Chủ Nhật, 22/09/2024Mới nhất
Zalo

Mbappe hoàn toàn áp đảo Messi, PSG "trả thù" Barca đầy ngọt ngào

Thứ Tư 17/02/2021 04:50(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Dù Lionel Messi ghi bàn mở tỷ số trên chấm 11m nhưng trận lượt đi vòng 1/8 Champions League 2020/21 tại Nou Camp lại hoàn toàn thuộc về "đàn em" Mbappe. Ngôi sao người Pháp đã gánh vác thành công PSG trong ngày Neymar vắng mặt khi lập một cú hattrick, giúp đội nhà có thắng lợi vang dội để tiến gần vòng tứ kết.
Chung cuộc: Barca 1-4 PSG
Ghi bàn:
Lionel Messi (27 pen) - Mbappe (32, 65, 85); Kean (70)

Lần gần nhất hai đội chạm trán ở đấu trường châu Âu là vòng 1/8 Champions League mùa giải 2016/17. Lượt đi trên đất Pháp, Blaugrana thua thảm 0-4. Thế nhưng, đội bóng xứ Cataluyna đã tạo ra một trong những màn lội ngược dòng thần thánh nhất lịch sử giải đấu khi đánh bại PSG 6-1 ở trận lượt về tại Camp Nou để giành vé tứ kết.
Barca vs PSG
 
Trước mùa 2016/17, Blaugrana cũng từng loại đội bóng số 1 nước Pháp ở tứ kết các mùa 2012/13 và 2014/15. Lần duy nhất PSG hất cẳng được Barca khỏi Champions League là tứ kết mùa 1994/95 (chiến thắng với tổng tỉ số 3-2 sau 2 lượt trận).

Không còn nghi ngờ gì Barcelona chính là đối thủ đáng ghét bậc nhất của PSG trong lịch sử tham dự Champions League và Les Parisiens hẳn rất muốn đánh bại đại diện La Liga trong lần tái ngộ ở vòng 1/8 mùa này. Tuy nhiên, lượt đi PSG hành quân đến Nou Camp mà không có lực lượng tốt nhất trong tay.

Trong đó, mất mát lớn nhất là hai ngôi sao tấn công Di Maria và Neymar (chấn thương). Cặp đôi này đã in dấu giày vào 11/13 bàn thắng của PSG ở vòng bảng Champions League 2020/21 (Neymar ghi 6 bàn và có 1 kiến tạo, Di Maria ghi 1 bàn và có 3 kiến tạo). Thế là trách nhiệm càng đè nặng lên đôi vai của Mbappe, tiền đạo ghi 2 bàn và có 3 kiến tạo khác ở Champions League mùa này.
Sơ đồ thi đấu của hai đội Barca vs PSG
Sơ đồ thi đấu của hai đội Barca vs PSG

Để san sẻ gánh nặng với Mbappe (đá lệch trái), HLV Pochettino đã đặt niềm tin vào Icardi (trung phong nhưng chưa ghi được bàn nào ở Champions League mùa này), tiền đạo trẻ Moise Keane (đá lệch phải) đồng thời đẩy Marco Veratti (mới bình phục chấn thương) lên cao chơi như một "số 10" trong sơ đồ 4-2-3-1.

Trong khi PSG khủng hoảng lực lượng ở hàng công thì Barcelona lại đôi chút âu lo ở hàng thủ, dù cho trung vệ kỳ cựu Pique đã kịp bình phục để ra sân từ đầu tuy nhiên cần lưu ý suốt 3 tháng qua, Pique đã phải điều trị chấn thương. Chơi cặp với Pique ở trung tâm hàng phòng ngự là Lenglet cũng dày dạn kinh nghiệm còn hai cánh thuộc về gương mặt cũ Jordi Alba (trái) và cái tên mới Sergio Dest (phải) nhưng đã vươn lên thành hậu vệ phải số 1 đội bóng.
Trung vệ Pique tái xuất sau 3 tháng chấn thương
Trung vệ Pique tái xuất sau 3 tháng chấn thương

