Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Đánh bại West Ham, Arsenal chen chân vào Top 4

Thứ Năm 16/12/2021 04:50(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Sau hiệp 1 tương đối khó khăn và bế tắc, "Pháo thủ" đã giải quyết được người hàng xóm West Ham nhờ 2 pha lập công của Martinelli và Smith Rowe để lần đầu tiên trong mùa này xuất hiện trong nhóm dự Champions League.

Kết quả chung cuộc Arsenal vs West Ham (2-0)

Ghi bàn: Gabriel Martinelli (48'); Smith Rowe (87')

Nụ cười đã trở lại với Arsenal sau trận thắng tưng bừng 3-0 trước Southampton vào cuối tuần vừa rồi. Điểm nhấn của trận thắng này là việc HLV Mikel Arteta đã tin tưởng trao cơ hội lĩnh xướng hàng công cho Alexandre Lacazette thay vì Pierre-Emerick Aubameyang (vừa bị tước băng thủ quân) như thường lệ. Niềm tin đó được đền đáp một cách xứng đáng khi Lacazette đóng góp được 1 bàn thắng.
Arsenal vs West Ham
 
Thắng lợi vừa rồi thực sự có ý nghĩa sau khi "Pháo thủ" phải trải qua hai trận thất bại liên tiếp trước đó, tạo ra cú hích tinh thần mạnh mẽ cho chặng đường tiếp theo của mùa giải trong bối cảnh họ không còn kém Top 4 bao nhiêu.

So về chất lượng đội hình, Arsenal hiển nhiên trội hơn West Ham với dàn cầu thủ đồng đều ở cả 3 tuyến. Trên sân nhà Emirates, The Gunners đang thi đấu bùng nổ: hạ gục cả 5 vị khách gần nhất. Rộng hơn, Arsenal sở hữu chuỗi 9 trận bất bại liên tiếp tại sào huyệt (thắng 8).

Trong khi đó, West Ham lại đang bộc lộ một số bất ổn. Trước chuyến làm khách của Arsenal, thắng lợi đều ngoảnh mặt với thầy trò HLV David Moyes. Sự hụt hơi của "Búa tạ" được thể hiện rõ nét hơn qua thông số: mới thắng vỏn vẹn 3/10 trận gần đây nhất. Một trong những nguyên nhân chính dẫn tới thành tích đi xuống của West Ham là hàng công hoạt động kém hiệu quả: mới ghi được đúng 5 bàn sau 7 trận.
Danh sách xuất phát của Arsenal
Danh sách xuất phát của Arsenal

Trước West Ham, HLV Arteta quyết định giữ nguyên danh sách xuất phát như trận thắng Southampton. Lacazette tiếp tục chơi cao nhất và đảm nhận chức vụ thủ quân trong khi đội trưởng mới bị phế truất, Aubameyang vẫn không có tên trong danh sách thi đấu vì án kỷ luật nội bộ.

Thực ra do Arsenal không được thi đấu ở các cúp châu Âu mùa này nên công việc lựa chọn nhân sự của Arteta khá đơn giản: Cứ ai đang chơi hay là sẽ có suất đá chính chứ không cần phải lăn tăn về các khía cạnh khác như nền tảng thể lực hay phân phối sức lực sao cho hợp lý. Bởi vậy mới có chuyện một Smith Rowe chơi không tệ tính từ đầu mùa nhưng giờ chỉ dự bị vì màn trình diễn gần đây không bằng Odegaard hay cả Martinelli.

Arsenal tiếp cận trận đấu tương đối chủ động và tích cực gây sức ép về khung thành đối phương nhưng West Ham rõ ràng đã dự liệu từ đầu cách chơi của đối thủ nên thiết lập hệ thống chặt chẽ đồng thời chơi áp sát và không ngần ngại tạo ra những "xung đột" ở mức độ kiểm soát được hòng hóa giải cách chơi của đội chủ nhà.
Arsenal vs West Ham
Arsenal gặp vô vàn khó khăn trong hiệp 1 và chỉ có được một vài cơ hội ngon ăn

Và rồi West Ham mới là đội tỏ ra hiệu quả hơn khi "Pháo thủ" gần như không tiếp cận nổi khung thành Fabianski và mọi ý đồ tấn công đều bị đập tan từ trong trứng nước. Hiếm lắm những cầu thủ Arsenal mới xâm nhập được khu vực cấm địa nhưng các hậu vệ đội khách chơi cực rát, thậm chí sẵn sàng phạm lỗi 50-50 (tức là có nguy cơ cao bị thổi 11m) hòng bảo vệ bằng mọi giá cho cầu môn đội nhà.

Không những vậy, West Ham mới là đội sở hữu cơ hội thực sự nguy hiểm đầu tiên của trận đấu. Phút 34, từ quả đá phạt bên cánh phải, bóng bật đến vị trí của Fornals và sau một nhịp khống chế, tiền vệ này thực hiện cú bẻ lòng nhằm về góc xa, đưa trái bóng đi chệch khung thành trong gang tấc.

