Thứ Sáu, 03/05/2024Mới nhất
Zalo

"Siêu nhân kiêm tội đồ" Lamela ghi bàn rabona đỉnh cao, Spurs vẫn phải ôm hận trước Arsenal

Thứ Hai 15/03/2021 01:20(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Những tưởng Tottenham sẽ có một trận derby Bắc London thành công ngay tại sân Emirates của đối thủ Arsenal sau khi Lamela (vào thay Son Heung Min chấn thương) để lại cho đời một tuyệt tác rabona "hiếm có khó tim" song Spurs không thể bảo vệ được thành quả, bị đối thủ thắng lại 2-1. Riêng Lamela còn phải đi tắm sớm từ phút 76.
Chung cuộc: Arsenal 2-1 Tottenham
Ghi bàn:
Odegaard (44); Lacazette (64 pen) - Lamela (33)

Kết thúc 14 vòng đầu tiên ở Premier League 2020/21, Arsenal chỉ giành 14 điểm và vị trí trên BXH là thứ… 15. Số bàn thắng trung bình/trận và bàn thua trung bình/trận trong giai đoạn này lần lượt là 0,85 và 1,28 Tuy nhiên tình hình đã khởi sắc hơn đáng kể từ vòng 15. Hôm đó, cũng là một trận derby lớn (tiếp Chelsea trên sân nhà) và HLV Mikel Arteta mạnh dạn sử dụng nhiều cầu thủ trẻ. Thế nhưng Arsenal lại bất ngờ giành chiến thắng chung cuộc 3-1.
Arsenal vs Tottenham
 
Thế là 13 vòng đấu vừa qua tại Premier League (tính đến trước trận derby Bắc London với Tottenham ở vòng 28), họ kiếm được 24 điểm, tức là trung bình 1,84 điểm/trận, cao hơn con số 1 điểm/trận của 14 vòng đầu. Chưa hết, Arsenal cũng ghi nhiều bàn hơn (trung bình 1,8 bàn/trận) trong khi thủng lưới ít hơn (0,78 bàn/trận).

Thế nhưng vấn đề của Arsenal nằm ở chỗ ngay cả trong giai đoạn đạt điểm rơi phong độ thì các "Pháo thủ" vẫn thường xuyên mắc sai lầm cá nhân, khiến đội nhà mất điểm đáng tiếc. Chẳng hạn trận thua Wolves 1-2 hôm 3/2, Pháo thủ đã có bàn mở tỷ số sớm đồng thời tạo ra vô số cơ hội ăn bàn. Thế nhưng sai sót tai hại của David Luiz vào cuối hiệp 1 đã khiến Arsenal sau cùng phải nhận trận thua ngược.
Arsenal vs Tottenham
Tottenham sắp xếp sơ đồ ưa thích 4-2-3-1

Hay như vòng trước, "Pháo thủ" cũng chơi tốt trên sân của Burnley, ghi bàn mở tỷ số song khi thế trận đang hoàn toàn nằm trong tay thì Granit Xhaka lại biếu không cho Burnley bàn gỡ hòa 1-1 cũng là tỷ số chung cuộc của trận đấu. Chưa hết, hôm giữa tuần tại vòng 1/8 Europa League, Arsenal cũng áp đảo Olympiakos của Hy Lạp và có bàn dẫn trước. Nhưng đến lượt Dani Ceballos "cướp" vai tội đồ của Xhaka khi mất bóng ngay trước khu vực 16m50, để đối thủ gỡ hòa 1-1. May mắn là thời gian còn lại, các đồng đội đã kịp sửa sai cho Ceballos khi ghi 2 bàn.

