Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Mbappe ra tay, PSG hạ sát Bayern Munich ngay tại sào huyệt

Thứ Năm 08/04/2021 03:58(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Sau gần một năm gặp lại, PSG tưởng suy yếu nhưng trong một trận đấu cụ thể lại chơi xuất sắc không ngờ để đòi lại món nợ từ tay đối thủ đã đánh bại họ để bước lên bục vinh quang ở Champions League 2019/20. Mbappe là ngôi sao của trận đấu với một cú đúp và đội bóng Pháp tiến gần đến vòng bán kết.
Chung cuộc: Bayern Munich 2-3 PSG
Ghi bàn:
  Choupo-Moting (37); Muller (60) -  Mbappe (3, 68); Marquinhos (28)

Sau trận chung kết Champions League mùa trước, Bayern vẫn duy trì vị thế số 1 ở cả đấu trường quốc nội lẫn châu lục. Tại Bundesliga, thầy trò Hansi Flick cầm chắc "Chiếc đĩa bạc" thứ 9 liên tiếp sau khi tạo khoảng cách an toàn 7 điểm với đội xếp thứ 2 RB Leipzig. Còn tại Champions League, "Hùm xám" bất bại từ đầu mùa tính đến trước vòng tứ kết, thậm chí thắng đến 7/8 trận.
Bayern Munich vs PSG
 
Trong khi đó, PSG không có được sự ổn định bằng Bayern. "Gã nhà giàu" nước Pháp sa sút bất ngờ tại Ligue 1 2020/21 khi đã thua đến 8 trận, nhiều nhất kể từ khi rơi vào tay giới chủ Qatar từ năm 2011. Hiện giờ, họ chỉ đứng thứ 2 trên BXH, kém đội đầu bảng Lille 3 điểm. Dù thất thế tại "ao làng" Ligue 1 nhưng PSG vẫn thể hiện được phẩm chất của đương kim á quân Champions League. Chiến thắng thuyết phục với tổng tỷ số 5-2 trước Barcelona tại vòng 1/8 chính là minh chứng hùng hồn.

Tuy vậy, PSG thời điểm hiện tại chắc chắn không thể bằng chính họ lúc đấu Bayern tại Lisbon gần một năm trước. Mbappe sau màn trình diễn thượng hạng trước Barca đã có dấu hiệu mệt mỏi, có lẽ do bị quá tải. Neymar cũng mới trở lại sau chấn thương nên chưa thể lấy lại phong độ tốt nhất. Mà PSG vốn dĩ phụ thuộc quá nhiều vào hai siêu sao này (thắng 16/19 trận mùa này khi cả hai cùng đá chính).
Danh sách xuất phát của PSG
Cách bố trí đội hình xuất phát của PSG

Dù đã lên nắm quyền được vài tháng song Mauricio Pochettino chưa gây dựng được hệ thống chắc chắn như người tiền nhiệm Thomas Tuchel. Không những vậy, lực lượng trong tay nhà cầm quân người Argentina còn liên tục bị sứt mẻ, ảnh hưởng nặng nề tới lối chơi chung. Chẳng hạn trận tứ kết lượt đi này trên sân của Bayern Munich, cả hai cánh của PSG đều là những phương án B với hậu vệ phải Colin Dagba (thay Alessandro Florenzi nhiễm Covid-19) và hậu vệ trái Abdou Diallo (đá thay Layvin Kurzawa, Juan Bernat chấn thương).

Nhưng tổn thất lớn nhất là sự thiếu vắng của Marco Verratti (cũng nhiễm Covid-19), linh hồn trong lối chơi của PSG. Có và không có Verratti là sự khác biệt rất lớn. PSG cần tiền vệ người Italia để đảm bảo sự nhuần nhuyễn, liền mạch trong khâu luân chuyển bóng cũng như sự sắc sảo trong các tình huống chuyển đổi trạng thái từ phòng ngự sang tấn công. Tuy nhiên HLV Pochettino đã quyết định không sử dụng những tiền vệ mang phong cách tương tự (Rafinha, Herrera hay Sarabia) để thế chỗ Veratti.
Danh sách xuất phát của Bayern Munich
Bayern Munich cũng triển khai sơ đồ 4-2-3-1

