Thứ Năm, 09/05/2024Mới nhất
Zalo

Arsenal 3-2 (4-3) Benfica: Ngược dòng nghẹt thở, "Pháo thủ" lọt vào vòng 1/8 Europa League

Thứ Sáu 26/02/2021 02:46(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Trực tiếp bóng đá Arsenal vs Benfica (0h55 ngày 26/2, Europa League 2020/21): Dù bị Arsenal cầm hòa 1-1 trong trận lượt đi, Benfica vẫn lạc quan bước vào trận lượt về. Bởi Pháo thủ đang lệch thước ngắm trầm trọng và nếu chơi đúng sức, đội bóng Bồ Đào Nha hoàn toàn có thể hát khúc khải hoàn ở sân Georgios Karaiskakis đêm nay.
Ghi bàn
Arsenal:
Aubameyang (21, 87); Tierney (67)
Benfica: Diogo Gonçalves (43); Rafa Silva (61)

Trận lượt đi, "Pháo thủ" đã chơi lấn lướt Benfica ngay trên "sân khách", tạo ra nhiều cơ hội ghi bàn hơn song hàng công Arsenal đã bỏ lỡ không ít cơ hội ngon ăn. Dường như khả năng dứt điểm kém, đặc biệt trong những trận đánh lớn, đã trở thành bệnh mãn tính của Arsenal.
Arsenal vs Benfica
 
Cuối tuần vừa rồi, Arsenal đã thua Man City với tỷ số 0-1 ngay trên sân nhà, trong một trận đấu mà HLV Mikel Arteta ấm ức rằng đội bóng đã thua vì quá vô duyên. Chính xác 8 trận vừa qua trên mọi đấu trường (tính đến trước trận lượt về vòng 1/16 Europa League), Arsenal chỉ có đúng 2 trận ghi quá 1 bàn (3 trận tịt ngòi).

Do dịch bệnh Covid-19 mà Arsenal đã không phải chơi trên sân nhà thực sự của Benfica ở lượt đi nhưng đến trận lượt về, họ cũng chẳng được thi đấu tại Emirates mà phải sang Hy Lạp "đón tiếp" đối thủ. Trong khi đó, với Benfica thì 6 lần gần nhất gặp bất lợi tại các cúp châu Âu (hòa 1-1 trên sân nhà ở lượt đi) thì đến 4 lần, Benfica đã vượt qua bất lợi để giành vé đi tiếp.

Đáng chú ý, một trong 4 màn đoạt vé trên sân khách đó diễn ra trước ... Arsenal. Đấy là tại vòng 2 cúp C1 (tiền thân của Champions League) mùa 1991/92. Khi ấy, sau trận hòa 1-1 ở lượt đi, đội bóng Bồ Đào Nha đã cầm hòa Arsenal 1-1 ở 90 phút chính thức rồi sau đó, ghi thêm 2 bàn ở hai hiệp phụ để giành thắng lợi chung cuộc 3-1.
Sơ đồ xuất phát của Arsenal trước Benfica
Sơ đồ xuất phát của Arsenal trước Benfica

Hiển nhiên để hoàn thành mục tiêu đề ra, Arsenal buộc phải tung ra sân đội hình mạnh nhất có thể và so với trận lượt đi cách đây 1 tuần, HLV Arteta chỉ điều chỉnh một vị trí duy nhất trong danh sách xuất phát khi Tierney thay thế Cedric Soares ở vị trí hậu vệ trái. Đây cũng là sự thay đổi theo hàm ý mạnh hơn về mặt lý thuyết bởi Tierney là hậu vệ trái số 1 Arsenal hiện nay và Cedric vốn còn quen đá ... hậu vệ phải hơn.

Hai bên nhập cuộc tương đối thận trọng. Thực ra với ưu thế trong tay thì Arsenal mới là đội có quyền được chơi chậm và chắc chứ không cần phải mạo hiểm tấn công bằng mọi giá. Dẫu vậy Benfica lại không dám dốc toàn bộ vốn liếng "đánh bạc" với đối thủ ngay từ đầu trận. Chính vì thế, cuộc chơi diễn ra khá nhạt trong 15 phút đầu trận.
Aubameyang vs Saka đã cùng nhau tạo ra bàn mở tỷ số của trận đấu
Aubameyang vs Saka đã cùng nhau tạo ra bàn mở tỷ số của trận đấu

Tuy nhiên cũng chỉ đến phút 21, ngay trong tình huống đáng chú ý đầu tiên của trận đấu, bàn thắng đã xuất hiện. Số 7 Saka trong một lần bó vào trung lộ đã thực hiện đường chọc khe để Aubameyang di chuyển xuống khôn ngoan để đón bóng mà không việt vị rồi khéo léo hất qua người thủ môn đối phương để đưa Arsenal vươn lên.