Dẫu vậy, thành bại của Barca có lẽ nằm ở hàng công và HLV Ronald Koeman đã quyết định bố trí Dembele chứ không phải Trincao (ghi 3 bàn ở 2 trận liên tiếp vừa qua tại La Liga) sát cánh với bộ đôi "bất khả xâm phạm" Messi vs Griezmann nơi tuyến đầu ở đấu pháp sở trường của đội bóng, 4-3-3. 

Từ đầu năm 2021, Messi đã ghi 9 bàn trên mọi mặt trận còn Griezmann in dấu giày trực tiếp vào 15 bàn thắng (7 bàn và 8 pha kiến tạo) ở mọi đấu trường. Nhờ vậy, mà Barcelona mới thi đấu thăng hoa tại La Liga trong năm 2021 với 7 trận thắng liên tiếp. Ngoài ra ở tuyến giữa, tài năng mới 18 tuổi Pedri được đặt niềm tin thay vì Pjanic giàu kinh nghiệm hơn.

Trận đấu hấp dẫn ngay sau tiếng còi khai cuộc khi mà đội khách PSG cũng tự tin chọn lối chơi tấn công cởi mở với quyết tâm "rửa hận" sâu đậm. Những phút đầu, hàng thủ đội chủ nhà phải làm việc liên tục để chống đỡ sức ép đến từ hai cánh dựa trên tốc độ và sự dũng mãnh của bộ đôi Mbappe vs Kean.
Messi mở tỷ số của trận đấu từ chấm 11m
Messi mở tỷ số của trận đấu từ chấm 11m

Tuy nhiên cơ hội đáng kể đầu tiên lại thuộc về Barca khi vào phút 14, Messi chọc khe thuận lợi cho Griezmann và tiền đạo người Pháp chạm bóng tốt nhưng Navas đã kịp lao ra làm hẹp góc dứt điểm nên số 7 của Barca không thể làm gì tốt hơn. Vài phút sau, Icardi đã đánh bại được Stegen trong pha đối mặt song thực tế pha kết thúc quá nhẹ nên Dest dễ dàng hỗ trợ người đồng đội bằng màn giải nguy.

Trong thế trận cởi mở thì bàn thắng tất yếu cũng phải xuất hiện, chỉ có điều lại không từ một tình huống bóng sống. Phút 26, Frenkie De Jong đã ngã rất đẹp trong khu vực 16m50 và trọng tài chính chỉ tay vào chấm phạt đền. Nếu nhìn sơ qua, rất có thể lầm tưởng De Jong tự vấp vào chân mình song với sự hỗ trợ và phân tích cực kỳ chi tiết của công nghệ VAR thì mọi thứ sẽ cực kỳ rõ ràng đồng nghĩa sai sót gần như bằng không.
Mbappe gỡ hòa cho PSG sau pha xử lý đẳng cấp
Mbappe gỡ hòa cho PSG sau pha xử lý đẳng cấp

Chính xác thì Kurzawa đã có tác động kín từ phía sau với De Jong và quyết định thổi 11m là chính xác. "Huyền thoại sống" Lionel Messi bản lĩnh thực hiện thành công cú sút penalty để đưa Barca vươn lên. Ngay sau đó, tỷ số lẽ ra phải được nâng lên 2-0 khi Messi đặt Dembele vào tư thế ăn bàn vô cùng thuận lợi nhưng cú dứt điểm của cầu thủ người Pháp lại quá nhẹ với Keylor Navas.

