Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Được trọng tài "giúp sức", Barca nhọc nhằn đánh bại Valladolid

Thứ Ba 06/04/2021 03:57(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Tại vòng 29 La Liga, trên sân nhà Nou Camp Messi và đồng đội tưởng như sẽ lại dễ dàng "ăn tươi nuốt sống" đối thủ ưa thích như mọi khi nhưng rốt cục phải đến tận phút 90 họ mới tìm được bàn thắng để mang về 3 điểm trọn vẹn. Thậm chí nếu trước đó trọng tài không xử lý gây tranh cãi (từ chối 1 quả 11m và đuổi 1 cầu thủ của Valladolid) thì chưa chắc chiến thắng đã thuộc về Barca.
Chung cuộc: Barca 1-0 Valladolid
Ghi bàn:
Dembele 90'

Barcelona đã hứng chịu vô số chỉ trích sau khi để PSG loại khỏi Champions League vì trận thua tới 1-4 ngay trên thánh địa Nou Camp. Tuy nhiên, đánh giá sự việc đó dưới góc nhìn tích cực hơn thì Barca giờ đây đã không còn bị vướng bận bởi Champions League nữa nên có thể tập trung tối đa cho nhiệm vụ lật đổ Atletico Madrid khỏi ngôi đầu bảng La Liga.
Barca vs Valladolid
 
Quả thực, kể từ khi đoàn quân của Ronald Koeman chính thức chia tay Champions League thì họ liên tiếp đè bẹp Huesca 4-1 và đặc biệt vùi dập Sociedad tới 6-1 ngay trên sân của đối thủ. Tổng thể thì Barca có phong độ rất ổn định ở sân chơi La Liga với mạch 18 trận bất bại liên tiếp (tính đến trước màn tiếp đón Valladolid ở vòng 29), trong đó thắng 12/13 trận gần nhất.

Đối thủ Valladolid vốn là bại tướng quen mặt của Barca tại La Liga. Suốt 7 năm qua, Valladolid thua ... 100% số trận đối đầu Blaugrana tại giải quốc nội. Riêng trên sân Camp Nou thì Barca toàn thắng Valladolid suốt 18 năm liên tiếp, đa phần là những thắng lợi cách biệt. Hơn nữa, Valladolid cũng nằm trong nhóm những CLB có phong độ sân khách tệ nhất La Liga mùa này (mới thắng 2 trận, ít nhất giải).
Danh sách xuất phát của Barca trước Valladolid
Danh sách xuất phát của Barca trước Valladolid

So với trận gần nhất cách đây 2 tuần (thắng Sociedad 6-1) thì HLV Koeman quyết định giữ nguyên danh sách xuất phát và cả sơ đồ 3-4-3. Thực ra đây cũng là chuyện bình thường bởi Barca chỉ còn tham dự mỗi La Liga nên chẳng cần phải đau đầu tính toán việc phân bổ nhân sự cho hợp lý như khi phải thi đấu trên nhiều mặt trận. Kể cả việc tiếp tục bố trí tiền vệ De Jong đá trung vệ trái sở trường cũng là điều khó tránh khỏi khi mà Pique hay Sergi Roberto vẫn vắng mặt vì chấn thương còn Umtiti từ bao lâu nay chỉ xứng đáng ngồi dự bị như trận này.

Với việc đội đầu bảng Atletico Madrid thua Sevilla ở trận đấu diễn ra trước đó thuộc vòng 29, Barca hiểu rằng nếu đánh bại được Valladolid thì họ sẽ thu hẹp cách biệt với đối thủ xuống còn 1 điểm trong bối cảnh mùa giải sau đây còn 9 vòng. Bởi thế, ngay sau tiếng còi khai cuộc, gã khổng lồ xứ Cataluyna triển khai lối chơi tấn công áp đặt và gây ra sức ép rất mạnh về khung thành đội khách.
Messi và đồng đội đã gặp vô vàn khó khăn trước Valladolid xuất sắc hơn dự kiến
Messi và đồng đội đã gặp vô vàn khó khăn trước Valladolid xuất sắc hơn dự kiến

Tuy nhiên Valladolid không hề phòng ngự một cách tiêu cực theo kiểu tử thủ mà luôn sẵn sàng đáp trả mỗi khi có dịp. Thậm chí, họ mới là đội sở hữu cơ hội nguy hiểm đầu tiên của trận đấu khi mà phút thứ 9, bóng được tạt bổng từ cánh phải vào khu vực 16m50 và tiền đạo Kodro bật cao đánh đầu dội xà ngang trong sự bất lực của Stegen.

