Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Hòa thất vọng, Barca đối diện với nguy cơ bị loại ở Champions League

Thứ Tư 24/11/2021 04:49(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Không thể đánh bại được Benfica trên sân nhà ở lượt trận thứ 5 bảng E Champions League 2021/22, Barca chẳng những không thể chính thức vượt qua vòng bảng mà còn phải đối diện với kịch bản tệ nhất chia tay giải đấu ở lượt cuối.

Kết quả chung cuộc Barca vs Benfica (0-0)

Tân HLV Xavi đã có khởi đầu khá suôn sẻ trong sứ mệnh giải cứu Barcelona, khi giúp gã khổng lồ thất thế xứ Catalunya giành chiến thắng 1-0 trước đối thủ cùng thành phố Espanyol tại La Liga hồi cuối tuần vừa qia. Thắng lợi dù chưa thuyết phục đó vẫn là liều thuốc kích thích cần thiết cho đội bóng trong thời kỳ mới.

Rất may cho Xavi khi ông tiếp quản Barca khi mà Blaugrana đã thoát khỏi hiểm nguy tại Champions League. Như đã biết, Barca từng đại bại trước chính Benfica (0-3) và Bayern (0-3) ở 2 lượt trận vòng bảng đầu tiên, qua đó đối mặt nguy cơ lần đầu bị loại khỏi vòng bảng kể từ mùa 2000/01.
Barca vs Benfica
 
Tuy nhiên, Barca đã kịp gượng dậy bằng việ đánh bại Dinamo Kiev ở cả 2 lượt trận sau đó (đều với tỷ số tối thiểu 1-0). Lưu ý, đó chính là 2/4 chiến thắng ở 9 trận cuối cùng của Barca triều đại Ronald Koeman. Đây dường như di sản đáng kể nhất mà vị HLV người Hà Lan để lại cho Xavi trước khi phải rời sân Camp Nou qua cánh cửa hậu.

Nhờ 6 điểm giành được cộng thêm việc Benfica đại bại trước gã khổng lồ Bayern Munich ở 2 lượt trận vừa rồi (0-4 và 2-5) mà Barca đã vươn lên chiếm ngôi nhì bảng E, thậm chí còn hơn chính đại diện Bồ Đào Nha tới 2 điểm trước cuộc quyết đấu ở lượt thứ 5.

Thêm vào đó, lần này Barca còn được thi đấu tại Camp Nou. Ngay cả lâm vào khủng hoảng dưới thời HLV Koeman thì CLB xứ Catalunya vẫn giữ được sự linh thiêng trên thánh địa của mình. Ngoài thất bại trước Bayern kể trên, Barca cũng chỉ bị khuất phục bởi đại kình địch Real Madrid trên sân nhà mùa này (thắng 6, hòa 2). Lịch sử cũng đang ủng hộ Barca. Theo đó tại vòng bảng Champions League, họ mới chỉ 2 lần thua cả 2 lượt trận trước một đối thủ: Dinamo Kiev (0-3 và 0-4 ở mùa 1997/98) và Bayern Munich (0-1 và 1-2 ở mùa 1998/99).
Danh sách xuất phát trận Barca vs Benfica
Danh sách xuất phát trận Barca vs Benfica

So với trận đấu ra mắt cách đây vài ngày, tân HLV Xavi thực hiện 3 sự điều chỉnh trong danh sách xuất phát của Barca để ứng chiến Benfica. Theo đó, trung vệ Lenglet thay thế Eric Garcia đá cặp với Pique ở hàng thủ và Ronald Araujo mới bình phục chấn thương đã chiếm vị trí hậu vệ phải của Miguenza. Trên hàng công, tài năng trẻ sinh năm 2003 Yusuf Demir thế chỗ của một Akhomach còn trẻ hơn (2004).

Bất chấp trời mưa tầm tã từ trước tiếng còi khai cuộc, chủ nhà Barca vẫn nhập cuộc bằng lối chơi tấn công chủ động và gây ra sức ép khá mạnh về khung thành đội khách. Cơ hội nguy hiểm đầu tiên thuộc về Demir khi sao tuổi teen này tung ra cú cứa lòng căng về góc xa và thủ môn Vlachodimos khẽ chạm tay vào bóng, khiến Benfica phải chịu phạt góc.

Vài phút sau, Araujo dũng mãnh đoạt bóng ở giữa sân để khởi đầu cho một đợt tấn công nhanh của đội nhà. Sau đó chính hậu vệ người Uruguay dâng lên tham gia và thực hiện cú dứt điểm cuối cùng nhưng sự truy cản kinh nghiệm của Vertonghen đã giúp Benfica tránh khỏi bàn thua.
Barca có một số cơ hội ăn bàn trong hiệp 1 nhưng không tận dụng thành công
Barca có một số cơ hội ăn bàn trong hiệp 1 nhưng không tận dụng thành công

Do thi đấu lấn lướt và vượt trội về nhiều chỉ số chuyên môn nên các cơ hội ăn bàn cứ đến với Barca như lẽ tất yếu. Phút 27, Gavi không bị thổi phạt việt vị nhưng tiền vệ chưa đầy 20 tuổi này lại dứt điểm vọt xà trong tư thế thoải mái và cự ly gần.

