Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

"Gà son" Diogo Jota tỏa sáng, Liverpool "làm gỏi" Arsenal

Chủ Nhật 04/04/2021 04:17(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Tại vòng 30 Ngoại hạng Anh 202o/21, dù được chơi trên sân nhà Emirates song Arsenal đã thua nặng nề 3 bàn không gỡ trước đối thủ đồng hạng Liverpool.
Chung cuộc: Arsenal 0-3 Liverpool
Ghi bàn:
Diogo Jota (64, 82); Mohamed Salah (68)

Trong mùa thứ hai Arteta nắm quyền ở Emirates, Arsenal vẫn có quá nhiều thiếu sót và chẳng quá khi cho rằng trên phương diện tổng thể, Arteta kém xa người tiền nhiệm Unai Emery. Ít nhất, Emery đã đưa Arsenal tới chung kết Europa League và luôn duy trì thứ hạng trong Top 4 cho tới khi “ngã ngựa” ở 3 vòng đấu cuối mùa 2018/19. Trong khi đó, Arteta ngoài danh hiệu FA Cup thì vẫn chưa tạo ra bất kỳ hiệu quả chuyên môn tích cực nào cho Arsenal. Pháo thủ bị loại sớm ở Europa League trong năm đầu Arteta dẫn dắt và cũng sớm dừng cuộc chơi tại FA Cup mùa này, nơi họ là nhà ĐKVĐ.
Arsenal vs Liverpool
 
Sau chuỗi trận thăng hoa giai đoạn đầu năm mới 2021, Arsenal lại trở về vỏ bọc quen thuộc. Trước màn tiếp đón Liverpool tại vòng 30, họ chỉ thắng 3/9 trận gần nhất. "Pháo thủ" vẫn còn kém rất xa nhóm dự cúp châu Âu. Tại Europa League, họ đã góp mặt ở tứ kết, nhưng ai dám chắc họ có thể tiến xa hơn bởi dưới thời Arteta, “bất ổn” luôn là gam màu chủ đạo của Arsenal.  

Tuy vậy, Arteta không phải không có điểm mạnh. Kể từ khi ông ngồi vào cabin huấn luyện, Arsenal đã không còn chịu cảnh bị bắt nạt trong các cuộc đối đầu với nhóm Big Six. 2/3 chiến thắng mà Arsenal giành được đề cập phía trên là trước Leicester và Tottenham.

Mở rộng ra, Arsenal giành 9 chiến thắng sau 19 lần đối đầu những đối thủ mạnh nhất giải dưới triều đại Arteta. Hàng thủ chính là bệ phóng cho chuỗi trận đáng khích lệ này khi trong 19 trận đó, Arsenal của Arteta chỉ thủng lưới 25 bàn, trong khi với cùng số trận chạm trán Big Six dưới thời Emery và Wenger thì "Pháo thủ" nhận đến … 41 bàn thua.
Arsenal vs Liverpool
Danh sách xuất phát của Arsenal

Emirates cũng là điểm tựa quan trọng khác của Arsenal. 8 trận mới nhất tiếp đón nhóm đại gia của Premier League, Arsenal chỉ thua 1 (trước Man City) và cách biệt cũng chỉ 1 bàn. Mùa trước, họ đánh bại chính Liverpool chỉ sau 3 pha dứt điểm trúng đích và 2 trong số đó thành bàn. Ngoài ra, 20 lần gần nhất tiếp đón Liverpool tại sân nhà, Arsenal mới thua 2

Phía bên kia chiến tuyến, HLV Jurgen Klopp dường như không còn mặn mà với Premier League. Ít nhất, quan điểm ấy đã được ông bày tỏ nhiều lần với giới truyền thông trong phòng họp báo trước trận đấu. Thực ra suy nghĩ đó là hết sức thực tế bởi Liverpool đã kém ngôi đầu bảng tới 25 điểm.
Về cơ bản "Lữ đoàn đỏ" đã chắc chắn mất ngôi Vương nhưng còn nguyên cơ hội lấy vé đi Champions League bằng đường
"chính ngạch" vì cách biệt không quá lớn và sau những diễn biến “điên rồ” suốt từ đầu mùa, thì cục diện hoàn toàn có thể đảo chiều.
Arsenal vs Liverpool
Liverpool tung ra sân đội hình gần như tối ưu nhất

