Thứ Tư, 17/04/2024Mới nhất
Zalo

Arsenal 3-0 (4-3) Rennes: Ngược dòng thành công, "Pháo thủ" vào tứ kết Europa League

Thứ Năm 14/03/2019 21:29(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Tiếp nối các màn lật ngược thế cờ đỉnh cao ở Champions League, thầy trò HLV Unai Emery cũng đã lập ra kỳ tích ở đấu trường hạng 2 Europa League. Thua 1-3 ở lượt đi nhưng đến trận lượt về trên sân nhà, Arsenal đã có chiến thắng 3 sao với một phần công sức đóng góp của trọng tài để giành lấy tấm vé đi tiếp.
Bàn thắng: Aubameyang (5', 72'); Maitland-Niles (15')

Với thất bại 1-3 ở lượt đi, muốn lội ngược dòng thành công trước CLB Rennes, Arsenal cần thắng 2-0 hoặc thắng với cách biệt từ 3 bàn trở lên tại sân nhà Emirates ở trận lượt về. Thầy trò HLV Unai Emery đã từng lật ngược thế cờ trước BATE Borisov ở vòng 1/16. Song, khi ấy cách biệt chỉ là 1 bàn và đối thủ đến từ nền bóng đá kém phát triển bậc nhất châu Âu. Arsenal còn được hậu vệ đối phương “tặng” không bàn thắng sớm từ ngay phút thứ 4. Rennes tất nhiên hoàn toàn trên cơ BATE Borisov. Họ thuộc Ligue 1, một trong 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu và sở hữu không ít cầu thủ đủ sức tạo nên khác biệt.
Arsenal da lam nen man loi nguoc dong an tuong o san choi Europa League
Arsenal đã làm nên màn lội ngược dòng ấn tượng ở sân chơi Europa League

Trong quá khứ, Pháo thủ thường gặp bất lợi trong việc giành vé đi tiếp khi để thua trên sân khách ở lượt đi những vòng knock-out các cúp châu Âu. Trong số 13 lần bị thua ở lượt đi sân khách, Pháo thủ chỉ có 3 lần lội ngược dòng thành công.  Trên sân nhà, Arsenal lại không thực sự vượt trội khi tiếp đón các CLB Pháp. Trong số 13 lần trước đây chạm trán các đội bóng đến từ mảnh đất hình lục lăng tại sào huyệt, Arsenal chỉ thắng 5, hòa 5 và thua 3. Đồng thời họ bị loại trong lần gần nhất chạm trán một đội bóng Pháp ở vòng knock-out (vòng 1/8 Champions League 2014/15 trước Monaco).

HLV Unai Emery đặt mục tiêu giành chức vô địch Europa League - điều ông từng làm được 3 lần khi còn dẫn dắt Sevilla - để thẳng tiến tới vòng bảng Champions League mùa sau. Thế nhưng, đừng quên suốt 9 mùa gần nhất, Arsenal chỉ có đúng 1 lần vượt qua vòng 1/8 ở các sân chơi châu Âu (bán kết Europa League mùa trước). Bên kia chiến tuyến, đại diện nước Pháp lại rất hưng phấn sau chiến thắng ở lượt đi. Lần đầu tiên trong lịch sử 117 năm tồn tại, Rennes mới được góp mặt ở vòng 1/8 sân chơi danh giá thứ hai châu Âu.

Trận này, Arsenal chào đón sự trở lại của tiền đạo Lacazette sau án treo giò nhưng trung vệ Sokratis lại vắng mặt vì lý do tương tự (nhận thẻ đỏ ở lượt đi). HLV Emery vẫn đặt niềm tin vào Mesut Ozil cùng cầu thủ trẻ Maitland-Niles như trận thắng Man Utd 2-0 cách đây vài ngày thay vì sử dụng Iwobi hay Mkhitaryan. Trong khung gỗ, Petr Cech lại được đối mặt với đội bóng cũ còn Nacho Monreal đá cặp trung vệ với Koscielny khi mà trên băng ghế dự bị cũng chẳng còn một trung vệ xịn nào.
Cong dau thuoc ve Aubameyang voi mot cu dup
Công đầu thuộc về Aubameyang với một cú đúp nhưng nếu dứt điểm tốt hơn tiền đạo này ít nhất phải có hattrick

Yếu tố tiên quyết cho một cuộc lội ngược dòng mà đã được chứng minh qua vòng 1/8 Champions League mùa này là đội bóng đang gặp bất lợi cần phải ghi bàn càng sớm càng tốt. Và rồi ngay phút thứ 5, Arsenal đã vươn lên dẫn trước. Maitland-Niles, một sản phẩm của lò đào tạo Arsenal, khuấy đảo bên cánh phải rồi đưa vào trong cho Ramsey. Tiền vệ người xứ Wales tiếp tục căng ngang cho Aubameyang dứt điểm một chạm chuẩn xác, hạ gục thủ môn đối phương.