Thay vào đó, ông sử dụng cặp tiền vệ trung tâm đầy cơ bắp và giàu sức mạnh: Danilo Pereira cùng Idrissa Gueye. Có lẽ ông muốn "áp chế" hoàn toàn bộ đôi trấn giữ khu vực giữa sân của đối thủ: Kimmich vs Goretzka vốn công thủ - toàn diện nhưng Kimmich dường như chơi "đầu óc" hơn đối tác, đổi lại thể lực không phải là điểm mạnh. Dẫu vậy, cần lưu ý lần gần nhất làm khách trên đất Đức, PSG đã thua 1-2 trước Leipzig (vòng bảng Champions League mùa này). Đó là trận đấu mà hàng tiền vệ đội bóng Pháp trở nên khô cứng và thiếu ý tưởng vì vắng Verratti.

Trên hàng công PSG, Mbappe được bố trí chơi cao nhất. Hỗ trợ phía dưới ngoài Neymar ở trung lộ là bộ đôi Draxler (tiền vệ người Đức vốn chẳng lạ gì Bayern Munich vì từng đối đầu với CLB này ở Bundesliga cũng như quen biết khá cầu thủ đồng hương trong đội hình Bayern vì cùng khoác áo ĐTQG) và "Thiên thần" Di Maria.

Tuy nhiên trong thành phần nhà ĐKVĐ Champions League có một cầu thủ còn hiểu PSG cặn kẽ hơn. Đó là Choupo-Moting, tiền đạo 32 tuổi mà từng có 2 năm chơi bóng tại gã nhà giàu thành Paris và mới gia nhập Bayern mùa hè 2020. Tuyển thủ Cameroon được đá chính trận này, một phần vì am hiểu PSG nhưng quan trọng hơn là do Bayern mất đi ngôi sao số 1, Robert Lewandowski (người đã ghi 42 bàn thắng trên mọi đấu trường mùa này) do chấn thương.
Mbappe mở tỷ số từ rất sớm
Mbappe mở tỷ số từ rất sớm

Vào phút chót, một chủ công khác Serge Gnarby cũng bị loại khỏi vòng chiến đấu do Covid-19 trong khi Douglas Costa cũng chưa bình phục chấn thương. Do đó HLV Flick cũng chẳng còn nhiều lựa chọn ngoài việc sắp xếp hệ thống gồm Muller (giữa) cùng Sane - Coman (hai biên) phía dưới trung phong Choupo-Moting.

Hai đội bước vào sân dưới trời mưa tuyết dày đặc nhưng vẫn không thể cản nổi sức nóng và sự hấp dẫn của trận "chung kết Champions League" phiên bản 2021. Phút thứ 2, Lucas Hernandez phối hợp với Muller để xâm nhập khu vực 16m50 rồi tung ra cú dứt điểm chân trái, buộc Navas phải trổ tài. Ở tình huống phạt góc ngay sau đó, chút nữa Choupo-Moting đánh đầu tung lưới đội bóng cũ khi trái bóng chạm vào xà ngang.

Khi mà kim đồng hồ cũng chưa qua phút thứ 3, bàn thắng đã xuất hiện. Trong một pha chuyển đổi trạng thái chớp nhoáng, Neymar xuyên phá ở trung lộ rồi chuyền xuống thuận lợi cho Mbappe co chân sút căng. Thủ môn dày dạn kinh nghiệm Manuel Neuer dường như đã "bắt bài" nhầm, dẫn đến việc xử lý lỗi, để bóng bật khỏi tay rồi chui qua háng trước khi đi vào lưới.
Thủ môn Keylor Navas đã có những pha cứu thua chất lượng trong hiệp 1
Thủ môn Keylor Navas đã có những pha cứu thua chất lượng trong hiệp 1

Bàn thắng sớm càng làm trận đấu thêm sôi nổi. Phút thứ 9, "kẻ đánh cắp không gian" Muller có cơ hội rất tốt để gỡ hòa nhưng rốt cục anh dứt điểm quá lành nên không thể hạ gục Navas. Vài phút sau, mành lưới Bayern rung lên lần thứ 2 sau pha dứt điểm cận thành của Draxler từ đường căng ngang do Mbappe thực hiện. Tuy nhiên, bộ phận VAR đã xác định ngôi sao người Pháp việt vị vài cm khi đón cú chọc khe của Neymar.

