Thứ Ba, 23/04/2024Mới nhất
Zalo

Arteta lại nếm trái đắng trước "sếp cũ" Guardiola, Arsenal dừng bước ở League Cup

Thứ Tư 23/12/2020 04:49(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Trên sân nhà Emirates, một Arsenal đang khủng hoảng phong độ trầm trọng ở Premier League đã không thể tạo ra bất ngờ trước Man City dần tìm lại độ ổn định vốn có tại trận tứ kết Cúp Liên đoàn Anh 2020/21 vào đêm qua.
Chung cuộc: Arsenal 1-4 Man City
Ghi bàn:
Lacazette (31) - Gabriel Jesus (3); Mahrez (54); Foden (59); Laporte (73)

Cuối tuần trước, Arsenal đã thua 1-2 trên sân của Everton. Như vậy, 7 vòng gần nhất tại giải Ngoại hạng Anh, "Pháo thủ" chẳng những không thắng mà còn thua đến 5. Tính từ đầu mùa 2020/21, thì sau 14 vòng thầy trò HLV Mikel Arteta mới kiếm được vỏn vẹn 14 điểm, thành tích kém cỏi nhất tại giải VĐQG kể từ mùa bóng 1974/75.
Man City
"Vua League Cup" Man City có chiến thắng tưng bừng ngay trên sân của Arsenal đang khủng hoảng

Bây giờ, Arsenal thay vì đua tranh một suất dự cúp châu Âu thì nay lại rơi vào vòng xoáy của cuộc đua ... trụ hạng, chuyện khó ai nghĩ đến trước khi mùa giải khởi tranh. Chuyện Arsenal rớt hạng nghe có vẻ "hoang đường" nhưng về mặt lý thuyết, nếu thầy trò HLV Arteta vẫn giữ nguyên tốc độ giành điểm như hiện tại, họ sẽ khép lại mùa bóng với con số 38 điểm, chưa chạm mốc trụ hạng cần thiết theo "quy tắc ngầm" của giải đấu (40 điểm).

Mikel Arteta vừa kỷ niệm tròn 1 năm ngồi trên ghế HLV Arsenal (20/12). Nhưng Arsenal của ông đang chìm sâu vào cuộc khủng hoảng nặng nề nhất kể từ sau khi nhà cầm quân huyền thoại Arsene Wenger giải nghệ.

Giai đoạn đầu tới Emirates, Arteta tạo ra dấu ấn bằng thứ bóng đá thực dụng, xù xì, nhưng hiệu quả. Nhờ vậy, Arsenal đã liên tiếp vô địch FA Cup rồi đoạt Community Shield (Siêu cúp Anh). Nhưng hiện tại, không ai còn nhận ra Arsenal của nửa năm trước.
Danh sach xuat phat cua Arsenal
Danh sách xuất phát của Arsenal

Lúc này, The Gunners công không xong, mà thủ cũng chẳng nổi. Chất lượng tấn công của Pháo thủ là cực kỳ tệ khi mà chất sáng tạo hoàn toàn không tồn tại ở bất cứ cầu thủ nào của Arsenal. Thomas Partey được cho là cái tên duy nhất đủ khả năng tung ra các đường chuyền đột biến từ tuyến dưới nhưng tiếc thay, cầu thủ chuyển đến từ Atletico Madrid lại chấn thương liên miên từ đầu mùa.

Đêm nay, ở trận tứ kết League Cup, mọi chuyện lại càng khó khăn hơn với Arsenal khi ngôi sao số 1, Pierre-Emerick Aubameyang vẫn sẽ vắng mặt do chấn thương. Dù có sa sút mùa này (liên tục tịt ngòi) thì chân sút người Gabon vẫn rất quan trọng với đội bóng thành London. Vắng anh, hàng công vốn đã kém cỏi của Pháo thủ lại càng trở nên yếu đuối hơn.
Danh sach xuat phat cua Man City
Danh sách xuất phát của Man City

Man xanh thực ra cũng có những vấn đề của riêng mình. Đoàn quân của vị tướng tài ba Pep Guardiola không còn là cỗ máy tấn công hủy diệt, thậm chí vài trận còn sợ thua hơn là muốn thắng như thói quen. Trận derby Manchester, Man City đã tỏ ra rụt rè hiếm thấy hay đến trận gặp Southampton, thủ thành Ederson còn phải nhận thẻ vàng vì lỗi ... câu giờ.