Bàn mở tỷ số càng làm trận đấu trở nên hấp dẫn và cũng chỉ đến phút 32 thì tỷ số đã được san bằng. Xuất phát từ cánh trái, PSG có màn phối hợp cực kỳ ăn ý và Veratti vẩy má ngoài điệu nghệ để chuyền bóng đến vị trí của Mbappe. Ngôi sao số 1 của đội khách ở trên sân khéo léo loại bỏ Lenglet rồi dứt điểm chân trái căng, hạ gục Stegen.
Hiệp 1 có chất lượng chuyên môn cao, đáp ứng được kỳ vọng của NHM
Hiệp 1 có chất lượng chuyên môn cao, đáp ứng được kỳ vọng của NHM

Phút 34, Kurzawa có khoảng trống trong khu vực 16m50 để tung ra cú sút mạnh và Stegen kịp chạm 5 đầu ngón tay để đẩy trái bóng ra khỏi cầu môn. Vài phút sau, Griezmann bứt phá xâm nhập khu vực cấm địa của PSG và kết thúc bằng cú sút chìm chéo góc suýt trúng mục tiêu.

Cho đến hết hiệp 1, đôi bên có thêm vài tình huống nguy hiểm nữa nhưng không tận dụng thành công. Trong đó, đáng tiếc nhất là pha đánh đầu cận thành chệch cột dọc trong gang tấc của Icardi ở một tình huống phạt góc. Ngay đầu hiệp 2, lại là Mbappe đe dọa cầu môn Barca bằng cú đặt lòng ở cự ly gần 20m và trái bóng vượt ngoài tầm với của Stegen rồi đi ra ngoài, các khung thành chỉ vài chục cm.
Mbappe đưa PSG vươn lên dẫn 2-1
Mbappe đưa PSG vươn lên dẫn 2-1

Phút 50, không ai khác ngoài Mbappe khởi phát một đợt uy hiếp khung thành Barca khi đưa bóng vào giữa khu vực 16m50 cho Icardi và chân sút người Argentina điệu đà đánh gót đưa bóng ra phía sau cho Moise Kean dứt điểm nhưng Stegen đã giơ tay cứu thua cho Barca.

Giống như hiệp 1, đôi bên chơi giằng co, ăn miếng trả miếng nhiệt tình. Dù thừa biết Mbappe là mối nguy hiểm số 1 trên hàng công PSG song Barca dường như chẳng có một giải pháp nào để vô hiệu hóa tiền đạo này bởi Mbappe hoạt động cực rộng, đã nhanh, khéo lại còn dũng mãnh.

Như hệ quả tất yếu, cũng đến lúc đội chủ sân Nou Camp phải trả giá vì không thể ngăn chặn nổi Mbappe. Phút 65, Florenzi thoát xuống đón đường chuyền bổng của Paredes rồi căng ngang vào trong. Pique phá bóng bất thành và chân sút sinh năm 1998 không bị ai kèm thoải mái dứt điểm nối tung mành lưới Stegen.
Moise Kean đóng góp 1 bàn vào màn đại thắng của PSG
Moise Kean đóng góp 1 bàn vào màn đại thắng của PSG

Không lâu sau đó, Mbappe mà không ham hố lập hattrick (dứt điểm ở góc hẹp và bị Stegen từ chối thay vì chuyền cho đồng đội ở phía trong) thì PSG nhiều khả năng đã có bàn thứ 3. Tuy vậy, đội khách cũng chẳng phải nuối tiếc quá lâu. Phút 70, Paredes treo bóng vào khu vực 16m50 từ chấm đá phạt bên cánh trái và Moise Kean chọn được điểm rơi, thực hiện cú đánh đầu đập đất hạ gục Stegen.