Chính xác từ đầu năm 2021, thì 7/14 bàn thua mà Arsenal phải nhận ở Premier League tới từ sai lầm cá nhân của cầu thủ. Thực tế, đây là căn bệnh nan y chưa có thuốc giải hữu hiệu.  Không phải ngẫu nhiên mà tính từ mùa 2016/17 tới nay, Xhaka là người mắc nhiều lỗi trực tiếp dẫn tới bàn thua nhất ở Premier League (8).
Arsenal vs Tottenham
Chiến thuật xuất phát của Arsenal

Trong khi đó hành trang mà Tottenham mang đến Emirates là mạch 5 trận gần nhất toàn thắng. Điểm nhấn lớn nhất trong chuỗi trận này là việc Jose Mourinho bắt đầu kết hợp thành công bộ ba Harry Kane, Son Heung-min, Gareth Bale nơi tuyến đầu. Dĩ nhiên bộ ba này đều hiện diện đầy đủ trong danh sách xuất phát của Spurs trước Arsenal. 

Trong đó Kane từng bị đau nhẹ sau chiến thắng trước Dynamo Zagreb ở lượt đi vòng 1/8 Europa League cách đây vài ngày (Spurs thắng 2-0) song đã bị kịp bình phục. Nếu so với trận gần nhất ở Premier League (thắng Palace 4-1) thì HLV Mourinho chỉ điều chỉnh một vị trí khi Ndombele trở lại đội hình và Harry Winks lại phải ngồi dự bị. Ngoài ra thì gần nửa đội hình đã phải cày ải ở sân chơi châu lục. Bên cạnh Kane cùng Ndombele thì còn có Davinson, Son Heung Min, Lloris không được nghỉ ngơi như các đồng đội khác.

Về phần Arsenal thì HLV Arteta có 3 sự điều chỉnh trong đội hình ra sân so với trận thắng Olympiakos 3-1 cách đây vài ngày ở Europa League. Thủ quân Aubameyang cùng Willian và Bellerin bị đẩy lên băng ghế dự bị, nhường lại chỗ cho Cedric Soares, Smith Rowe cùng Lacazette. Giống như Mourinho, Arteta thực tế không dám xoay vòng quá nhiều nhằm đảm bảo thành tích tốt cho đội bóng. Vì thế cũng có một lượng khoảng 5-6 cầu thủ gần như không được nghỉ ngơi, đá hết mặt trận Premier League lại cho đến Europa League.
Arsenal vs Tottenham
Arsenal chiếm ưu thế sau tiếng còi khai cuộc và Smith Rowe có pha sút bóng dội xà ngang

Dù thừa biết đối thủ sẽ chơi phòng ngự - phản công song với lợi thế sân nhà, Arsenal vẫn tự tin chủ động cầm bóng triển khai tấn công và bước đầu khá thành công khi Spurs gần như chỉ biết chống đỡ, không có nổi màn đáp trả nào. Phút 16, tài năng trẻ phất liên như diều mùa này, Emile Smith Rowe tung ra cú sút từ cự ly khoảng 20m. Trái bóng bay hiểm nhằm về góc cao hạ gục thủ thành Lloris nhưng lại không thắng được xà ngang.

Chẳng những bị lép vế mà Tottenham còn chịu tổn thất lớn về mặt nhân sự khi Son Heung Min bị căng cơ không thể tiếp tục thi đấu và phải rời sân từ phút 18. Thế là HLV Mourinho đành phải tiến hành sự điều chỉnh bất đắc dĩ khi Erik Lamela được đưa vào sân. Arsenal vẫn tấn công rất mạnh nhưng tiếp tục thiếu chính xác ở các tình huống xử lý cuối cùng.

Và rồi một khoảnh khắc diệu kỳ đã xảy ra trên sân Emirates. Phút 33, bóng được đảo cánh từ phải qua trái và Reguilon chạm một nhịp để đưa trái bóng vào giữa cho Lucas Moura. Tiền vệ người Brazil chẳng rõ xử lý hỏng hay chủ đích đẩy bóng về vị trí của Lamela nhưng điều quan trọng là tình huống xử lý sau đó. Chắc chắn chẳng ai dám nghĩ rằng trong thời khắc đó, cầu thủ người Argentina lại phô diễn kỹ thuật rabona (vắt chéo chân) tác động lực lên trái bóng bay xuyên qua hai hậu vệ Tottenham rồi nằm gọn vào góc lưới trong sự bất lực của Lloris.
Arsenal vs Tottenham
Đây! Khoảnh khắc kỳ diệu của Lamela với màn rabona đỉnh cao