Bàn thắng mở tỷ số giúp Arsenal thi đấu tràn đầy hưng phấn và sức ép lên cầu môn Benfica cũng vì thế mà tăng lên. Tới phút 34, các vị khách mới có cơ hội có thể xem tốt nhất từ đầu trận khi xuất phát từ một màn phối hợp đá phạt bên cánh phải, bóng được treo vào khu vực cấm địa của Arsenal và hậu vệ từng nhiều năm khoác áo Tottenham, Jan
Vertonghen bật cao đánh đầu qua xà ngang.
Diogo Goncalves gỡ hòa 1-1 cho Benfica bằng cú sút phạt đẳng cấp
Diogo Goncalves gỡ hòa 1-1 cho Benfica bằng cú sút phạt đẳng cấp

Nhưng rồi điều lo sợ của Arsenal (bị thủng lưới trên sân nhà) rốt cục cũng xảy ra. Phút 42, Diogo Goncalves tung ra cú sút phạt hoàn hảo ở cự ly khoảng 25m, găm bóng vào góc cao trong nỗ lực tuyệt vọng của Bernd Leno. Tỷ số được san bằng 1-1 và hai đội chính thức trở về vạch xuất phát, kết quả trận lượt đi cũng đã trở nên hoàn toàn vô giá trị.

Đầu hiệp 2, Martin Odegaard có đường chuyền quá đẳng cấp xuyên thủng hàng thủ Benfica cho Aubameyang lạnh lùng lần thứ 2 làm tung mành lưới đối phương. Tuy nhiên trọng tài đã xác định có lỗi việt vị và tổ VAR cũng bảo lưu quan điểm này.

Đến phút 61 thì Benfica đã xuất sắc vươn lên dẫn bàn. Tiền vệ Dani Ceballos đã mắc sai lầm không thể tha thứ khi chuyền về quá non, không khác nào "tặng bóng" cho Rafa Silva và tiền đạo này làm sao có thể bỏ lỡ món quà quý giá đó khi bình tĩnh vượt qua Leno rồi sút bóng vào lưới trống.
Rafa Silva đưa Benfica vươn lên dẫn 2-1
Rafa Silva đưa Benfica vươn lên dẫn 2-1

Giờ đây để giành quyền đi tiếp, Arsenal cần phải ghi ít nhất 2 bàn và không được để thủng lưới. Trong thế bị dồn đến chân tường, HLV Arteta cuống cuồng đưa Willian rồi Partey vào sân. Nhưng sự điều chỉnh đó mau chóng phát huy tác dụng. Phút 67, từ cánh trái, Willian đẩy bóng nhẹ cho
Tierneyđã di chuyển vào giữa và hậu vệ người Scotland khéo léo loại bỏ cầu thủ theo kèm trước khi sút căng chéo góc, hạ gục thủ môn đối phương.

Dĩ nhiên Arsenal chưa thể dừng lại ở đây. Họ tiếp tục phải duy trì sức tấn công và chấp nhận rủi ro nhưng Benfica vào lúc này đã gần như tập trung toàn bộ đội hình bên phần sân nhà để bảo vệ bằng được thành quả. Khi mà không ít CĐV Arsenal đã bắt đầu nghĩ đến thảm kịch của mùa trước (Arsenal đã bị loại ở vòng 1/16 Europa League trước Olympiacos, một đại diện của ... Hy Lạp do luật ... bàn thắng sân khách) thì các cầu thủ con cưng đã hoàn tất màn ngược dòng ngoạn mục.

Phút 87, Saka xâm nhập khu vực 16m50 từ cánh phải và tạt đường bóng gần về khung thành đối phương cho thủ quân Aubameyang lao vào đánh đầu cận thành tung lưới Benfica. Trọng tài chính rất cẩn thận "check VAR" rồi mới chính thức công nhận bàn thắng.
Arsenal
Bằng nỗ lực tuyệt vời, Arsenal đã ghi được 2 bàn để thắng chung cuộc 3-2, qua đó giành quyền đi tiếp

Khoảng thời gian còn lại, Benfica chỉ còn biết dồn lên trong tuyệt vọng và đã chẳng có điều kỳ diệu nào xảy ra đến với họ. Đội bóng BĐN thua chung cuộc 2-3 và ngậm ngùi chia tay Europa League sau thất bại có tổng tỷ số 3-4 sau hai lượt trận dù có thời điểm họ tưởng như nắm chắc tấm vé đi tiếp trong tay. Trong khi đó chiến thắng đỉnh cao ở thế chân tường đã cho thấy sự trưởng thành vượt bậc của Arsenal về mặt bản lĩnh, xứng danh ứng viên cho chức vô địch.


ĐỘI HÌNH THI ĐẤU

ARSENAL: Bernd Leno; Hector Bellerin (Lacazette 78'), David Luiz, Gabriel Magalhaes, Kieran Tierney; Dani Ceballos (Thomas Partey 63'), Granit Xhaka; Emile Smith Rowe (Willian 63'), Martin Odegaard (Elneny 90'), Bukayo Saka (Chambers 90'); Pierre-Emerick Aubameyang.

BENFICA: Helton Leite; Jan Vertonghen, Lucas Verissimo, Nicolas Otamendi; Alejandro Grimaldo (Nuno Tavares 85'); Adel Taarabt (Gabriel Pires 58'); Diogo Gonçalves, Pizzi (Everton Soares 58'), Julian Weigl (Waldschmidt 90'); Haris Seferovic (Darwin Nunez 57'), Rafa.  
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X