Có điều, giữa tuần sau, Liverpool phải bước vào thử thách cực đại ở đấu trường châu lục. Real Madrid là một câu chuyện khác và Champions League ở tầm vóc khác, là nơi Klopp có thể dựa vào để cứu lấy một mùa giải quốc nội bết bát. Tuy nhiên trước một đối thủ như Arsenal, rốt cục Klopp cũng chẳng dám buông. Ông vẫn phải tung ra sân lực lượng tốt nhất có thể gồm gần đầy đủ hảo thủ tốt nhất ngoại trừ vị trí trung vệ vốn đã khủng hoảng nhân sự từ lâu do cơn bão chấn thương.
 
Thủ môn Alisson, cặp hậu vệ cánh Arnold vs Robertson, tiền vệ Fabinho hay bộ ba Mane - Salah - Firmino gần như chắc suất đá chính trước Real Madrid sau đây vài ngày nhưng vẫn phải cày ải tại Emirates. Về phần Arsena, HLV Arteta vẫn quyết định chưa vội sử dụng bộ đôi sao trẻ Saka vs Smith Rowe dù họ được xác nhận đã bình phục chấn thương. Bởi vậy, Ceballos hay Pepe mới được sử dụng.
Arsenal vs Liverpool
Liverpool đã bế tắc trong hiệp 1 và toàn phải chọn giải pháp sút xa

Dù phải làm khách nhưng Liverpool nhập cuộc đầy hứng khởi và lộ rõ ý đồ đánh phủ dầu hòng "xong sớm, nghỉ sớm". Tuy nhiên kể cả lấn lướt về thời lượng kiểm soát bóng thì họ vẫn không dễ uy hiếp cầu môn đội chủ nhà. Đa phần dàn sao của "cựu vương" phải sớm kết thúc tình huống tấn công bằng sút xa song họ cũng chỉ có được một cơ hội như vậy ra trò ở nửa đầu hiệp 1 khi Fabinho sút chìm với lực căng, đưa bóng đi chệch cột dọc trong gang tấc ở phút 14.

Khoảng thời gian sau đó, Liverpool vẫn chơi lấn lướt nhưng không thể gây ra sức ép đủ lớn để có thể nghĩ đến chuyện ghi bàn. Thực ra thi thoảng, họ cũng tạo được cơ hội trong vùng cấm địa đối phương song chỉ đủ sức làm giật mình hàng thủ Arsenal mà thôi. Thực ra những ai theo dõi thường xuyên "Pháo thủ" phiên bản Arteta đều biết rằng đội bóng này rất mạnh khi đá phòng ngự - phản công.
Không lâu sau khi vào sân, Jota đã khai thông bế tắc cho Liverpool
Không lâu sau khi vào sân, Jota đã khai thông bế tắc cho Liverpool

Phút 30, Firmino xử lý mềm mại loại bỏ một cầu thủ Arsenal bên ngoài vòng cấm, trước khi tung cú sút rất căng vào góc xa, nhưng bóng đi không trúng đích. Vài phút sau, Liverpool có tình huống tốt nhất trong hiệp 1. Từ cánh phải, Arnold trả ngược rất thuận lợi cho Milner trong tư thế không ai kèm ở khu vực 16m50, song tiếc thay tiền vệ người Anh đã đặt lòng chệch cột dọc trong gang tấc.

Trước khi hiệp 1 khép lại, Arsenal chịu tổn thất khi hậu vệ cánh đáng tin cậy Tierney không thể tiếp tục thi đấu do chấn thương và Cedric Soares vào thay. Sau giờ nghỉ giải lao, tình hình không mấy thay đổi so với hiệp 1. Liverpool vẫn lấn lướt về thời lượng kiểm soát bóng, vẫn miệt mài tấn công song hiệu quả chẳng cải thiện bao nhiêu.