Cũng chỉ đến phút 15 thì Arsenal đã mau chóng hoàn tất bản kế hoạch lội ngược dòng. Lần này Aubameyang trở thành cầu thủ kiến tạo khi tạt thuận lợi từ sát đường biên ngang cho Maitland-Niles lao vào đánh đầu tung lưới Rennes. Tuy nhiên, có vẻ Aubameyang đã rơi vào thế việt vị khi đón đường chuyền của Ramsey. Tỷ số 2-0 là vừa đủ để Arsenal lách qua khe cửa hẹp vào tứ kết Europa League nhờ luật bàn thắng sân khách.

Tất nhiên, đội bóng thành London đâu thể hài lòng với kết quả 2-0 khi mà thời gian còn rất dài. Bởi vậy họ tiếp tục duy trì sức ép tấn công mạnh, buộc Rennes vẫn phải vất vả chống trả, kéo theo việc không thể tung ra nhiều đòn "hồi mã thương". Phút 34, Ozil đưa bóng vào trong vòng cấm địa Rennes và Aubameyang tung người thực hiện cú móc bóng qua đầu tuy nhiên độ chính xác lại không cao.
Song 1/3 ban thang cua Arsenal le ra khong duoc cong nhan vi loi viet vi
Song 1/3 bàn thắng của Arsenal lẽ ra không được công nhận vì lỗi việt vị

Cho đến hết hiệp 1, thế trận vẫn hoàn toàn trong tầm kiểm soát của đội chủ nhà và Rennes thậm chí không có lấy nổi một cơ hội nguy hiểm nào. Ngay sau giờ nghỉ giải lao, đội khách suýt rút ngắn cách biệt khi cú dứt điểm của Ismalia Sarr sượt qua chân Mustafi, làm cho Cech phải dùng hết sức bình tĩnh mới có thể đẩy bóng dội cột dọc bật ra.

Không còn gì để mất, đại diện Ligue 1 ra sức tấn công mỗi khi có dịp và ít nhiều có sự khởi sắc nhưng không quá rõ rệt so với hiệp đầu. Bởi vậy, tuy sóng gió đã nổi lên nhiều hơn bên cầu môn Petr Cech song không đủ thổi vào đến mành lưới. Phút 66, một lần nữa cột dọc cứu nguy cho Pháo thủ sau cú volley của Bensebaini.

Chẳng những không thể rút ngắn cách biệt để làm tăng kịch tính cho trận đấu, Rennes còn phải nhận bàn thua thứ 3. Phút 72, Mkhitaryan vừa vào sân đã tỉa bóng sang cánh trái cho Kolasinac và hậu vệ người Bosnia căng ngang đúng tầm băng xuống của Aubameyang. Tất nhiên trước cầu môn hoàn toàn bỏ trống và cự ly gần, chân sút người Gabon không thể bỏ lỡ.
Pha an mung kieu chien binh bao den cua Aubameyang
Pha ăn mừng kiểu "chiến binh báo đen" (Black Panther) của Aubameyang

Lẽ ra Aubameyang phải có cú hattrick khi liên tiếp bỏ lỡ hai cơ hội cực kỳ ngon ăn. Đầu tiên anh rơi vào thế đối đầu với thủ thành Koubek nhưng cú chích mũi giày của tiền đạo này đã đưa bóng đi ra ngoài. Sau đó, cựu cầu thủ Dortmund sút trượt bóng dù cách khung thành Rennes có vài mét. Chắc chắn Aubameyang sẽ phải nuối tiếc rất nhiều nếu trong những phút ít ỏi còn lại Rennes tìm được bàn thắng để đưa trận đấu vào hiệp phụ.

Quả thực, cho đến hết trận, Rennes đã có được vài pha tấn công hay nhưng hoặc dính bẫy việt vị của đối thủ hoặc bị hàng phòng ngự Arsenal lăn xả chặn đứng. Thủ môn Petr Cech cũng một lần phải ra tay. May cho Aubameyang và cả Arsenal là cuối cùng kết quả 3-0 được bảo toàn. Vậy là, "Pháo thủ" thành London đã lách qua khe cửa hẹp để vào tứ kết Europa League 2018/19 với tổng tỷ số 4-3 sau hai lượt trận. Chẳng rõ Arsenal có học hỏi gì từ các màn ngược dòng trước đó của Ajax, đại kình địch Man Utd hay Juventus. Tuy nhiên để vô địch Europa League thì Arsenal cần phải sở hữu thứ bản lĩnh và phẩm chất như vậy.

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU
ARSENAL (4-2-3-1):
Petr Cech; Shkodran Mustafi, Laurent Koscielny, Nacho Monreal, Sead Kolasinac; Granit Xhaka, Aaron Ramsey (Torreira 87'); Ainsley Maitland-Niles, Mesut Ozil (Mkhitaryan 70'), Pierre-Emerick Aubameyang; Alexandre Lacazette (Iwobi 70').
RENNES (4-4-2): Tomas Koubek; Hamari Traore, Damien Da Silva, Mexer, Ramy Bensebaini; Ismalia Sarr, Clement Grenier (Hunou 70'), Benjamin Andre (Lea Siliki 79'), Benjamin Bourigeaud; M'Baye Niang, Hatem Ben Arfa.

Công Minh (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X