Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Barca 1-2 Valencia: Thua ở chung kết cúp Nhà vua, Messi cùng đồng đội vỡ mộng "ăn hai"

Thứ Bảy 25/05/2019 21:01(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Đội bóng thống trị TBN mùa này với chức vô địch sớm ở La Liga 2018/19 đã không thể lần thứ 5 liên tiếp đăng quang ở cúp Nhà vua và đành kết thúc mùa giải với một danh hiệu duy nhất. Messi có ghi bàn nhưng khi đó Barca đã bị dẫn 0-2 và những nỗ lực sau đó đều bất thành bởi sự chắc chắn của hàng thủ Los Che. Thất bại này thật sự khiến mùa bóng 2018/19 của Barca không mấy thành công dù họ không hề trắng tay.
Bàn thắng: Lionel Messi (73') - Kevin Gameiro (21'), Rodrigo (33')

Barca là đội bóng giàu thành tích nhất ở Cúp Nhà Vua Tây Ban Nha. Tính đến trước trận chung kết mùa này, họ đã 30 lần đăng quang tại giải đấu này, nhiều hơn 7 lần so với đội giàu thành tích thứ 2 Athletic Bilbao. Trong đó, đội bóng xứ Catalunya giữ kỷ lục 4 lần liên tiếp vô địch ở 4 mùa gần đây. Rõ ràng Barca không chỉ là một “ông kẹ” ở Cúp Nhà Vua mà còn luôn coi trọng danh hiệu này.
Mot minh Messi la khong du de giup Barca lan thu 5 vo dich Copa del Rey.
Một mình Messi là không đủ để giúp Barca lần thứ 5 vô địch Copa del Rey.

Quá khứ hoàn toàn ủng hộ thầy trò HLV Valverde khi 8 lần đối đầu với Valencia trước đó, Blaugrana áp đảo tuyệt đối khi bất khả chiến bại (thắng 5). Không phủ nhận, Los Che gần đây thi đấu khá tốt. Họ đã toàn thắng 3 trận cuối cùng ở La Liga 2018/19 để cán đích trong Top 4 kèm tấm vé dự Champions League. Kết quả ấn tượng đó một phần nhờ hàng công của họ thi đấu rất khởi sắc.

Song hệ thống phòng ngự của Valencia lại gặp vấn đề. 13 trận đấu gần đây, có tới 11 trận các học trò của HLV Marcelino không thể giữ sạch được lưới nhà. Riêng ở 4/5 trận mới nhất, “Bầy dơi” đều phải vào lưới nhặt bóng ít nhất 2 lần.

Trận này, Barca gặp tổn thất lớn trên hàng công với sự vắng mặt của tiền đạo Luis Suarez và Ousmane Dembele. Tuy nhiên, ai cũng hiểu sức mạnh của đội bóng xứ Catalunya không giảm sút bao nhiêu bởi đơn giản vẫn còn đó huyền thoại Lionel Messi - người đã kết thúc La Liga 2018/19 với danh hiệu “Vua phá lưới” cùng "Chiếc giày vàng châu Âu" với 36 pha lập công, đồng thời còn rất có duyên với mành lưới của Valencia (đã ghi tổng cộng 27 bàn vào lưới Los Che trong đó có 3 bàn ở La Liga mùa này).
Messi da ghi ban trong tran chung ket nhung anh van co don
Messi đã ghi bàn trong trận chung kết nhưng anh vẫn cô đơn bởi đồng đội xung quanh không cùng đẳng cấp

So với trận gần nhất (hòa Eibar 2-2 ở vòng 38 La Liga 2018/19) thì Barca có 2 sự điều chỉnh trong danh sách xuất phát khi Coutinho trở lại sau chấn thương thay Malcom còn Vidal ngồi dự bị, nhường chỗ cho Arthur Melo. Sergi Roberto tiếp tục được đẩy lên hàng công trong khi Cillessen vẫn đứng trong khung gỗ vì chấn thương của Stegen.