Dĩ nhiên trong một thế trận mở như thế này thì cơ hội ăn bàn "nhiều như quân Nguyên". Liên tiếp trong các phút 19 và 20, Goretzka rồi Pavard (thành viên trụ cột của ĐTQG Pháp vô địch World Cup 2018) thi nhau trổ tài bắn phá với các cú sút uy lực nhưng cả 2 lần, Keylor Navas (3 lần vô địch Champions League cùng Real Madrid) đều chơi cực xuất sắc.

Thậm chí ngay sau màn "cứu thua kép" đẳng cấp này, trên trang Twitter chính thức của mình, Bayern Munich còn phải buông lời cảm thán ca ngợi Navas. Phút 27, từ quả phạt góc do Kimmich thực hiện, Choupo-Moting lao vào dứt điểm ở phía cột xa nhưng không đủ nhạy cảm để đốt lưới PSG dù cự ly gần.
Marquinhos
Marquinhos nâng tỷ số lên 2-0 nhưng ngay sau đó phải rời sân do chấn thương

Ngay sau đó, đội khách lại gây ra một bất ngờ khác khi nâng tỷ số lên 2-0. Cũng từ một tình huống phạt góc, Neymar dùng chân trái thực hiện cú bấm bóng đầy tinh tế vào khu vực 16m50 để thủ quân đồng hương Marquinhos băng lên khống chế rồi bình tĩnh hạ gục Neuer trong pha đối mặt. Trong tình huống này, Diallo (việt vị) đã cực kỳ tỉnh táo di chuyển lên trên và không hề làm bất cứ động thái nào chứng tỏ anh có tác động đến pha bóng nên trọng tài chẳng thể thổi còi.

Tiếc thay vừa ăn mừng bàn thắng chưa được bao lâu, Marquinhos đã phải rời sân do bị đau và Ander Herrera, cựu cầu thủ MU vào thay. Danilo Pereira sẽ phải lùi xuống đá trung vệ trám vào khoảng trống do Marquinhos để lại và Herrera được chơi ở trung tuyến ưa thích. Về phần Bayern Munich, HLV Flick cũng nhanh chóng thực hiện sự điều chỉnh chiến thuật khi "máy chạy" Alphonso Davies thay thế Leon Goretzka, tiền vệ chơi rất hay thời gian gần đây nhưng có vẻ gặp vấn đề ở trận này khi bị đối thủ lấn át.
Choupo-Moting chọc thủng lưới đội bóng cũ, rút ngắn tỷ số cho Bayern
Choupo-Moting chọc thủng lưới đội bóng cũ, rút ngắn tỷ số cho Bayern

Sự điều chỉnh đó lập tức tạo ra "điềm lành" cho đội chủ nhà. Phút 37, Pavard thoải mái tạt bóng từ cánh phải và Choupo-Moting chọn đúng điểm rơi để đánh đầu đập đất, thỏa ước nguyện làm tung mành lưới đội bóng cũ. Dù rất sung sướng nhưng tiền đạo này ăn mừng rất có chừng mực như sự tôn trọng dành cho PSG.

Dù đội nhà đã có bàn thắng và chơi khởi sắc hơn song HLV Flick chưa cảm thấy hài lòng. Trước khi kết thúc hiệp 1, ông đã dùng đến quyền thay người thứ 2 khi Jerome Boateng thay thế Niklas Sule ở vị trí trung vệ. Sau giờ nghỉ giải lao, đội chủ nhà không ngừng tăng tốc để ghi thêm bàn thắng nhưng họ mới là đội chút nữa bị xuyên thủng mành lưới lần thứ 3.

