Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Hạ gục Sevilla sau 120 phút, Bayern Munich lên đỉnh châu Âu

Thứ Sáu 25/09/2020 04:36(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Tại trận Siêu cúp châu Âu 2020 diễn ra vào đêm qua, dù được đánh giá cao hơn nhưng rốt cục thầy trò nhà Flick phải cần tới hai hiệp phụ mới khuất phục được Sevilla. Thậm chí nhà vô địch Europa League mới là đội mở tỷ số trước. Dẫu sao Bayern đã bỏ túi thêm một danh hiệu nữa.
Chung cuộc: Bayern 2-1 Sevilla
Ghi bàn:
Goretzka (34); Javi Martínez (104) - Ocampos (13 pen)

Sau trận thắng giòn giã Schalke 8-0 cuối tuần trước ở vòng mở màn Bundesliga 2020/21, HLV Hansi Flick tự tin khẳng định “chúng tôi đáng lẽ phải ghi thêm vài bàn nữa”. Bayern thật sự đang sở hữu một thứ bóng đá mà việc ghi cả chục bàn thắng trong một trận đấu là chuyện hoàn toàn thực tế.
Bayern  hoan tat bo suu tap danh hieu cua mua giai 2019/20
Bayern hoàn tất bộ sưu tập danh hiệu của mùa giải 2019/20

"Hùm xám" pressing dồn dập tới tận cầu môn đối phương, các cầu thủ di chuyển ở cường độ cao, phối hợp nhanh và dứt điểm chính xác. Đẳng cấp của mỗi cá nhân được phát huy tối đa trong một hệ thống gắn kết và chặt chẽ.

Champions League mùa trước, Bayern thường chỉ mất 15 giây sau khi đoạt bóng để dứt điểm về khung thành đối phương. Họ có tổng cộng 44 cú dứt điểm theo cách chóng mặt này, cao nhất giải. Bên cạnh đó, Bayern chỉ cho phép đối phương chuyền trung bình 8 đường trước khi bị họ giành lại. Những con số đó đã chứng minh cho khả năng pressing tầm cao đáng sợ của họ.

Thật thú vị khi đối thủ của Bayern ở Siêu cúp châu Âu 2020, Sevilla cũng trình diễn thứ bóng đá high-pressing trên con đường chinh phục Europa League mùa trước. Các hậu vệ cánh thường xuyên dâng cao để tạo áp lực lên đối phương. Hàng phòng ngự của Sevilla thường cầm bóng cách khung thành gần 40m mét, cao thứ 2 tại Europa League 2019/20.
Danh sach xuat phat tran Bayern Munich vs Sevilla
Danh sách xuất phát trận Bayern Munich vs Sevilla

Tuy nhiên trong khi hệ thống của Bayern vẫn vận hành hoàn hảo thì Sevilla gặp tổn thất đáng kể. Hậu vệ trái Sergio Reguilon đã rời sang Tottenham còn tiền vệ trung tâm số 1 Ever Banega cũng đã chuyển tới chơi bóng ở khu vực Trung Đông. Cần nhấn mạnh, Reguilon là nhân tố quan trọng hàng đầu trong lối chơi của Sevilla mùa trước nhờ sự cơ động và công thủ toàn diện còn Banega là chốt chặn tin cậy ở giữa sân.

Mà kể cả vẫn còn hai cái tên kể trên, Sevilla vẫn đuối hơn nhiều Bayern. Nhà ĐKVĐ Champions League sở hữu một loạt cầu thủ tầm cỡ thế giới cùng lối chơi hủy diệt. Sau khi có thêm Leroy Sane, hàng công của Bayern như hổ mọc thêm cánh. Robert Lewandowski vẫn săn bàn thính nhạy dù đã 32 tuổi còn Serge Gnabry luôn biết tỏa sáng trong các trận đánh lớn.
Tan binh Leroy Sane deo ao so 10 o Bayern va co tran da chinh thu 2 lien tiep
Tân binh Leroy Sane đeo áo số 10 ở Bayern và có trận đá chính thứ 2 liên tiếp

Cả ba cái tên đề cập phía trên tất nhiên đều ra sân ngay từ đầu ở trận Siêu cúp châu Âu bởi đơn giản để đoạt danh hiệu, đội nào chẳng cần phải tung ra đội hình mạnh nhất. Gương mặt còn lại trên hàng công Bayern Munich không ai khác ngoài "thợ săn không gian" Thomas Muller.

