Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Arsenal 3-2 Man City: Hai bộ mặt trái ngược trước mùa giải mới

Chủ Nhật 07/08/2016 14:35(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - Trong khi Arsenal đã thật sự hoàn toàn sẵn sàng cho mùa giải mới bằng công tác chuẩn bị chu đáo thì Man City phiên bản mới Guardiola vẫn như một công trường ngổn ngang với trắm mối tơ vò. Ở trận đại chiến đêm qua trên đất Thụy Điển, bất chấp bị dẫn trước, Pháo thủ vẫn xuất sắc thắng ngược nhờ sự xuất sắc của Theo Walcott trên hàng công (ghi 1 bàn, góp công lớn vào hai bàn còn lại).

 

Manchester City đang gây thất vọng trong chiến dịch tiền mùa giải mới 2016/17 khi thầy trò HLV Pep Guardiola vẫn chưa có nổi niềm vui chiến thắng nào. Thực ra, Man City đã có một thắng lợi trong Hè này nhưng đó chỉ là màn đấu tập đúng nghĩa trước CLB “quân xanh” St. Johnstone cách đây vài hôm. Trận đấu diễn ra trên sân tập của Man City và hoàn toàn đóng cửa. Gần như không có thông tin gì được đưa ra, ngoại trừ người ta được thông báo Man City thắng 3-0, nhờ các pha lập công của Fernadinho, Delph và Silva. Đây rõ ràng không được xem là một trận đấu nên dù có chiến thắng, Man City cũng chẳng đáng để vui mừng.

Còn trước đó, Man City đều gây thất vọng ở cả 2 trận giao hữu thực sự trong Hè này. HLV Guardiola đã khiến Man xanh thất thủ trước CLB cũ Bayern 0-1. Sau đó, họ bị cầm hòa trong 90 phút bởi đội hình B của Dortmund, dù rằng thắng 6-5 trong loạt luân lưu 11m. Dễ nhận thấy, chỉ 2 trận giao hữu là chưa đủ để HLV Guardiola xây dựng được bộ khung và lối chơi ổn định cho Man City. Pep rõ ràng vẫn đang loay hoay thử nghiệm về cả nhân sự lẫn chiến thuật cho tới thời điểm này. Khác với Man City, Arsenal đã có thể tự tin bước vào mùa giải mới. Họ đã trải qua 4 cuộc tập trận trong Hè này, trong đó thắng 3 trận gần nhất. Bộ khung đội hình và sơ đồ chiến thuật của Arsenal đã được rèn giũa trong nhiều tuần qua. Chưa biết trong mùa giải chính thức tới đây, Pháo thủ có hơn Man xanh hay không, nhưng hiện tại họ ổn định và được đánh giá cao hơn.

arsenal
Arsenal đã có thắng lợi thuyết phục dù bị dẫn trước

 

Arsenal còn đón chào hai bổ sung chất lượng ở cuộc đại chiến giao lưu với Man City, khi Aaron Ramsey và Alexis Sanchez chính thức đánh dấu sự trở lại sân cỏ, sau khi đã tham gia tập luyện từ nhiều ngày qua và cả hai đều được điền tên vào danh sách xuất phát. Như vậy, lực lượng Arsenal chỉ còn thiếu Wilshere (chấn thương), Oezil, Koscielny và Giroud (đầu tuần tới mới tập trung). Alexis thi đấu cao nhất trên hàng công như một số 9 ảo, vai trò mà Theo Walcott đã đảm nhận ở mấy trận giao hữu trước đó. Hỗ trợ cho ngôi sao người Chile ngoài Ramsey còn có Chamberlain và Alex Iwobi, sao trẻ vẫn duy trì được đà phát triển từ cuối mùa trước. Còn nhớ hôm thứ 6 vừa rồi, sao trẻ người Nigeria đã lập cú đúp sau khi vào sân thay người ở trận giao hữu trên đất Na Uy (thắng Viking 8-0). Tuyến giữa do tân binh đã hòa nhập khá nhanh, Xhaka và Coquelin phụ trách. Trong khi hàng phòng ngự là sự kết hợp của hai hậu vệ cánh số 1 đội: Bellerin - Monreal và cặp trung vệ lạ lẫm: người cũ Paulista cùng gương mặt mới Holding.

