Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Arsenal 2-0 Napoli: Thắng thuyết phục, "Pháo thủ" đặt một chân vào bán kết Europa League

Thứ Năm 11/04/2019 22:13(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Trước đối thủ ngang cơ, Arsenal đã có một trận đấu thành công trên sân nhà Emirates ở lượt đi tứ kết Europa League 2018/19. Thậm chí nếu tận dụng cơ hội tốt hơn thì "Pháo thủ" đã phải ghi thêm vài bàn nữa để càng chắc chắn giành quyền đi tiếp.
Bàn thắng: Ramsey (14); Koulibaly (25 phản lưới)

Cuối tuần vừa rồi, đội bóng của HLV Unai Emery đã có màn trình diễn thất vọng trên sân Everton (0-1). Trong cuộc họp báo sau trận, vị HLV người Tây Ban Nha thừa nhận đó “không phải là Arsenal thường thấy” bởi chính nhà cầm quân này đã chủ động cất vài trụ cột trên băng ghế dự bị để chuẩn bị cho trận chiến với Napoli ở đấu trường Europa League.
Arsenal
Arsenal thắng thuyết phục ở lượt đi. Ramsey (giữa) mở tỷ số trận đấu

Tất nhiên những quân bài tốt nhất đều đã có mặt trong danh sách xuất phát trước Napoli (chính xác Arsenal thay đến 5 vị trí so với trận thua Everton) với quyết tâm nối dài thành tích toàn thắng 8 trận sân nhà và đều đặn ghi tối thiểu 2 bàn/trận. Từ Rennes, Southampton cho tới Man United, Chelsea đều gục ngã khi đến làm khách tại Emirates trong năm 2019.  Trong tay Emery không chỉ có Aubameyang hay Lacazette mà đến ngay cả trung vệ Sokratis cũng đã sở hữu 2 bàn thắng tại Europa League mùa này.

Arsenal hiện là đội có nhiều cầu thủ ghi bàn nhất tại Europa League 2018/19 với 12 gương mặt. Điều đó xuất phát từ lối chơi khá linh hoạt mà HLV người Tây Ban Nha gây dựng cho Arsenal. Trong sơ đồ ưa thích 3-4-1-2 (cũng được áp dụng ở trận này), không chỉ các cầu thủ chạy cánh thường dâng cao, mà ngay cả các trung vệ cũng được phép băng lên khi cần.

6 năm trước, Arsenal từng hạ Napoli 2-0 trên sân nhà tại vòng bảng Champions League. Đó là trận đấu mang đậm dấu ấn của nhạc trưởng Mesut Ozil với 1 bàn thắng và 1 pha kiến tạo. Tiền vệ người Đức dần tìm lại phong độ đích thực kể từ sau chấn thương đầu gối hồi đầu năm, thậm chí Ozil được Emery tin tưởng trao băng thủ quân trận thua Everton vừa qua. Dĩ nhiên, ngôi sao người Đức vẫn đá chính trước Napoli.
Torreira ghi ban thu 2 kha may man khi bong dap vao chan Koulibaly doi huong
Torreira ghi bàn thứ 2 khá may mắn

Trong khi đó, Napoli của Ancelotti đáng lẽ phải chắc chắn, hiệu quả như phong cách của HLV già giơ bậc nhất châu Âu. Song thực tế không như vậy. Đội bóng thành Naples hiện đứng thứ nhì Serie A với 64 điểm sau 32 vòng, kém tới 14 điểm so với cùng kỳ mùa trước khi Maurizio Sarri còn tại vị. Ra tới châu Âu, Napoli sớm bị loại tại vòng bảng Champions League và hút chết tại vòng 1/8 Europa League khi thảm bại 1-3 trên sân của Salzburg.

Sau thất bại 1-3 đó, Ancelotti viện dẫn sự vắng mặt vì án treo giò của cặp trung vệ hàng đầu Koulibaly - Maksimovic. Song đó thực ra không phải nguyên nhân chủ đạo. Ngay cả khi có cặp trung vệ này, Napoli vẫn thiếu chắc chắn khi thủng lưới cả 4 trận vừa qua. Không thể phủ nhận trung vệ thủ lĩnh Koulibaly mùa này không còn giữ được phong độ ổn định. Một mắt xích tối quan trọng khác là tiền vệ Allan đã sa sút thấy rõ trong một tháng trở lại đây. Mùa này, Napoli còn chơi rất không tốt trên sân khách tại đấu trường châu Âu. Họ thủ hòa trên sân Red Star, PSG và thất bại khi tới làm khách của Liverpool, Salzburg.

Với quyết tâm chiến thắng, thậm chí phải càng cách biệt càng tốt, Arsenal không cần phải thăm dò mà mau chóng ào lên tấn công ngay sau tiếng còi khai cuộc. Sức ép cực lớn được dồn về phía cầu môn đội bóng Italia nhưng hàng thủ Napoli đã hoạt động khá tốt, duy trì sự tập trung cao độ để bảo vệ tối đa cho khung thành. Tuy nhiên đội bóng Italia cũng chỉ đứng vững đến phút 15 mà thôi. Sau khi Mario Rui để mất bóng ở giữa, Arsenal triển khai ngay đợt tấn công bài bản và bóng được luân chuyển, chuyền ban ngắn ăn ý giữa một loạt cầu thủ. Cuối cùng Maitland-Niles đẩy nhẹ vừa tầm cho Aaron Ramsey dứt điểm hiểm vào góc lưới, đánh bại thủ môn Meret.
Koulibaly, trung ve duoc dinh gia den 75 trieu bang, da choi khong tot
Koulibaly, trung vệ được định giá đến 75 triệu bảng, đã chơi không tốt

