Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Arsenal 1-1 Leicester: Chơi thiếu người, "Pháo thủ" đành cưa điểm với "bầy cáo"

Thứ Tư 08/07/2020 04:12(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Ở màn chạm trán với đối thủ cạnh tranh trực tiếp thuộc vòng 34 Premier League 2019/20, lẽ ra thầy trò Arteta đã nối dài được mạch trận toàn thắng và quan trọng hơn, gia tăng được hy vọng cạnh tranh Top 4 nếu như không xảy ra biến cố Nketiah nhận thẻ đỏ lúc họ đang dẫn 1-0. Tận dụng ưu thế hơn người, Leicester đã kiếm được bàn gỡ hòa vào cuối trận.
Ghi bàn
Arsenal: Aubameyang (21)
Leicester: Vardy (84)
Thẻ đỏ: Nketiah (75)

Arsenal đã thua cả 2 trận đầu tiên ở Premier League khi giải đấu được diễn ra trở lại. Đặc biệt, sau thất bại ngược 1-2 trước Brighton, rất nhiều người đã vội kết luận mùa bóng 2019/20 coi như vứt đi với Pháo thủ. Tuy nhiên, đúng lúc "Pháo thủ" không được đánh giá cao thì lại là lúc họ trở lại quỹ đạo chiến thắng.

Mọi sự bắt đầu bằng thắng lợi 2-0 trước Southampton. Kể từ đó, Pháo thủ không dừng lại nữa: toàn thắng 4 trận gần nhất trên mọi đấu trường. Họ đã lọt vào bán kết FA Cup 2019/20 còn ở Premier League, thầy trò nhà Arteta đã vươn lên thứ 7 trên BXH và chưa hết hy vọng lọt vào Top 4, dù rất mong manh.
Trực tiếp Arsenal vs Leicester vòng 34 Ngoại hạng Anh 2020 hình ảnh
Arsenal vs Leicester

Nguyên nhân lý giải cho sự thăng hoa của Arsenal thời gian qua nằm ở sự thay đổi của Arteta. Kể từ khi tới Emirates, vị HLV người Tây Ban Nha luôn cố gắng gò Arsenal vào lối chơi thiên về kiểm soát bóng giống Man City. Nhưng càng ngày Arteta càng nhận ra Pháo thủ chưa đủ nhân sự, cũng như có quá ít thời gian tập luyện để có thể thành thục phong cách đòi hỏi trình độ tổ chức cực cao đó. Chính bởi vậy, Arteta giờ đã để Arsenal chơi xù xì hơn, rình rập hơn, nhưng hiệu quả lại cao hơn.

Trận gặp Brighton, Pháo thủ cầm bóng nhiều hơn đối thủ (58%) và… thua. Nhưng 3 vòng gần nhất ở Premier League, có tới 2 trận Arsenal cầm bóng ít hơn đối phương (Southampton, Wolves), chỉ 1 trận cầm bóng nhiều hơn (đội cuối bảng Norwich) và họ thắng tuyệt đối. Gần nhất, ở màn chạm trán với Wolves, Arsenal thật sự đã chơi rất thực dụng, không cho đối phương tiếp cận khung thành Emiliano Martínez, rồi trừng phạt Wolves khi hàng thủ đối phương mắc sai lầm.
Danh sach xuat phat tran Arsenal vs Leicester
Danh sách xuất phát trận Arsenal vs Leicester

Một sự thay đổi khác của Arteta giúp "Pháo thủ" từng bước hồi sinh là việc ông chuyển sang sơ đồ 3 trung vệ còn 2 wing-back (chuyên bám biên) thi đấu cực kỳ cơ động. Nhờ vậy, nguy cơ mắc sai lầm của hàng phòng ngự giảm thiểu đáng kể. Ngoài ra, không thể bỏ qua yếu tố may mắn. Trong trận đấu với Southampton và Norwich, Arsenal đều được thủ thành đối phương biếu không bàn mở tỷ số.

