Thứ Ba, 23/04/2024Mới nhất
Zalo

Thắng bản lĩnh nhờ Messi, Barca vào tứ kết Champions League 2019/20

Chủ Nhật 09/08/2020 03:59(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Với điểm tựa Nou Camp cùng sự xuất sắc như mọi khi của huyền thoại Lionel Messi, Barca đã vượt qua kẻ thách thức Napoli bằng tỷ số 3-1 ở trận lượt về vòng 1/8 Champions League qua đó giành quyền đi tiếp. Messi trực tiếp ghi 1 bàn và tạo ra một quả phạt 11m cho đồng đội Suarez lập công.
Chung cuộc: Barca 3-1 (4-2) Napoli
Barca: Lenglet (10); Messi (23); Suárez (45+1 pen)
Napoli: Insigne (45+5 pen)

Với kết quả hòa 1-1 trên sân nhà, Napoli dĩ nhiên gánh áp lực nặng nề trong trận lượt về. Tuy nhiên, Barca vốn được đánh giá cao hơn cũng phải chịu sức ép chẳng kém. Tại bán kết Champions League mùa trước, Barca từng hạ gục Liverpool tới 3-0 tại thánh đường Nou Camp nhưng rồi thua sấp mặt tại Anfield (0-4). Hay trước đó nữa, Barca thắng Roma 4-1 trên sân nhà nhưng thua 0-3 trên đất Italia và bị loại vì luật bàn thắng sân khách.
Trực tiếp Barca vs Napoli - Vòng 18 Champions League 2020 hình ảnh
 

Đánh giá khách quan, tỷ số 1-1 cũng chỉ đem lại lợi thế mong manh cho đội bóng vừa bị mất ngôi vương La Liga vào tay đại kình địch Real Madrid. Giờ đây, họ chỉ còn duy nhất mặt trận Champions League để bấu víu. Một số nguồn tin khẳng định HLV Setien đã nhận được tối hậu thư phải vô địch Champions League nếu muốn giữ được chiếc ghế nóng.

Xét về cảm giác bóng, Napoli có phần chiếm ưu thế hơn do Serie A mới kết thúc cách đây 1 tuần. Trong khi dàn sao Barca đã xa sân cỏ gần ba tuần bởi La Liga khép lại từ trước đó. Song Nou Camp vẫn là chỗ dựa tin cậy cho Messi và các đồng đội khi họ đã bất bại 35 trận sân nhà gần đây tại đấu trường Champions League (31 thắng).
Thắng bản lĩnh nhờ Messi, Barca vào tứ kết Champions League 201920 hình ảnh 2
Danh sách xuất phát trận Barca vs Napoli

Trận này, Barca vắng hai tiền vệ trung tâm Sergio Busquets và Arturo Vidal (đều bị treo giò) trong khi ai cũng biết Arthur Melo (chính thức gia nhập Juventus từ mùa sau) đã tuyên bố sẽ không ra sân một trận nào nữa cho Blaugrana. Bởi vậy, HLV Setien đành phải sử dụng "siêu đa năng" Sergi Roberto ở tuyến giữa bên cạnh lão tướng hết thời Rakitic và Frenkie De Jong, tiền vệ đắt giá chơi không quá xuất sắc mùa này.

Dẫu vậy trên hàng công là bộ ba siêu hạng (về mặt lý thuyết) Suarez - Griezmann - Lionel Messi. Trong khi ở hậu phương, Pique đá cặp trung vệ với Lenglet còn Alba (trái) cùng Semedo (phải) phụ trách hai biên. Đứng trong khung gỗ tất nhiên vẫn là Stegen.
Thắng bản lĩnh nhờ Messi, Barca vào tứ kết Champions League 201920 hình ảnh 3
Cơ hội đầu tiên của trận đấu thuộc về Mertens nhưng bóng đã chạm vào cột dọc

Về phần Napoli, mũi nhọn chủ lực Lorenzo Insigne (12 bàn mùa này) đã kịp bình phục chấn thương gặp phải trong trận đấu với Lazio tại vòng cuối cùng Serie A 2019/20. Để ứng phó với hàng công Barca thì Napoli hẳn sẽ phải trông cậy nhiều vào Diego Demme, tiền vệ đánh chặn người Đức cùng Koulibaly, trung vệ được đánh giá rất cao thời điểm này.