Cơ hội nguy hiểm đầu tiên của trận chung kết Copa del Rey 2018/19 thuộc về Valencia khi trong nỗ lực cản phá, Lenglet vô tình căng ngang kiến tạo cho Rodrigo Moreno và tiền đạo này bình tĩnh loại bỏ nốt Cillessen trước khi dứt điểm về cầu môn bỏ trống. Song trung vệ Pique rất nhanh lao về phá bóng ngay trên vạch vôi.

Phút 18, Messi để lại dấu ấn đầu tiên trong trận đấu khi dẫn bóng đột nhập vòng cấm địa Valencia rồi dứt điểm bị trung vệ Gabriel Paulista tác động nên bóng đi ra ngoài. Đến phút 21 thì Los Che bất ngờ vươn lên dẫn bàn. Hậu vệ Jose Gaya căng ngang vừa tầm cho Kevin Gameiro và tiền đạo người Pháp lạnh lùng xử lý loại bỏ Alba rồi dứt điểm quyết đoán hạ gục Cillessen.
Chi trong vong it phut o hiep 1, lan luot Kevin Gameiro ...
Chỉ trong vòng ít phút ở hiệp 1, lần lượt Kevin Gameiro ...

Bị dẫn bàn, Barca của Lionel Messi chẳng những không thể vùng dậy để gỡ hòa, thậm chí dần tỏ ra bế tắc mà đến phút 33, họ còn phải nhận bàn thua thứ 2. Vẫn từ một đợt tấn công biên (lần này là cánh phải), bóng được xẻ nách cho Carlos Soler bứt tốc vượt qua sự kèm cặp của Alba rồi tạt vào trong cho Rodrigo Moreno bật cao đánh đầu cận thành, không cho Cillessen một cơ hội nào.

Càng thua, Barca càng dở trong sự ngán ngẩm của HLV Valverde bên ngoài đường pitch. Nếu Barca không thể đoạt cúp Nhà vua TBN thì khả năng rời Camp Nou của nhà cầm quân người TBN thêm rộng mở sau khi nó đã bị lung lay bởi thất bại ngược cay đắng trước Liverpool ở đấu trường Champions League.

Như mọi khi, Barca hoàn toàn phụ thuộc vào Messi và phải đến cuối hiệp 1, thiên tài người Argentina mới bắt đầu cất tiếng. Đầu tiên M10 tung ra cú đặt lòng chân trái nhẹ hều và Domenech dễ dàng bắt gọn. Sau đó, thủ môn Valencia phải vất vả hơn nhiều mới chặn được pha vẩy bóng căng của Messi cũng từ ngoài vạch 16m50. Cuối cùng đến lượt Ivan Rakitic đe dọa cầu môn Valencia và một lần nữa Domenech phải ra tay.
.... roi Rodrigo dua Valencia vuon len dan 2-0
.... rồi Rodrigo đưa Valencia vươn lên dẫn 2-0

Ngay sau giờ nghỉ giải lao, HLV Valverde thể hiện rõ sự sốt ruột xen lẫn túng quẫn khi tung đồng loạt Malcom và Vidal vào sân. Tuy nhiên Barca suýt phải nhận bàn thua thứ 3 nếu như cú sút tầm xa của Guedes chính xác hơn chút ít. Phút 51, Messi đứng trước thời cơ cực kỳ thuận lợi để rút ngắn cách biệt khi Barca được hưởng quả đá phạt vô cùng thuận lợi cả về cự ly lẫn góc. Ở những vị trí còn khó hơn thế nhiều mà Messi từng nhiều lần khiến cả thế giới ngả mũ thán phục về tài sút phạt song lần này anh chỉ có thể đá trúng hàng rào chắn rồi bóng bay qua xà ngang.

