Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Thắng sốc Chelsea, Arsenal tạm vượt qua khủng hoảng

Chủ Nhật 27/12/2020 02:26(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Nào ai ngờ một "Pháo thủ" đang cực kỳ bết bát ở đấu trường quốc nội khi "chơi đâu thua đó" lại thi đấu như lên đồng ở trận derby thành London với người hàng xóm giàu tham vọng Chelsea để rồi giành chiến thắng thuyết phục.
Chung cuộc: Arsenal 3-1 Chelsea
Ghi bàn: Lacazette (34 pen); Xhaka (44); Saka (56) - Abraham (85)

Cùng kỳ này mùa trước, Arsenal đứng thứ 8 trên BXH Premier League với thành tích thắng 4, hòa 7 và thua 3. Thành tích đó không làm hài lòng ban lãnh đạo đội bóng và kết quả chiến lược gia Unai Emery bị sa thải, cựu tiền vệ Freddie Ljungberg - trợ lý của Emery trở thành HLV tạm quyền trước khi nhường chỗ cho Mikel Arteta.
Arsenal
Arsenal đã có chiến thắng để tạm vượt qua khủng hoảng

Vậy mà mùa này, cũng sau 14 vòng, Arsenal còn chơi tệ hơn thế. Pháo thủ hiện đứng thứ 5 từ… dưới lên tại Premier League. Từng được kỳ vọng có thể đưa Arsenal sớm tìm lại ánh hào quang, song hóa ra Arteta còn kéo đội bóng xuống sâu hơn trong vũng bùn thất vọng.

Cựu trợ lý của Pep Guardiola không tìm ra được triết lý mới, không sáng tạo lối chơi mới mà chỉ làm suy yếu trầm trọng thêm khả năng nội tại ủa đội bóng. Lúc này, ngay cả ứng viên xuống hạng Burnley cũng có thể đánh bại Arsenal ngay tại Emirates. Còn những đội khá hơn, như Aston Villa chẳng hạn, thậm chí còn thắng đậm Pháo thủ tới 3-0 cũng ở Emirates.

Với 14 điểm sau 14 vòng, Arsenal hiện có màn khởi đầu tệ nhất kỷ nguyên Premier League. Còn trong phạm vi rộng hơn (giải VĐQG Anh) thì từ mùa…. 1974/75, đội bóng thủ đô London mới lại tệ đến thế.
Danh sach xuat phat tran Arsenal vs Chelsea
Danh sách xuất phát trận Arsenal vs Chelsea

Đối lập với bức tranh u ám của Pháo thủ, là mảng màu xanh hy vọng đang sáng lên với Chelsea. Sau 2 thất bại liên tiếp trước Everton và Wolves, đội bóng của HLV Frank Lampard đã tìm lại cảm giác chiến thắng, khi đè bẹp West Ham tới 3-0.

Từ đầu mùa, Lampard đã tung vào sân tất cả 27 cầu thủ ở đội 1 và 13 trong số đó đã góp mặt trên bảng tỷ số của Premier League. Hỏa lực của đội khách trải đều khắp các tuyến. Ngoài các tiền đạo Tammy Abraham (5 bàn) hay Timo Werner (4) thì các hậu vệ Kurt Zouma (4), Ben Chilwell (2) và Thiago Silva (2) cũng trở thành những mũi nhọn đáng sợ của Chelsea.

Với hơn 200 triệu bảng đầu tư trong kỳ chuyển nhượng hè 2020, Chelsea giờ toàn diện hơn, mạnh mẽ hơn. Trước vòng 15, họ có hàng công tốt thứ 2 (29 bàn) và hàng thủ chắc chắn thứ 3 giải đấu (14 lần lọt lưới).

Giữa tuần vừa rồi, Chelsea còn không phải ra sân ở đấu trường League Cup do đã chính thức bị loại nên HLV Lampard gần như chẳng phải đắn đo gì về mặt lựa chọn nhân sự. Hiện giờ danh sách thương binh của The Blues cũng chỉ gồm đúng 1 cái tên: Hakim Ziyech.
Arsenal la doi nhap cuoc tot hon han
Arsenal là đội nhập cuộc tốt hơn hẳn

Rốt cục, cựu tiền vệ người Anh thay đổi 2 vị trí trong danh sách xuất phát so với trận thắng West Ham 3-0 khi Reece James và Kovacic trở lại, thay cho Azpilicueta cùng Jorginho (quay về băng ghế dự bị). Như vậy một Werner đang lâm vào cảnh tịt ngòi vẫn được tin tưởng.

Về phần Arsenal thì HLV Arteta dường như chuẩn bị khá kỹ cho trận dery này bằng cách tung vào sân tối đa những cầu thủ sung sức nhất. Chẳng là cách đây vài ngày họ đã chơi trận tứ kết League Cup với Man City (thua 1-4) và chỉ có 3 cầu thủ đá chính hôm đó tiếp tục được ra sân từ đầu trước Chelsea. Đó là tiền vệ Elneny cùng hai tiền đạo Lacazette vs Martinelli.

