Thứ Ba, 30/04/2024Mới nhất
Zalo

Vượt khó trước "biểu tượng cũ", Liverpool kiên trì bám đuổi Man City

Thứ Tư 11/05/2022 03:54(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Gặp không ít thử thách trong chuyến làm khách của Aston Villa, đội bóng hiện giờ do Steven Gerrard - một huyền thoại tại Anfield - dẫn dắt song rốt cục bằng bản lĩnh cùng chất lượng vượt trội, Liverpool vẫn có chiến thắng để san bằng khoảng cách điểm số so với đội đầu bảng.

Kết quả chung cuộc Aston Villa vs Liverpool (1-2)

Ghi bàn: Douglas Luiz (3') - Matip (6'); Sadio Mane (65')

Cho đến nay khoảnh khắc tiền vệ lừng danh một thời Steven Gerrard trượt chân trong trận thua Chelsea 0-2 vòng 36 Premier League 2013/14 – thất bại đã khiến tham vọng vô địch giải đấu của Liverpool khi đó tiêu tan – vẫn thi thoảng được nhắc lại như một biểu tượng về sự gục ngã vào thời khắc quyết định mà cầu thủ nào, đội bóng nào cũng không muốn tái diễn.
Aston Villa vs Liverpool
 
Tình thế hiện tại của Liverpool khá giống với chặng về đích mùa 2013/14. 8 năm trước, thời điểm The Kop đang băng băng về đích sau mạch 11 chiến thắng liên tiếp thì cú trượt chân lịch sử của Gerrard đã làm Liverpool thua Chelsea 0-2. Ngay trận kế tiếp, The Kop bị Crystal Palace cầm hoà 3-3 sau khi đã dẫn trước tới 3-0. Sau 2 trận liên tiếp không thắng, "Lữ đoàn đỏ" đành bất lực nhìn kình địch Man City lên ngôi.

Cuối tuần vừa rồi, Tottenham đã tặng Liverpool một cú "ngáng chân" y hệt như Chelsea 8 năm trước. Và còn gì trùng hợp hơn khi ngay sau trận hoà trước Spurs, Liverpool lại đụng độ chính “kẻ phá huỷ bữa tiệc” 8 năm trước: Steven Gerrard giờ đang làm thuyền trưởng Aston Villa, đội bóng bỗng dưng lại thi đấu khá tốt trong thời gian vừa qua: không thua cả 3 trận Premier League gần nhất.

Thêm vào đó, ở lần gần nhất viếng thăm Villa Park thuộc khuôn khổ Ngoại hạng Anh, Liverpool đã phải ra về với trận thua không tưởng 2-7. Trước thất bại 2-7 này, Liverpool cũng từng thua 0-5 cũng tại Villa Park tại Cúp Liên đoàn Anh.
Danh sách xuất phát Liverpool
Danh sách xuất phát của Liverpool trước Aston Villa

Tuy nhiên, rõ ràng Aston Villa về cơ bản vẫn ở dưới tầm khá nhiều so với Liverpool. Cho dù The Kop vừa bị cầm hoà tương đối đáng tiếc nhưng xét về tổng thể thì phong độ của thầy trò HLV Klopp vẫn rất tốt. Trước Spurs, Liverpool tung ra tận 22 cú dứt điểm và chỉ 6 trong số đó không trúng đích. Tiếc rằng, Tottenham của Antonio Conte đã rất biết cách giết chết cảm xúc chơi bóng của đối thủ.

Trong lần dẫn quân chống lại đội bóng cũ, HLV Steven Gerrard đã đặt niềm tin vào Philippe Coutinho, tiền vệ người Brazil mà ai cũng biết từng đầu quân cho ... Liverpool. Từ khi gia nhập Aston Villa trong kỳ chuyển nhượng hồi đầu năm, Coutinho chơi khá ổn. Ngoài ra một số trụ cột khác như Watkins, Ings (cũng đã khoác áo Liverpool trong quá khứ nhưng không nổi bằng Coutinho), Mings, Digne,... đều có mặt đầy đủ.

Về phần Liverpool thì HLV Klopp buộc phải tiến hành một số sự điều chỉnh, chẳng phải do ông "xem thường" đối thủ mà bởi lịch thi đấu quá dày đặc. Cuối tuần này, "Lữ đoàn đỏ" sẽ phải bước vào trận chung kết FA Cup với Chelsea. Theo đó, trung vệ Konate, cặp tiền vệ Henderson vs Thiago và đặc biệt ngôi sao số 1 Mohamed Salah ngồi trên băng ghế dự bị trong khi Robertson vắng mặt vì chấn thương.
Aston Villa Liverpool
Đồng đội chia vui với Douglas Luiz sau bàn mở tỷ số cho Aston Villa

Konate không thi đấu thì dĩ nhiên Matip sẽ lại được chơi cặp với Van Dijk ở trung tâm hàng thủ, Tsimikas luôn đóng thế bên cánh trái mỗi lần Robertson không thể ra sân. Keita và Curtis Jones có mặt ở tuyến giữa bên cạnh Fabinho còn Diogo Jota có mặt trên hàng công kết hợp với Mane và Luis Diaz.

