Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Anh 1-2 Tây Ban Nha: Tiêu diệt "Tam sư", HLV Enrique ra mắt thành công ở La Roja

Thứ Bảy 08/09/2018 20:54(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Được thi đấu trên sân nhà và ít nhiều được đánh giá cao hơn nhưng cuối cùng tuyển Anh đã thất bại trước TBN trên Wembley trong trận đầu tiên HLV Luis Enrique nắm quyền ở La Roja.
TỔNG HỢP: ANH 1-2 TÂY BAN NHA

Hành trình của ĐT Anh tại VCK World Cup 2018 đã tạo ra khá nhiều tranh cãi. Người lạc quan thì cho rằng vị trí thứ 4 thế giới của Tam sư à một thành công ngoài mong đợi. Chẳng có logic nào đủ mạnh để phủ nhận điều này, khi mà HLV Gareth Southgate mang tới nước Nga đội hình trẻ nhất trong lịch sử ĐT Anh tham dự các kỳ World Cup.

Tuy nhiên, một bộ phận giới chuyên môn phân tích dựa trên lý trí và thống kê lại đưa ra kết luận: Tam sư vẫn chưa phải một ông ớn thực thụ. Kết luận này dựa một phần vào con số thống kê: Suốt 16 năm qua, ĐT Anh chưa thắng nổi bất kỳ trận đấu nào trong khuôn khổ các giải đấu lớn trước những đối thủ đứng cao hơn họ trên BXH FIFA. Lần gần nhất Anh thắng được một đội tuyển xếp trên họ chính là chiến thắng sau loạt luân lưu trước Argentina tại World Cup 2002.

Thành công tại một giải đấu được xây dựng dựa trên chiến thắng trước những đối thủ nhỏ cỡ Tunisia, Panama, Thụy Điển thì không thể coi là thành công. Dù trái tai, nhưng cũng không thể phủ nhận những phân tích này có lý lẽ riêng của nó.  Cũng chính vì vậy, trận đấu mở màn UEFA Nations League gặp Tây Ban Nha với thầy trò Gareth Southgate chính là bài kiểm tra quan trọng. Cho dù Tây Ban Nha hiện đang có thứ hạng FIFA thấp hơn Anh, nhưng dẫu sao La Roja cũng là một ông lớn.
Trực tiếp Anh vs Tây Ban Nha trận đấu UEFA Nations League 201819 hình ảnh
Rashford mở tỷ số sau đường kiến tạo của Luke Shaw


May cho ĐT Anh, họ được gặp nhà cựu vô địch thế giới đúng vào thời điểm La Roja bước vào những thời khắc đầu tiên của cuộc chuyển giao thế hệ. Quyết định chia tay của những công thần cộng thêm sự xuất hiện của tướng mới Luis Enrique sẽ khiến Tây Ban Nha chưa thể ngay lập tức thi đấu nuột nà như thời đỉnh cao.

Đây quả là thời điểm tốt để ĐT Anh chiến thắng. Bộ khung mà Gareth Southgate sử dụng tại World Cup vừa qua chỉ khuyết duy nhất vị trí của Raheem Sterling. Tuy nhiên, đây không phải là sự vắng mặt có thể xáo trộn lối chơi mà Southgate xây dựng. Vắng Sterling, nhưng Tam sư tại UEFA Nations League lần này lại có thêm trung vệ Joe Gomez và không nằm ngoài dự đoán, cầu thủ đang chơi rất lên chân ở Liverpool đã có tên trong danh sách xuất phát, thi đấu ở hàng thủ 3 người trong sơ đồ 3-1-4-2 bên cạnh Stones vs Maguire.

Một cái tên khác cũng được góp mặt nhờ vào phong độ ổn ở CLB thời gian qua là Luke Shaw của M.U. Tất nhiên Shaw phụ trách hành lang trái quen thuộc và bên phía đối diện là Kieran Trippier của Tottenham. Thú vị thay, bộ đôi tiền vệ con thoi ở tuyến giữa và cặp tiền đạo phía trên cùng đều là sự kết hợp giữa Man Utd vs Tottenham (Lingard vs Dele Alli, Rashford vs Harry Kane).

