Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Giroud lập siêu phẩm nhờ ... VAR, Chelsea chiếm lợi thế không nhỏ trước Atletico

Thứ Tư 24/02/2021 04:57(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Dù phải đụng độ Atletico rất "cứng" nhưng việc không phải thi đấu trên sân của đối thủ nên phần nào giúp Chelsea giảm bớt áp lực. Thầy trò Tuchel cũng nắm bắt được thời cơ thuận lợi đó để trở về nhà với một chiến thắng. Giroud đã ghi bàn thắng duy nhất cho Chelsea sau một pha "ngả bàn đèn" đẳng cấp.
Chung cuộc: Atletico Madrid 0-1 Chelsea
Ghi bàn: 
Giroud 68'

Về mặt thủ tục, đây vẫn được tính là trận sân nhà của Atletico. Tuy nhiên, nó đã không thể diễn ra tại sào huyệt Wanda Metropolitano của đội bóng đá thủ đô Madrid do các quy định ngặt nghèo về nhập cảnh liên quan đến nước Anh (điểm khởi phát của biến thể mới Covid-19 có tốc độ lây lan mạnh hơn đang hoành hành khắp thế giới), Chính vì vậy, UEFA đã phải tổ chức trận đấu tại SVĐ Arena Nationala nằm ở thủ đô Bucharest của Romania.
Atletico Madrid vs Chelsea
 
Thực ra không chỉ Chelsea mà hai đội Anh khác góp mặt tại vòng 1/8 Champions League mùa này đều… được thi đấu trên sân trung lập trong các trận làm khách. Cụ thể, Man City không hành quân tới Đức cho chuyến làm khách của M’gladbach vào đêm mai, mà di chuyển sang Hungary thi đấu. Trong khi đó, Liverpool được đá trên sân Puskas Arena cũng nằm trên đất Hungary cho trận lượt đi sân khách với RB Leipzig.

Rõ ràng, việc không phải thi đấu tại sào huyệt đối phương trong các trận làm khách là lợi thế quá lớn dành cho các đội bóng đá Anh. Liverpool đã tận dụng được lợi thế đó, khi đánh bại RB Leipzig với tỷ số 2-0, bất chấp đang trong giai đoạn thấp điểm về phong độ.
Sơ đồ thi đấu của Atletico Madrid
Sơ đồ thi đấu của Atletico Madrid

Với trường hợp của Chelsea thì việc Atletico đáng sợ ra sao tại Wanda Metropolitano đã quá rõ ràng. Đúng là thầy trò Simeone vừa thua trên sân nhà khi tiếp Levante tại La Liga cuối tuần qua, song đó mới là thất bại sân nhà đầu tiên của Atletico trên mọi đấu trường mùa này. Thậm chí riêng tại Champions League, Atletico bất bại cả 13 trận sân nhà gần nhất.

Chưa dừng lại ở đó, Atletico còn đang rơi vào chu kỳ sa sút. Họ đã mất tới 7 điểm ở 3 vòng La Liga gần nhất để rồi, giờ đây Atletico đã bị Real Madrid áp sát phía sau thu hẹp cách biệt xuống còn 3 điểm. Trong khi đó, cùng giai đoạn, Chelsea lại mạnh hơn rất nhiều.

Đúng là Chelsea vừa bị Southampton cầm hòa 1-1 cách đây vài ngày song thực tế tân HLV Thomas Tuchel vẫn duy trì được thành tích bất bại kể từ khi đến làm việc tại London. Tính trên mọi đấu trường, Chelsea bất bại 7 trận đầu dưới sự dẫn dắt của vị chiến lược gia người Đức.
Sơ đồ xuất phát của Chelsea
Đội hình xuất phát của Chelsea

Trước Atletico Madrid, nếu không tính đến trung vệ kỳ cựu Thiago Silva chưa khỏi chấn thương thì Chelsea sở hữu trong tay lực lượng mạnh nhất. Kai Havertz và Christian Pulisic đã bình phục để có mặt trên băng ghế dự bị. So với trận hòa Southampton 1-1 cách đây vài ngày thì HLV Tuchel có 4 sự điều chỉnh trong danh sách xuất phát.