Phút 16, Barca được hưởng quả đá phạt tương đối thuận lợi nhưng các vị khách đã sắp đặt hàng rào chắn kín kẽ nên Messi chỉ có thể sút ra ngoài. Nhìn chung Valladolid đã chơi hay đột biến. Chẳng những tổ chức phòng ngự cực tốt và sẵn sàng phạm lỗi "khôn ngoan" khiến trọng tài không thể thổi phạt thì các vị khách đang vật lộn trong cuộc chiến trụ hạng lên bóng tấn công không hề tệ.

Chẳng hạn phút 26, Roque Mesa tự tin dẫn bóng áp sát vạch 16m50 rồi tung ra cú sút vọt xà ngang. Phía ngoài sân HLV Koeman tỏ rõ sự không hài lòng trước khả năng phòng ngự tuyến hai của đội nhà ở tình huống này. Nửa sau hiệp 1, Barca tấn công khởi sắc hơn, gây áp lực mạnh hơn song bàn thắng vẫn chưa đến khi mà hàng thủ Valladolid chơi quá tập trung và cản phá xuất sắc.
Pedri sở hữu cơ hội tốt nhất trong hiệp 1 với cú sút xa trúng cột dọc
Pedri sở hữu cơ hội tốt nhất của Barca trong hiệp 1 với cú sút xa trúng cột dọc

Tiêu biểu là tình huống diễn ra ở phút 41 khi lần đầu tiên trong trận đấu bộ ba trên hàng công Barca có màn phối hợp mãn nhãn. Đầu tiên, Griezmann chọc khe thuận lợi cho đồng hương Dembele phá bẫy việt vị thoát xuống xâm nhập khu vực 16m50 rồi đánh gót điệu nghệ ra phía sau cho Messi lao vào dứt điểm song có đến hai hậu vệ Valladolid lăn xả dùng thân người chặn bóng.

Trước khi hiệp 1 khép lại, tài năng trẻ phất lên như diều mùa này, Pedri vung chân sút chìm hiểm hóc từ cự ly hơn 20m và Jordi Masip (thủ môn chuyên dự bị một thời ở ... Barca) đã bay người hết cỡ để có thể kịp chạm vào trái bóng, khiến nó đổi hướng về cột dọc thay vì mành lưới.

Sau giờ nghỉ giải lao, Barca không ngừng tăng tốc và đẩy mạnh sức ép về cầu môn Valladolid tuy nhiên vẫn chưa làm sao tìm được cái đích cuối cùng bởi hàng thủ đội khách hầu như không mắc một sai sót nào, phối hợp nhịp nhàng và bọc lót tốt để che chắn mọi đường tiếp cận Jordi Masip.
Griezmann
Trước khi rời sân trong hiệp 2, Griezmann có pha đánh đầu chệch cầu môn đáng tiếc

Giống như hiệp 1, cứ thỉnh thoảng hàng công Valladolid lại làm các cules phải giật mình. Phút 57, Olaza dẫn bóng vào khu vực cấm địa đội chủ nhà rồi tung ra cú nã đại bác bằng chân trái, bắn bóng chệch cột dọc trong gang tấc. Không lâu sau đó, Barca có một đợt phản công cực nguy hiểm. Messi chọc khe cho Dembele bứt tốc lao xuống khi mà trước mặt chỉ còn thủ môn đối phương song tiền đạo này không thể đánh bại được Masip. Bóng bật ra và Griezmann "phi thân" đánh đầu về khung thành bỏ trống. Tuy nhiên bóng đã đi sạt cột dọc trong sự nuối tiếc của đội chủ nhà.