Bên kia chiến tuyến, Man City đã đưa ra sân với đội hình khá mạnh khi những trụ cột Zabaleta, David Silva, Sergio Aguero đều đã lần lượt hội quân. Trong đó, Zabaleta đeo băng thủ quân. Trên hàng công ngoài Aguero, Silva hay cầu thủ Anh đắt giá nhất trong lịch sử, Sterling còn có tân binh tuyển thủ TBN, Nolito. Fernandinho và Delph được giao trung tuyến nhưng kỳ lạ nhất là cách bố trí hàng thủ. Trong bối cảnh Kompany và Mangala đang dưỡng thương, HLV Guardiola đành phải kéo Fernando xuống đá trung vệ bên cạnh một Kolarov vốn là một hậu vệ trái xịn.

man city vs arsenal
Man City bất ổn cả công lẫn thủ khi mà mùa giải đã tới gần

 

Bên kia chiến tuyến, Man City đã đưa ra sân với đội hình khá mạnh khi những trụ cột Zabaleta, David Silva, Sergio Aguero đều đã lần lượt hội quân. Trong đó, Zabaleta đeo băng thủ quân. Trên hàng công ngoài Aguero, Silva hay cầu thủ Anh đắt giá nhất trong lịch sử, Sterling còn có tân binh tuyển thủ TBN, Nolito. Fernandinho và Delph được giao trung tuyến nhưng kỳ lạ nhất là cách bố trí hàng thủ. Trong bối cảnh Kompany và Mangala đang dưỡng thương, HLV Guardiola đành phải kéo Fernando xuống đá trung vệ bên cạnh một Kolarov vốn là một hậu vệ trái xịn. Dù là màn chạm trán giữa hai tên tuổi lớn của Premier League (được diễn ra trên đất Thụy Điển) nhưng do chỉ mang tính chất giao hữu nên cả hai thi đấu tương đối hòa nhã, không quá quyết liệt như các cuộc đối đầu chính thức.

Arsenal là đội sở hữu cơ hội nguy hiểm đầu tiên khi phút thứ 10, Alexis tạt bóng khó chịu vào vòng cấm địa và Ramsey băng vào đánh đầu chạm vào mép trên của xà ngang. Sau tình huống đó, Arsenal bắt đầu tỏ ra "trên cơ" đối thủ, chiếm lĩnh được thế trận. Phút 17, Xhaka vẩy cái chân trái chuyền đường bóng đẹp cho Chamberlain thoát xuống đối mặt với Caballero nhưng pha kết thúc của tiền vệ người Anh đã chệch cột dọc trong gang tấc. Vài phút sau đó, Chamberlain lấy được bóng bên cánh phải gần vòng cấm địa Man City và anh mau chóng tổ chức tấn công nhưng người kết thúc cuối cùng là tiền vệ chuyên phòng ngự Coquelin nên không có gì khó hiểu khi khung thành Man xanh không rơi vào hiểm nguy thật sự (Fernando phá bóng ra). Đến phút 25 thì Caballero đã phải chính thức trổ tài, bay người cản phá cú cứa lòng của Ramsey.

Chính xác tới tận phút 28, Man City mới có pha uy hiếp đáng kể đầu tiên khi thủ quân Zabaleta bắt volley trong vòng cấm sau đường kiến tạo của Nolito song bóng chỉ trúng vào biển quảng cáo phía ngoài sân. Tuy nhiên, sau đó không lâu thì đại thiếu gia thành Manchester đã bất ngờ vươn lên dẫn trước khi Aguero băng vào đón chính xác quả tạt từ cánh phải của Sterling và dứt điểm chân trái "tréo ngoe", vừa đủ độ hiểm để làm bó tay Cech. Bàn thua đã ít nhiều tác động đến tâm lý của dàn Pháo thủ nên dù vẫn lấn lướt về thời gian kiểm soát bóng, họ không thể có thêm một đợt tấn công nào ra hồn nữa về cầu môn Man City cho đến hết hiệp 1. Sau giờ nghỉ giải lao, cả hai bên đều đã có sự điều chỉnh nhân sự nhưng chỉ vài vị trí để không làm xáo trộn nhiều đội hình thi đấu.

guardiola
Chưa hết tuần trăng mật, Guardiola đã bắt đầu cảm thấy lo về đội bóng mới

 

Và rồi khi hiệp 2 mới chỉ trôi qua được vài phút, Arsenal đã có bàn gỡ. Trong một tình huống phản công bên cánh phải, Theo Walcott mới vào sân đã đưa vào trong thuận lợi cho Iwobi và sau vài nhịp xử lý, tiền vệ sinh năm 1996 đã bình tĩnh đặt lòng hiểm hóc, khiến Caballero dù đã chạm tay vào bóng song vẫn không thể cứu thua. Với những gì thể hiện trong các trận giao hữu, Iwobi đã chứng tỏ anh xứng đáng có vị trí trong đội hình Arsenal mùa tới giống như giai đoạn cuối mùa 2015/16 lúc Iwobi bất ngờ nổi lên như diều khi đội bóng thiếu hụt nhân sự. Có bàn gỡ, Arsenal đã tìm lại được sự tự tin vốn có song trận đấu lại trở nên nhạt khi bóng chỉ loanh quanh ở khu vực giữa sân.

