Thứ Năm, 18/04/2024Mới nhất
Zalo

Người cũ Patrick Vieira suýt "gieo sầu" cho Arsenal trong màn tái ngộ giàu cảm xúc

Thứ Ba 19/10/2021 03:50(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Trong lần trở về "mái nhà xưa", cựu tiền vệ huyền thoại người Pháp đã cùng Crystal Palace chỉ còn cách chiến thắng có vài chục giây tại trận đấu thuộc vòng 8 Premier League 2021/22. Arsenal đã thoát thua cực kỳ ngoạn mục để duy trì mạch bất bại.

Kết quả chung cuộc Arsenal vs Palace (2-2)

Ghi bàn: Aubameyang (8); Lacazette (90+5) - Benteke (50); Edouard (73)

Sau giai đoạn đầu mùa thê thảm, Arsenal dần trở về đúng quỹ đạo khi thắng 3 và hòa 1 ở 4 vòng gần nhất tính cho đến trước màn đón tiếp Crystal Palace ở vòng 8. Ngay cả trận hòa không bàn thắng trên sân của “hiện tượng” Brighton cũng phát đi những dấu hiệu rất tích cực, đặc biệt là khả năng phòng thủ.
Arsenal vs Crystal Palace
 
Hôm đó, The Gunners phải hứng chịu tới tổng cộng 21 cú dứt điểm nhưng rốt cục đã đứng vững vàng trong suốt 90 phút để rời The Seagulls với 1 điểm trong tay. Rộng ra, với một hàng thủ mà trước đó thường xuyên bị thủng lưới ít nhất 2 lần/trận, thậm chí từng thua Man City tới 0-5, thì việc Arsenal chỉ nhận về đúng 1 bàn thua ở 5 trận vừa qua đã chứng minh cho sự tiến bộ rõ ràng về nhiều mặt của "Pháo thủ".  Đội quân của HLV Arteta giờ thi đấu hiệu quả hơn, vững chắc hơn và tập trung hơn rất nhiều.

Trong khi đó, cuộc đối đầu với Arsenal thực sự vô cùng đặc biệt với Patrick Vieira bởi sau hơn 15 năm, ông mới trở lại chốn xưa. Kể từ sau khi cùng Juventus hành quân tới Highbury (sân cũ của Pháo thủ) ở tứ kết Champions League 2005/06 (mùa này Arsenal sau đó vào tận chung kết và chỉ thua Barcelona), cựu "Pháo thủ" lừng danh một thời mới trở lại nơi ông từng gắn bó 9 năm sự nghiệp đỉnh cao với đầy ắp kỷ niệm ngọt ngào.

Vieira mãi khắc ghi vào lịch sử Arsenal như một trong những biểu tượng vĩ đại nhất. Ông là thành viên chủ chốt của đội hình vô địch Premier League 2003/04 với thành tích bất bại cả mùa dưới thời cựu HLV Arsene Wenger. Tuy nhiên Crystal Palace của HLV Vieira thi đấu rất tệ trên sân khách ở các giải đấu chính thức: chỉ thắng 1/10 chuyến xa nhà gần nhất (thua 7).
Danh sách xuất phát của Arsenal trước Palace
Danh sách xuất phát của Arsenal trước Palace

Dĩ nhiên, HLV Arteta chẳng dại gì mà thay đổi công thức và đội hình đang giúp Arsenal chơi tốt. Thêm vào đó, việc "Pháo thủ" không được góp mặt ở đấu trường châu Âu mùa này càng làm ông nhẹ đầu trong công tác lựa chọn nhân sự. Bởi vậy, trước Palace ông chỉ tiến hành một sự điều chỉnh trong danh sách xuất phát so với trận hòa Brighton.

Đó là việc kéo Martin Odegaard xuống tuyến giữa chơi cặp với Partey thay cho Lokonga và vị trí "số 10" được trao cho Smith Rowe, tài năng trẻ "cây nhà lá vườn" số 1 đội bóng hiện nay. Nicolas Pepe cùng Saka sẽ đá lệch cánh trên hàng công trong sơ đồ 4-2-3-1.

Với đội hình được thiết kế thiên về tấn công và ưu thế sân nhà, Arsenal chủ động ào lên tấn công gây áp lực lên đội khách ngay sau tiếng còi khai cuộc. Chỉ mất chưa đầy 8 phút đồng hồ, "Pháo thủ" đã xé toạc mành lưới đối phương. Pepe phối hợp với Tomiyasu bên cánh phải trước khi thực hiện cú cứa lòng chuẩn mực nhằm về góc xa. Thủ môn Guaita phải bay người hết cỡ mới có thể chạm được tay vào bóng giải nguy cho cầu môn song Aubameyang đã lao vào rất nhanh đá bồi tung lưới trống.
Aubameyang đưa Arsenal vươn lên dẫn bàn
Aubameyang đưa Arsenal vươn lên dẫn bàn

Phút 12, Edouard khống chế tốt đường chuyền dài từ phần sân nhà rồi đưa bóng cho Benteke xâm nhập khu vực 16m50 nhưng tiền đạo này không thể tung ra pha dứt điểm vì kẹp giữa 3 cầu thủ chủ nhà. Trọng tài cũng nói không với 11m. Nhìn chung Palace không hề bị suy sụp sau khi bị thủng lưới, thậm chí họ còn đáp trả rất mạnh mẽ.

Phút 22, Saka dũng mãnh dẫn bóng rồi đẩy cho Smith Rowe thực hiện cú sút căng tầm xa song không thể làm khó thủ thành đối phương. Đến phút 35, đội khách còn có cơ hội thuận lợi hơn nhiều sau khi Mitchell đoạt được bóng bên cánh trái, dẫn vào khu vực 16m50 rồi nhả ra sau cho Edouard dứt điểm trong tư thế không bị ai kèm song rốt cục bóng chỉ có thể bay vọt xà ngang.