Vài phút sau đó, đội chủ nhà mới có lần đầu đẩy đối thủ vào trạng thái sợ hãi khi Tierney dùng chân trái nã cú đại bác từ ngoài vùng cấm mà nếu Fabianski không kịp phản xạ chạm được 5 đầu ngón tay vào trái bóng thì mành lưới đội khách khó bảo toàn. Phút 44, thủ môn người Ba Lan từng khoác áo ... Arsenal tiếp tục chơi tốt khi đổ người cản phá thành công pha đặt lòng khá hiểm của Lacazette. Nỗ lực lao vào đá bồi của Martinelli cũng không thành vì sự truy cản của Dawson.
Martineli khai thông bế tắc cho Arsenal ngay đầu hiệp 2
Martineli khai thông bế tắc cho Arsenal ngay đầu hiệp 2

Tuy nhiên ngay đầu hiệp 2, dù HLV Arteta chưa cần phải thay đổi nhân sự, Arsenal đã có bàn thắng. Phút 48, đội trưởng Lacazette chọc khe đẳng cấp cho Martinelli thoát xuống nhanh, khống chế hoàn hảo rồi lạnh lùng đánh bại Fabianski trong pha đối mặt.

Sau khi có bàn khai thông bế tắc, Arsenal chơi "bốc" hơn hẳn và áp lực lên khung thành West Ham tăng lên tất yếu. Phút 57, đội chủ nhà được hưởng quả đá phạt tương đối thuận lợi và cú sút của Odegaard cũng khá ổn nhưng không đủ lực lẫn hiểm hóc để đánh bại được Fabianski.

Đến phút 66, trọng tài chính chưa cần trao đổi với bộ phận VAR đã cương quyết chỉ tay vào chấm phạt đền sau khi Lacazette bị Coufal phạm lỗi. Chẳng những vậy, hậu vệ cánh của đội khách còn phải nhận thẻ vàng thứ 2 đồng nghĩa được đi tắm sớm. Tuy nhiên, Lacazette đã bị Fabianski đoán đúng ý đồ sút penalty nên không thể mang về bàn thứ 2 cho Arsenal.
Lacazette sút hỏng quả 11m
Lacazette sút hỏng quả 11m

Thế là đội chủ nhà đành phải duy trì áp lực tấn công, ngoài mục đích kiếm thêm bàn thắng mà đây còn là phương án hiệu quả nhằm ngăn chặn "mầm mống" vùng lên của đối thủ. Rõ ràng, HLV Arteta đã có sự điều chỉnh hợp lý trong quan điểm thi đấu.

Trước kia, ông luôn có xu hướng chỉ đạo đội bóng chơi thấp và tập trung mạnh vào phòng ngự để bảo vệ tỷ số mỗi khi nắm trong tay lợi thế dẫn bàn nhưng rồi không ít trận chính giải pháp này đã khiến Arsenal đảnh rơi điểm số một cách đáng tiếc.

Trận này chẳng những không để đối thủ bật lại mà Arsenal còn có thêm bàn thắng. Phút 87, trong một đợt phản công nhanh xuất phát từ một tình huống cướp bóng bên phần sân nhà, cầu thủ vào thay người Smith Rowe dẫn bóng vắt vào trung lộ từ cánh phải rồi tung ra cú sút chân trái không mạnh nhưng đủ hiểm để đánh bại Fabianski.
Smith Rowe ấn định chiến thắng 2-0
Smith Rowe ấn định chiến thắng 2-0

Chiến thắng 2-0 ở trận derby thủ đô London với West Ham đã giúp Arsenal có lần đầu tiên trong mùa giải 2021/22 được đứng trong hàng ngũ 4 đội mạnh nhất Premier League. Đó là thành quả xứng đáng sau quá trình nỗ lực phấn đấu bền bỉ của cả đội cũng như cả tư duy chơi bóng. Trong khi đó West Ham dần bộc lộ đúng nguyên hình một "hiện tượng nhất thời".

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU ARSENAL VS WEST HAM

ARSENAL (4-4-1-1): Aaron Ramsdale; Takehiro Tomiyasu, Ben White, Gabriel Magalhaes, Kieran Tierney; Bukayo Saka, Thomas Partey, Granit Xhaka, Gabriel Martinelli (Nketiah 82'); Martin Odegaard (Smith Rowe 66'); Alexandre Lacazette (Nuno Tavares 88').

WEST HAM (4-2-3-1): Lukasz Fabianski; Vladimir Coufal, Craig Dawson, Issa Diop, Arthur Masuaku; Tomas Soucek, Declan Rice (c); Jarrod Bowen, Manuel Lanzini (Benrahma 76'), Pablo Fornals (Ashby 84'); Michail Antonio.


Kết quả - BXH giải Ngoại hạng Anh 2021/22 hôm nay




Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X