Cụ thể Christensen có mặt ở hàng thủ thay cho Zouma. Hudson-Odoi, gương mặt dính tới "ồn ào" ở trận gặp Southampton (vào sân trong hiệp 2 song chỉ được thi đấu khoảng 30 phút rồi bị thay ra do thái độ thi đấu không tốt như thừa nhận của Tuchel), vẫn được sử dụng ngay từ đầu ở trận này. Ngoài ra ở tuyến giữa Jorginho thế chỗ của Kante còn trên hàng công lão tướng Giroud lấy suất đá chính của Abraham.
Atletico suýt ghi bàn ngay đầu trận sau sai sót của thủ môn Mendy bên phía Chelsea
Atletico suýt ghi bàn ngay đầu trận sau sai sót của thủ môn Mendy bên phía Chelsea

Trong khi đó, Atletico phải chạm trán Chelsea trong tình trạng tổn thất lực lượng. Trung vệ trụ cột Jose Gimenez vừa gia nhập danh sách vắng mặt bởi chấn thương trong trận thua Levante, cùng với các bệnh binh trước đó gồm Yannick Carrasco, Sime Vrsaljko và Hector Herrera. Vì thế HLV Simeone lại phải tiếp tục nỗ lực "giật gấu vá vai".

Ngay phút thứ 2, các CĐV Chelsea phải giật mình khi chứng kiến thủ môn Mendy xử lý hớ hênh, qua đó mở ra thời cơ cho Saul Niguez nhưng may cho The Blues là tiền vệ của Atletico không tận dụng được. Sau những phút đầu đôi bên thi đấu có phần thăm dò thì nhịp độ trận đấu bắt đầu được cải thiện và sự nguy hiểm lên hai bên cầu môn dần tăng lên. Cần nhớ rằng mùa này, Atletico chơi "mát mắt" hơn hẳn, không còn thực dụng phản bóng đá một cách khó chịu.

Phút 15, Luis Suarez đoạt được bóng từ chân Rudiger và mau chóng thực hiện đường căng ngang qua cầu môn. Tuy nhiên chẳng rõ có phải vì áp lực của Hudson-Odoi mà Lemar lao vào dứt điểm nối có phần lóng ngóng mà góc cũng đã rất hẹp nên không thể thành bàn.
Chelsea chơi lấn lướt hơn trong hiệp 1 nhưng không thể tìm được bàn thắng
Chelsea chơi lấn lướt hơn trong hiệp 1 nhưng không thể tìm được bàn thắng

Ngay sau đó, Chelsea tung ra màn đáp trả khi từ cánh phải, Mason Mount tung ra đường chuyền tầm thấp khó chịu vào bên trong nhưng Timo Werner không có được cú chạm bóng đủ tốt để có thể thật sự đe dọa được khung thành "đội chủ nhà". Nhìn chung Chelsea vẫn giữ được điểm mạnh từ khi Tuchel lên nắm quyền. Đó là khả năng kiểm soát bóng cực tốt. Tuy nhiên Atletico bây giờ dù có chơi bớt gai góc hơn song vẫn giữ được những nét đặc trưng mang thương hiệu Diego Simeone: mạnh mẽ, bản lĩnh, sắc bén.

Phút 25, sau khi bóng bị hàng thủ Atletico phá ra, Marcos Alonso có dịp thực hiện cú sút xa sở trường nhưng không thể làm khó Jan Obalk, một trong những thủ môn hay nhất thế giới hiện nay. Cho đến hết hiệp 1, Chelsea vẫn trội hơn về thời lượng khống chế bóng cũng như số lần uy hiếp cầu môn. Mason Mount, tiền vệ trưởng thành từ lò đào tạo của CLB, là người chơi nổi bật nhất khi đều xuất hiện trong những tình huống tấn công ra trò song "con trai" của HLV tiền nhiệm Frank Lampard chưa thể tạo ra sự khác biệt.
Dù luôn được HLV Tuchel trao cơ hội nhưng Timo Werner vẫn thi đấu nhạt nhòa
Dù luôn được HLV Tuchel trao cơ hội nhưng Timo Werner vẫn thi đấu nhạt nhòa

Pha bóng nguy hiểm nhất mà Chelsea có được trong khoảng thời gian này là cú sút căng bằng chân trái của Timo Werner từ đường kiến tạo do Mount thực hiện nhưng Oblak đã kịp khép góc để đấm bỏng ra. Về phần Atletico thì thỉnh thoảng họ cũng gây được sóng gió. Bóng chủ yếu được tập trung cho Luis Suarez, ngôi sao số 1 đội bóng hiện nay song sự tinh quái và bề dày kinh nghiệm của sát thủ người Uruguay vẫn chưa thể giúp anh "phát sáng" trong hiệp đầu.

