Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Barca vs Liverpool 3-0: Huyền thoại Messi mở toang cánh cửa vào chung kết cho Blaugrana

Thứ Tư 01/05/2019 22:08(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
"Lữ đoàn đỏ" vùng Merseyside đã chơi trận lượt đi bán kết Champions League không hề tệ về mặt chuyên môn nhưng rốt cục vẫn phải nhận lấy thất bại nặng nề tại Camp Nou bởi đơn giản họ không sở hữu trong đội hình một thiên tài bóng đá, một huyền thoại vĩ đại của làng túc cầu giáo mang tên Lionel Messi. M10 đã đóng góp cú đúp, trong đó có một pha sút phạt đỉnh cao để đưa đội nhà tiến gần đến trận đấu cuối cùng.

Kết quả Barca vs Liverpool 3-0 bán kết C1 2019


Bàn thắng: Luis Suarez 26'; Lionel Messi 75', 82'

Cuối tuần qua, Barca vừa giành chức vô địch La Liga lần thứ 26 trong lịch sử sau chiến thắng 1-0 trước đội khách Levante. Họ đăng quang sớm 3 vòng đấu nên tất nhiên càng bừng bừng khí thế. Trước trận lượt đi bán kết Champions League, Barca có phong độ tốt với chuỗi 12 trận bất bại trên mọi chiến tuyến, trong đó thắng tới 10 trận. Đặc biệt, đội bóng xứ Catalunya còn được thi đấu trên sân nhà, nơi họ bất bại cả 18 màn tiếp khách vừa qua (thắng 15).
Trực tiếp Barca vs Liverpool tường thuật bán kết Cúp C1 2019 hình ảnh
 

Tuy nhiên, Liverpool không phải đối thủ dễ bị bắt nạt. Họ cũng có phong độ tốt với chuỗi 10 trận toàn thắng trên mọi chiến tuyến và không trận nào trong số đó không làm tung lưới đối phương tối thiểu 2 bàn, chủ yếu nhờ bộ ba tấn công Mohamed Salah, Sadio Mane và Roberto Firmino chơi rất thăng hoa. Thậm chí lối đá nhanh, tích cực pressing của The Kop hiện còn được giới chuyên môn xem là khắc tinh của Barca.

Barca quá hiểu Liverpool khó chịu như thế nào. Chẳng nói đâu xa, ở trận giao hữu mùa Hè 2016 tại giải International Champions Cup, Barca đã bị đoàn quân của HLV Juergen Klopp vùi dập 4 bàn không gỡ, trong đó Sadio Mane là người mở tỉ số cho Quỷ đỏ vùng Merseyside. Trận thua đó cũng khiến Barca bị lép vế trước Liverpool về thành tích đối đầu, khi chỉ thắng 2/9 lần chạm trán đội bóng Anh (thua 4, hòa 3).

Có một thống kê đáng chú ý về Barca như sau. Đội bóng xứ Catalunya đã 4 lần đụng độ các đội bóng của Anh ở vòng bán kết Cúp C1/Champions League. Và họ chỉ 1 lần vượt qua các đại diện của Premier League để giành quyền vào chơi trận chung kết. Mới đây nhất, ở mùa 2011/12, đội bóng xứ Catalunya bị Chelsea loại ở bán kết sau 2 lượt trận với tổng tỉ số 3-2.
Trực tiếp Barca vs Liverpool tường thuật bán kết Cúp C1 2019 hình ảnh
Đội hình thi đấu trận Barca vs Liverpool

Ở La Liga mùa này, Barca đặc biệt mạnh trong tấn công với sự xuất sắc của Lionel Messi. Thủ quân của Barca gần như cầm chắc danh hiệu Vua phá lưới La Liga mùa này khi có trong tay 34 bàn thắng. Ngoài ra, Messi cũng dẫn đầu danh sách ghi bàn tại Champions League 2018/19 với 10 pha lập công. Tuy nhiên, siêu sao người Argentina lại có vẻ rất ngán Liverpool. Trong 2 lần trước đó chạm trán The Kop, Messi đều thi đấu mờ nhạt, không bàn thắng, cũng không kiến tạo thành bàn.

