Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Sao "thất sủng" của MU lập công, Anh đánh bại Thụy Sĩ

Chủ Nhật 27/03/2022 02:18(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Chơi không quá hay, đặc biệt trong hiệp 1 và còn bị dẫn bàn trước song rốt cục "Tam sư" vẫn ca khúc khải hoàn trên thánh địa Wembley. Luke Shaw ghi bàn gỡ hòa trước khi thủ quân Harry Kane lập công trên chấm 11m.

Kết quả chung cuộc Anh vs Thụy Sĩ (2-1)

Ghi bàn: Shaw (45'+1); Kane (78' pen) - Embolo (22')

Sau thất bại đau đớn trước Italia ở chung kết EURO 2020, người Anh đã trở lại đầy mạnh mẽ. Đội bóng dưới quyền HLV Southgate đã nhanh chóng gạt nỗi buồn sang một bên, để sớm giành vé tới Qatar tham dự ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh (VCK World Cup 2022). Bây giờ, nhiệm vụ cần làm của "Tam sư" là tận dụng tối đa các trận giao hữu để tiếp tục thử nghiệm nhân sự cũng như lối chơi.
Anh vs Thụy Sĩ
 
Một trong hai "quân xanh" của tuyển Anh vào tháng 3 này là Thụy Sĩ, đối thủ đã thua 17/26 lần chạm trán với họ trong quá khứ và chưa bao giờ giành chiến thắng khi hành quân đến đất Anh (thua 7, hòa 3). ĐT Anh cũng có truyền thống chơi tốt ở các trận giao hữu: toàn thắng 8 trận gần nhất. Trong đó có thắng lợi 1-0 trước chính ... Thụy Sỹ trong trận giao hữu diễn ra tại sân King Power của CLB Leicester vào ngày 11/09/2018, nhờ pha lập công duy nhất của Marcus Rashford.

Ở màn tái ngộ sau 3 năm rưỡi, thầy trò HLV Southgate thi đấu trên thánh đường Wembley, nơi người Anh đã bất bại 13 trận gần nhất ở mọi đấu trường và chưa thủng lưới một lần nào tại đây trong các trận giao hữu từ tháng 6/2018. Đúng với tính chất của một trận giao hữu thì yếu tố thử nghiệm luôn được đề cao.

Theo đó, HLV Southgate đã trình làng 2 tân binh: trung vệ Marc Guehi (2000, Crystal Palace) và hậu vệ phải Kyle Walker-Peters (1997, Southampton). Ngoài ra một số gương mặt khác chỉ sắm vai dự bị (vì mới có vài lần khoác áo ĐTQG) cũng được trao cơ hội như Conor Coady (Wolves), Ben White (Arsenal) hay Conor Gallagher (Palace). Nhưng để đảm bảo mục tiêu chiến thắng thì Anh vẫn bố trí dàn trụ cột trải đều cả 3 tuyến như thủ môn Pickford, Luke Shaw, Henderson, Foden, Mason Mount hay đội trưởng Harry Kane.
Sơ đồ xuất phát của tuyển Anh trước Thụy Sĩ
Sơ đồ xuất phát của tuyển Anh trước Thụy Sĩ

Với đội hình có sức mạnh tổng thể không thấp cùng lợi thế sân nhà, tuyển Anh đã chiếm được ưu thế sau tiếng còi khai cuộc và áp đặt được lối chơi tấn công lên đối thủ song Thụy Sĩ đã thiết lập hệ thống phòng ngự tương đối chắc chắn để bảo vệ cho cầu môn Jonas Omlin, thủ thành đang thi đấu tại giải VĐQG Pháp cho CLB Montpellier.

Thậm chí cơ hội nguy hiểm đầu tiên của trận đấu còn thuộc về các vị khách với cú sút xa của tiền vệ khoác áo Arsenal, Granit Xhaka vào phút 21 mà buộc thủ thành Pickford phải trổ tài. Không những vậy, ngay sau đó, Thụy Sĩ còn tìm được bàn mở tỷ số. Xherdan Shaqiri (tiền vệ từng thi đấu cho Liverpool và hiện chơi ở giải Nhà Nghề Mỹ) thực hiện quả tạt như đặt từ cánh trái cho Embolo bình tĩnh đánh đầu tung lưới đội chủ nhà.

Phút 25, cách biệt suýt được gia tăng nếu như Pickford không phản xạ nhanh nhạy để đẩy bóng chạm vào xà ngang sau pha dứt điểm cận thành của Fabian Frei. Trước đó, Shaqiri tiếp tục tung ra một đường chuyền sát thủ nữa từ biên. Chính xác đến phút 35, Anh mới có tình huống đáng chú ý đầu tiên khi Phil Foden căng ngang cho Walker-Peters ập vào dứt điểm dội cột dọc. Dù vậy, trọng tài biên đã căng cờ báo lỗi việt vị của sao trẻ sáng giá đang khoác áo Man City.
Thụy Sĩ chơi tốt hơn trong hiệp 1 và xứng đáng có bàn thắng
Thụy Sĩ chơi tốt hơn trong hiệp 1 và xứng đáng có bàn thắng

Phút 38, cầu môn đội chủ nhà lại chao đảo sau cú phạt góc thẳng tiến về khung thành của Shaqiri mà bóng sau cùng dội cột dọc bật ra và kế tiếp là màn nã đại bác tầm xa của Ricardo Rodriguez mà nếu Pickford không tỏ ra xuất sắc, tất nhiên mành lưới đã phải rung lên.

