Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Arsenal 3-0 (3-1) BATE Borisov: Thắng 3 sao, "Pháo thủ" vượt qua vòng 1/16 Europa League

Thứ Năm 21/02/2019 20:23(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Gặp chút bất lợi nhỏ sau trận lượt đi khi thua 0-1 song Arsenal đã tận dụng tốt ưu thế sân nhà ở trận lượt về để dễ dàng thắng đậm đối thủ BATE Borisov, qua đó ghi danh vào vòng 1/8 Europa League 2018/19.
Bàn thắng: Volkov (4 phản lưới); Mustafi (39); Sokratis (60)

Arsenal vốn không có duyên với những trận đấu vòng knock-out các Cúp châu Âu. Bằng chứng là Pháo thủ từng trải qua 7 mùa Champions League liên tiếp bị loại ngay từ vòng knock-out đầu tiên (1/8). Cũng chính vì vậy, việc Arsenal thua trước BATE Borisov trong trận lượt đi vòng 1/16 Europa League mùa này trên đất Belarus cũng không có gì bất ngờ.
Arsenal de dang lat nguoc the co o luot ve de gianh quyen di tiep
Arsenal dễ dàng lật ngược thế cờ ở lượt về để giành quyền đi tiếp

Lần gần nhất Arsenal vẫn có thể giành quyền đi tiếp sau khi thua ở trận lượt đi một vòng knock-out các cúp châu Âu, cách đây đã 9 năm. Đó là lần họ vùi dập Porto 5-0 ở trận lượt về, sau khi thua 1-2 trên đất Bồ Đào Nha. Suốt 9 năm qua, Arsenal hễ thua trận lượt đi là bị loại.

Đặc biệt, trong cả 5 lần gần nhất thua với tỷ số 0-1 ở trận lượt đi Cúp châu Âu, Arsenal đều bất lực với nhiệm vụ lội ngược dòng trong trận lượt về. Trong khi đó, BATE Borisov ở thái cực đối nghịch hoàn toàn. Trong 12 lần đội bóng Belarus này thắng ở trận lượt đi, họ chỉ trải qua đúng 2 lần bị đối phương loại sau trận lượt về.

Chưa dừng lại ở đó, đây đang là thời điểm Pháo thủ đạt phong độ tương đối thấp, đặc biệt là ở hàng thủ. Chấn thương và sự xuống phong độ rất nhanh của các trụ cột khiến Arsenal rơi vào tình trạng “phòng ngự như những đứa trẻ con” (theo lời của cựu trung vệ từng nhiều năm khoác áo Arsenal, Martin Keown). Còn lần gần nhất BATE Borisov thua một trận đấu chính thức đã cách đây tới... 3 tháng.

Song Arsenal từng vùi dập chính BATE Borisov tới 6-0 ở lần đối thủ này ghé thăm sân Emirates vào năm 2017. Tuy nhiên, những cầu thủ đã trút 6 bàn thắng vào lưới BATE Borisov khi đó giờ đây chỉ còn Rob Holding và Mohamed Elneny (nhưng cả hai thậm chí còn chẳng có tên trong danh sách thi đấu ở trận lượt về này). Dẫu vậy, Arsenal vốn đá tương đối tốt trên sân nhà ở sân chơi Europa League. Trong 10 trận sân nhà tại đấu trường này, Arsenal thắng 6, hòa 3, thua 1 và ghi tới 23 bàn thắng.
1/3 ban thang cua Arsenal thuoc ve mot cau thu doi phuong
1/3 bàn thắng của Arsenal thuộc về một cầu thủ đối phương

So với trận lượt đi, "Pháo thủ" thành London có 3 sự điều chỉnh trong danh sách xuất phát khi Kolasinac bị đẩy lên băng ghế dự bị, Lacazette vắng mặt do án treo giò (nhận thẻ đỏ ở trận lượt đi) còn cầu thủ trẻ Maitland-Niles không được điền tên vào danh sách thi đấu. Thay thế cho họ là Lichtsteiner - bản hợp đồng thất bại của Arsenal mùa này, tiền vệ tổ chức đang khó ở Mesut Ozil và tiền đạo Aubameyang.

Đội chủ sân Emirates ào lên tấn công sau tiếng còi khai cuộc và sớm có cơ hội đầu tiên khi Lichtsteiner tạt bóng vào vòng cấm cho Iwobi co chân dứt điểm căng nhưng thủ môn Scherbitski đã bắt gọn. Và rồi cũng chỉ đến phút thứ 4, Arsenal đã vươn lên dẫn trước nhưng người lập công lại là Volkov, một thành viên của đội khách. Trong nỗ lực ngăn chặn quả căng ngang của Aubameyang, hậu vệ số 23 này đã lóng ngóng đốt lưới nhà.

