Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Barca thắng trận đầu tiên ở La Liga trong kỷ nguyên "hậu Lionel Messi"

Thứ Hai 16/08/2021 02:56(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Có vẻ cú sốc mang tên Messi không tác động quá lớn đến Barca như dự kiến ban đầu nhờ vào sự chuẩn bị kỹ càng. Tại vòng mở màn La Liga 2021/22, thầy trò HLV Koeman đã có chiến thắng thuyết phục trước đối thủ mạnh Sociedad. Việc bị thủng lưới 2 lần không nói lên quá nhiều điều khi mà trước đó họ ghi đến 3 bàn và cuối cùng còn khép lại trận đấu bằng một màn phá lưới đối phương nữa.

Kết quả Barca vs Sociedad: 4-2 (Hiệp 1: 2-0)

Ghi bàn: Piqué (19); Braithwaite (45+2, 59); Sergi Roberto (90+1)  -  Julen Lobete (82) Mikel Oyarzabal (85)

Barca đã chính thức bắt đầu cuộc sống mà không còn huyền thoại vĩ đại nhất trong lịch sử, Lionel Messi trong đội hình. 13 mùa liên tiếp trước đó, chưa bao giờ Messi ghi dưới 30 bàn/mùa và trong sự nghiệp đã 18 lần làm tung lưới Sociedad, đối thủ đầu tiên của Blaugrana ở La Liga 2021/22.

Mùa Hè vừa qua, Barca đã có sự chuẩn bị tương đối tốt cho cuộc sống không Messi. Thầy trò HLV Ronald Koeman đã chơi tổng cộng 5 trận giao hữu (tính cả trận tranh cúp Joan Gamper 2021) với kết quả thắng 4 và chỉ để thua duy nhất 1 trận trước chủ nhà Red Bull Salzburg (Áo). Đặc biệt, 4/5 trận đấu ấy, Barca đều chọc thủng lưới đối phương tối thiểu 3 lần.
Barca vs Sociedad
 
Nhìn lại loạt trận giao hữu đó, có thể nhận thấy nhiều dấu hiệu tích cực. Nổi bật nhất là sự hòa nhập và thích nghi rất nhanh của tân binh được chờ đợi Memphis Depay. Ngay sau khi chuyển đến từ Lyon dưới dạng chuyển nhượng tự do, tuyển thủ Hà Lan mau chóng trở thành người xốc dậy hàng công của đội bóng xứ Catalunya kỷ nguyên hậu Messi. Mình anh ghi được 3 bàn thắng cùng rất nhiều đường kiến tạo tốt cho đồng đội.

Trận mở màn La Liga 2021/22, HLV Koeman đã quyết định bố trí sơ đồ đã quá quen thuộc ở Barca: 4-3-3. Trong đó, Martin Braithwaite đá cao nhất trên hàng công của đội bóng xứ Catalunya. Còn tân binh Memphis Depay và “ma cũ” Antoine Griezmann chơi rộng, thường xuyên chạy cánh cũng như bó vào trung lộ lúc cần thiết.

Hàng công 3 người này chắc chắn sẽ nhận được sự hỗ trợ đắc lực của những tiền vệ sáng tạo như Pedri (vừa mới trở về sau tấm HCB Olympic 2020. Trước đó, tiền vệ trẻ tài năng này đã tham dự cả Euro 2020), Sergio Busquets và cả cặp hậu vệ cánh Jordi Alba vs Sergino Dest.
Danh sách xuất phát của Barca
Danh sách xuất phát của Barca

Lịch sử hoàn toàn ủng hộ thầy trò HLV Koeman khi 10 lần chạm trán trước đó giữa 2 đội, Barca thắng tới 8 và chỉ để đội bóng xứ Basque cầm hòa 2 trận. Đáng chú ý, lần chạm trán mới nhất ở lượt về La Liga 2020/21, Barca đã vùi dập chủ nhà Sociedad 6-1.

