Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Không thắng nổi Bắc Ireland, nhà ĐKVĐ châu Âu ngậm ngùi đá playoff tranh vé vớt tới VCK World Cup

Thứ Ba 16/11/2021 04:35(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Thầy trò HLV Roberto Mancini đã quá rõ mục tiêu của mình ở lượt cuối vòng loai World Cup 2022 nhưng rồi ngay cả điều kiện cần mà Azzurri cũng không đạt được thì việc mất ngôi đầu cùng suất chính thức tham dự ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh là hệ quả xứng đáng.

Kết quả chung cuộc Bắc Ireland vs Italia (0-0)

Xem thêm:


Belfast là địa điểm diễn ra trận cuối cùng tại bảng C vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Âu của đội tuyển Italia. Cách đây 64 năm, Azzurri từng nhận một cú ngã lịch sử tại chính thành phố này, cũng là trận chót vòng loại World Cup 1958. Khi ấy, tuyển Italia chỉ cần đúng 1 điểm để giành vị trí nhất bảng kèm theo tấm vé dự VCK. Nhưng rốt cuộc, Italia đã thất bại 1-2 và mất vé vào tay chính chủ nhà Bắc Ireland. Đó cũng là lần đầu tiên trong lịch sử, binh đoàn Thiên thanh vắng mặt tại ngày hội bóng lớn nhất hành tinh.
Bắc Ireland vs Italia
 
4 năm trước, tại vòng loại World Cup 2018, Italia cũng chỉ đứng thứ 2 bảng đấu của mình và sau đó thua Thụy Điển ở loạt playoff để rồi lần thứ 2 không được tham dự VCK World Cup. Tất nhiên hiện tại, tư thế của Italia đã khác khi đang là nhà ĐKVĐ Euro song kể từ ngày đăng quang tại Wembley, Italia đã phải trải qua một giai đoạn đầy khó khăn.

Chấn thương liên tiếp của các trụ cột đã phá vỡ công thức chiến thắng mà HLV Roberto Mancini dày công gây dựng từ ngày lên nắm quyền. Bên cạnh đó, nhiều tuyển thủ dường như đã đánh mất đi khát khao chiến thắng và chinh phục những đỉnh cao mới. Bản thân HLV Mancini lại quá thận trọng trong việc làm mới đội tuyển.

Chẳng hạn ở đợt tập trung lần này, nhà cầm quân 56 tuổi chỉ gọi vài gương mặt mới cho nó đủ quân số dù cho trong số những cái tên ông thường xuyên triệu tập, không it người thậm chí còn đang chơi không tốt ở cả cấp độ CLB. Trước Bắc Ireland, Italia chỉ có 2 điều chỉnh trong danh sách xuất phát so với trận hòa Thụy Sĩ 1-1 cách đây vài ngày.
Danh sách xuất phát của Italia
Danh sách xuất phát của Italia

Theo đó, tiển vệ tổ chức sinh năm 2000 đang khoác áo AC Milan, Sandro Tonali thay Locatelli (Juventus) ở tuyến giữa trong đấu pháp thiên về tấn công 4-3-3 và trên hàng công, Berardi (Sassuolo) thế chỗ của Belotti (Torino). Dù chiến thắng là lẽ sống và Azzurri cũng lộ rõ ý đồ chơi tấn công qua cách bố trí sơ đồ thi đấu nhưng thực tế Italia nhập cuộc ở mức độ vừa phải, như thể thăm dò thái độ và kế hoạch thi đấu của đối phương.

Dẫu vậy, cơ hội nguy hiểm đầu tiên vẫn thuộc về Azzurri khi Inzigne có đường chuyền hay vào khu vực 16m50 cho đồng đội cùng khoác áo Napoli, Di Lorenzo nhưng hậu vệ này đã không đánh bại được thủ môn Peacock-Farrell ở góc hẹp. Tuy nhiên nửa đầu hiệp 1 trôi qua, Italia không có thêm một tình huống uy hiếp tương tự dù cầm bóng vượt trội.

Chính xác phải đến phút 28, nhà ĐKVĐ Euro mới có thêm một cơ hội nho nhỏ khi từ chấm phạt góc, Berardi chủ đích đưa bóng đến chỗ của Insigne ở ngoài vạch 16m50 và tiền đạo nhỏ con này bình tĩnh khống chế rồi tung ra cú cứa lòng trong chân phải nhưng thủ môn đội chủ nhà dễ dàng bắt gọn.
Italia tạo ra được rất ít cơ hội nguy hiểm trong hiệp 1
Italia tạo ra được rất ít cơ hội nguy hiểm trong hiệp 1

Phút 38, Chiesa phá bẫy việt vị thoát xuống đón đường chọc khe của Insigne, dấn sâu vào khu vực cấm địa, khéo léo ngoặt bóng loại bỏ Flanagan song không thắng được chốt chặn cuối cùng Peacock-Farrell ở pha dứt điểm. Nhìn chung, Italia đã có một hiệp đầu không đạt yêu cầu nhưng may là ở trận đấu cùng giờ, Thụy Sĩ cũng chưa thể chọc thủng lưới Bulgaria nên binh đoàn Thiên thanh vẫn giữ được vị trí đầu bảng.

