Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Bắc Ireland 0-0 Hà Lan: Hòa trên thế thắng, Oranje chính thức giành vé dự VCK Euro 2020

Chủ Nhật 17/11/2019 04:43(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Dù phải thi đấu trên sân của đối thủ cạnh tranh trực tiếp song Hà Lan vẫn tỏ ra trên cơ. Nếu tận dụng cơ hội tốt hơn thì thầy trò HLV Koeman phải giành được chiến thắng nhưng một điểm cũng là đủ để họ khép lại vòng loại với tấm vé dự VCK.
Tổng hợp: Bắc Ireland 0-0 Hà Lan
Hà Lan hiện tại dù không thể sánh bằng bằng nhiều thế hệ đàn anh nhưng so với giai đoạn khủng hoảng từ năm 2016 đến 2018, họ đã lột xác hoàn toàn. Trên BXH các ĐTQG mới nhất của FIFA, thầy trò HLV Ronald Koeman đang đứng thứ 4 – vị trí cao nhất trong nhiều năm qua.

Còn nhớ vào cuối năm 2016, Hà Lan từng rơi xuống tận thứ 22 BXH các ĐTQG của FIFA, thứ hạng tồi tệ nhất lịch sử bóng đá Hà Lan. Thế nhưng sự hồi sinh bất ngờ của những lão tướng như Ryan Babel, Memphis Depay cùng sự xuất hiện của lứa cầu thủ trẻ tài năng như Matthijs de Ligt, Frenkie de Jong, Donny van de Beek, Luuk de Jong… đã giúp Hà Lan hồi sinh mạnh mẽ.
Kết quả Bắc Ireland vs Hà Lan bảng C vòng loại Euro 2020 hình ảnh
Danh sách xuất phát của Hà Lan

Trong khi đó, cho dù phong độ của Bắc Ireland dạo gần đây không tệ song việc HLV Michael O’Neill “chân trong, chân ngoài” đã ảnh hưởng lớn đến sự gắn kết của tập thể này. Được biết HLV O’Neill đã nhận lời dẫn dắt Stoke (Hạng Nhất Anh), nhưng vẫn làm HLV trưởng tuyển Bắc Ireland tới hết vòng loại EURO 2020. Việc HLV không thể theo sát đội tuyển khiến cho sức mạnh của Bắc Ireland phần nào bị ảnh hưởng.

Trận này, HLV Koeman phải điều chỉnh mạnh ở hàng công khi Donyell Marlen, Steven Bergwijn và đặc biệt là ngôi sao số 1 Memphis Depay đều không thể ra sân vì lý do chấn thương. Vì vậy lão tướng Ryan Babel (từng khoác áo Liverpool)  được kết hợp cùng Berghuis (Feyenoord) và Promes (Ajax) nơi tuyến đầu. Ngoài ra cũng không rõ vì nguyên nhân gì mà tiền vệ chủ lực Wijnaldum chỉ ngồi trên băng ghế dự bị và De Roon đang chơi bóng tại Serie A cho Atalanta thay thế.
Bắc Ireland 0-0 Hà Lan Hòa trên thế thắng, Oranje chính thức giành vé dự VCK Euro 2020 hình ảnh 2
Danh sách xuất phát của Bắc Ireland

Dù bị đánh giá thấp hơn song với tư cách chủ nhà, Bắc Ireland vẫn nhập cuộc đầy hứng khởi. Phút thứ 4, thủ môn Cillessen chơi sơ hở trong một tình huống phát bóng lên đơn thuần và bị Corry Evans áp sát đoạt bóng, suýt mang về lợi thế dẫn bàn cho đội nhà. Ngay sau đó, Paddy McNair (một sản phẩm của lò MU và hiện khoác áo Middlesbrough tại giải hạng Nhất Anh) thực hiện quả tạt từ cánh phải và Magennis băng vào đánh đầu sượt gần trúng đích.

