Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Ba Lan 0-1 Italia: Bị bắn hạ vào phút chót, "đại bàng" đành bay xuống hạng dưới

Chủ Nhật 14/10/2018 19:56(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Trong trận đấu then chốt định đoạt vị trí ... cuối bảng cùng suất xuống hạng ở bảng 3 nhóm A UEFA Nations League 2018/19, Italia đã có chiến thắng ngoạn mục nhờ vào pha lập công vào phút bù giờ của cánh chim lạ Biraghi. Thực ra, trước đó, họ đã bỏ lỡ vô số cơ hội ăn bàn nên chiến thắng dù vất vả nhưng xứng đáng.
TỔNG HỢP: BA LAN 0-1 ITALIA
Theo luật tại UEFA Nations League, các đội xếp chót bảng sẽ rớt xuống hạng đấu thấp hơn ở mùa giải kế tiếp. Italia và Ba Lan cùng chỉ giành được 1 điểm sau 2 lượt trận đầu tại bảng 3 nhóm A (hòa nhau ở trận lượt đi và cùng thua Bồ Đào Nha).

Trong buổi họp báo trước trận đấu quyết định cho tấm vé ở lại nhóm A UEFA Nations League 2018/19 trên đất Ba Lan, trung vệ Leonardo Bonucci đã gián tiếp nói lên sự thất vọng của anh khi nhận xét rằng trong gần 1 năm qua kể từ khi ĐT Italia bị loại khỏi World Cup 2018, nền bóng đá nước nhà chưa có gì thay đổi. Ở bên ngoài sân cỏ, ghế chủ tịch LĐBĐ Italia vẫn chưa được định đoạt còn trên sân, thành tích của đội quân áo thiên thanh rất đáng thất vọng.

Tất cả những trận đấu gần đây đều chứng kiến sự bất lực của dàn tuyển thủ Italia. Họ không thể điều khiển thế trận, bất lực trong việc gia tăng và làm giảm nhịp độ trận đấu, cũng không thể hiện được bản lĩnh và sự lọc lõi của đội bóng từng 4 lần VĐTG.
Biraghi dem ve ban thang quy hon vang cho Italia vao nhung phut bu gio
Biraghi đem về bàn thắng quý hơn vàng cho Italia vào những phút bù giờ
Dù cho HLV Mancini chỉ xem UEFA Nations League như giải đấu giao hữu không hơn không kém và cam kết sẽ giúp ĐT Italia định hình diện mạo mới khi bước vào vòng loại EURO 2020 nhưng rõ ràng sau 6 trận, hình ảnh của Azzurri phiên bản Mancini vẫn nhạt nhòa hệt như giai đoạn cuối kỷ nguyên của người tiền nhiệm Gian Piero Ventura, cũng như 2 trận do HLV tạm quyền Luigi Di Biagio dẫn dắt.

Trái với sự hờ hững của người Italia, ĐT Ba Lan tỏ ra rất nghiêm túc cho UEFA Nations League. Ở trận lượt đi trên đất Italia, Ba Lan đã suýt thắng nếu hậu vệ của họ không mắc lỗi không cần thiết trước Federico Chiesa trong vòng cấm, dẫn tới quả penalty mà Jorginho đã sút thành công. Trước nhà ĐKVĐ châu Âu Bồ Đào Nha, Ba Lan cũng đã chơi đầy nỗ lực và chỉ chịu thua sát nút 2-3.

HLV Mancini đã quyết định giữ nguyên danh sách xuất phát như trận hòa Ukraine 1-1 cách đây vài ngày. Phải chăng, cựu thuyền trưởng Inter Milan và Man City đã tìm ra được đội hình tối ưu nhất cho Azzurri hay ông đang "bí bài", chưa nghĩ ra được món gì mới. Thực ra, danh sách này cũng quy tụ gần đầy đủ những cầu thủ Italia tốt nhất hiện nay như thủ môn Donnarumma, cặp trung vệ Bonucci vs Chiellini, bộ đôi tiền vệ trung tâm Verratti vs Jorginho hay tiền đạo Insigne. Trong khi đó, 6/11 cầu thủ ra sân từ đầu của Ba Lan hiện đang chơi bóng tại Serie A mà nổi bật là bộ đôi của Napoli, tiền vệ Zielinski và tiền đạo Milik. Tuy nhiên, hiện tượng Krzysztof Piatek - tiền đạo đã ghi được đến 9 bàn ở Serie A 2018/19 cho Genoa - chỉ ngồi trên băng ghế dự bị.
Ba Lan Italia
Thực ra hơn 90 phút trước đó, Italia rất vô duyên trong khâu ghi bàn dù có được vô số cơ hội
Dù phải làm khách nhưng cơ hội nguy hiểm đầu tiên của trận đấu lại thuộc về Italia. Phút thứ 2, tiền vệ Jorginho của Chelsea vung chân nã đại bác tầm xa, đánh bại được Szczesny nhưng không thắng nốt cái xà ngang. Phút thứ 9, đến lượt Insigne - đồng đội cũ của Jorginho ở Napoli - thực hiện cú bấm bóng kỹ thuật trong vòng cấm địa và chỉ cần chuẩn hơn chút it thì đã có bàn mở tỷ số đẹp cho Azzurri.