Song kể cả Messi có tệ hơn thế nhiều thì cũng chẳng bao giờ có chuyện anh ngồi ngoài ở một trận đấu như thế này. M10 cũng hoàn toàn sung sức bởi hai trận gần nhất trong màu áo Barca (đều tại La Liga), anh đều chỉ ngồi trên băng ghế dự bị. Sát cánh với Messi trên hàng công vẫn là hai đối tác quen thuộc, Luis Suarez vs Coutinho, một cựu cầu thủ Liverpool. Đây cũng là bộ ba ưa thích nhất của HLV Valverde khi mà hai lựa chọn khác cho hàng công Malcom và Dembele không nhận được sự tin tưởng cao.

Tại tuyến giữa, gương mặt kỳ cựu Sergi Busquets cũng trở lại đội hình xuất phát thay cho Arthur Melo để tăng cường chất thép dù đã có một chiến binh giàu sức mạnh (Arturo Vidal) song ai cũng biết Liverpool phiên bản Klopp chơi pressing khó chịu đến mức nào với một triết lý riêng mang tên gegen-pressing. Ở hàng phòng ngự, Sergi Roberto được lựa chọn cho vị trí hậu vệ phải chứ không còn là Semedo.

Luis Suarez mo man cho tran dai thang cua Barca bang pha lap cong tinh quai so truong
Luis Suarez mở màn cho trận đại thắng của Barca bằng pha lập công tinh quái sở trường

 

Về phần Liverpool, HLV Klopp đã tạo ra khá nhiều xáo trộn trong đội hình. Nếu như sự vắng mặt của Firmino trên hàng công (ngồi dự bị) là có thể hiểu được bởi tiền đạo người Brazil mới bình phục chấn thương và được cho chưa đảm bảo đủ sức khỏe thì việc Lovren, Arnold và thủ quân Henderson ngồi ngoài dù chẳng gặp phải vấn đề gì chắc chắn mang đến không ít ngạc nhiên bởi cả ba đều đạt phong độ tốt hơn số cầu thủ được lựa chọn thay thế họ.

Cụ thể, Joel Gomez - hậu vệ có số thời gian ngồi ngoài dưỡng thương nhiều hơn số phút được ra sân thi đấu trong màu áo đội 1 Liverpool - quán xuyến hành lang phải của tuyến phòng ngự. Matip là đối tác của Van Dijk ở trung tâm hàng thủ trong khi Fabinho có mặt ở tuyến giữa còn Wijnaldum được đẩy lên cao để lấp vào khoảng trống do Firmino để lại. Tất nhiên với bản chất của một tiền vệ như Wijnaldum thì sơ đồ sẽ được điều chỉnh linh hoạt hơn dựa vào tình huống cụ thể trên sân chứ không bị "đóng đinh" là 4-3-3 ưa thích.

Trận đấu hấp dẫn ngay sau tiếng còi khai cuộc khi không chỉ Barca mà cả Liverpool cũng chẳng ngần ngại triển khai lối chơi tấn công quen thuộc. Tuy nhiên phải sau hơn 10 phút thi đấu, mới xuất hiện các tình huống đáng kể đầu tiên. Phút 13, Messi cho rằng anh xứng đáng được hưởng 11m khi bóng đã chạm vào tay Matip song trọng tài chính Kuipers thậm chí  còn chẳng thèm dùng VAR để xem xét tình huống. Vài phút sau, Coutinho có cơ hội tung ra cú cứa lòng trong chân phải sở trường ở sát vạch 16m50 nhưng Alisson nhẹ nhàng đổ người tóm gọn trái bóng.

Messi
Những phút sau đó thuộc về Lionel Messi, trong đó nổi bật là siêu phẩm sút phạt ấn định tỷ số 3-0

 

Phút 24, khi mà kế hoạch mà Klopp vạch ra vẫn đang được triển khai hiệu quả thì Liverpool phải gánh chịu tổn thất. Tiền vệ con thoi chơi khá tốt thời gian qua, Keita không thể tiếp tục thi đấu do chấn thương và Henderson vào thay. Không lâu sau sự điều chỉnh ngoài ý muốn này, Liverpool đã bị thủng lưới. Vidal mở bóng sang cánh trái cho Messi và El Pulga nhả lại cho Jordi Alba. Hậu vệ trái số 1 thế giới hiện nay quan sát cẩn thận rồi mới tung ra quả căng ngang sâu cực kỳ khó chịu vào vòng cấm địa Liverpool và Luis Suarez hiểu ý rất nhanh, tăng tốc lao xuống chạm vừa đủ để làm trái bóng đổi hướng đánh bại Alisson.

