Cũng cần phải nhắc đến cả Andre-Pierre Gignac, tiền đạo từng ghi trên 100 bàn thắng ở Ligue 1 (một lần đoạt danh hiệu "Vua phá lưới") và có 36 lần khoác áo ĐTQG Pháp. Dù đã 35 tuổi nhưng mùa này, anh vẫn đóng góp 17 bàn sau 23 lần ra sân cho Tigres, trong đó có 3 pha lập công tại FIFA Club World Cup 2020.

Xa hơn, Gignac đã trở thành tay săn bàn vĩ đại nhất lịch sử đội bóng Mexico CLB với 145 bàn, và đang hướng tới top 10 máy dội bom của lịch sử giải VĐQG Mexico dù mới ở đây 5 năm. Trước khi Gignac đến Mexico, Tigres chỉ là CLB tầm trung. Có Gignac, họ đã vươn mình trở thành ông lớn tại Mexico và cả khu vực CONCACAF (Bắc Mỹ vs Caribbean). Với Gignac trong đội hình, Tigres vô địch Mexico 4 lần và gần nhất là chức vô địch CONCACAF Champions League. Trước đó, họ đã 3 lần khác về nhì ở 5 mùa gần nhất trùng với thời điểm Gignac gia nhập đội bóng.
Danh sách xuất phát của Bayern Munich
Danh sách xuất phát của Bayern Munich

Tất nhiên, Gignac là "cánh chim đầu đàn" của Tigres đối mặt với Bayern Munich hùng mạnh. Ngoài ra trong thành phần của Tigres có một số gương mặt cũng không quá xa lạ với người hâm mộ bởi đã và đang khoác áo ĐTQG Mexico như Carlos Salcedo (từng thi đấu cho Frankfurt ở Bundesliga), Diego Reyes, Javier Aquino. Bên cạnh đó là thủ môn Guzman hay đội trưởng Guido Pizarro từng khoác áo ĐTQG Argentina.

Về phần nhà vô địch châu Âu, Bayern Munich thì trước giờ bóng lăn, họ mất hai gương mặt chủ chốt gồm trung vệ Jerome Boateng (quay lại Đức sau sự vụ bạn gái cũ tự sát tại nhà riêng) và đội phó Thomas Muller (nhiễm Covid-19). Bởi vậy, HLV Flick phải có sự điều chỉnh về mặt nhân sự cũng như phần nào cả chiến thuật. Trung vệ chuyên dự bị Sule được bố trí đá ở trung tâm hàng thủ cùng Lucas Hernandez vốn là một hậu vệ trái.

David Alaba, cầu thủ đang khúc mắc trong việc gia hạn hợp đồng với Bayern, được đẩy lên tuyến giữa chơi cặp với Kimmich. Trong khi đó ở tuyến đầu, Gnarby được kéo vào giữa để đảm nhận vai trò "số 10" mà Muller để lại và Leroy Sane sẽ chạy cánh phải thay cho Gnarby.
Kimmich đã làm tung mành lưới Tigres từ sút xa nhưng bàn thắng bị từ chối vì lỗi việt vị của Lewandowski
Kimmich đã làm tung mành lưới Tigres từ sút xa nhưng bàn thắng bị từ chối vì lỗi việt vị của Lewandowski

Bị đánh giá thấp hơn song Tigres tự tin chơi đôi công với Bayern Munich chứ không có ý định cố thủ bên phần sân nhà và rình rập cơ hội phản công. Bởi vậy, nhịp độ trận đấu ở mức khá cao. Cơ hội đáng kể đầu tiên thuộc về Coman với pha bắt volley từ đường kiến tạo của Sane nhưng không có gì khó khăn cho thủ môn Guzman.

Và cũng chỉ đến phút 19 thì mành lưới của Tigres đã phải rung lên sau cú nã đại bác từ cự ly gần 30m do Joshua Kimich thực hiện. Tuy nhiên trái bóng lại xuyên qua vị trí của Lewandowski đứng dưới cầu thủ cuối cùng bên phía Tigres. Dù "FIFA The Best 2020" đã có hành động né bóng rõ ràng nhưng sau khi xem lại tình huống qua màn hình bên ngoài sân, trọng tài chính đã ra quyết định không công nhận bàn thắng.
Bayern Munich
Ngoài tình huống bị Kimmich chọc thủng lưới, Tigres đã chống đỡ thành công Bayern trong hiệp 1

Nhìn chung dù rất nỗ lực song Tigres vẫn tỏ ra lép vế. Dẫu vậy, đội bóng Mexico đã không để cho đối thủ hùng mạnh "tác oai tác quái" mà hạn chế được tối đa nguy hiểm lên cầu môn Guzman đồng thời tích cực đánh trả. Phút 35, Gnarby khôn ngoan đá phạt góc nhanh với đường chuyền sệt vào khu vực 16m50 cho Leroy Sane co chân trái sút căng, bóng sượt qua khung gỗ rồi bay ra ngoài.