Sau khoảng 15 phút thi đấu, Ba Lan mới phần nào giành lại được thế trận, không còn quá lép vế trước các vị khách từng 4 lần VĐTG song đã vắng mặt ở VCK World Cup 2018 vừa rồi. Italia cũng không còn đe dọa trực diện cầu môn Szczesny dù vẫn hơn về tỷ lệ kiểm soát bóng. Rõ ràng vấn đề của Azzurri là thiếu các tiền vệ sáng tạo, biết tung ra các đường chuyền sát thủ lúc cần thiết. Jorginho thực tế là một tiền vệ chuyên phòng ngự, Barella quá trẻ quá non kinh nghiệm (sinh năm 1997, mới ra mắt ĐTQG cách đây vài ngày) còn Verratti thì chỉ là dự bị hạng sang ở PSG.

Đến phút 30, một lần nữa khung gỗ cứu thua cho Ba Lan sau cú dứt điểm của Federico Chiesea, con trai cựu tiền đạo Enrico Chiesea một thời tung hoành ở Serie A và trên 20 lần khoác áo ĐTQG. Vài phút sau, Szczesny ra tay từ chối cú vung chân của Jorginho trong vòng cấm. Phút 35, cựu thủ môn Arsenal còn tỏ ra xuất sắc hơn thế với pha ngăn chặn cú đánh đầu đập đất của Chiellini từ quả tạt bên cánh phải. Cuối hiệp 1, thủ môn 33 tuổi tiếp tục tỏa sáng khi phản xạ nhanh nhạy để cản phá cú sút căng của Florenzi sau màn đập nhả ăn ý với Insigne.
Lewandowski
Lewandowski và đồng đội chính thức xuống chơi ở nhóm B UEFA Nations League mùa sau
Ngay đầu hiệp 2, Ba Lan có liền hai sự điều chỉnh nhằm thay đổi cục diện. Nhờ sự thay đổi này, đội chủ nhà thi đấu có phần khởi sắc, tăng được an toàn ở hậu phương và có nhiều màn đáp trả hơn. Phút 58, bóng được nhồi sâu vào khu vực 16m50 của Italia và Zielinski là người dứt điểm cuối cùng ở góc hẹp nhưng thủ môn Donnarumma đã chặn được. Đến phút 65 thì mành lưới của Ba Lan đã rung lên sau pha kết thúc của Chiesa tuy nhiên trọng tài đã xác định cầu thủ chuyền bóng cho Chiesea, Insigne đã rơi vào thế việt vị nên bàn thắng bị từ chối.

Phút 70, tới lượt Bernardeschi vô duyên khi lao vào lắc đầu không trúng đich sau quả chuyền bóng của Chiesa dù cự ly gần và cầu môn phía trước to đùng. Phút 75, thủ môn Donnarumma hiếm lắm mới phải động thủ song anh vẫn duy trì được sự tập trung để từ chối cú dứt điểm của Milik. Cho đến cuối trận, Italia vẫn miệt mài tấn công và mọi cố gắng của họ chỉ có thể giúp mang về thêm vài cơ hội nữa mà thôi.

Tưởng như thầy trò HLV Mancini sẽ phải nhận một kết quả hòa nữa khi đối đầu Ba Lan thì đúng vào phút bù giờ thứ 2, trong một tình huống phạt góc, tiền đạo vào thay người Lasagna (Udinese) ở lần ra mắt Azzurri đã đánh đầu chiến thuật cho Biraghi (cùng sinh năm 1992 và khoác áo Fiorentina) băng vào dứt điểm nối cận thành làm tung lưới Szczesny để đem về chiến thắng ngoạn mục cho đội nhà.

Như vậy, với thắng lợi này, Italia đã có được 4 điểm sau 3 trận ở bảng 3 nhóm A UEFA Nations League 2018/19 và chỉ còn kém 2 điểm so với đội đầu bảng Bồ Đào Nha nhưng đá nhiều hơn 1 trận. Do hai đội còn một trận đối đầu trực tiếp nên Italia còn nguyên cơ hội chiếm lấy ngôi đầu bảng để giành quyền tham dự VCK UEFA Nations League diễn ra vào mùa hè năm sau dành cho 4 đội đứng đầu các bảng tại nhóm A. Trong khi đó, Ba Lan chắc chắn phải xuống nhóm B UEFA Nations League mùa sau khi mới chỉ có 1 điểm, lại kém Italia về thành tích đối đầu trực tiếp và cũng chỉ còn được chơi một trận nữa nên không thể thoát khỏi vị trí cuối bảng.
 
ĐỘI HÌNH THI ĐẤU
BA LAN (4-3-1-2):
Wojciech Szczesny, Bartosz Bereszynski, Kamil Glik, Jan Bednarek, Arkadiusz Reca (Jędrzejczyk 87'), Damian Szymanski (Grosicki 46'), Jacek Goralski, Karol Linetty (Blaszczykowski 46'), Piotr Zielinski, Robert Lewandowski, Arkadiusz Milik.
ITALIA (4-3-3): Gianluigi Donnarumma, Alessandro Florenzi (Piccini 84'), Leonardo Bonucci, Giorgio Chiellini, Cristiano Biraghi, Marco Verratti, Jorginho, Nicolo Barella, Federico Bernardeschi (Lasagna 81'), Federico Chiesa, Lorenzo Insigne.

Công Minh (TTVN)

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X