Trận đấu sôi nổi ngay sau tiếng còi khai cuộc và đội chủ nhà Aston Villa bất ngờ vươn lên dẫn bàn từ rất sớm. Ngay phút thứ 3, Lucas Digne tạt bóng khó chịu từ cánh trái và Douglas Luiz bật cao đánh đầu, buộc Alisson phải trổ tài nhưng chính tiền vệ trung tâm người Brazil lao vào đá bồi tung lưới.

Tuy nhiên cũng bất ngờ như cách Aston Villa mở tỷ số, Liverpool sớm gỡ hòa. Phút thứ 6, trong một pha bóng lộn xộn nơi vùng cấm địa đội chủ nhà được tạo ra từ đá phạt, Van Dijk nỗ lực đưa bóng vượt qua thủ thành Martinez để người đá cặp trung vệ Matip tiếp ứng bằng cú đá nối cận thành vào lưới trống.
Aston Villa Liverpool
Trung vệ Matip sớm gỡ hòa 1-1 cho Liverpool

Trong cả hai bàn thắng, đôi bên đều "kêu gào" bộ phận VAR nhập cuộc "bới lông tìm vết" nhưng rốt cục cả hai bàn đều được trọng tài chính công nhận. Nhờ mau chóng gỡ hòa mà Liverpool vẫn điều khiển được cuộc chơi như kế hoạch đã vạch ra từ đầu. Phút 19, Tsimikas treo bóng từ cánh trái cho Sadio Mane bật cao đánh đầu chệch cột dọc trong gang tấc.

Tuy lép vế nhưng thỉnh thoảng đội chủ nhà cũng có màn đáp trả khiến không ít CĐV Liverpool phải giật mình. Phút 30, HLV Klopp phải tiến hành sự điều chỉnh ngoài ý muốn khi Fabinho không thể tiếp tục thi đấu do chấn thương và Henderson vào thay. Vài phút sau, mành lưới của Aston Villa đã phải rung lên sau một màn phối hợp ăn ý được kết thúc bởi Luis Diaz nhưng trọng tài biên đã phất cờ báo lỗi việt vị.

Cho đến hết hiệp 1, đội khách tiếp tục kiểm soát cuộc chơi nhưng chỉ có thêm vài tình huống nguy hiểm nữa như cú cứa lòng từ ngoài vạch 16m50 của Curtis Jones buộc Martinez phải trổ hết tài năng mới cứu thua thành công. Bước sang hiệp 2, dĩ nhiên Liverpool vẫn là đội chơi chủ động và không ngừng tấn công hòng kiếm thêm bàn thắng nhưng khó khăn chẳng giảm đi bao nhiêu.
Mane ghi bàn quyết định đem về chiến thắng cho Liverpool
Mane ghi bàn quyết định đem về chiến thắng cho Liverpool

Đôi lần, "Lữ đoàn đỏ" đứng trước cơ hội phá vỡ bế tắc từ các tình huống đá phạt song Arnold đều bỏ lỡ. Dẫu vật, điều gì đến cũng phải đến. Phút 65, sau tình huống tổ chức pressing đoạt bóng thành công ở giữa sân, Liverpool triển khai tấn công nhanh theo đúng bài mà các đối thủ đều nắm rất rõ (chỉ là bất lực trong cách hóa giải). Luis Diaz là người tung ra đường chuyền quyết định cho Mane đổ người lắc đầu hiểm hóc đánh bại Martinez.

Ngay sau khi bị thủng lưới, đội chủ nhà suýt gỡ hòa thành công nếu như Danny Ings xử lý đẳng cấp hơn khi đối mặt với Alisson. Phút 72, Mohamed Salah được đưa vào sân và kể từ đây, mọi thứ càng trở nên an bài dù rằng Aston Villa rất nỗ lực tạo bất ngờ chứ không đến độ buông xuôi.

Thực ra vào cuối trận, Danny Ings từng một lần thoát khỏi sự truy cản của cả Van Dijk và Matip trước khi sút tung lưới đội bóng cũ nhưng trọng tài biên bằng mắt thường cũng nhìn ra việt vị chứ nói gì đến bộ phận VAR với sự hỗ trợ của đủ mọi thể loại công nghệ cao. Chung cuộc Liverpool thắng 2-1, qua đó gây sức ép trở lại lên Man City khi cách biệt giữa hai đội giờ chỉ còn là hiệu số phụ, dĩ nhiên một phần do Man City đêm mai mới thi đấu.


ĐỘI HÌNH THI ĐẤU ASTON VILLA VS LIVERPOOL


ASTON VILLA (4-3-1-2): Emiliano Martinez; Matty Cash, Ezri Konsa, Tyrone Mings, Lucas Digne; Douglas Luiz, Marvelous Nakamba (Chukwuemeka 62'), John McGinn; Philippe Coutinho (Buendia 70'); Danny Ings, Ollie Watkins (Traore 81').

LIVERPOOL (4-3-3): Alisson; Trent Alexander-Arnold, Virgil van Dijk, Joel Matip, Kostas Tsimikas; Curtis Jones (Thiago 62'), Fabinho (Henderson 30'), Naby Keita; Luis Diaz (Salah 72'), Diogo Jota, Sadio Mane.

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X