Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Chơi hơn người, Real Madrid "què quặt" vất vả đánh bại "kẻ thách thức" Atalanta

Thứ Năm 25/02/2021 04:52(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Tuy được thi đấu hơn người trong hơn 3/4 thời gian thi đấu song do đội hình thiếu vắng quá nhiều nhân tố chủ chốt mà đội bóng Hoàng gia TBN chỉ có thể một lần chọc thủng lưới đối phương khi thời gian không còn nhiều. Dẫu sao chiến thắng 1-0 trên sân khách, lại trước thế lực mới Atalanta cũng là một thành công không nhỏ với Real Madrid vào lúc này.
Chung cuộc: Atalanta 0-1 Real Madrid
Ghi bàn: Ferland Mendy 86'
Thẻ đỏ: Freuler 17'

Vài năm qua, Atalanta rõ ràng đã vươn lên thành chú ngựa ô đáng chú ý nhất không chỉ ở Italia mà cả trên bình diện bóng đá châu Âu. Từ một đội bóng chỉ mơ trụ hạng thì CLB đóng quân tại thành phố Bergamo hiện đã là một thế lực đáng ngại, đủ sức thách thức bất cứ đối thủ nào.
Atalanta vs Real Madrid
 
Atalanta bắt đầu nổi lên ở mùa 2016/17 với vị trí thứ 4 chung cuộc tại Serie A. Song khi đó, giải đấu số một Italia chỉ có 3 suất dự Champions League, nên họ chưa thể có lần đầu tiên tham dự sân chơi số một châu lục. Và rồi giấc mơ của người  Bergamo đã thành hiện thực vào cuối mùa 2018/19. Dưới sự dẫn dắt bởi “phù thủy” Gian Gasperini, Atalanta đã đoạt ngôi đệ tam Serie A để vào thẳng vòng bảng Champions League 2019/20.

Càng ngạc nhiên hơn, trong lần đầu tham dự giải đấu, Atalanta không chỉ góp mặt cho đủ quân số. Thầy trò HLV Gasperini đã lọt vào đến vòng tứ kết Champions League mùa trước và chỉ chịu dừng chân trước PSG với thất bại 1-2. Thậm chí, ở trận tứ kết (1 lượt duy nhất) diễn ra trên sân trung lập ở Lisbon này, Atalanta còn vượt lên dẫn trước 1-0 và phải đến khoảng thời gian bù giờ của trận đấu, mới bị thủng lưới 2 lần.
Danh sách xuất phát của Real Madrid
Danh sách xuất phát của Real Madrid

Mùa này, Atalanta tiếp tục khẳng định tầm vóc của một thế lực mới tại bóng đá châu Âu, khi vẫn đang vững vàng ở Serie A (đang xếp thứ 5) và tiếp tục vượt qua vòng bảng Champions League. Cần lưu ý rằng, Atalanta thành danh không nhờ vào lối chơi phòng ngự và rình rập kiểu cửa dưới, mà thi đấu đôi công sòng phẳng với mọi đối thủ. Không trận nào trong tổng số 15 trận đã qua của Atalanta trong lịch sử Champions League kết thúc mà không có bàn thắng. Thậm chí, tổng cộng 53 pha lập công xuất hiện trong 15 trận này (Atalanta ghi 27 và thủng lưới 26 lần).

Phía bên kia chiến tuyến, Real Madrid đã phần nào vực lại phong độ khoảng thời gian gần đây, nhưng vẫn còn tiềm ẩn nguy cơ bất ổn. Hơn nữa họ còn phải hành quân tới pháo đài Gewiss - nơi Atalanta chỉ thua 1/11 trận vừa qua - trong bối cảnh chịu tổn thất nặng nề về lực lượng khi một loạt trụ cột vắng mặt (Benzema, Eden Hazard, Rodrygo, Sergio Ramos, Marcelo, Eder Militao, Daniel Carvajal hay Federico Valverde).
Atalanta vs Real Madrid
Real Madrid chiếm hoàn toàn ưu thế trong hiệp 1 nhưng không thể ghi bàn

Chính vì quá thiếu thốn nhân sự ở đội 1 mà HLV Zidane không còn cách nào khác buộc số học trò còn lại phải cày ải (vốn dĩ quân số đội 1 Real Madrid mùa này cũng khá mỏng). So với trận gần nhất (thắng Valladolid 1-0 ở La Liga), đội bóng Hoàng gia TBN có duy nhất một sự thay đổi trong danh sách xuất phát khi Isco thế chỗ của Mariano Diaz. Cần lưu ý rằng trên băng ghế dự bị ngoại trừ Mariano Diaz ít nhiều có tý tên tuổi thì số còn lại đều là những gương mặt trẻ xa lạ, non kinh nghiệm.

Tuy nhiên trong bất cứ hoàn cảnh nào thì khi bước ra châu lục, cụ thể hơn là Champions League, Real Madrid luôn trở thành đội bóng hoàn toàn khác, xứng đáng với tư cách CLB vĩ đại nhất giải đấu với 13 danh hiệu vô địch. Chẳng thế mà dù phải thi đấu trên sân khách song Los Blancos nhập cuộc tốt hơn hẳn, vượt trội về thời lượng kiểm soát bóng, khiến cho Atalanta không thể triển khai lối chơi tấn công ưa thích.
Atalanta còn chơi thiếu người từ sớm sau tấm thẻ đỏ của Freuler
Atalanta còn chơi thiếu người từ sớm sau tấm thẻ đỏ của Freuler

Chưa dừng lại ở đó, đến phút 17 họ còn được chơi hơn người khi trọng tài chính rất dứt khoát rút ra tấm thẻ đỏ trực tiếp dành cho Remo Freuler bên phía đội chủ nhà bởi động tác truy cản trái phép với Ferland Mendy trong một tình huống tấn công được cho có thể thành bàn.