Khi thời gian thi đấu mới trôi qua chưa đầy 30 giây và nhiều khán giả còn chưa kịp nóng chỗ, Depay đã có màn chọc khe chất lượng cho Braithwaite bứt tốc xâm nhập khu vực 16m50 rồi tung ra cú sút căng về góc gần nhưng thủ môn Remiro đã tóm gọn trái bóng. Barca dễ dàng chiếm lĩnh ưu thế và hoàn toàn chủ động áp đặt lối chơi tấn công lên đối thủ, buộc Sociedad phải co cụm chống đỡ bên phần sân nhà.

Phút thứ 10, Depay thực hiện nhanh quả phạt góc và Jordi Alba tung ra quả tạt vào khu vực 16m50 để từ đó Griezmann đã có động tác ngả người móc bóng ngẫu hứng song tiếc tay bóng đã bay ra ngoài. Vài phút sau vẫn từ một tình huống phối hợp phạt góc, Depay tạt bổng và người dứt điểm tiếp tục là Griezmann với pha băng cắt đánh đầu dội xà ngang.
Pique
"Người hùng giảm lương" Pique là tác giả bàn thắng đầu tiên của Barca ở La Liga 2021/22

Dẫu vậy, cũng chỉ đến phút 19, đội chủ sân Nou Camp đã tìm được bàn thắng. Lại từ một tình huống cố định (nhưng là đá phạt ở trung lộ chứ không phải phạt góc), Depay treo bóng khó chịu và trung vệ Pique lên tham gia tấn công đã ung dung đánh đầu tung lưới trống.

Còn nhớ cách đây vài ngày, Pique đã chấp nhận giảm lương nhằm giúp đỡ đội bóng có thể đạt được các tiêu chí mà BTC La Liga đưa ra, qua đó mới được đăng ký những tân binh như chính Depay hay Eric Garcia. Giờ đây, còn gì tuyệt vời hơn khi con người nghĩa hiệp đó lại trở thành cầu thủ ghi bàn đầu tiên cho Barca ở La Liga 2021/22.

Có bàn thắng mở tỷ số, Barca càng tỏ ra lấn lướt các vị khách tới từ xứ Basque. Phút 25, De Jong mở bóng rất thoáng sang cánh trái cho Braithwaite. Tiền đạo người Đan Mạch định căng ngang vào trong cho Depay đã chờ sẵn nhưng thủ môn Remiro đã kịp lao ra ôm gọn bóng.
Braithwaite lập một cú đúp
Tiền đạo Braithwaite lập một cú đúp

Sau khi hai đội tạm nghỉ để "tiếp nước" (cooling break), nhịp độ thi đấu giảm đi trông thấy. Barca đã thi đấu an toàn hơn, không còn tấn công ào ạt như lúc cần bàn thắng. Nhờ vậy, Sociedad không còn phải tập trung tối đa cho phòng ngự mà đã thực hiện được nhiều pha đánh trả. Chỉ có điều những cú "phản đòn" của họ không đủ mạnh để có thể "dọa" được Neto.

Tưởng như hiệp 1 sẽ dừng lại ở tỷ số 1-0 thì vào những giây cuối cùng, Barca có bàn thứ 2. Trung vệ Eric Garcia (vừa trở lại Barca sau một thời gian khoác áo Man City) dâng cao đã đoạt bóng thành công ngay bên phần sân đối phương, để từ đó phát động đợt tấn công chớp nhoáng. Frenkie De Jong tung ra quả tạt từ cánh phải và Martin Braithwaite băng vào đánh đầu thành bàn ở cự ly chưa đến 10m.