Đúng như lời tuyên bố trước trận, Luis Suarez vẫn thoải mái ăn mừng sau khi ghi bàn vào lưới đội bóng cũ mà anh luôn yêu mến. Thực ra không thể trách được Suarez bởi anh cũng đã rời Anfield từ lâu (2014) và đây còn là bàn đầu tiên của sát thủ người Uruguay ở Champions League mùa này. Nó còn đánh dấu bàn thắng thứ 500 của Barca ở sân chơi Champions League (chỉ có Real Madrid vượt qua được mốc 500 bàn). Trong khi với Alba, hậu vệ người TBN đã có đường kiến tạo thứ 17 trên mọi đấu trường mùa này, thành tích quá đỗi ấn tượng.
Salah
Trong cuộc đối đầu trực diện với "Messi xịn", Mohamed Salah - "Messi của Ai Cập" - đã thua sấp mặt. Anh còn bỏ lỡ một cơ hội ghi bàn mười mươi vào cuối trận

Sau khi bị dẫn bàn, Liverpool đứng dậy rất nhanh để triển khai các đợt tấn công mạnh mẽ hòng kiếm bàn gỡ. Phút 35, Henderson thực hiện đường chuyền tầm thấp hoàn hảo từ cánh phải, loại bỏ toàn bộ sự kháng cự của đối phương tuy nhiên cú lao vào dứt điểm trong tư thế thoải mái của Sadio Mane lại thiếu đi sự tinh tế cần thiết để có thể đưa bóng vào lưới. Thế trận giằng co, ăn miếng trả miếng nhiệt tình giữa hai bên được duy trì cho đến hết hiệp 1 nhưng tỷ số 1-0 không hề suy xuyển.

Đầu hiệp 2, thủ thành Stegen liên tiếp phải ra tay để bảo vệ cầu môn đội nhà sau các pha dứt điểm tương đối khó chịu của James Milner và Mohamed Salah. Đó là bằng chứng cụ thể cho sự khởi sắc rõ rệt của "Lữ đoàn đỏ" sau giờ nghỉ giải lao. Phút 59, Salah khống chế gọn đường phất bóng dài từ phần sân nhà của siêu trung vệ Van Dijk rồi căng ngang vào trong vòng cấm địa Barca. Wijnaldum bỏ bóng thông minh cho James Milner ở phía sau thực hiện cú sút căng nhưng một lần nữa Stegen cứu thua thành công cho Barca.
Barca coi nhu dat ca hai chan vao tran chung ket
Barca coi như đặt cả hai chân vào trận chung kết

Nhận thấy sự yếu thế của đội nhà, HLV Valverde đã tăng cường phòng ngự bằng việc tung một hậu vệ (Semedo) vào sân thay một cầu thủ tấn công (Coutinho). Nhờ vậy, sức ép lên cầu môn Stegen có phần suy giảm. Từ đây mới nhận ra một vấn đề của đội bóng vùng Merseyside là họ thiếu một tiền vệ trung tâm sáng tạo, có khả năng tung ra những đường chuyền trung lộ sắc bén, các cú chọc khe đẳng cấp. Hầu hết các tiền vệ hiện tại của Liverpool chỉ ở mức tròn vai và thi đấu hơi máy móc, sách vở.

Chẳng những không thể ghi bàn mà Liverpool còn bị thủng lưới lần thứ 2. Phút 75, Messi khởi xướng đợt tấn công và bóng đến vị trí của Roberto trong vòng cấm nhưng hậu vệ này không thể dứt điểm vì bị Robertson can thiệp. Bóng bật ra đúng đà di chuyển xuống của Suarez và tiền đạo người Uruguay dứt điểm đầy nhạy cảm bằng .... đầu gối. Alisson đã bó tay nhưng bóng dội xà ngang bật ra và Lionel Messi như từ dưới đất chui lên xuất hiện đón bóng để ghi một trong những bàn dẽ dàng nhất sự nghiệp lẫy lừng.
Klopp lieu co the giup Liverpool tao ra man nguoc dong than thanh chua tung co trong lich su Champions League o tran luot ve?
Klopp liệu có thể giúp Liverpool tạo ra màn ngược dòng thần thánh chưa từng có trong lịch sử Champions League ở trận lượt về?