Cho đến hết hiệp 1, đội bóng Mexico vẫn đứng vững vàng và buộc Bayern hùng mạnh phải bước vào giờ nghỉ giải lao với tỷ số hòa 0-0. Bước sang hiệp 2, HLV Flick chưa vội thay đổi nhân sự dù đội nhà đã bắt đầu gặp khó khăn. Phút 51, nhận bóng từ Alaba, Leroy Sane bình tình xoay sở rồi tung ra cú đá mạnh nhằm về góc cao nhưng bay sạt xà ngang.

Rốt cục đến phút 59 thì Bayern cũng khai thông được bế tắc. Kimmich câu bóng vào khu vực 16m50 và Lewandowski thoát xuống chiến thắng được thủ môn Guzman trong pha tranh chấp, mở ra cho Pavard cơ hội thuận lợi sút bóng tung lưới trống. Ban đầu trọng tài biên phất cờ báo lỗi việt vị đồng nghĩa bàn thắng không được công nhận tuy nhiên sau khi trao đổi lại với tổ VAR thì trọng tài đã chỉ tay vào vạch giữa sân, tức là bàn thắng đã được tính.
Nhờ VAR mà Pavard (số 5) đã mang về được bàn thắng mở tỷ số cho Bayern Munich
Nhờ VAR mà Pavard (số 5) đã mang về được bàn thắng duy nhất cho Bayern Munich

Hình ảnh phân tích đã chứng minh Lewandowski chỉ suýt việt vị mà thôi và công nghệ rõ ràng có độ chính xác cao hơn rất nhiều so với mắt người. Một khi thế bế tắc đã được khai thông thì cuộc chơi trở nên đơn giản với "Hùm xám" nước Đức. Bayern vẫn duy trì sức ép hòng ngăn chặn nguy cơ đối thủ có thể bật lại và họ thừa đẳng cấp lẫn chất lượng đội ngũ để đảm bảo mọi thứ diễn ra đúng kế hoạch.

Phút 72, David Alaba trổ tài sút xa và bóng bay cao hơn khung gỗ không bao nhiêu. HLV Flick cũng dần thay đổi nhân sự và tập trung chủ yếu vào hàng công khi từ phút 73 trở đi, Bayern thi đấu với bộ tứ hoàn toàn mới nơi tuyến đầu nhưng cục diện không có gì biến chuyển.

Phút 82, tiền vệ vào sân trong hiệp 2 Tolisso vung chân sút trái phá từ cự ly gần 20m, bóng đi chìm và Guzman nỗ lực hết cỡ mới kịp chạm nhẹ tay để trái bóng trúng vào cột dọc bật ra. Vài phút sau, chính thần gác đền của Tigres đã phối hợp không tốt với đồng đội, suýt làm mành lưới rung lên lần thứ 2 nhưng thủ môn người Argentina đã rất nhanh lao vào chặn bóng ngay trên vạch vôi.
Bayern Munich
Bayern Munich đã đoạt chức vô địch FIFA Club World Cup 2020, qua đó hoàn tất "cú ăn 6" vĩ đại

Phút 86, Guzman lại trở thành tâm điểm với "cú đúp cứu thua" chất lượng sau các cú ra chân của Choupo-Moting và Kimmich. Những phút còn lại, bóng vẫn hầu như chỉ lăn bên phần sân Tigres nên Bayern mới là đội phải cảm thấy nuối tiếc khi không có thêm bàn thắng nào.

Dù sao tỷ số 1-0 đã là quá đủ để Bayern bước lên vị trí số 1 thế giới về mặt danh nghĩa đồng thời hoàn tất "cú ăn 6" huyền thoại giống Barca của năm 2009.

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU

BAYERN MUNICH (4-2-3-1):
Manuel Neuer; Benjamin Pavard, Niklas Sule, Lucas Hernandez, Alphonso Davies; Joshua Kimmich, David Alaba; Leroy Sane (Musiala 73'), Serge Gnabry (Tolisso 64'), Kingsley Coman (Douglas Costa 74'); Robert Lewandowski (Choupo-Moting 73').

TIGRES (4-4-2): Nahuel Guzman; Luis Rodriguez, Diego Reyes, Carlos Salcedo, Jesus Duenas; Javier Aquino, Rafael Carioca, Guido Pizarro, Luis Quinones; Andre-Pierre Gignac, Carlos Gonzalez.

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X