Sau sự ra đi của Thiago Alcantara thì tuyến giữa Bayern chính thức thuộc về quyền sở hữu của bộ đôi Kimmich vs Goretzka đồng nghĩa những Tolisso hay Javi Martinez có lẽ phải dự bị dài dài. Với việc Kimmich được đẩy lên đá ở hàng tiền vệ thì Pavard chẳng còn lo bị lấy mất suất hậu vệ phải trong khi Sule thay Boateng đá cặp trung vệ với Alaba.
Ocampos mo ty so cho Sevilla o tren cham 11m sau khi Rakitic bi pham loi
Ocampos mở tỷ số cho Sevilla ở trên chấm 11m sau khi Rakitic bị phạm lỗi

Tuy nhiên bên cánh trái của hàng thủ, "mũi tên bạc" Alphonso Davies không được lựa chọn mà thay vào đó là Lucas Hernandez. Thực ra có thể mùa trước, Davies nổi trội hơn song cần nhớ Hernandez dù sao cũng là nhà ĐKVĐ World Cup (cùng đội tuyển Pháp), lại được Bayern đưa về với mức giá lên tới 80 triệu Euro thì không thể nói là kém đẳng cấp.

Về phần Sevilla thì đội phó Escudero là người đảm nhận vị trí hậu vệ trái mà Reguillon để lại trong khi gương mặt "mới mà cũ" Rakitic (mới trở lại Sevilla từ Barca) sẽ đảm đương trọng trách tổ chức lối chơi nặng nề mà từng được đặt lên vai Banega.
Sevilla da choi cuc hay trong hiep 1 de dam bao an toan toi da cho khung thanh
Sevilla đã chơi cực hay trong 30 phút đầu hiệp 1 để đảm bảo an toàn tối đa cho khung thành

Chẳng rõ có phải do dành sự tôn trọng tối đa cho Sevilla mà Bayern nhập cuộc khá chừng mực, không ào ạt và mạnh mẽ như phong cách thường thấy. Thế là hơn 10 phút đầu trôi qua chẳng những đội bóng thống trị nước Đức không có được cơ hội nào rõ rệt mà còn bị thủng lưới trước.

David Alaba được cho đã đẩy ngã Rakitic ở vị trí sát cầu môn và trọng tài đã chỉ tay vào chấm 11m. Sau khi trao đổi với tổ VAR thì quyết định được giữ nguyên và Ocampos bình tĩnh đánh lừa Manuel Neuer để đưa Sevilla vươn lên dẫn 1-0.

Có bàn dẫn trước, đội bóng xứ Andalusia càng chơi tự tin và triển khai triệt để hơn đấu pháp phòng ngự - phản công mà đã được vạch ra kỹ càng trước trận đấu. Gần như phần lớn đội hình Sevilla đều tập trung bên phần sân nhà, tạo thành hệ thống phòng ngự nhiều lớp.
Goretzka go hoa cho Bayern Munich sau pha phoi hop an y
Goretzka gỡ hòa cho Bayern Munich sau pha phối hợp ăn ý

Tuy vậy, dù khó khăn nhưng Bayern không đến mức độ trắng cơ hội. Phút 22, Lewandowski phá bẫy việt vị để đón bóng được đưa vào khu vực 16m50 rồi căng ngang vào giữa cho Muller băng cắt dứt điểm cận thành song bóng đã đi chệch cầu môn.

Phút 26, Pavard tung ra cú dứt điểm táo bạo sau đường chuyền của Goretzka tuy nhiên trái bóng vẫn chưa chịu bay trúng mục tiêu. Đến phút 31, Lewnandowski có cơ hội đối mặt thủ môn Bounou, tiếc là anh lại dứt điểm quá hiền nên bóng bị tóm gọn.

Nhưng rồi điều gì đến cũng phải đến bởi đơn giản Bayern là không thể ngăn cản vào lúc này. Phút 34, từ cú vẩy má ngoài nhồi bóng vào khu vực 16m50 của Muller, Lewandowski nhả bóng ra sau vừa tầm cho Goretzka ung dung đặt lòng trong tung lưới thủ môn Bono.
Dau hiep 2, Bayern bi tu choi ban thang boi loi viet vi kieu VAR cua Lewandowski
Đầu hiệp 2, Bayern bị từ chối bàn thắng bởi lỗi việt vị kiểu VAR của Lewandowski

Ngay sau đó tưởng như Sevilla lại tạo ra bất ngờ khi trung phong Luuk De Jong đánh bại Neuer song trọng tài biên đã phất cờ báo lỗi việt vị. Dù đã bị thủng lưới nhưng đại diện La Liga vẫn không nao núng, kiên định giữ vững được thế trận.

Đầu hiệp 2, Manuel Neuer đã phải ra tay cứu thua cho Bayern sau pha ra chân của Luuk De Jong từ đường căng ngang bên cánh trái. Đến phút 51, mành lưới Sevilla đã phải rung lên lần thứ 2.