Sau khi có bàn thắng, Arsenal vẫn thi đấu lấn lướt để rồi đến phút 24, cách biệt được gia tăng. Lucas Torreira cướp bóng từ chân Fabian Ruiz, dẫn xuống gần vòng cấm địa trước khi tung ra cú sút đập vào người trung vệ Koulibaly đổi hướng, làm bó tay thủ thành Meret. Tiền vệ người Uruguay là cầu thủ thứ 13 của Arsenal ghi bàn ở Europa League mùa này. Càng ghi bàn càng áp đảo, cho đến cuối hiệp 1, trận đấu chủ yếu diễn ra bên phần sân Napoli và á quân Serie A mùa trước hầu như chỉ biết căng mình ra chịu trận.

Phút 39, Aubameyang cứa lòng kỹ thuật từ ngoài vòng cấm và thủ môn của Napoli phải mất tới hai nhịp mới có thể xử lý được tình huống. Mãi đến phút 42, đội khách mới có cơ hội đầu tiên trong trận đấu khi Mario Rui mạnh dạn thực hiện cú đá tầm xa với lực căng song độ chính xác thì không cao. Trước khi hiệp 1 khép lại, bóng được xẻ nách xuống cho Callejon bên cánh phải và cựu cầu thủ Real Madrid căng ngang vào trong rất thuận lợi cho đội trưởng Insigne thoải mái vung chân dứt điểm lên trời.

Sau giờ nghỉ giải lao, Arsenal bắt đầu chơi chậm lại và chắc chắn hơn với đội hình lùi thấp. Tuy nhiên, Pháo thủ vẫn giữ nguyên cách đá pressing tầm cao tức là tich cực gây sức ép và tranh chấp bóng ngay bên phần sân đối phương. Phút 52, Insigne đã làm tung mành lưới Petr Cech nhưng bàn thắng bị từ chối do lỗi việt vị. Ngay sau đó, từ quả phạt góc, trung vệ Koulibaly có pha đánh đầu, buộc Petr Cech phải ra tay cản phá.
Arsenal Napoli
 

Phút 59, Arsenal mới có tình huống tấn công nguy hiểm đầu tiên của hiệp 2 khi Kolasinac đột nhập vòng cấm địa Napoli từ cánh trái rồi nhả bóng cho Ramsey dứt điểm căng song thủ môn Meret đã phản xạ xuất sắc để cứu thua cho đội nhà. Phút 69, Arsenal triển khai đợt tấn công nhanh. Kolasinac bứt tốc bên cánh trái rồi dẫn vào vòng cấm địa trước khi định đưa vào trong nguy hiểm nhưng thủ môn Meret đã ra tay giải nguy. Bóng bật ra và Maitland-Niles có mặt sút bồi đập đất khó chịu song Meret một lần nữa cứu thua cho Napoli.

Thực ra, đại diện Serie A thi đấu có phần khởi sắc so với hiệp 1 và có không ít cơ hội ăn bàn song đều bị bỏ lỡ đáng tiếc. Phút 72, Callejon căng ngang không thể thuận lợi hơn và Cech băng ra ngăn chặn chậm hơn Zielinski một nhịp tuy nhiên pha kết thúc của cầu thủ người Ba Lan lại đi vọt xà. Phút 80, tiền vệ Ramsey lâm vào hoàn cảnh tương tự, bỏ phí nỗ lực căng ngang của Elneny. Khoảng thời gian còn lại, hai bên vẫn ăn miếng trả miếng song không thể thay đổi được kết quả 2-0. Trong đó, đáng tiếc nhất là cú đặt lòng của Aubameyang làm rung mành lưới Napoli từ phía sau.

Với chiến thắng này, thầy trò HLV Emery coi như đã đặt một chân vào vòng bán kết Europa League. Dù được chơi trận lượt về trên sân nhà song san lấp khoảng cách hai bàn là nhiệm vụ cực kỳ khó khăn với Napoli. Tất nhiên họ sẽ buộc phải tấn công mà như thế càng tạo cơ hội cho Arsenal thực hiện những đòn đáp trả thích đáng. Cần nhớ rằng, Arsenal chỉ cần có được 1 bàn trên sân của Napoli thì tình hình còn nan giải hơn gấp bội (kể cả có thắng 3-1 chẳng hạn thì Napoli vẫn bị loại bởi luật bàn thắng sân khách nghiệt ngã).

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU
ARSENAL (3-4-1-2):
Petr Cech; Sokratis Papastathopoulos, Laurent Koscielny, Nacho Monreal; Ainsley Maitland-Niles, Lucas Torreira (Elneny 77'), Aaron Ramsey, Sead Kolasinac; Mesut Ozil (Mkhitaryan 67'); Alexandre Lacazette (Iwobi 67'), Pierre-Emerick Aubameyang.
NAPOLI (4-4-2): Alex Meret; Elseid Hysaj, Nikola Maksimovic, Kalidou Koulibaly, Mario Rui; Jose Callejon (Ounas 83'), Allan, Fabian Ruiz, Piotr Zielinski (Younes 83'); Dries Mertens (Milik 66'), Lorenzo Insigne.

Công Minh (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X