Phút 77, Dembele đã quá vội vàng đưa ra quyết định dứt điểm dù cơ hội chưa thật sự rõ rệt và trái bóng đã bay ra ngoài. Tất nhiên Barca buộc phải vùng lên mạnh mẽ bởi thua cách biệt 2 bàn trên sân nhà là bất lợi quá lớn ở vòng đấu knock-out. Phút 82, Keylor Navas xử lý quá phiêu lưu dù bị Griezmann áp sát gây sức ép và chút nữa tiền đạo người Pháp đem về cho Barca bàn thứ 2.
Mbappe khép lại ngày thi đấu chói sáng bằng một cú hattrick
Mbappe khép lại ngày thi đấu chói sáng bằng một cú hattrick

Chấp nhận mạo hiểm dâng cao đội hình tấn công, đội chủ nhà quá hiểu những mối nguy dành cho hàng thủ nhưng họ cũng chẳng thể có lựa chọn nào khác. Phút 86, một ngày ác mộng tại thánh đường Nou Camp đã khép lại với Blaugrana khi họ nhận bàn thua thứ 4. Sau khi giành được bóng sát khu vực cấm địa của đội nhà, PSG triển khai phản công cực nhanh và Draxler đẩy bóng thoáng cho Mbappe cứa lòng hoàn hảo găm bóng vào góc cao cầu môn trong sự bất lực của Stegen.

Khoảng thời gian còn lại, trong tâm trạng chán chường đến cùng cực, Barca chẳng có được pha bóng nào ra hồn và đành cúi đầu rời Nou Camp với thất bại nặng nề 1-4. Thầy trò nhà Ronald Koeman đã gần như bị loại khỏi cuộc chơi dù phía trước còn trận lượt về tại Paris song mới chỉ một mình Mbappe mà đã đủ "làm tình làm tội" Barca thì thử hỏi khi Neymar vs Di Maria trở lại, sức mạnh của PSG còn khủng khiếp đến mức nào.
Lionel Messi
Sự thất vọng tràn trề của Lionel Messi khi đội nhà thua vỡ mặt ngay trên sân nhà

Hơn nữa, gã nhà giàu thành Paris đã thật sự trưởng thành sau biết bao cú vấp ở sân chơi châu lục, trong đó có cả bóng dáng của Barca với thắng lợi 6-1 huy hoàng trước PSG cũng tại Nou Camp cách đây vài năm. Lần này, họ chắc chắn sẽ không để thảm kịch ở mùa giải 2016/17 tái lập khi mà nắm giữ trong tay lợi thế quá lớn. Quan trọng hơn Barca bây giờ không còn quá đáng ngại.

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU

BARCELONA (4-3-3):
Marc-Andre ter Stegen; Sergino Dest (Mingueza 71'), Gerard Pique (Riqui Puig 78'), Clement Lenglet, Jordi Alba; Frenkie de Jong, Sergio Busquets (Pjanic 78'), Pedri (Trincao 78'); Ousmane Dembele, Lionel Messi (c), Antoine Griezmann (Braithwaite 85').

PARIS SAINT-GERMAIN (4-2-3-1): Keylor Navas; Alessandro Florenzi, Marquinhos (c), Presnel Kimpembe, Layvin Kurzawa; Leandro Paredes, Idrissa Gueye (Ander Herrera 46'); Moise Kean (Danilo Pereira 85'), Marco Verratti (Draxler 73'), Kylian Mbappe; Mauro Icardi.
Thông số trận đấu Barca 1-4 PSG
Thông số trận đấu Barca 1-4 PSG

Có thể bạn quan tâm

Video

Khi bóng đá ngày càng trở thành công cụ bất chấp để kiếm tiền

Khi bóng đá ngày càng trở thành công cụ bất chấp để kiếm tiền

Khi bóng đá ngày càng trở thành công cụ bất chấp để kiếm tiền

Premier League một lần nữa bỏ nghỉ đông, trong khi những giải đấu ở cấp độ CLB khác như Champions League hay FIFA Club World Cup cũng tăng số đội tham dự, đồng nghĩa với việc tăng số trận đấu. Tình trạng tương tự cũng xuất hiện ở ĐTQG. Sau tất cả, chỉ những cầu thủ là người chịu thiệt thòi!

Xem thêm
top-arrow
X