Sau giờ nghỉ lao, cách tấn công của Chelsea vẫn không có nhiều biến chuyển khi tiếp tục dựa quá nhiều vào Mason Mount. Những cái tên khác được kỳ vọng như Hudson-Odoi, Werner hay cả Alonso đều chơi không đạt yêu cầu. Phút 58, sau cú đánh đầu giải vây của Rudiger, Joao Felix có cơ hội thực hiện cú "xe đạp chổng ngược" đầy kỹ thuật nhưng còn thiếu độ chính xác.
Cú ngả lưng móc bóng thành bàn đẳng cấp của Oliver Giroud
Cú ngả lưng móc bóng thành bàn đẳng cấp của Oliver Giroud

Đến phút 68, Oliver Giroud phô diễn kỹ năng "ngả người móc bóng qua đầu" còn đỉnh hơn thế và điều quan trọng là mành lưới Atletico đã phải rung lên. Ban đầu trọng tài biên đã căng cờ báo lỗi việt vị vì quả thực tiền đạo kỳ cựu người Pháp đã đứng dưới cầu thủ cuối cùng của Atletico tuy nhiên sau vài phút trao đổi với tổ VAR, trọng tài chính đã ra quyết định công nhận bàn thắng.

Mấu chốt nằm ở chỗ trái bóng đã chạm vào chân của Hermoso trong thế chủ động rồi mới tìm đến Giroud nên theo luật thì không thể thổi việt vị chân sút của Chelsea. Vậy là dàn cầu thủ The Blues được hưởng niềm vui muộn màng nhưng vẫn mang lại sự phấn khích vì 1 bàn sân khách có giá trị tương đương 2 bàn sân nhà.

Pha lập công vừa rồi đã là bàn thứ 6 ở Champions League mùa này của Giroud dù anh được ra sân có 4 trận, thành tích cao nhất đội và chỉ kém Haaland của Dortmund (8 bàn). Sau khi mở tỷ số, HLV Tuchel mau chóng tính đến việc thay đổi nhân sự cũng như cách chơi theo hướng bảo vệ thành quả.
Chelsea chiếm lợi thế không nhỏ trước trận lượt về
Chelsea chiếm lợi thế không nhỏ trước trận lượt về

Tuy cần phải tìm cách gỡ hòa song Atletico lại thi đấu dở đi trông thấy sau khi bị dẫn bàn. Họ ngày cảng tỏ ra kém mạch lạc, lại thêm phần nóng vội nên gần như không thể mang đến chút nguy hiểm nào cho cầu môn "đội khách" trong hơn 20 phút còn lại của trận đấu.

Trong khi đó, Chelsea thực ra nếu thích họ vẫn có thể duy trì sức tấn công để kiếm thêm bàn thắng nhưng sự lựa chọn của Tuchel cũng rất đúng đắn bởi Atletico phản công đỉnh ra sao là chuyện không cần phải bàn. Mới cả chiến thắng 1-0 trên sân khách là quá đủ để mang đến sự hài lòng.

Như vậy Chelsea đã nắm bắt được thời cơ "Covid-19 cho" để giành lợi thế không nhỏ sau trận lượt đi. "Tuần trăng mật" của Thomas Tuchel ở Stamford Bridge chưa có dấu hiệu dừng lại khi Chelsea của ông vẫn chơi tốt khi đá ở một đấu trường khác.
Thông số trận đấu Atletico 0-1 Chelsea
Thông số trận đấu Atletico 0-1 Chelsea


ĐỘI HÌNH THI ĐẤU

ATLETICO MADRID
: Jan Oblak; Felipe, Stefan Savic, Mario Hermoso; Marcos Llorente, Koke, Saul Niguez (Torreira 82'), Thomas Lemar; Angel Correa (Dembele 82'), Joao Felix (Renan Lodi 82'), Luis Suarez.

CHELSEA: Edouard Mendy; Cesar Azpilicueta, Andreas Christensen, Antonio Rudiger; Callum Hudson-Odoi (Reece James 80'), Jorginho, Mateo Kovacic (Ziyech 74'), Marcos Alonso; Mason Mount (Kante 74'), Olivier Giroud (Pulisic 87'), Timo Werner (Havertz 87').

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X