Phút 56, sau khi ban bật với Malcom, Messi "nhảy múa" trong vòng vây đối phương ở khu vực cấm địa của Valencia rồi chích mũi giày kỹ thuật nhằm đưa bóng về góc cao. Song tiếc cho El Pulga, bóng đã dội khung gỗ bật ra và cú đá bồi sau đó của Vidal thì bay lên khán đài. So với hiệp 1, Barca khởi sắc hơn hẳn tất nhiên vẫn hoàn toàn dựa vào nguồn cảm hứng mang tên Lionel Messi.
Barca da lam tat ca nhung gi co the song chi go lai duoc 1 ban
Hiệp 2, Barca đã làm tất cả những gì có thể song chỉ gỡ lại được 1 bàn

Phút 71, tới lượt Pique dứt điểm nhanh ra ngoài sau nỗ lực của Malcom, khiến cho tiền đạo người Brazil khá tức tối dù biết thừa đồng đội của anh chỉ là một trung vệ thì việc kém kỹ năng dứt điểm là hết sức bình thường. Cuối cùng đến phút 73 thì bàn thắng đã đến với Barca và người ghi bàn không thể là ai khác ngoài Messi. Từ quả phạt góc do Malcom thực hiện, trung vệ Lenglet bật cao đánh đầu và Domenech vất vả cứu thua trước vạch vôi nhưng M10 đã có mặt đúng lúc đúng chỗ để dễ dàng đặt lòng vào khung thành bỏ trống.

Tinh thần và sự hứng khởi đã hoàn toàn trở lại với Barca sau bàn rút ngắn cách biệt. Thế là cầu môn Valencia liên tục phải đối mặt với sóng gió nhưng mành lưới lại không bị rung lên lần thứ 2 dù rằng càng về cuối, Los Che càng bị ép đến nghẹt thở. Bóng hầu như chỉ lăn bên phần sân Valencia và nếu không có nỗ lực tuyệt vời của hàng phòng ngự cùng thủ môn Domenech thì có lẽ Los Che đã phải nhận bàn thua thứ 2.
Thua tran nay, tuong lai cua HLV Valverde lai bi dat dau hoi to dung
Thua trận này, tương lai của HLV Valverde lại bị đặt dấu hỏi to đùng

Tuy nhiên kết quả chung cuộc của trận đấu đã phải là 1-3 dành cho Valencia nếu như Guedes không bỏ lỡ đến 2 cơ hội vàng để ghi bàn vào những phút bù giờ, đều từ các đợt phản công chớp nhoáng khi mà Barca đã dồn cả đội hình lên tấn công. Đầu tiên, "đàn em của Ronaldo" ở tuyển Bồ Đào Nha dứt điểm sạt cột dọc khi mà trước mặt chỉ còn đúng thủ thành Cillessen. Sau đó, Guedes còn gây ra thất vọng lớn hơn thế khi nhắm trượt đích dù cầu môn đã hoàn toàn bỏ trống do Cillessen lúc đó còn mải chạy về bởi vừa lên tham gia một tình huống phạt góc. May cho cầu thủ này là chẳng có kịch tính nào xảy ra.

Vậy là, kỳ tích đã xảy ra ở trận chung kết cúp Nhà vua TBN 2018/19. Một Valencia bị đánh giá thấp hơn hẳn đã xuất sắc hạ gục Barca có Lionel Messi trong đội hình. Los Che đã chấm dứt sự thống trị của gã khổng lồ xứ Cataluyna ở giải đấu này để có lần thứ 8 bước lên bục vinh quang ở Copa del Rey. Barca đã chơi không tệ ở trận chung kết, đặc biệt trong hiệp 2 nhưng Valencia rõ ràng đã thắng xứng đáng và thuyết phục.

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU
BARCELONA (4-3-3):
Jasper Cillessen; Nelson Semedo (Malcom 46'), Gerard Pique, Clement Lenglet, Jordi Alba; Arthur Melo (Arturo Vidal 46'), Sergio Busquets, Ivan Rakitic (Alena 76'); Sergi Roberto, Lionel Messi, Coutinho.
VALENCIA (4-4-2): Jaume Domenech; Daniel Wass, Ezequiel Garay, Gabriel, Jose Gaya; Carlos Soler, Daniel Parejo (Kondogbia 65'), Francis Coquelin, Goncalo Guedes; Rodrigo Moreno (Diakhaby 88'), Kevin Gameiro (Piccini 71').

Công Minh (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X