Có bàn thắng sớm, Arsenal càng hưng phấn để không ngừng tổ chức vây hãm cầu môn BATE hòng gia tăng cách biệt. Chưa qua 10 phút thi đấu, họ có thêm vài cơ hội nữa song cả Iwobi lẫn Mkhitaryan đều nhắm trượt mục tiêu. Tuy nhiên do bị dẫn bàn và tổng tỷ số được đưa về mức cân bằng (1-1) nên BATE chẳng còn lựa chọn nào khác ngoài cố gắng "công đối công". Phút thứ 10, suýt chút nữa đại diện Belarus có bàn gỡ hòa nếu như Lichtsteiner không xoạc chân phá bóng ngay trên vạch vôi.
Trung ve Sokratis an dinh ty so sau khi vao san thay nguoi
Trung vệ Sokratis ấn định tỷ số sau khi vào sân thay người

Thế trận khá sôi nổi, hai bên ăn miếng trả miếng nhiệt tình. Tất nhiên ưu thế phải nghiêng về đội chủ nhà được đánh giá mạnh hơn hẳn. Phút 19, tiền vệ Xhaka vung chân thực hiện cú sút xa sở trường nhưng thủ môn Scherbitski một lần nữa trổ tài cứu thua cho đội khách. Bên cạnh Xhaka (rất tích cực sút xa ... ra ngoài) thì Aubameyang cũng được trao vài cơ hội ăn bàn và đều bỏ lỡ. Phút 38, cú dứt điểm thứ 11 của Arsenal thuộc về Ozil và kết quả không khác mấy so với đa phần 10 tình huống trước đó (bóng ra ngoài).

Nhưng rồi điều gì đến cũng phải đến. Phút 39, từ quả đá phạt góc của Xhaka, trung vệ Mustafi đã có cú đánh đầu như ý, làm tung mành lưới BATE. Kết quả này là quá đủ để đưa Arsenal vào vòng 1/8 (tổng tỷ số 2-1 sau hai lượt trận). Tuy nhiên đội khách mà ghi được bàn thì rắc rối to nên Arsenal chưa thể dừng lại. Họ tiếp tục duy trì nhịp tấn công. Đó cũng là phương án hữu hiệu nhất để dập tắt mưu đồ vùng dậy của đối thủ.

Đầu hiệp 2, đến lượt sao trẻ sinh năm 1999 Guendouzi thực hiện cú đặt lòng từ cự ly xa nhưng bóng cũng bay chệch mục tiêu không bao xa. Phút 49, không ít CĐV Arsenal đã phải giật mình khi hàng thủ đội nhà thi đấu thiếu quyết liệt trong vòng cấm, để cho một cầu thủ đối phương có cơ hội dứt điểm cận thành nhưng may là bóng đi nhẹ, không gây ra được khó khăn cho Petr Cech. Phút 58, Iwobi tạt bóng đẳng cấp từ cánh trái, loại bỏ toàn bộ sự kháng cự của hàng thủ BATE song cú đánh đầu kết thúc của Mkhitaryan lại chệch cầu môn.
Aubameyang da bo lo vai co hoi ghi ban thuan loi
Aubameyang đã bỏ lỡ vài cơ hội ghi bàn thuận lợi

Phút 59, một cầu thủ BATE vào sân nhận được những tràng pháo tay của CĐV Arsenal trên khán đài bởi đơn giản cầu thủ này từng khoác áo "Pháo thủ": tiền vệ Hleb (2005-2008). Không lâu sau đó, các khán đài lại rộn ràng nhưng lần này là vì đội nhà có thêm bàn thắng. Vẫn từ quả phạt góc của Xhaka, thủ môn Scherbitski lao ra cản phá bật thành. Thế là, trung vệ mới vào sân thay người Sokratis có cơ hội bật cao đánh đầu tung lưới trống.

Dù cách biệt 3 bàn giờ đã là quá an toàn nhung Arsenal không muốn dừng lại mà tiếp tục tấn công chủ động và không ngừng gây sức ép. Phút 71, Mkhitaryan chọc khe đẹp cho Aubameyang thoát xuống đối đầu với thủ môn đối phương song cú chích mũi giầy để gẩy bóng qua người của chân sút người Gabon đã không đạt được hiệu quả như mong muốn. Khoảng thời gian còn lại, bóng vẫn hầu như chỉ lăn bên phần sân BATE nhưng Arsenal không thể ghi thêm bàn thắng. Nhiều CĐV đội chủ nhà đã bỏ về sớm bởi tin chắc mọi thứ đã an bài.

Chiến thắng 3-0 đã là quá thừa để đưa thầy trò Unai Emery vào vòng 1/8 của Europa League mùa này và thất bại 0-1 ở lượt đi giờ chỉ còn là hoài niệm. Tuy vậy, càng vào sâu, Arsenal hứa hẹn càng gặp đối thủ mạnh hơn và để hoàn thành mục tiêu giành chức vô địch, họ cần phải cải thiện thành tích đá sân khách chứ không thể mãi trông mong vào yếu tố sân nhà.

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU
Arsenal (4-2-3-1):
Petr Cech; Stephan Lichtsteiner, Shkodran Mustafi, Laurent Koscielny (Sokratis Papastathopoulos 56'), Nacho Monreal; Matteo Guendouzi (Lucas Torreira 64'), Granit Xhaka; Henrikh Mkhitaryan (Denis Suarez 78'), Mesut Ozil, Alex Iwobi; Pierre-Emerick Aubameyang.
BATE Borisov (4-2-3-1): Denis Scherbitski; Aleksey Rios, Zakhar Volkov, Egor Filipenko, Aleksandar Filipovic; Slobodan Simovic, Stanislav Dragun (Berezkin 64'); Nemanja Milic, Dmitri Baga (Aliaksandr Hleb 58'), Igor Stasevich; Maksim Skavysh (Dubajic 72').

Công Minh (TTVN)


 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X