Với Leicester, họ vừa có thắng lợi 3-0 trước Crystal Palace. Tuy nhiên, không thể phủ nhận đội quân của HLV Brendan Rodgers đã sa sút nhiều từ đầu năm 2020 đến giờ bởi đó mới là thắng lợi thứ 3/12 trận gần nhất trên mọi đấu trường. Đây cũng là giai đoạn mà các trụ cột của họ kém ổn định. Jamie Vardy vừa lập cú đúp vào lưới Crystal Palace nhưng thực tế là 15 vòng gần nhất, tiền đạo người Anh mới chỉ ghi bàn ở 2 trận.
Leicester nhap cuoc tot hon
Leicester nhập cuộc tốt hơn

Trước Leicester, HLV Arteta vẫn giữ nguyên đấu pháp 3-4-3 như mấy trận gần đây và chỉ tiến hành hai sự điều chỉnh trong danh sách xuất phát so với chiến thắng Wolves (2-0). Theo đó, Hector Belleri thay thế Soares trong vai trò chạy cánh phải và Lacazette, cầu thủ ghi bàn ấn định tỷ số cách đây vài ngày, được tưởng thưởng bằng vị trí cao nhất trên hàng công thay cho đàn em Nketiah.

Có lẽ do tính chất quan trọng của trận đấu (mang tính bước ngoặt với cả hai trong cuộc đua Top 4) mà hai bên đều tỏ ra vô cùng thận trọng. Đội nào cũng chủ trương cầm bóng chắc và thi đấu an toàn, chưa mạo hiểm dồn lên tấn công. Cơ hội nguy hiểm đầu tiên xuất hiện vào phút 12 khi Leicester có màn phối hợp phạt góc rất hay. Albrighton đưa bóng vào giữa khu vực 16m50 cho Iheanacho dứt điểm chân trái căng song Martinez đã xuất sắc cứu thua cho "Pháo thủ".
Song Arsenal moi la doi vuon len dan truoc nho cong cua Aubameyang
Song Arsenal mới là đội vươn lên dẫn trước nhờ công của Aubameyang

Thi đấu có phần lép vế nhưng như đã đề cập phía trên, Arsenal bây giờ cực kỳ nguy hiểm khi chấp nhận sắm vai cửa dưới và đến phút 20, họ đã mở được tỷ số sau đợt phản công sắc bén. Tiền vệ Dani Ceballos phất đường chuyền "xuyên khe" tuyệt hảo cho Saka không rơi vào thế việt vị tăng tốc thoát xuống nhận bóng rồi căng ngang thuận lợi để Aubameyang dễ dàng lập công.

Cần nhớ rằng pha kiến tạo vừa rồi đã là đường chuyền thành bàn thứ 12 tại Premier League mùa này của Bukayo Saka, cầu thủ hoàn toàn vô danh ở Arsenal cho đến khi Mikel Arteta lên nắm quyền và mạnh dạn đặt niềm tin vào tài năng sinh năm 2001 này để rồi được hưởng quả ngọt. Saka ngày một trưởng thành vượt bậc trong màu áo Arsenal và giờ đã là trụ cột không thể thay thế dù chưa đầy 20 tuổi.
Iheanacho da mot lan dua bong vao luoi Arsenal trong hiep 1 nhung ban thang bi tu choi
Iheanacho đã một lần đưa bóng vào lưới Arsenal trong hiệp 1 nhưng bàn thắng bị từ chối

Phút 30, Saka lại "lên sóng" với pha dứt điểm bằng chân phải không thuận sau khi nhận bóng từ Lacazette nhưng không thể thắng được Kasper Schmeichel. Thực ra, thần đồng của Arsenal phù hợp hơn với vai trò "nhà kiến tạo tài ba". Chỉ trong vòng khoảng 1 phút đồng hồ, Saka liên tiếp mang đến cho Lacazette hai cơ hội ăn bàn thuận lợi song thủ thành Schmeichel đã chơi không thể xuất sắc hơn để ngăn không cho mành lưới Leicester rung lên lần thứ 2.

Phút 35, mành lưới của Martinez đã phải rung lên sau pha ập vào dứt điểm của Iheanacho từ đường căng ngang do Vardy thực hiện. Tuy nhiên trọng tài đã xác định cựu sao trẻ Man City đã phạm lỗi với Kolasinac trước khi dứt điểm nên bàn thắng bị từ chối. Tới phút 40, Bellerin tạt bóng sâu vào khu vực cấm địa của Leicester và Lacazette lao người đánh đầu dũng mãnh tuy nhiên bóng đã bay trúng vào vị trí của Schmeichel.
Leicester da rat no luc trong hiep 2
Leicester đã rất nỗ lực trong hiệp 2

Bước sang hiệp 2, Arsenal vẫn hoàn toàn làm chủ cuộc chơi. Phút 52, David Luiz thực hiện cú sút phạt tương đối hiểm nhưng một lần nữa Schmeichel cứu thua cho Leicester. Vài phút sau, "bầy cáo" đưa ra câu trả lời khi Vardy tạt bóng vào trong khu vực 16m50 từ cánh phải và Iheanacho di chuyển chọn đúng điểm rơi để thực hiện ngay cú cứa lòng trong chân trái tuy nhiên Martinez đã chơi tốt.