Ngay phút thứ 2, Napoli suýt tạo ra bất ngờ khi Insigne thực hiện đường chuyền vào trong từ cánh trái, bóng chạm vào người Pique rồi bật đến vị trí của Mertens. Tiền đạo này mau chóng tung ra cú volley chân trái và bóng sượt cột dọc ra ngoài.
Thắng bản lĩnh nhờ Messi, Barca vào tứ kết Champions League 201920 hình ảnh 4
Trung vệ Lenglet (giữa) đưa Barca vươn lên dẫn trước

Để có thể lật ngược thế cờ thì trước tiên Napoli cần phải có bàn thắng nên từ đầu trận, họ mạnh dạn triển khai tấn công và tự tin tạo sức ép từ nhiều hướng cũng như chăm chỉ dứt điểm mỗi khi có dịp.

Tuy nhiên như đã đề cập, tại Camp Nou, Barca luôn là con ngáo ộp với mọi đội bóng bất cứ hoàn cảnh hiện tại ra sao. Phút thứ 10, từ một tình huống phạt góc, trung vệ Lenglet đón đúng điểm rơi để thực hiện cú đánh đầu hiểm hóc hạ gục thủ môn Ospina.

Trước đó, Barca được hưởng phạt góc sau một màn phối hợp hoàn hảo: Alba căng ngang từ cánh trái, Luis Suarez bỏ bóng cho Messi băng lên  dứt điểm từ sát vạch 16m50 và bóng chạm Koulibaly đi ra ngoài.
Khoanh khac thien tai cua Messi da dua ty so len 2-0
Khoảnh khắc thiên tài của Messi đã đưa tỷ số lên 2-0

Bàn thua đã giáng mạnh vào tinh thần nhiệt huyết của Napoli và thế trận xoay chiều từ đây. Như hệ quả tất yếu, Barca nhẹ nhàng có bàn thứ 2. Phút 23, từ cánh phải, Messi đột nhập vùng cấm địa, nỗ lực loại bỏ 3 cầu thủ đối phương. Dù mất trụ và phải ngã xuống sân song thiên tài người Argentina sau cùng vẫn có thể tung cú cứa lòng đẳng cấp về góc xa đánh bại Ospina.

Càng bị dẫn bàn, Napoli càng choáng và sụp đổ không gì cứu vãn. Phút 30, sau khi Ospina đổ người từ chối cú sút căng của Luis Suarez thì Frenkie De Jong thực hiện cú treo bóng hướng về Lionel Messi. El Pulga bình tĩnh khống chế bằng ngực rồi khéo léo hất bóng qua người Ospina để làm rung mành lưới.
Thắng bản lĩnh nhờ Messi, Barca vào tứ kết Champions League 201920 hình ảnh 6
Suarez nâng tỷ số lên 3-0 trên chấm 11m

Tuy nhiên sau khi trao đổi với tổ VAR, trọng tài chính Cakir đã không công nhận bàn thắng vì Messi đã vô tình để bóng chạm tay trước khi dứt điểm thành bàn. Song rồi chính VAR lại mang đến cho Barca một quả phạt 11m.

Chẳng là phút 40, giữa Messi vs Koulibaly xảy ra va chạm ở khu vực cấm địa của Napoli. Tổ VAR ngồi trong phòng riêng tất nhiên phát hiện ra tình huống nhưng dường như không dám đưa ra tư vấn cho trọng tài chính bởi tình huống quá phức tạp.