Tưởng như hiệp 1 phải khép lại với phần thắng xứng đáng dành cho Thụy Sĩ thì đúng vào phút bù giờ thứ nhất, tuyển Anh tìm được bàn gỡ hòa. Walker-Peters cắt được pha chuyền lên không tốt của Frei ngay gần khu cấm địa đội nhà và Gallagher sau đó thực hiện quả căng ngang nhưng phải đến khi bóng trôi ra ngoài vạch 16m50 thì mới có đồng đội tiếp ứng và Shaw tung ra cú volley chân trái hoàn hảo, làm cháy lưới Omlin.

Đây mới là bàn thứ 2 của Shaw trong màu áo ĐTQG nhưng có ý nghĩa động viên rất lớn cho hậu vệ sinh năm 1995 bởi từ sau VCK Euro 2020, anh sa sút không phanh, dẫn đến việc dần mất vị trí chính thức ở cả MU lẫn ĐT Anh. Bước sang hiệp 2, tuyển Anh có dấu hiệu khởi sắc, tạo ra được nhiều cơ hội hơn.
Luke Shaw gỡ hòa cho tuyển Anh ngay trước giờ nghỉ giải lao
Luke Shaw gỡ hòa cho tuyển Anh ngay trước giờ nghỉ giải lao

Phút 52, nhận bóng từ Gallagher, Harry Kane tính dứt điểm qua đầu thủ môn đối phương sơng không thành công. Ngay sau đó, Guehi có pha đánh đầu chệch cột dọc trong một tình huống phạt góc. Thực ra, Coady mà nhanh hơn một nhịp để tiếp ứng thành công bên phía cột xa thì bàn thứ 2 đã đến với người Anh.

Nhằm mang đến diện mạo mới cho đội nhà chưa kể lại trong một trận giao hữu mà được thay người thoải mái, HLV Southgate đã tiến hành đồng thời 4 sự điều chỉnh nhân sự với sự có mặt của Sterling, Grealish, Rice cùng tân binh Mitchell (Palace). Quyết định đó là hoàn toàn chính xác bởi "Tam sư" chơi hay hơn hẳn.

Phút 70, chính Mitchell trong lần đầu khoác áo ĐTQG đã thực hiện quả tạt tốt từ cánh trái cho Kane dứt điểm bằng đầu song không đủ sắc bé để hạ gục thủ môn Omlin. Sau đó, Grealish kiến tạo cơ hội thuận lợi cho Ben White, chỉ có điều hậu vệ của Arsenal đã ra chân sút sạt xà ngang. Nhưng rồi điều gì đến cũng phải đến.
Kane ghi bàn từ chấm 11m, đem về chiến thắng cho tuyển Anh
Kane ghi bàn từ chấm 11m, đem về chiến thắng cho tuyển Anh

Phút 77, trọng tài chính sau khi xem lại tình huống qua màn hình phía ngoài sân đã xác định Zuber để bóng chạm tay sau nỗ lực đánh đầu của Guehi ở một pha phạt góc. Vì thế đội chủ nhà được hưởng phạt đền và thủ quân Harry Kane lạnh lùng thực hiện thành công.

Như vậy, tiền đạo của Tottenham đã có 49 bàn trong mùa áo ĐTQG Anh, cân bằng với thành tích của Sir Bobby Charlton song Kane chỉ cần 68 trận để có thành tích này trong khi huyền thoại của MU mất đến 106 trận. Hiện giờ, Kane chỉ còn đứng sau mỗi Wayne Rooney (53 bàn sau 120 trận) trong danh sách ghi bàn cho tuyển Anh và gần như chắc chắn anh sẽ phá sâu kỷ lục đó nếu cứ duy trì hiệu suất ghi bàn hiện tại.

Khoảng thời gian còn lại, đội chủ nhà tiếp tục lấn lướt và có thêm vài cơ hội ăn bàn nữa nhưng không thay đổi được tỷ số. Dù sao thì chiến thắng 2-1 trước một Thụy Sĩ khá khó chịu trong một trận giao hữu cũng là kết quả không tệ. Vài ngày nữa, thầy trò HLV Southgate sẽ đụng độ Bờ Biển Ngà cũng tại Wembley.

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU ANH VS THỤY SĨ


ANH (3-4-3): Jordan Pickford; Ben White, Conor Coady, Marc Guehi; Kyle Walker-Peters (Sterling 62'), Jordan Henderson, Conor Gallagher (Rice 61'), Luke Shaw (Mitchell 61'); Phil Foden (Bellingham 80'), Harry Kane (Watkins 89'), Mason Mount (Grealish 62').

THỤY SĨ (4-2-3-1): Jonas Omlin; Silvan Widmer (Mbabu 36'), Manuel Akanji, Fabian Frei, Ricardo Rodriguez; Remo Freuler (Zuber 62'), Granit Xhaka; Renato Steffen (Zeqiri 62'), Xherdan Shaqiri (Aebischer 80'), Ruben Vargas (Sow 62'); Breel Embolo (Gavranovic 80').

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X