Cần nhớ rằng rabona là kỹ thuật cực khó nếu thực hiện chuẩn đúng ý đồ (còn biểu diễn cho vui thì kỹ thuật nào cũng thế) và lại còn sử dụng để ghi bàn thì cực hiếm trong thế giới bóng đá, chưa kể ở một đấu trường đẳng cấp cao như Premier League. Chẳng những vậy, Lamela chỉ là sự lựa chọn bất đắc dĩ. Pha lập công vừa rồi gần như chắc chắn sẽ lọt vào danh sách ứng viên cho danh hiệu "Bàn thắng đẹp nhất thế giới trong năm" của FIFA (FIFA Puskas Award) mà hiện tại đương kim chủ nhân là ... Son Heung Min, người đồng đội của Lamela ở Tottenham với bàn thắng vào lưới Burnley cũng ở Premier League.

Nhiều cầu thủ của Tottenham và ngay cả Lamela cũng không tin nổi có một tuyệt tác như thế đã được tạo ra. Thực ra hồi năm 2014, cũng trong màu áo Tottenham, Lamela đã có một siêu phẩm khác từ kỹ thuật rabona thậm chí ở cự ly xa hơn (ngoài vạch 16m50) khi đội bóng thi đấu ở Europa Lague. Tuy nhiên trận đấu thì cứ phải tiếp tục và Spurs cũng mau chóng phải rớt xuống mặt đất.
Odegaard gỡ hòa cho Arsenal
Odegaard nổ súng trận thứ 2 liên tiếp để gỡ hòa cho Arsenal

Phút 38, khung thành của đội khách lần thứ 2 rung chuyển mạnh từ đầu trận. Smith Rowe thoát xuống bên cánh trái rồi căng ngang vào trong. Lacazette bỏ bóng chiến thuật để Cedric Soares ập vào sút mu lai má cực căng nhưng bóng đã dội cột dọc trong bối cảnh Lloris đã hoàn toàn bất lực.

Tuy nhiên rốt cục, vận đen cũng chẳng thể đeo bám mãi Arsenal. Phút 44, vẫn từ một đợt triển khai tấn công bên cánh trái và lần này Tierney là người đưa bóng thuận lợi vào khu cấm địa. Martin Odegaard vung chân trái dứt điểm và Lloris đành bó tay khi mà bóng sượt qua người
Alderweireld. Cách đây vài ngày Odegaard đã ghi bàn đầu tiên cho Arsenal và hôm nay, anh có pha lập công đầu tiên ở Premier League. Tiền vệ người Na Uy đã thực sự hòa nhập vào "Pháo thủ" nhanh hơn so với dự kiến vì anh mới chuyển đến từ Real Madrid vào ngày cuối cùng của kỳ chuyển nhượng mùa Đông 2021.
Lacazette kiếm về 11m rồi tự chân thực hiện để ghi bàn cho Arsenal
Lacazette kiếm về 11m rồi tự chân thực hiện để ghi bàn cho Arsenal

Sau giờ nghỉ giải lao, Arsenal vẫn miệt mài tấn công với quyết tâm giành lấy chiến thắng và Tottenham dĩ nhiên càng được thể phô diễn sở trường phòng ngự - phản công nhưng hôm nay Spurs chính xác chỉ được một vế (phòng ngự) còn vế kia gần như không xuất hiện. Phút 56, nhận bóng từ Odegaard, Lacazette tìm cách xoay sở rồi quay người thực hiện cú đá căng từ ngoài vạch 16m50 nhưng không có gì khó khăn cho Hugo Lloris.

Đến phút 62, trọng tài Michael Oliver có quyết định gây tranh cãi. Chẳng là Lacazette đã ngã xuống sân trong khu vực 16m50 của Spurs sau pha lao vào truy cản của Davinson Sanchez. Song điều đáng nói là trước đó chân sút người Pháp đã sút trượt bóng chứ không vì Davinson mà anh đá lỗi. Dẫu vậy, sau khi tham khảo VAR cẩn thận, trọng tài chính vẫn cho Arsenal hưởng 11m và còn tặng thêm cho Davinson tấm thẻ vàng, có lẽ vì lỗi vào bóng nguy hiểm.