Phút 60, Arsenal được hưởng quả sút phạt tương đối thuận lợi cả về cự ly lẫn góc và Alexis là người thực hiện với cú đá chuẩn mực mà chỉ cần thêm một chút chính xác là trái bóng đã có thể chui vào lưới thay vì dội trúng xà ngang. Sau đó, tới lượt Theo Walcott có pha sút chìm siêu căng và bóng bay chệch đích không bao xa. Man City đáp trả bằng pha uy hiếp, được kết thúc bằng cú dứt điểm mạnh, buộc Cech phải ra tay ngăn chặn. Tới phút 74 thì đội tấn công sắc nét hơn đã có được thành quả xứng đáng. Ở đợt tấn công do chính mình khởi xướng, Walcott xộc thẳng vào vòng cấm địa để đón cú chọc khe vừa tầm của Alexis và lạnh lùng hạ gục nốt chốt chặn cuối cùng của đối phương. Thần đồng một thời của bóng đá Anh đã thi đấu không tồi ở vai trò tiền đạo ảo trong mấy trận giao hữu hè này và có lẽ Wenger đã đúng khi tuyên bố sẽ không theo đuổi kế hoạch bổ sung tiền đạo bằng mọi giá.

Gabriel Paulista chan thuong
Chiến thắng của Arsenal đã bị phủ bóng bởi chấn thương nặng của trung vệ Paulista vào cuối trận

 

Man City tìm cách dồn đội hình lên tấn công hòng gỡ hòa nhưng gặp khá nhiều khó khăn trước hàng thủ Arsenal, đặc biệt trong hoàn cảnh các cầu thủ vẫn chưa hết quãng thời gian làm quen, thích ứng cũng như thấm nhuần lối chơi mới, phong cách mới mà ông thầy Josep Guardiola áp dụng (mang tư tưởng tiki-taka). Chẳng những công không xong, Man xanh còn phải nhận bàn thua thứ 3 ở phút 84. Vẫn ở một đợt tấn công có sự tham gia của Theo Walcott, Joe Hart đã phải băng ra ngăn cản Santi Cazorla và Chuba Akpom, chân sút trẻ mới vào sân đã xuất hiện đúng lúc để sút bồi tung lưới trống. Đây đã là trận giao hữu thứ 3 liên tiếp, tài năng sinh năm 1995 này nổ súng và đương nhiên vị Giáo sư đáng kính là người hài lòng nhất khi bài toán tiền đạo xem ra đã được giải ngay trước thời điểm mùa bóng mới.

Tuy nhiên không lâu sau đó, cách biệt được rút ngắn xuống còn 1 bàn. Jesus Navas chuyền ngon ăn để thần đồng của Man City, Iheanacho bật cao đánh đầu hiểm đưa bóng vào lưới. Mấy phút ít ỏi còn lại, đã không có kịch tính nào xảy ra nhưng niềm vui chiến thắng của Arsenal đã giảm đi trông thấy khi trung vệ Paulista phải rời sân trên cáng, hậu quả pha va chạm mạnh với Iheanacho. Các bác sĩ đã phải mất tới vài phút để cứu chữa hậu vệ người Brazil như thể hiện rằng tổn thương mà cầu thủ này gặp phải không hề nhẹ chút nào. Dù sao, Arsenal cũng đã khép lại mùa hè bằng một chiến thắng ngược ấn tượng và rõ ràng, nhìn tổng thể thầy trò Wenger có sự chuẩn bị tốt cho mùa giải mới. Trong khi Man City ít nhiều âu lo bởi tân HLV Guardiola dường như vẫn chưa thể áp đặt được triết lý của mình lên đội bóng.

ĐỘI HÌNH XUẤT PHÁT
Arsenal:
Cech; Bellerin, Gabriel Paulista, Holding, Monreal; Coquelin, Xhaka; Oxlade-Chamberlain, Ramsey, Iwobi; Alexis Sanchez.
Man City: Caballero; Zabaleta, Fernando, Kolarov, Clichy; Fernandinho, Silva, Delph; Nolito, Aguero, Sterling.
 

►  Xem thêm kết quả C1 và bảng xếp hạng Cup C1 chính xác nhất

Công Minh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X