Phút 62, trọng tài chính có một quyết định cực kỳ gây tranh cãi và chắc chắn sẽ được mổ xẻ rất nhiều sau trận đấu bởi nó ảnh hưởng lớn đến cục diện. Chẳng là, trái bóng đã trúng vào tay Alba khá rõ ràng trong khu vực 16m50 nhưng ông vua sân cỏ cương quyết nói không với phạt đền mặc cho Valladolid phản ứng dữ dội. Chẳng rõ tổ VAR có tư vấn gì không nhưng pha quay chậm đã chỉ rõ cánh tay vung ra xa cơ thể của Alba (tự nhiên hay không tự nhiên thì chỉ ông trọng tài mới biết) đã tác động rõ vào trái bóng.
Tấm thẻ đỏ của Plano là bước ngoặt của trận đấu
Tấm thẻ đỏ của Plano là bước ngoặt của trận đấu

Sau khi suýt bị thổi phạt đền, Barca tấn công dữ dội hơn hẳn một phần nhờ vào vài sự điều chỉnh làm tươi mới hàng công hòng khai thông bế tắc. Tuy nhiên hàng phòng ngự và đặc biệt thủ môn Jordi Masip vẫn chơi cực kỳ chắc chắn khi gặp lại đội bóng cũ với những màn cứu thua "đâu ra đấy".

Phút 79, một lần nữa trọng tài chính đã gây ra làn sóng phản ứng mạnh mẽ từ phía đội khách khi rút ra tấm thẻ đỏ trực tiếp dành cho số 10 Plano trong tình huống truy cản Dembele ở một đợt tấn công. Dẫu vậy, có vẻ ông đã hơi nặng tay vì một thẻ vàng là hợp lý hơn.

Phải chơi trong cảnh thiếu người, đội khách đã thể hiện hơn 100% sức lực cũng như tinh thần hòng ngăn chặn bằng mọi giá Barca ghi bàn. Tuy nhiên họ cũng chỉ có thể gắng gượng được đến phút 90 mà thôi. Từ cánh phải, Riqui Puig tạt bóng khó chịu và Araujo bật lên tranh chấp trên không để mở ra cơ hội cho Dembele vung chân bắt volley ở phía sau, làm cháy lưới Masip.
Dembele ghi bàn duy nhất cho Barca ở phút thi đấu chính thức cuối cùng
Dembele ghi bàn duy nhất cho Barca ở phút thi đấu chính thức cuối cùng

Đó tất nhiên là bàn thắng quyết định trận đấu bởi sau đó chỉ có vài phút bù giờ, chẳng đủ để làm bất cứ điều gì nhất là khi Valladolid vừa yếu hơn vừa không đủ người trên sân còn Barca cũng chẳng cần phải ghi thêm bàn làm gì. Vậy là, Barca đã hoàn thành mục tiêu đề ra dù khó khăn và vất vả hơn dự kiến rất nhiều. Nói gì thì nói, thầy trò Koeman đã bảo vệ được vị trí thứ 2 trên BXH với 65 điểm, chỉ còn kém Atletico phía trên đúng 1 điểm. Đó là màn chạy đà hoàn hảo cho trận cầu El Clasico ở vòng đấu tới diễn ra vào cuối tuần này.

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU

BARCELONA (3-4-3):
Marc-Andre ter Stegen; Oscar Mingueza (Araujo 63'), Clement Lenglet, Frenkie De Jong; Sergino Dest (Riqui Puig 87'), Sergio Busquets (Braithwaite 64'), Pedri (Moriba 77'), Jordi Alba; Ousmane Dembele, Lionel Messi, Antoinee Griezmann (Trincao 63').

VALLADOLID (3-5-2):
Jordi Masip; Javi Sanchez, Bruno Gonzalez, Lucas Olaza; Saidy Janko (Pablo Hervías 65'), Roque Mesa, Oscar Plano, Ruben Alcaraz, Nacho; Sergi Guardiola (Maranhao 77'), Kenan Kodro (Waldo Rubio 85').

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X