Phút 52, sau nỗ lực của Mbappe, Neymar có cơ hội dứt điểm đầu tiên trong trận đấu nhưng cú đá kỹ thuật của anh lại không đủ khó để hạ gục Neuer. Pha đá bồi sau đó của Di Maria thì lại bị Davies chặn lại trước vạch vôi. Nhà ĐKVĐ có câu trả lời ngay lập tức với cú cứa lòng trong chân trái của Alaba và pha sút volley nửa đẩy của Pavard nhưng trong cả 2 lần, Navas đều giành chiến thắng.
Muller đưa trận đấu trở về vạch xuất phát
Muller đưa trận đấu trở về vạch xuất phát

Tuy nhiên đến phút 60 thì thủ môn người Costa Rica đã phải bó tay vẫn từ một tình huống không chiến. Kimmich treo bóng vào khu vực 16m50 từ chấm đá phạt và đẳng cấp của một "Raumdeuter" thứ thiệt đã giúp Thomas Muller gỡ hòa cho Bayern bằng cú đánh đầu nhẹ mà hiểm.

Sau bàn gỡ hòa, Bayern được tiếp thêm tự tin và động lực để chơi hưng phấn hơn tuy nhiên PSG thật sự đang chơi rất thăng hoa trên sân khách ở đấu trường châu lục (trước đó họ từng đè bẹp Barca tới 4-1 ngay tại Nou Camp). Phút 68, nhận bóng từ Di Maria, Mbappe bình tĩnh xâm nhập khu cấm địa, xài động tác giả để làm Boateng mất tập trung rồi tung ra cú sút "xâu kim" trung vệ này, khiến cho Neuer đành bất lực.

Đây là bàn thứ 8 của tiền đạo sinh năm 1998 ở Champions League mùa này, cân bằng với thành tích tốt nhất mà một cầu thủ người Pháp có thể chạm đến ở giải đấu cấp CLB danh giá nhất hành tinh (Wissam Ben Yedder ở mùa 2017-18 và David Trezeguet ở mùa 2001-02) dù ít nhất Mbappe (nếu hoàn toàn khỏe mạnh) còn một trận tứ kết lượt về nữa sau đây 1 tuần.
Mbappe lại nhấn chìm nhà ĐKVĐ
Mbappe lại nhấn chìm nhà ĐKVĐ

Còn nước còn tát, Bayern Munich làm tất cả những gì có thể để ít ra tránh một thất bại bẽ bàng trên sân nhà Allianz Arena nhưng mọi cố gắng của họ đều công cốc. Kể ra không phải nhà ĐKVĐ không thêm những cơ hội tốt song hết Alaba lại đến Kingsley Coman không thể tìm trúng mục tiêu. Ở một tình huống khác, Muller lên tiếng đòi 11m nhưng có vẻ anh đã nhìn nhầm bởi bóng không hề trúng vào tay Herrera.

Tiếng còi kết thúc trận đấu vang lên và tất nhiên các cầu thủ khác vô cùng hân hoan. Chẳng những trả được món nợ đã vay ở chung kết Champions League mùa trước mà PSG còn mở toang cánh cửa vào bán kết, biến chính Bayern Munich trở thành cựu vương. Chiến thắng 3-2 ngay trên sân khách rõ ràng là lợi thế quá lớn dành cho Pochettino bởi trận lượt về trên sân nhà sau đây 1 tuần kể cả có thua 0-1 hay 1-2 thì họ vẫn sẽ đi tiếp nhờ luật bàn thắng sân khách.
Thông số trận đấu Bayern Munich 2-3 PSG
Thông số trận đấu Bayern Munich 2-3 PSG


ĐỘI HÌNH THI ĐẤU

BAYERN MUNICH (4-2-3-1):
Manuel Neuer; Benjamin Pavard, Niklas Sule (Boateng 42'), David Alaba, Lucas Hernandez; Joshua Kimmich, Leon Goretzka (Alphonso Davies 33'); Leroy Sane, Thomas Muller, Kingsley Coman; Eric Choupo-Moting.

PSG (4-2-3-1): Keylor Navas; Colin Dagba, Marquinhos (Ander Herrera 30'), Presnel Kimpembe, Abdou Diallo (Bakker 46'); Danilo Pereira, Idrissa Gueye; Angel di Maria (Moise Kean 71'), Julian Draxler, Neymar (Rafinha 90'); Kylian Mbappe

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X