Thực ra nếu trung vệ Gabriel Magalhaes không mới nhiễm Covid-19 (dự kiến phải nghỉ hết năm) thì có lẽ số lượng cầu thủ ra sân 2 trận liên tiếp phải tăng lên. "Pháo thủ" lại triển khai sơ đồ 3-4-3 quen thuộc với Leno đứng trong khung gỗ cùng bộ ba trung vệ được tin tưởng là Holding - Mari - Tierney. Hai cánh thuộc về hai cầu thủ chơi biên hay nhất đội mùa này: Saka vs Bellerin.
Lacazette
Arsenal đã cụ thể hóa ưu thế có được thành bàn mở tỷ số của Lacazette được thực hiện trên chấm 11m

Tại tuyến giữa Xhaka trở lại sau khi hết án treo giò 3 trận còn trên hàng công, tài năng trẻ Emile Smith Rowe bất ngờ được sử dụng và đây là trận đá chính đầu tiên ở Premier League mùa này của cầu thủ sinh năm 2000. Trong khi đó, bộ đôi từng khoác áo Chelsea, Willian và David Luiz thậm chí còn chẳng có tên trong danh sách thi đấu còn Aubameyang ngồi ngoài, có lẽ do thể lực chưa đảm bảo do mới bình phục chấn thương.

Bị đánh giá thấp hơn song chủ nhà Arsenal suýt mở được tỷ số chỉ sau hơn 10 giây thi đấu. Bellerin tạt bóng khó chịu từ cánh phải và Thiago Silva cản phá hụt, qua đó mở ra cơ hội cho Martinelli kết thúc song do điểm chạm bóng ở ống đồng nên không trúng được mục tiêu.

Nhìn chung, "Pháo thủ" đã nhập cuộc tốt. Đến phút 13, Chelsea mới có tình huống nguy hiểm đầu tiên tới từ cú sút phạt chất lượng của Mason Mount và bóng sượt qua mép ngoài cột dọc khung thành Leno. Tuy nhiên đó cũng là cơ hội đáng kể duy nhất của The Blues ở nửa đầu hiệp 1.
Chelsea hoan toan be tac trong hiep 1
Chelsea hoàn toàn bế tắc trong hiệp 1

Trong khi đó, Arsenal chẳng những thiết lập được hệ thống phòng ngự vững chắc mà các màn triển khai tấn công cũng tương đối sắc. Trận này, HLV Arteta lại chỉ đạo các học trò tập trung vào đánh biên dù lối chơi này từng bị chỉ trích quá đơn điệu nhưng có vẻ hôm nay mọi sự đã khác.

Phút 25, liên tiếp Kante cùng Thiago Silva phạm lỗi nhưng trọng tài vẫn cho Arsenal hưởng phép lợi thế. Nhờ vậy, Bellerin đã xâm nhập khu vực 16m50 từ cánh phải rồi căng ngang cho Smith Rowe song tiền đạo trẻ này đã dứt điểm hụt. Một cơn mưa lớn còn trút trên sân Emirates, càng mang thêm lợi thế cho những tình huống tấn công biên của đội chủ nhà.

Và rồi đến phút 34 thì đội chủ nhà đã vươn lên dẫn bàn. Tất cả xuất phát từ tình huống Reece James bị Kieran Tierney qua mặt trong vùng cấm địa đội nhà và quyết định sửa sai bằng cách đốn ngã đối thủ. Tình huống diễn ra ngay trước mặt trọng tài Michael Oliver và cánh tay được chỉ vào chấm 11m.
Arsenal
Xhaka (giữa) nâng tỷ số lên 2-0 sau cú đá phạt đẳng cấp

Từ chấm phạt đền, Lacazette đã dễ dàng đánh lừa thủ môn Edouard Mendy. Đây là bàn thứ 6 của chân sút người Pháp trên mọi đấu trường mùa này, con số cao nhất đội dù anh không được ra sân thường xuyên. Ngoài ra, kể từ năm 2007, Arsenal mới là chọc thủng lưới đối thủ láng giềng Chelsea từ chấm 11m tại đấu trường Premier League.

Bị dẫn bàn, Chelsea càng tỏ ra bế tắc. Hàng công thiếu liên lạc, tuyến giữa bị lép vế còn hàng thủ phải căng mình ra chống đỡ. Tưởng như kết quả thua 0-1 đã là khó chấp nhận với The Blues thì đến phút 44, họ còn bị thủng lưới lần thứ 2. Từ chấm đá phạt cách khung thành hơn 20m, tiền vệ Granit Xhaka tung cú đá hiểm hóc. Bóng vượt qua hàng rào chắn và hạ gục nốt thủ môn Mendy đã tung người hết cỡ.