Dẫu sao, phong độ của Man City vẫn tốt hơn Arsenal nhiều với chuỗi 8 trận bất bại gần nhất trên mọi đấu trường. Cúp Liên đoàn còn là đấu trường yêu thích của Man xanh khi họ vô địch giải đấu này trong 3 mùa bóng gần nhất.

Do lịch thi đấu quá dày đặc (sau đây vài ngày, cả hai đã phải bước ngay vào vòng tiếp theo của Premier League) nên hai đội dù muốn cũng chẳng thể tung ra sân đội hình mạnh nhất bởi một số trụ cột cần phải được nghỉ ngơi sau khi đã phải cày ải liên miên.

Bên phía chủ nhà Arsenal thì HLV Arteta thực hiện tới 8 sự điều chỉnh trong danh sách xuất phát so với trận thua Everton cách đây vài ngày. Chỉ cặp tiền vệ trung tâm Elneny vs Ceballos cùng Maitland-Niles là tiếp tục phải thi đấu. Cầu thủ trẻ Martinelli có trận đá chính đầu tiên cho Arsenal mùa này, chủ yếu vì anh dính chấn thương vừa bình phục.
Gabriel Jesus dua Man City vuon len dan truoc tu som
Gabriel Jesus đưa Man City vươn lên dẫn trước từ sớm

Tiền đạo Lacazette được trao cơ hội ở vị trí trung phong cắm còn trung vệ Magalhaes trở lại sau án treo giò, kết hợp cùng các "chuyên gia dự bị" Soares, Mustafi cùng Kolasinac ở hàng thủ, án ngữ phía trên "thủ môn số 2" Runarsson.

Về phần Man City thì HLV Guardiola cũng thay đến 7 vị trí trên sân so với trận thắng Southampton 1-0 cuối tuần trước và ông chỉ giữ lại hậu vệ cánh Cancelo, trung vệ Ruben Dias, tiền vệ Rodri cùng tiền vệ cánh Bernando Silva. Đá cặp với Dias ở trung tâm hàng thủ là Laporte thay vì Stones.

Lão tướng Fernandinho có mặt ở trung tuyến thay cho Gundogan. Gabriel Jesus xuất hiện trên sân đồng nghĩa Man xanh thi đấu với "số 9 xịn" thay vì "ảo" như cách đây vài ngày. Vắng nhạc trưởng De Bruyne (không có tên trong danh sách thi đấu) thì trách nhiệm sáng tạo sẽ đè lên vai cầu thủ trẻ Phil Foden.

Ngay phút thứ 3, đội khách được đánh giá cao hơn đã có bàn mở tỷ số. Hậu vệ trái Zinchenko dẫn bóng đến sát đường biên ngang rồi mới thực hiện quả tạt vào trong cho Gabriel Jesus xuất hiện đúng lúc thực hiện cú đánh đầu tung lưới trống do thủ môn Runarsson lao ra cản phá không kịp.
Lacazette go hoa 1-1 cho Arsenal
Lacazette gỡ hòa 1-1 cho Arsenal

Phút 13, Arsenal có cơ hội đầu tiên trong trận đấu khi Lacazette đánh đầu ra ngoài sau quả phạt góc của Dani Ceballos. Sau khi có bàn dẫn trước, Man City thi đấu chắc chắn, tập trung nhiều vào kiểm soát bóng càng lâu càng tốt chứ không quá ham hố tấn công. Tuy nhiên do vượt trội về thời lượng cầm bóng nên họ vẫn thoải mái triển khai các pha uy hiếp về cầu môn đội chủ nhà.

Phút 22, trong một pha dâng lên tham gia tình huống phạt góc, trung vệ Laporte chút nữa đánh đầu trúng mục tiêu. Tới phút 31, khi mà vẫn tỏ ra lép vế, Arsenal bất ngờ san bằng tỷ số. Martinelli nỗ lực tạt bóng từ cánh trái và Lacazette đón được điểm rơi để thực hiện cú đánh đầu cận thành tung lưới Zack Steffen, thủ môn dự bị cho Ederson.