Trước khi hiệp 1 khép lại, Benteke lại ngã sấp mặt sau pha va chạm với Tomiyasu trong khu vực 16m50 song vẫn chẳng có tiếng còi nào vang lên bởi tuyển thủ Nhật Bản sẽ đối đầu với Việt Nam vào tháng 11 tới tại vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á đã tác động hợp lý. Chưa dừng lại ở đó, thủ môn Ramsdale còn có pha cứu thua xuất sắc sau cú vuốt má ngoài chất lượng của Gallagher.
Benteke gỡ hòa cho Palace sau sai sót của Partey
Benteke gỡ hòa cho Palace sau sai sót của Partey

Đầu hiệp 2, Arsenal buộc phải có sự thay đổi người ngoài ý muốn khi Saka bị đau từ cuối hiệp 1 đã được thay bằng Sambi Lokonga đồng nghĩa Odegaard được đẩy lên cao như mọi khi. Phút 48, tiền vệ Partey thực hiện cú sút xa trái phá nhằm về góc cao và bóng bay chệch đích không bao xa.

Nhưng rồi phút 50, chính Partey mất tập trung bên phần sân nhà nên bị Jordan Ayew đoạt bóng, tử đó mở ra cho Benteke cơ hội xông vào khu vực cấm địa trước khi lạnh lùng đặt lòng hạ gục thủ môn Ramsdale. Thực ra bàn gỡ hòa cũng là xứng đáng cho những gì Palace trình diễn kể từ thời điểm bị chọc thủng lưới.

Bàn thắng càng giúp đội khách chơi hay hơn, đẩy Arsenal vào tình thế nguy hiểm. Phút 57, Jordan Ayew rảnh chân tung ra ra cú sút căng từ sát vạch 16m50 nhưng bóng đúng vào vị trí của thủ môn Ramsdale nên khung thành Arsenal được giải nguy. Phút 65, Partey tìm cách lập công chuộc tội khi cố gắng loại bỏ 2-3 cầu thủ đối phương rồi thực hiện cú cứa lòng trong chân phải nhưng giống như lần trước, bóng đã đi ra ngoài.
Edouard ghi bàn quyết định đem lại chiến thắng ngược cho Palace
Edouard ghi bàn nâng tỷ số lên 2-1 cho Palace

Để cải thiện chất lượng tấn công trong bối cảnh đội nhà ngày một lép vế, HLV Arteta đưa Lacazette vào sân thay Odegaard hoàn toàn mờ nhạt từ đầu trận. Sự có mặt của tiền đạo người Pháp quả thực giúp Arsenal thi đấu khởi sắc hơn. Phút 72, trong một pha đánh trung lộ, Aubameyang chạm bóng quá tinh tế để chọc khe cho Lacazette thoát xuống, khéo léo sửa lòng nhằm về góc xa song thủ môn Guaita đã cứu thua thành công.

Tuy nhiên ngay sau đó, Arsenal đã phải nhận bàn thua thứ 2. Có bóng từ sát vạch 16m50, tiền đạo Edouard thoải mái ngắm nghía rồi mới quyết định tung ra cú đá căng, hạ gục Ramsdale. Bóng bật vào lưới sau khi dội mạnh vào xà ngang. Trong thế túng quẫn, Arteta quyết định tăng cường thêm nhân sự cho hàng công khi Martinelli có mặt trên sân.

Arsenal vẫn tấn công khá bí bách và thiếu ý tưởng trong khi Palace phòng thủ quá chăc chắn để bảo vệ thành quả. Cho đến khoảng thời gian bù giờ, đội chủ nhà chỉ có thêm đúng một tình huống thật sự nguy hiểm khi bóng dội trúng xà ngang sau cú dứt điểm chân trái cận thành uy lực của hậu vệ trái Tierney.
Lacazette cứu Arsenal khỏi thất bại bằng bàn thắng vào những giây cuối cùng
Lacazette cứu Arsenal khỏi thất bại bằng bàn thắng vào những giây cuối cùng

Tưởng như chiến thắng đã thuộc về Palace thì ở pha bóng cuối cùng diễn ra vào phút bù giờ thứ 5 (chính xác trận đấu chỉ có 4 phút bù giờ), Lacazette đã "cứu rỗi" Arsenal khỏi thất bại ngay trên sân nhà bằng một pha đá bồi cận thành đơn giản. Trước đó trung vệ Ben White đã vung chân sút bóng đập vài người để bật đến chỗ của Lacazette.

Vậy là, Arsenal đã quá may mắn bảo vệ được thành tích bất bại ngay sau khi HLV Arteta nhận giải thưởng "HLV xuất sắc nhất Premier League tháng 9/2021".


ĐỘI HÌNH THI ĐẤU ARSENAL VS CRYSTAL PALACE


ARSENAL (4-2-3-1): Aaron Ramsdale; Takehiro Tomiyasu, Ben White, Gabriel, Kieran Tierney; Thomas Partey (Martinelli 81'), Martin Odegaard (Lacazette 67'); Nicolas Pepe, Emile Smith-Rowe, Bukayo Saka (Lokonga 46'); Pierre-Emerick Aubameyang.

CRYSTAL PALACE (4-3-3): Vicente Guaita; Joel Ward, Marc Guehi, Joachim Andersen, Tyrick Mitchell; Luka Milivojevic (Kouyate 67'), James McArthur, Conor Gallagher; Jordan Ayew (Michael Olise 71'), Christian Benteke, Odsonne Edouard (Tomkins 82').



 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X