Bị dồn ép song Benfica chút nữa mở được tỷ số đầy bất ngờ ở phút 35 nếu như Stegen không chơi tập trung để chặn thành công trên vạch vôi cú lao người đánh đầu của Yaremchuk. Ngay sau đó, mành lưới Barca phải rung lên sau cú nã đại bác của trung vệ Otamendi (từng khoác áo Man City) nhưng tổ trọng tài đã xác định trước đó bóng đã bay vòng ra ngoài sau tình huống phạt góc.

Sau giờ nghỉ giải lao, tình hình không khả quan hơn bao nhiêu với đội chủ sân Nou Camp. Thậm chí các đợt uy hiếp của họ còn giảm đi uy lực đáng kể khi không còn thực sự đe đọa được thủ môn Vlachodimos. Không phủ nhận Barca đã trình diễn bộ mặt tươi mới hơn so với khi Koeman còn nắm quyền, cách chơi tấn công cũng dần lấy lại đúng bản sắc (thiên về phối hợp nhỏ, ban bật nhanh ở phạm vi hẹp) nhưng sự đổi thay chưa thật sự rõ rệt, cũng không đủ mạnh để tạo sự đột phá.
Barca
Depay và đồng đội tiếp tục bất lực trong hiệp 2, đành chấp nhận kết quả hòa

Phải đến phút 65 khi đội nhà đã quá bế tắc, HLV Xavi mới điều chỉnh nhân sự khi tung "người thủy tinh" Dembele vào sân. Tiền đạo người Pháp sớm để lại dấu ấn với quả tạt từ đáy biên ngang và Frenkie De Jong bật cao thực hiện cú đánh đầu ở cự ly chưa đầy 10m tuy nhiên thủ thành Vlachodimos đã quá xuất sắc cứu thua cho Benfica.

Dembele cũng chính là cầu thủ chơi tích cực nhất đội chủ nhà trong nửa sau của hiệp 1 nhưng nỗ lực của anh không thể giúp đội nhà "phá băng". Thực ra phút 83, Araujo đã thoát xuống đệm bóng tung lưới Benfica sau quả tạt của Jordi Alba bên cánh trái tuy nhiên tiếc thay trọng tài đã báo lỗi việt vị.

Không thể ghi được bàn, Barca đành chấp nhận kết quả hòa 0-0 trên sân nhà, qua đó chưa thể giành vé vào vòng 1/8. Thậm chí thầy trò HLV Xavi còn may mắn tránh khỏi thất bại bởi vào phút bù giờ thứ 4, Seferovic đã có tình huống bỏ lỡ khó tin: dứt điểm ra ngoài trước khung thành bỏ trống.
Tân HLV Xavi không thể giúp Barca sớm giành quyền đi tiếp
Tân HLV Xavi chưa thể mang lại bộ mặt thực sự khởi sắc cho Barca

Không thể đánh bại Benfica, nguy cơ bị loại vẫn hiển hiện trước mặt Barca dù cho họ vẫn đứng thứ 2 trên BXH với 2 điểm nhiều hơn Benfica. Mấu chốt ở chỗ lượt cuối cùng, đội bóng TBN phải làm khách của Bayern Munich hùng mạnh. Tuy nhà vô địch Đức đã chính thức đoạt ngôi đầu bảng nhưng không có nghĩa "Hùm xám" sẽ buông bởi danh dự và tư cách của mình.

Nếu không đánh bại được Bayern thì Barca sẽ rơi xuống thứ 3 nếu như ở trận còn lại, Benfica đánh bại Dinamo Kiev trên sân nhà. Kể cả có bằng điểm với đội bóng Bồ Đào Nha thì CLB xứ Cataluyna vẫn phải xếp sau do kém đối đầu trực tiếp.

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU BARCA VS BENFICA


BARCELONA (4-3-3): Marc-Andre ter Stegen; Ronald Araujo, Gerard Pique, Clement Lenglet, Jordi Alba; Nicolas Gonzalez, Sergio Busquets (c), Frenkie de Jong; Yusuf Demir (Dembele 65'), Memphis Depay, Gavi.

BENFICA (3-4-3): Odisseas Vlachodimos; Andre Almeida (c), Nicolas Otamendi, Jan Vertonghen; Gilberto, Julian Weigl, Joao Mario (Adel Taarabt 59'), Alejandro Grimaldo (Seferovic 81'); Rafa Silva (Lazaro 70'), Roman Yaremchuk (Darwin Nunez 59'), Everton (Pizzi 70').


Kết quả cúp C1/Champions League ngày hôm nay



Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X