Thế là ông vua sân cỏ người Thổ Nhĩ Kỳ đành phải tự mình ra ngoài đường pitch trực tiếp xem lại pha bóng qua màn hình. Kết quả ông chỉ tay vào chấm phạt đền và Luis Suarez lạnh lùng thực hiện thành công quả penalty, nâng tỷ số lên 3-0.
Thắng bản lĩnh nhờ Messi, Barca vào tứ kết Champions League 201920 hình ảnh 7
Insigne (phải) rút ngắn tỷ số còn 1-3 cũng từ một tình huống sút penalty thành công

Tưởng như hiệp 1 sẽ khép lại tại đây thì phút bù giờ thứ 4, chẳng cần tham khảo ai, trọng tài Cakir ngay lập tức đưa ra quyết định thổi 11m thứ 2 trong trận đấu sau khi Rakitic phạm lỗi với Mertens. Giống như Suarez, Insigne cũng bình tĩnh hoàn thành trọng trách được giao để rút ngắn tỷ số còn 1-3.

Bàn thắng đã giúp Napoli cải thiện được tinh thần và nâng cao sự tự tin bước vào hiệp đấu thứ 2. Đại diện Serie A chơi pressing tầm cao cực kỳ khó chịu và cố gắng gây áp lực về phía khung thành Stegen nhằm ghi thêm bàn thắng. Song hàng thủ Barca đã chơi tốt để bảo vệ an toàn cho cầu môn.
Barca vs Napoli
Napoli đã rất nỗ lực trong hiệp 2 nhưng đành lực bất tòng tâm

Phút 54, cố lắm Napoli mới có được một cơ hội khi Insigne nỗ lực đánh đầu nhưng không có gì khó khăn với thủ môn Stegen. Trong khi Barca chủ động làm giảm nhịp độ thi đấu và phần nào chuyển sang lối chơi thực dụng hòng vừa giữ vững thành quả vừa dành sức cho chặng đường sắp tới.

Kể cả khi HLV Gattuso điều chỉnh nhân sự thì Napoli cũng chẳng khởi sắc hơn bao nhiêu. Phút 72, tiền đạo mới vào sân Hirving Lozano đã đánh đầu không trúng đích sau quả treo bóng vừa tầm của Insigne. Thời gian cứ trôi đi và hy vọng viết nên câu chuyện cổ tích cứ ngày một tắt dần với các vị khách.
Barca co chien thang 3-1 de lot vao tu ket gap Bayern Munich
Barca có chiến thắng 3-1 để lọt vào tứ kết gặp Bayern Munich

Thực ra, phút 81, chân sút mới vào sân Milik đã đánh đầu tung mành lưới Stegen sau pha tạt bóng từ cánh trái song trọng tài đã từ chối vì lỗi việt vị và VAR cũng xác nhận điều đó.

Khoảng thời gian cuối trận, Napoli chơi vô cùng gấp gáp nhưng cũng chẳng thay đổi được gì. Cùng lắm, họ có thêm được vài ba cơ hội ăn bàn, đủ làm nền cho Stegen cùng hàng phòng ngự phô diễn tài nghệ.

Chung cuộc, Barca có chiến thắng 3-1 ở trận lượt về vòng 1/8 Champions League 2019/20 và giành quyền vào tứ kết với tổng tỷ số 4-2 sau hai lượt trận. Đối thủ sắp tới của Messi và đồng đội là Bayern Munich hùng mạnh đang chơi thăng hoa. Tại vòng 1/8, "Hùm xám" đã hủy diệt Chelsea tới 7-1 sau 2 lượt trận.
Thong so tran dau Barca 3-1 Napoli
Thông số trận đấu Barca 3-1 Napoli

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU

Barcelona XI (4-3-3):
Marc-Andre ter Stegen; Nelson Semedo, Gerard Pique, Clement Lenglet, Jordi Alba; Sergi Roberto, Ivan Rakitic, Frenkie de Jong; Lionel Messi, Luis Suarez, Antoine Griezmann (Monchu 84').

Napoli XI (4-3-3):
David Ospina; Giovanni Di Lorenzo, Kostas Manolas, Kalidou Koulibaly, Mario Rui; Fabian Ruiz (Elmas 79'), Diego Demme (Lobotka 46'), Piotr Zielinski (Lozano 70'); Jose Callejon (Politano 70'), Dries Mertens, Lorenzo Insigne (Milik 79').

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X