Tuy nhiên đến phút 82 thì El Pulga đã vẽ nên một tuyệt phẩm từ chấm đá phạt. Ở cự ly phải khoảng 30m tức là không quá thuận lợi nhưng Messi vẫn thực hiện cú sút không thể hoàn hảo hơn, găm bóng vào góc cao trong nỗ lực tuyệt vọng của Alisson. Quả thật, ai cũng biết để thắng Barca thì không gì khác ngoài vô hiệu hóa được Messi nhưng đó dường như là điệp vụ bất khả thi, ít nhất trong giai đoạn này khi Messi nói riêng và Barca nói chung quá thăng hoa.

Ngoài ra, với kỹ năng toàn diện và thượng thừa thì chẳng ai biết phải kiềm tỏa Messi như thế nào mới trọn vẹn bởi huyền thoại người Argentina kiến tạo tốt, dẫn bóng cừ, dứt điểm xuất sắc bằng cả hai chân và giờ ngay cả kỹ năng đá phạt cũng trên tầm thế giới. Sau khi nhận bàn thua thứ 3, trong thế chẳng còn gì để mất, Liverpool vùng lên dữ dội và chút nữa kiếm được bàn danh dự mà quan trọng hơn sẽ thắp sáng cơ hội lội ngược dòng ở lượt về. Roberto Firmino có cơ hội dứt điểm trong vòng cấm và hẳn hai hậu vệ Barca lao vào cản phá trước vạch vôi. Bóng bật ra đến chỗ của Salah cách khung thành đã bỏ trống chưa đến 10m song "Messi của Ai Cập" lại sút trúng khung gỗ.

Nhưng đó cũng là tất cả những gì Liverpool làm được cho đến hết trận dù hoàn toàn vượt trội về tỷ lệ kiểm soát bóng. Thậm chí vào những giây cuối cùng, mọi chuyện còn tồi tệ hơn nữa với thầy trò Klopp nếu như Dembele không dứt điểm quá cẩu thả ở một đường phản công nhanh (3 Barca "đánh" 2 Liverpool), mang đến đôi chút thất vọng cho Messi khi đã tạo cơ hội cho người đồng đôi trẻ lập công. Dù sao chiến thắng 3-0 cũng là quá đủ để các cules mở tiệc tại Camp Nou.
Thong so tran dau Barca 3-0 Liverpool
Thông số trận đấu Barca 3-0 Liverpool

Lần thứ ... n Barca chiến thắng nhờ sự xuất sắc và phẩm chất thiên tài của Lionel Messi nhưng với gã khổng lồ xứ Catalan, rõ ràng căn bệnh phụ thuộc Messi chẳng phải chuyện gì đáng lo ngại mà cần phải tìm ra thuốc chữa bởi đại siêu sao người Argentina có quá nhiều vũ khí lợi hại để đưa đội nhà tới chiến thắng và các đối thủ thật sự bất lực trong việc kiềm tỏa M10. Dù năm 2019 chưa trôi qua được 1/2 nhưng có lẽ ngay từ bây giờ nên trao luôn danh hiệu "Quả bóng vàng" và "FIFA The Best" năm nay cho Messi bởi chẳng thể có ai xứng đáng hơn thế.

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU
BARCELONA (4-3-3)
: Marc-Andre ter Stegen; Sergi Roberto (Alena 90'+3); Gerard Pique, Clement Lenglet, Jordi Alba, Ivan Rakitic, Sergio Busquets, Arturo Vidal; Lionel Messi, Luis Suarez (Dembele 90'+3), Philippe Coutinho (Semedo 60').
LIVERPOOL (4-3-3): Alisson; Joe Gomez, Joel Matip, Virgil van Dijk, Andy Robertson; James Milner (Origi 84'), Georginio Wijnaldum (Firmino 79'), Fabinho; Mohamed Salah, Sadio Mane, Naby Keita (Henderson 24').

Công Minh (TTVN)

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X