Ngay sau giờ nghỉ giải lao, mành lưới của Sociedad đã phải rung lên lần thứ 3 sau pha kết thúc của Griezmann nhưng trọng tài biên đã phất cờ báo lỗi việt vị của Frenkie De Jong, người chuyền bóng cho Grizi. Vài phút sau, Jordi Alba có mặt ở trung lộ và thoát xuống đón cú chọc khe của De Jong. Hậu vệ kỳ cựu người TBN thoải mái dẫn bóng đối đầu với Remiro nhưng cuối cùng anh lại đặt lòng ra ngoài trong sự bàng hoàng của tất cả.
Depay
Không trực tiếp ghi bàn nhưng tân binh Depay đã sớm tạo được tầm ảnh hưởng lên hàng công Barca

Tuy nhiên đến phút 59, Alba đã "sửa sai" khi góp sức vào bàn thứ 3. Sau khi phối hợp chồng biên ăn ý với Depay bên cánh trái, hậu vệ 32 tuổi đưa bóng vào trong hết sức khó chịu. Thủ thành Remiro không thể bắt dính và Braithwaite có mặt đá bồi tung lưới Sociedad.

Dù không quá tha thiết với việc ghi thêm bàn thắng, Barca vẫn hoàn toàn làm chủ cuộc chơi. Phút 74, từ tình huống phá bóng không tốt của một cầu thủ đội khách, "Xavi mới" Pedri có cơ hội dứt điểm nhưng bóng bay vọt xà. Những tưởng trận đấu sẽ kết thúc trong êm đềm thì Sociedad bất ngờ vùng lên dữ dội trong những phút cuối và xuất sắc ghi liên tiếp 2 bàn.

Đầu tiên, Lobete vào sân trong hiệp 2 đã băng lên đón thành công đường chuyền dài vượt tuyến của đồng đội rồi đánh bại thủ môn Neto trong khu vực 16m50. Tiếp đó, tuyển thủ quốc gia Tây Ban Nha tham dự Euro 2020, tiền đạo Mikel Oyarzabal thực hiện cú sút phạt đẳng cấp thế giới. găm bóng vào lưới trong nỗ lực tuyệt vọng của Neto.
Sociedad bất ngờ gỡ được 2 bàn vào cuối trận
Sociedad bất ngờ gỡ được 2 bàn vào cuối trận

Tuy nhiên kịch bản lội ngược dòng kỳ vĩ đã không xảy ra tại Nou Camp. Phút bù giờ thứ nhất, Barca tổ chức đợt phản công nhanh và Braithwaite căng ngang cho Sergi Roberto lao vào tạo điểm cắt, sút tung lưới trống ở cự ly vài mét. 4-2 cũng là kết quả chung cuộc của trận đấu.

Nhìn chung Barca đã có màn ra quân suôn sẻ tại La Liga 2021/22. Cuộc sống mới khi không còn Lionel Messi bước đầu thuận lợi. Việc bị thủng lưới 2 lần vào cuối trận thậm chí còn là điều tốt bởi giúp Barca hiểu rằng mình thực sự đang ở đâu và sẽ phải tiếp tục cố gắng ra sao để chứng minh cho tất cả thấy họ vẫn đủ khả năng chinh phục mọi đỉnh cao dù hình bóng Messi chắc chắn sẽ trường tồn ở Nou Camp.


ĐỘI HÌNH THI ĐẤU BARCA VS SOCIEDAD

BARCELONA XI (4-3-3): Neto; Sergino Dest (Emerson 71'), Eric Garcia (Araujo 83'), Gerard Pique, Jordi Alba; Frenkie de Jong (Roberto 71'), Sergio Busquets (Nico Gonzalez 83'), Pedri; Antoine Griezmann, Memphis Depay, Martin Braithwaite.


REAL SOCIEDAD XI (4-4-2): Alex Remiro; Joseba Zaldua (Gorosabel 66'), Artiz Elustondo (Pacheco 81'), Robin Le Normand, Aihen Munoz; Portu (Lobete 66'), Martin Zubimendi, Mikel Merino, Adnan Januzaj (Barrenetxea 46'); David Silva (Jon Bautista 46'), Mikel Oyarzabal.


 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X