Thế là ưu thế của Real Madrid càng trở nên rõ rệt.. Trong khi, với việc chỉ còn 10 người trên sân, Atalanta dù không muốn cũng đành chấp nhận thi đấu thận trọng hơn và tập trung nhiều vào phòng ngự thay vì tấn công liều mạng như thói quen. Phút 25, cơ hội thật sự nguy hiểm đầu tiên đến với đội bóng Hoàng gia TBN khi Nacho uy hiếp bên cánh trái và kết thúc bằng cú sút bay qua khung thành mang dáng dấp của một đường tạt và bóng chút nữa trúng được mục tiêu.

Nhưng đó cũng là tình huống đáng kể gần như duy nhất của Real Madrid trong hiệp 1. Họ tấn công khá mạnh, nỗ lực tạo sức ép từ nhiều phía song Atalanta lại phòng thủ xuất sắc một cách ngạc nhiên.. Dường như việc phải chơi thiếu người đã khiến cho đội bóng Italia thêm phần nỗ lực, ra sức chiến đấu bằng hơn 100% sức lực.
Luka Modric có vài cơ hội trong hiệp 2 nhưng đều bỏ lỡ
Luka Modric có vài cơ hội trong hiệp 2 nhưng đều bỏ lỡ

Phút 42, Luis Muriel đã bị ngã trong khu vực 16m50 sau tác động từ Vazquez nhưng trọng tài không cắt còi và cũng chẳng có tín hiệu nào báo về từ tổ VAR nên chẳng thể có phạt đền cho Atalanta. Trước khi hiệp 1 khép lại, từ quả đá phạt do chuyên gia Toni Kroos thực hiện, Casemiro có cơ hội đánh đầu ở giữa khu cấm địa và thủ môn Gollini đã xuất sắc cứu thua cho Atalanta.

Ngay đầu hiệp 2, Luka Modric có khoảng trống để tung ra cú sút chìm trong tư thế thoải mái, bóng sượt qua chân Maehle rồi đi sạt cột dọc. Dù không chuyên về phòng ngự nhưng khi tình thế đưa đẩy buộc phải chơi trái sở trường, Atalanta đã tỏ ra không tệ chút nào. Bất chấp thua xa về tỷ lệ cầm giữ bóng song số pha dứt điểm mà đội bóng Italia phải nhận không quá nhiều.

Phút 64, lại là Modric vẩy má ngoài điệu đà để thực hiện màn đe dọa cầu môn đối phương từ sát vạch 16m50 và trái bóng đã bay vọt lên khán đài. Rơi vào bế tắc, tất nhiên Zidane phải tính tới chuyện thay đổi nhân sự nhưng như đã đề cập phía ngoài sân toàn gương mặt trẻ chưa thành danh nên vài người trong số họ khi được trao cơ hội, cũng chẳng đủ sức tạo ra sự khác biệt.
Ferland Mendy ghi bàn duy nhất cho Real Madrid từ cú sút xa đẹp mắt
Ferland Mendy ghi bàn duy nhất cho Real Madrid từ cú sút xa đẹp mắt

Phút 82, Casemiro tính mưu "diễn kịch" trong vùng cấm địa đối phương hòng kiếm về 11m cho đội nhà song không qua mặt được trọng tài. Nếu không phải tiền vệ này đã ăn thẻ vàng trong hiệp 1 thì cầu thủ người Brazil khó lòng thoát khỏi sự trừng phạt thích đáng chứ không phải chỉ bằng vài lời nói suông.

Tuy vậy, rốt cục đội bóng vĩ đại nhất Champions League cũng tìm được bàn thắng mà lại còn rất đẹp. Phút 86, nhận bóng từ Modric ở cự ly hơn 20m, Ferland Mendy thực hiện cú cứa lòng trong chân phải kỹ thuật hiếm thấy ở một hậu vệ lại thuộc trường phái "sức mạnh", vẽ ra một đường cong tuyệt hảo để đưa bóng nằm gọn vào góc lưới trong nỗ lực vô vọng của thủ môn đội chủ nhà.

Chừng đó đã là quá đủ với thầy trò nhà Zidane bởi họ phải chơi trên sân khách nên ghi được 1 bàn mang đến lợi thế không nhỏ. Do đó, trận đấu đã khép lại êm đềm khi mà Atalanta chỉ biết cam chịu số phận còn Real Madrid quyết định bảo toàn thành quả. Vậy là một lần nữa, Los Blancos cho thấy cái duyên và bản lĩnh đáng gờm của mình ở sân chơi châu lục. Trận lượt về tại Bernabeu với lợi thế thắng 1-0 trong tay cùng sự trở lại của một số trụ cột như dự kiến thì Real Madrid thừa sức buộc Atalanta phải cúi đầu rời khỏi cuộc chơi.

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU

ATALANTA (3-4-1-2): Pierluigi Gollini; Rafael Toloi (c), Cristian Romero, Berat Djimsiti; Joakim Maehle (Palomino 85'), Martin de Roon, Remo Freuler, Robin Gosens; Matteo Pessina; Duvan Zapata (Pasalic 30'), Luis Muriel (Ilicic 56').

REAL MADRID (4-3-1-2): Thibaut Courtois; Lucas Vazquez, Raphael Varane (c), Nacho, Ferland Mendy; Luka Modric, Casemiro, Toni Kroos; Isco (Hugo Duro 76'); Marco Asensio (Sergio Arribas 76'), Vinicius Junior (Mariano Diaz 57').

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X