Tuy nhiên đầu hiệp 2, Italia lẽ ra đã bị thủng lưới nếu như thủ môn Donnarumma không xuất sắc chặn được pha kết thúc ở cự ly khoảng 10m của George Saville, tiền vệ đang chơi bóng tại giải Hạng nhất Anh (thực ra phần lớn tuyển thủ Bắc Ireland đang thi đấu ở xứ sở sương mù). Gần như cùng thời điểm, Thụy Sĩ đã có bàn thắng vào lưới Bulgaria đồng nghĩa Azzurri bị đẩy xuống thứ 2.

Chẳng rõ thông tin đó có được ban huấn luyện truyền đạt vào trong sân cho các cầu thủ mà Italia vẫn thi đấu khá chậm rãi chứ chẳng có vẻ muốn đẩy cao tốc độ, gia tăng sức ép hòng ghi được bàn thắng bằng mọi giá. Phút 64, sau khi đập nhả với Berradi, lại là Chiesea thực hiện cú cứa lòng trong chân trái kỹ thuật song bóng đã đi chệch khung thành.
Chiesa đã bỏ lỡ vài cơ hội ăn bàn hiếm hoi của đội nhà
Chiesa đã bỏ lỡ vài cơ hội ăn bàn hiếm hoi của đội nhà

Để giải bài toán ghi bàn, HLV Mancini đã tận dụng hết quyền thay người, tất nhiên đều hướng đến làm mới hàng công song hiệu quả gần như bằng không. Chưa dừng lại ở đó, trong trận đấu cùng giờ, Thụy Sĩ đã dẫn Bulgaria tới 3-0 (chung cuộc Thụy Sĩ thắng 4-0) đồng nghĩa Italia mà có đang thắng 1-0 thì cũng vẫn phải đứng thứ 2.

Dẫu vậy đề cập đến khả năng đó chỉ như là sự an ủi cho thầy trò Mancini mà thôi chứ thực tế cho đến hết trận đấu, Italia vẫn hoàn toàn bất lực trong việc phá tung mành lưới đối phương. Họ chỉ có thêm được vài ba tình huống ăn bàn mà cũng không quá đặc sắc.

Thậm chí, kịch bản trận đấu còn tồi tệ hơn nữa nếu như Bắc Ireland có bàn thắng ở phút thi đấu cuối cùng. Thủ môn Donnarumma rời khỏi khu vực cấm địa hòng sớm ngăn chặn Washington nhưng rồi vẫn bị cầu thủ này qua mặt. May mắn thay, pha kết thúc cuối cùng của tiển đạo đang chơi ở giải hạng 3 Anh lại quá nhẹ và cũng chẳng hiểm nên bị Bonucci phá ra trước vạch vôi.

Như vậy, với kết quả hòa không bàn thắng trên sân của Bắc Ireland, Italia đã mất ngôi đầu chung cuộc tại bảng C vào tay Thụy Sĩ, đồng nghĩa nhìn đối thủ đoạt tấm vé thẳng tiến tới Qatar còn thầy trò HLV Mancini từ giờ sẽ phải chuẩn bị dần cho vòng playoff hứa hẹn cực kỳ khốc liệt và rủi ro khôn lường khi cho đến lúc này đã có không ít đối thủ mạnh chờ sẵn nhà ĐKVĐ Euro như Bồ Đào Nha, Ba Lan hay Wales.
 

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU BẮC IRELAND VS ITALIA


BẮC IRELAND (4-1-4-1): Bailey Peacock-Farrell; Craig Cathcart, Tom Flanagan, Jonny Evans, Jamal Lewis; Steven Davis; Stuart Dallas, Alistair McCann, George Saville (Corry Evans 72'), Gavin Whyte (Washington 72'); Josh Magennis.  

ITALIA (4-3-3): Gianluigi Donnarumma; Giovanni Di Lorenzo, Leonardo Bonucci, Francesco Acerbi, Emerson (Scamacca 80'); Sandro Tonali (Cristante 46'), Jorginho (Locatelli 68'), Nicolo Barella (Belotti 64'); Domenico Berardi, Lorenzo Insigne (Bernardeschi 68'), Federico Chiesa.


Kết quả vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Âu ngày hôm nay




 

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X