Bàn gỡ hòa giúp Arsenal chơi phấn chấn hơn hẳn, qua đó dần cân bằng cục diện. Dẫu vậy xét về mức độ nguy hiểm trong các pha tấn công thì đội khách vẫn trội hơn. Phút 41, dàn sao Man City thực hiện màn phối hợp nhỏ "đúng chất Guardiola" ở trung lộ để xé toang hàng thủ Arsenal song ở cú dứt điểm cuối cùng, Gabriel Jesus lại không thắng được Runarsson.
Mahrez lap cong tu cham da phat
Mahrez lập công từ chấm đá phạt nhờ đóng góp không nhỏ của thủ môn đối phương

Đầu hiệp 2, HLV Arteta buộc phải đưa Nicolas Pepe vào thay Martinelli vốn đã bị đau từ cuối hiệp 1 và phải gắng gượng thi đấu. Phút 54, Man City lại vươn lên dẫn bàn sau pha xử lý rất nghiệp dư của thủ môn Runarsson. Chẳng là Man City được hưởng quả sút phạt lệch về bên phải và sát vạch 16m50.

Thủ thành người Iceland đã chọn cách đứng "không đối xứng" và quả thật cú đá của Mahrez hướng về vị trí đã chọn tuy nhiên bất ngờ thay, Runarsson lại để bóng vuột khỏi tay rồi bay vào lưới. Nguyên nhân nằm ở chỗ thay vì chọn cách đấm bóng ra ngoài thì anh chàng thủ thành này lại định trổ tài bắt gọn trái bóng nên mới xảy ra cơ sự "dở khóc dở cười" đó.

Chưa kịp hoàn hồn sau bàn thua không đáng có, Arsenal lại bị thủng lưới lần thứ 3. Phút 59, Fernandinho khởi xướng đợt tấn công và chính anh tung ra đường chuyền sát thủ từ cánh trái vào khu vực 16m50 cho Foden lướt vào khéo léo hất bóng qua người Runarsson buộc phải lao ra. Đây đã là bàn thứ 20 trên mọi đấu trường của cầu thủ sinh năm 2000 cho Man City. Tính từ thời điểm tháng 9/2018 tới nay (lúc Foden ghi bàn đầu tiên cho Man xanh) thì không tiền vệ người Anh này có nhiều pha lập công hơn Foden.
Phil Foden toa sang voi mot ban thang va 1 duong kien tao
Sao trẻ Phil Foden tỏa sáng với một bàn thắng và 1 đường kiến tạo

Tinh thần đội chủ nhà suy sụp đáng kể sau khi cách biệt được gia tăng và trận tứ kết cúp Liên đoàn Anh 2020/21 chính thức được định đoạt ở phút 73. Trong một tình huống phạt góc, Foden phối hợp với Mahrrez trước khi thực hiện quả tạt sắc bén cho Laporte lao xuống đánh đầu tung lưới Arsenal.

Khoảng thời gian còn lại, Arsenal gần như chỉ cố đá cho xong trận chứ không tha thiết gì với việc gỡ gạc thêm danh dự và Man City cũng quá hài lòng với kết quả 4-1 nên chỉ tập trung chuyền ban qua lại chờ hết giờ mà thôi. Chung cuộc, Man xanh đã có chiến thắng thuyết phục ngay tại Emirates để giành quyền vào bán kết Cúp Liên đoàn Anh mùa này còn Arsenal cũng không nên buồn vì bại trận bởi đơn giản họ giờ đang ở "dưới cơ" so với đối thủ. Chưa kể, mục tiêu số 1 hiện nay của "Pháo thủ" là mặt trận Premier League chứ không phải giải đấu này.

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU

ARSENAL (4-2-3-1):
Runar Alex Runarsson; Cedric Soares, Gabriel Magalhaes, Shkodran Mustafi, Sead Kolasinac; Dani Ceballos, Mohamed Elneny (Smith Rowe 66'); Ainsley Maitland-Niles, Joe Willock, Gabriel Martinelli (Nicolas Pepe 49'); Alexandre Lacazette (Balogun 77').

MANCHESTER CITY (4-2-3-1):
Zack Steffen; Joao Cancelo; Ruben Dias, Aymeric Laporte. Oleksandr Zinchenko; Rodri (Kyle Walker 77'), Fernandinho; Riyad Mahrez, Bernardo Silva (Ferran Torres 70'), Phil Foden; Gabriel Jesus (Aguero 74').

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X