Sane đưa bóng vào khu vực 16m50 và Lewandowski cùng Muller thực hiện màn phối hợp như trêu ngươi đối thủ ở gần cầu môn. Sau cùng, Lewandowski đưa bóng vào lưới. Tuy nhiên sau khi tham khảo VAR, trọng tài đã không công nhận bàn thắng do lỗi việt vị.
Sane choi day no luc nhung khong the ghi ban cho Bayern va phai roi san giua chung
Sane chơi đầy nỗ lực nhưng không thể ghi bàn cho Bayern và phải rời sân giữa chừng

Không muốn trận đấu phải bước vào hiệp phụ, Bayern dần đẩy cao nhịp độ thi đấu và ra sức tấn công dồn dập nhưng hàng thủ Sevilla chơi cực kỳ lăn xả, liên tiếp có những tình huống chặn bóng trước khi nó có thể đe dọa thủ môn Bono.

Phút 63, lần thứ 3 trong trận đấu, bóng được đưa vào lưới Sevilla từ cú ra chân uy lực của Leroy Sane nhưng trọng tài tiếp tục từ chối vì cho rằng Lewandowski đã phạm lỗi trước đó.

Phút 73, Tolisso vừa vào sân thay cho Sane đã có pha dứt điểm cận thành chệch cột dọc, bỏ phí đường kiến tạo của Gnarby. Vài phút sau, Muller tung chân kết thúc nhanh nhưng chưa đủ khó để hạ gục thủ thành của Sevilla.
Manuel Neuer
Không phải làm việc nhiều song Manuel Neuer vẫn có vài pha cứu thua đẳng cấp

Phút 88, chút nữa "Hùm xám" xứ Bavaria phải nếm trái đắng nếu như thủ môn Neuer không phản xạ xuất thần để chặn đứng thành công cú sút chìm của En-Nesyri.

Tỷ số 1-1 được duy trì đến hết 90 phút thi đấu chính thức đồng nghĩa hai bên phải bước vào hiệp phụ. Phút 93, En-Nesyri bứt tốc loại bỏ cặp trung vệ của Bayern tuy nhiên anh vẫn không thể đánh bại được thủ thành số 1 nước Đức bao năm qua.

Cuối cùng, đến phút 104 thì Bayern Munich cũng đã có bàn thắng thứ 2. Xuất phát từ một tình huống phạt góc, David Alaba tung ra cú sút trái phá, khiến cho Bono không thể bắt dính. Trái bóng bật ra và Javi Martinez mới vào sân bật cao đánh đầu nối, làm tung mành lưới nhà vô địch Europa League.
Javi Martinez (so 8) ghi ban quyet dinh chien thang cho Bayern Munich
Javi Martinez (số 8) ghi bàn quyết định chiến thắng cho Bayern Munich
Cách đây 7 năm, cũng chính tiền vệ người Tây Ban Nha lập công trong hiệp phụ ở trận Siêu cúp châu Âu, giúp Bayern cân bằng tỉ số 2-2 với Chelsea để rồi giành chiến thắng chung cuộc sau loạt “đấu súng”.

Nhiệm vụ của đội bóng Đức trong hiệp phụ thứ 2 chỉ là bảo vệ thành quả và họ đã dễ dàng hoàn tất. Thậm chí Bayern còn có thêm vài tình huống nữa nhưng không thể chuyển hóa thành bàn thứ 3.

Dù sao chiến thắng 2-1 là quá đủ để thầy trò Flick thâu tóm thêm một danh hiệu nữa sau cú ăn ba mùa trước. Đây là Siêu cúp châu Âu thứ 2 trong lịch sử Bayern Munich sau chiếc cúp đầu tiên vào năm 2013. Hùm xám để thể hiện bản lĩnh cũng như đẳng cấp đúng lúc để chứng minh vị thế của đội bóng số 1 Lục địa già thời điểm hiện tại.
Thong so tran dau Bayern 2-1 Sevilla
Thông số trận đấu Bayern 2-1 Sevilla


ĐỘI HÌNH THI ĐẤU

Bayern Munich:
Neuer, Alaba (Boateng 113'), Suele, Hernandez (Javi Martinez 100'), Pavard, Goretzka (Alphonso Davies 99'), Kimmich, Mueller, Lewandowski, Gnabry, Sane (Tolisso 70').

Sevilla:
Bounou, Navas, Escudero, Carlos, Kounde, Fernando, Rakitic (Oliver Torres 56'), Ocampos, Suso, Jordan (Vazquez 94'), Luuk De Jong (En-Nesyri 56').

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X