Tuy nhiên phút thứ 10, Promes kiến tạo cho Berghuis dứt điểm và bóng đã dội xà ngang bật ra. Thực ra đây là pha xử lý không được như ý khi tiền đạo 27 tuổi bị mất trụ do tác động từ hậu vệ đối phương. Kể từ đây, thế trận bắt đầu rơi vào tay các vị khách. Phút 17, Promes tung ra cú sửa lòng trong chân phải từ ngoài vòng cấm hướng về góc xa và bóng bay chệch cầu môn trong gang tấc.
Bắc Ireland 0-0 Hà Lan Hòa trên thế thắng, Oranje chính thức giành vé dự VCK Euro 2020 hình ảnh 3
Lẽ ra Bắc Ireland đã dẫn bàn trong hiệp 1 nếu như đội trưởng Davis không thất bại trên chấm 11m

Đến phút 21, trong một đợt phản công chớp nhoáng, Ryan Babel đã không thể thắng được sự xuất sắc của thủ môn Peacock-Farrell (Burnley). Phút 30, tổ trọng tài đã quan sát rất tốt khi phát hiện ra bóng chạm vào tay Veltman trong vòng cấm địa Hà Lan để dành cho Bắc Ireland quả 11m. Tuy nhiên đội trưởng dày dạn kinh nghiệm Steven Davis  (hơn 110 lần khoác áo ĐTQG) đã thực hiện không thành công cú đá penalty khi bóng bay lên khán đài. Trước đó, thủ môn Cillessen đã có màn gây sức ép đúng luật lên Davis.

Thoát khỏi bàn thua mười mươi, Hà Lan vẫn giữ được cục diện. Phút 36, Babel đẩy bóng cho Daley Blind cứa lòng trong chân trái bay sạt xà ngang. Cho đến hết hiệp 1, Hà Lan tiếp tục áp đảo về thời lượng kiểm soát bóng (hơn 70%) và có thêm vài pha uy hiếp song không thể tìm được bàn thắng. Tình thế trong hiệp 2 chẳng thay đổi gì khi năng lực của Bắc Ireland có hạn nên chẳng đủ sức xoay chuyển cục diện.
Bac Ireland khong du nang luc de ha guc Ha Lan
Bắc Ireland không đủ năng lực để hạ gục Hà Lan

Phút 56, sau một pha phối hợp tấn công nhịp nhàng, Babel có pha dứt điểm nhưng không quá khó với thủ môn Peacock-Farrell. Phút 70, tiền đạo vào sân trong hiệp 2 Luuk De Jong có pha đánh đầu chệch cầu môn sau một pha xuống biên và tạt từ cánh phải của Veltman. Cho đến hết trận đấu dù HLV Michael O’Neill sử dụng hết quyền thay người hòng mong chờ sự đột biến nhưng rốt cục, Bắc Ireland vẫn chẳng thể tạo ra sự khác biệt còn Hà Lan giữ vững được thế trận như ý muốn.

Như vậy, 1 điểm giành được ở trận này là đủ để Hà Lan chính thức giành vé tham dự VCK Euro 2020. Sau 7 trận, Hà Lan có 16 điểm, hơn Bắc Ireland 3 điểm (cũng 7 trận) và hơn cả thành tích đối đầu trực tiếp (tiêu chí đầu tiên để phân thứ hạng nếu 2 đội bằng điểm). Do đó lượt trận cuối sau đây vài ngày, kể cả Hà Lan có thua đội cuối bảng Estonia và Bắc Ireland thắng Đức thì họ vẫn đứng trên đối thủ.
Kết quả Bắc Ireland vs Hà Lan bảng C vòng loại Euro 2020 hình ảnh
Xếp hạng tại bảng C vòng loại Euro 2020

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU
BẮC IRELAND (4-3-3):
Bailey Peacock-Farrell; Corry Evans (McGinn 70'), Craig Cathcart, Jonny Evans, Jamal Lewis (Thompson 81'); Paddy McNair, Steven Davis, George Saville (Smith 58'); Stuart Dallas, Josh Magennis, Gavin Whyte.
HÀ LAN (4-3-3): Jasper Cillessen; Joel Veltman, Matthjis de Ligt, Virgil van Dijk, Danny Blind; Marten de Roon (Davy Propper 36'), Donny van de Beek, Frenkie de Jong; Steven Berghuis (Luuk de Jong 65'), Ryan Babel (Nathan Ake 90+2), Quincy Promes.

Công Minh
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X