Phải đến khi "gà son" Diogo Jota được tung vào sân thì mọi chuyện mới thực sự sáng sủa với đội bóng vùng Merseyside. Vài phút sau khi có mặt, Jota đã khai thông bế tắc cho Liverpool bằng cú đánh đầu cận thành sau quả tạt thuận lợi của Arnold bên cánh phải. Cầu thủ người Bồ Đào Nha mới tái xuất chưa được bao lâu sau chấn thương nặng gặp phải vào cuối năm ngoái. Trước đó khi trở về khoác áo ĐTQG, Jota cũng liên tục ghi bàn cho Seleccao.
Arsenal vs Liverpool

Salah "xâu kim" Leno để mang về bàn thứ 2 cho Liverpool


Chưa kịp hoàn hồn, dàn "Pháo thủ" nhận tiếp cú đấm thứ 2 từ đối thủ. Phút 68, Fabinho phát động tấn công bằng đường bóng dài và Salah tăng tốc vượt qua trung vệ Gabriel để đón bóng, bình tĩnh và khéo léo dẫn bóng áp sát Leno rồi xâu kim thủ thành này để đưa bóng vào lưới.

Bị dẫn hai bàn, Arsenal đã không thể gượng dậy được nữa và chỉ còn biết tiếp tục căng mình ra chống đỡ các đợt lên bóng chưa có dấu hiệu hạ nhiệt từ phía đối thủ. Trong bối cảnh đó, việc The Kop có thêm bàn thắng là điều dễ hiểu nhưng họ vẫn cần phải cảm ơn một người: trung vệ đối phương Gabriel.

Chẳng là anh chàng này đưa bóng lên khá vô trách nhiệm ở phút 82, không khác nào khởi động đợt tấn công cho đối thủ. Từ cánh phải Salah đưa bóng vào trong khu vực 16m50 cho Mane nhưng tiền đạo người Senegal không thể khống chế tốt do bị kèm chặt tuy nhiên Jota kịp lao vào tiếp ứng, thực hiện cú dứt điểm nhanh hạ gục Leno.
Jota hoàn tất cú đúp, ấn định chiến thắng 3-0 cho Liverpool
Jota hoàn tất cú đúp, ấn định chiến thắng 3-0 cho Liverpool

Cho đến hết trận vẫn chỉ có một mình Liverpool "chơi bóng" và nếu tận dụng cơ hội tốt hơn thì họ đã phải có thêm ít nhất một bàn nữa. Đặc biệt ở những phút bù giờ, Sadio Mane hết đánh đầu hụt sau quả tạt của Arnold thì lại tới chần chừ trong khu vực 16m50, để cho Leno phá được bóng. Dù sao chiến thắng 3-0 ngay tại Emirates vẫn là quá ấn tượng, giúp thầy trò Klopp thắp sáng hy vọng vào Top 4 khi họ chỉ còn kém Chelsea (thua sốc 2-5 trước West Brom vòng này) có 2 điểm.

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU

ARSENAL (4-2-3-1):
Bernd Leno; Calum Chambers, Rob Holding, Gabriel, Kieran Tierney (Cedric Soares 44'); Dani Ceballos (Mohamed Elneny 58'), Thomas Partey; Nicolas Pepe, Martin Odegaard, Pierre-Emerick Aubameyang (Martinelli 77'); Alexandre Lacazette.

LIVERPOOL (4-3-3):
Alisson; Trent Alexander-Arnold, Nathaniel Phillips, Ozan Kabak, Andrew Robertson (Diogo Jota 61'); Fabinho, Thiago, James Milner; Mohamed Salah, Roberto Firmino (Wijnaldum 78'), Sadio Mane.


 

Có thể bạn quan tâm

Video

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Mỗi điểm số với Everton bây giờ lại càng giúp họ né xa khỏi khu vực cầm đèn đỏ của Premier League. Bournemouth là một đối thủ không còn mục tiêu chiến đấu và rõ ràng là cơ hội tốt để Everton tiếp tục tích lũy thêm điểm số trong cuộc đua trụ hạng.

Xem thêm
top-arrow
X