Chính Lacazette là người thực hiện thành công cú đá phạt đền, đưa Arsenal vươn lên dẫn bàn. Mà những đội bóng do Mourinho dẫn dắt bao gồm cả Tottenham hiện tại chưa bao giờ giỏi trong việc lật ngược thế cờ bởi đơn giản tư duy "phòng ngự - phản công" đã ngấm vào máu. Trận này cũng chẳng phải ngoại lệ.
Lập siêu phẩm rồi nhận thẻ đỏ
Một ngày thi đấu khó quên với Lamela: Lập siêu phẩm để đời rồi nhận thẻ đỏ

Sau khi bị dẫn bàn, quả thực Spurs có vùng lên nhưng cách chơi tấn công của họ chẳng mấy đặc sắc, dễ dàng bị đội bóng láng giềng bẻ gẫy. Không những vậy, đến phút 75, họ chỉ còn 10 người trên sân sau pha xử lý rất "trẻ trâu" của Lamela. Cầu thủ này đã cố tình "vung tay trúng mặt" Tierney và tất nhiên trọng tài chẳng thể làm gì hơn ngoài việc rút ra tấm thẻ vàng thứ 2. Phía ngoài sân, Jose Mournho cũng chẳng thể bênh nổi cậu học trò, thậm chí còn "từ mặt" Lamela khiến tác giả của mản rabona đỉnh cao mở tỷ số trận đấu lầm lũi bước vào phòng thay đồ để nghiền ngẫm lại trận đấu đáng nhớ này.

Thực ra phút 83, mành lưới Arsenal đã phải rung lên sau cú đánh đầu của Kane từ quả đá phạt bên cánh phải do Lucas Moura thực hiện song trọng tài báo đã có lỗi việt vị. Đến phút 90, Spurs được hưởng một quả đá phạt khác ở cự ly gần hơn và Arsenal đã phải tổ chức hàng rào hết sức cẩn thận. Dẫu vậy, Kane vẫn thực hiện được cú sút tốt đưa được bóng về phía cầu môn song cột dọc đã từ chối bàn thắng của anh. Bóng bật ra và Davinson lao vào đá bồi nhưng Elneny đã dũng cảm cứu nguy cho Arsenal khi mà Leno chưa kịp định thần.
Thông số trận đấu Arsenal 2-1 Tottenham
Thông số trận đấu Arsenal 2-1 Tottenham

Trước khi trận đấu khép lại, Kane còn có một cú sút phạt khác ở vị trí thuận lợi hơn nhưng độ chính xác thì lại không bằng. Vậy là mạch 5 trận toàn thắng của Tottenham (3 tại Premier League) đã phải khép lại một cách cay đắng nhưng cũng đáng nhớ (vì mấy khi có cầu thủ vào sân thay người, ghi bàn thắng rồi bị đuổi khỏi sân). Sau trận thua này, Tottenham vẫn tạm đứng thứ 7 nhưng Liverpool phía sau chỉ kém có 2 điểm (sẽ gặp Wolves vào đêm mai) còn Arsenal vươn lên thứ 10 với 41 điểm, kém Spurs 4 điểm.


ĐỘI HÌNH THI ĐẤU

ARSENAL XI (4-2-3-1): Bernd Leno; Cedric Soares, David Luiz, Gabriel Magalhaes, Kieran Tierney; Thomas Partey, Granit Xhaka; Bukayo Saka (Nicolas Pepe 46'), Martin Odegaard, Emile Smith Rowe (Willian 77'); Alexandre Lacazette (Elneny 88').

TOTTENHAM XI (4-2-3-1): Hugo Lloris; Matt Doherty, Davinson Sanchez, Toby Alderweireld, Sergio Reguilon; Tanguy Ndombele (Dele Alli 62'), Pierre-Emile Hojbjerg; Gareth Bale (Sissoko 57'), Lucas Moura, Son Heung-Min (Lamela 18'); Harry Kane.


Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X