Ngay đầu hiệp 2, HLV Lampard thay liền 2 vị trí trên sân khi Hudson-Odoi cùng Jorinho vào thay Kovacic vs Werner, hai cầu thủ chơi tệ nhất đội trong hiệp 1. Phút 47, chính Hudson-Odoi tạt bóng nguy hiểm từ cánh phải và Bellerin chút nữa đánh đầu phá bóng đốt lưới nhà.
Arsenal
Saka (số 7) ăn mừng bàn thắng "đẹp may mắn"

Chelsea chủ động dồn đội hình lên rất cao và ra sức tấn công hòng cứu vãn lại tình hình. Thế nhưng chủ nhà Arsenal chẳng những đứng vững mà còn ghi thêm được bàn thắng. Phút 56, nhận bóng sệt từ Smith Rowe, Saka đột nhập khu vực 16m50 và chẳng rõ anh chủ đích tung ra cú dứt điểm về cầu môn Chelsea hay chỉ định thực hiện quả tạt vào trong nhưng trái bóng đã bay cực đẹp qua đầu thủ môn Mendy trước khi làm tung mành lưới.

Lần đầu tiên trong màu áo Chelsea, thủ môn Mendy đã để thủng lưới 3 lần trong một trận đấu. Càng chơi càng hay, Arsenal vẫn liên tục tạo ra các cơ hội nguy hiểm cầu môn đội khách. Phút 61, sau quả tạt của Lacazette, Martinelli ngả lưng thực hiện cú móc bóng qua đầu kỹ thuật và Mendy đã phải tung người cứu thua ngoạn mục cho The Blues.
Arsenal
Nhờ VAR, Abraham ghi bàn danh dự cho Chelsea

Vài phút sau, Martinelli tiếp tục thực hiện cú sút căng nhưng Mendy vẫn là người chiến thắng. Với tinh thần suy giảm đáng kể khi phải nhận đến 3 bàn thua, Chelsea chẳng thể thi đấu một cách khởi sắc để ít ra kiếm được danh dự. Phút 75, họ có một cơ hội tốt hiếm hoi khi từ quả phạt góc do Mason Mount thực hiện, trung vệ Thiago Silva đánh đầu sạt xà ngang.

Phút 83, thủ môn Mendy mắc sai lầm sau đường chuyền về của Zouma khi đưa bóng lên đúng vị trí của Lacazette nhưng Mendy đã kịp sửa sai bằng pha xử lý tốt để từ chối tiền đạo đối phương. Ở tình huống phạt góc ngay sau đó, khung thành Chelsea đã rung chuyển sau cú sút của Elneny. Pha đá bồi kế tiếp của Holding vẫn không thắng nổi Mendy.
Arsenal
Cuối trận, Leno xuất sắc cản phá cú đá 11m của Jorginho

Rốt cục, đội khách cũng đã có bàn thắng. Phút 85, Abraham đã đưa bóng vào lưới đội chủ nhà sau đường chuyền của Hudson-Odoi. Ban đầu trọng tài biên căng cờ báo lỗi việt vị đồng nghĩa bàn thắng bị từ chối nhưng sau khi VAR vào cuộc và xác định rõ ràng tiền đạo người Anh chỉ suýt việt vị mà thôi nên trọng tài chính đã công nhận bàn rút ngắn tỷ số của The Blues.

Tưởng như kịch tính còn được đẩy lên cao nữa trong khoảng thời gian bù giờ khi Pablo Mari phạm lỗi với Mason Mount trong vùng cấm địa ở phút 90+1 và trọng tài Oliver lần thứ 2 trong trận đấu thổi phạt đền. Tuy nhiên "chuyên gia sút 11m" Jorginho đã không đánh bại được thủ môn Leno dù cú đá tương đối khó.
Thong so tran dau Arsenal 3-1 Chelsea
Thông số trận đấu Arsenal 3-1 Chelsea

Thế là Arsenal đã có chiến thắng thuyết phục 3-1 ở derby thành London để chấm dứt mạch 7 trận không thắng tại Premier League. Niềm vui đã trở lại nơi sân đấu Emirates và các CĐV chắc chắn muốn đội nhà sẽ chính thức hồi sinh từ đây để trở lại đúng quỹ đạo vốn có.

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU

ARSENAL (3-4-3):
Bernd Leno; Rob Holding, Pablo Mari, Kieran Tierney; Hector Bellerin, Mohamed Elneny, Granit Xhaka, Bukayo Saka; Emile Smith Rowe (Willock 65'), Alexandre Lacazette (Mustafi 90'+2), Gabriel Martinelli (Pepe 71').

CHELSEA (4-3-3):
Edouard Mendy; Reece James, Kurt Zouma, Thiago Silva, Ben Chilwell; N'Golo Kante (Havertz 74'), Mateo Kovacic (Jorginho 46'), Mason Mount; Christian Pulisic, Tammy Abraham, Timo Werner (Hudson-Odoi 46').




 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X