Đến phút 68 thì trong một tình huống phạt góc, Lacazette đã sút nối tung lưới Leicester sau pha bật cao đánh đầu của David Luiz. Tuy nhiên nữ trọng tài biên xinh đẹp phía ngoài đường pitch đã phất cờ báo lỗi việt vị và tổ VAR sau đó đã xác nhận đó là quyết định đúng.
Song phai den khi Arsenal choi thieu nguoi sau the do danh cho Nketiah
Song phải đến khi Arsenal chơi thiếu người sau thẻ đỏ dành cho Nketiah

Khi mọi thứ vẫn đang tiến triển tốt đẹp thì Arsenal phải rơi vào cảnh thiếu người. Phút 75, tiền đạo trẻ Nketiah vừa vào sân có vài phút đã phải nhận thẻ đỏ trực tiếp của trọng tài sau tình huống vào bóng thô bạo với James Justin. Tổ VAR cũng đóng góp tiếng nói trong pha bóng này.

Được chơi hơn người, HLV Rodgers ngay lập tức tăng cường nhân sự cho hàng công hòng tận dụng thời cơ xoay chuyển cục diện. Và rồi điều đó cũng xảy ra ở phút 85. Gray mới vào sân đã tung ra đường chuyền ngang người vô cùng khó chịu vào khu vực 16m50 và bóng trôi qua một loạt cầu thủ, chỉ dừng lại ở Jamie Vardy. Tiền đạo người Anh đã chớp được thời cơ để đưa trận đấu trở về vạch xuất phát. Thực ra, phải mất vài phút trọng tài tham khảo VAR rồi mới đưa ra quyết định công nhận bàn thắng.
Leicester moi tim duoc ban go hoa vao cuoi tran nho cong cua Vardy
Leicester mới tìm được bàn gỡ hòa vào cuối trận nhờ công của Vardy

Trận đấu được bù giờ đến 8 phút nhưng 10 người của Arsenal cũng chẳng dám mạo hiểm chơi canh bạc tất tay để giành lại những gì đã mất bởi dù sao 1 điểm vẫn còn hơn là trắng tay. Trong khi Leicester dường như cũng không mong gì hơn ngoài một kết quả hòa nên không dồn toàn bộ đội hình lên tấn công kiếm thêm bàn thắng. Bởi vậy, trận đấu đã kết thúc trong lặng lẽ.

Như vậy, với việc may mắn không thua tại Emirates, Leicester tuy mất vị trí thứ 3 vào tay Chelsea nhưng chắc chắn chưa rơi khỏi Top 4 sau vòng 34 bởi khoảng cách với MU vẫn là 4 điểm. Trong khi đó, Arsenal đã không thể hoàn thành mục tiêu đề ra (tiếp tục thu hẹp cách biệt với Top 4). Hiện tại "Pháo thủ" có 50 điểm, kém Leicester 9 điểm mà mùa giải sau đây chỉ còn 4 vòng. Nói cách khác, Arsenal gần như hết cửa chen chân vào Top 4 và có lẽ chỉ còn dám mơ vị trí thứ 5 để được dự Europa League và sẽ là Champions League nếu như Man City kháng cáo thất bại.
Thong so tran dau Arsenal 1-1 Leicester
Thông số trận đấu Arsenal 1-1 Leicester

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU

ARSENAL (3-4-3): Emiliano Martinez; Shkodran Mustafi, David Luiz, Sead Kolasinac; Hector Bellerin, Dani Ceballos (Torreira 80'), Granit Xhaka, Kieran Tierney; Bukayo Saka (Willock 71'), Alexandre Lacazette (Nketiah 71'), Pierre-Emerick Aubameyang (Maitland-Niles 90'+3).

LEICESTER CITY (3-4-1-2): Kasper Schmeichel; Ryan Bennett (Gray 80'), Jonny Evans, Caglar Soyuncu; James Justin, Wilfred Ndidi (Praet 82'), Youri Tielemans, Marc Albrighton (Fuchs 59'); Ayoze Perez; Kelechi Iheanacho (Barnes 59'), Jamie Vardy.

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X