Về phần TBN, trong trận ra mắt ĐTQG, HLV Luis Enrique bố trí sơ đồ sở trường 4-3-3. Hàng thủ là sự thống trị của CLB Real Madrid khi chiếm 3/4 vị trí và suất còn lại thuộc về Marcos Alonso, ngôi sao của Chelsea mới có 1 lần khoác áo ĐTQG trước đó vì không được lòng các đời HLV trước. Trung tuyến thì lại thuộc về Barca khi ngoài Busquets thì Thiago Alcantara cũng xuất thân từ xứ Catalan. Trên hàng công thì Isco kết hợp với 2 đồng đội kém danh tiếng hơn: Rodrigo Moreno của Valencia và Iago Aspas của Celta.
Anh 1-2 Tây Ban Nha Tiêu diệt Tam sư, HLV Enrique ra mắt thành công ở La Roja hình ảnh 2
Saul Niguez gỡ hòa cho TBN ngay sau khi bị thủng lưới


Cuộc đối đầu giữa hai nền bóng đá hàng đầu châu Âu tại giải đấu mới UEFA Nations League sôi nổi ngay sau tiếng còi khai cuộc. Tuyển Anh chủ động tấn công tạo sức ép và TBN đáp trả dữ dội. Cũng chỉ tới phút 11, bàn thắng đã xuất hiện. Harry Kane phát động đợt tấn công nhanh khi mở bóng chếch sang trái cho Shaw và sau những bước chạy nước rút, hậu vệ sinh năm 1995 chuyền thuận lợi vào vòng cấm địa cho đồng đội cùng CLB Rashford băng xuống hạ gục De Gea, một thành viên khác của Manchester United. Kể từ năm 2012 ở trận gặp Thụy Điển (Ashley Young kiến tạo cho Welbeck ghi bàn), mới lại có một bàn thắng ở tuyển Anh do hai "Quỷ đỏ" tạo ra.

Tuy nhiên, niềm vui ngắn chẳng tày gang. Chỉ khoảng 2 phút sau, đội khách gỡ hòa thành công. Là người kiến tạo bàn mở tỷ số nhưng Shaw lại thể hiện kỹ năng phòng ngự không tốt khi để Rodrigo thoải mái phối hợp với Carvajal ở cánh trái do mình phụ trách rồi căng ngang vào trong cho Saul Niguez sút volley căng đánh bại Pickford. Trận đại chiến càng trở nên hấp dẫn sau hai bàn thắng liên tiếp. Trái bóng liên tục được dồn về cầu môn của nhau, cả hai đều áp dụng pressing tầm cao một cách quyết liệt.

Phút 25, từ quả đá phạt của Trippier, Harry Kane có cơ hội sút bóng từ gần vạch 16m50 nhưng không đủ khó để làm bó tay De Gea. Hàng thủ tuyển Anh đã có vài tình huống chặn bắt chuẩn xác để cứu cho cầu môn Pickford khỏi hiểm nguy nhưng đến phút 32, họ đã thua trong một tình huống cố định. Từ chấm đá phạt trực tiếp bên cánh trái, Thiago sút bóng khó chịu hướng về cầu môn và Rodrigo chạy chỗ khôn ngoan để dứt điểm cận thành, không cho Pickford một cơ hội nào. Trong tình huống này, các hậu vệ chủ nhà đã bị phân tâm bởi các mục tiêu khác nên không để mắt tới Rodrigo.
Rodrigo (ngoai cung ben phai) mang ve chien thang cho TBN
Rodrigo (ngoài cùng bên phải) mang về chiến thắng cho TBN

Phút 34, tỷ số chút nữa được san bằng 2-2 nếu như "siêu De Gea" không phản xạ đỉnh cao để từ chối cú đánh đầu uy lực của Rashford từ đường tạt do Jesse Lingard thực hiện. Nhịp độ cao của trận đấu được duy trì cho đến hết hiệp 1 và tỷ số cũng như vậy. Ngay đầu hiệp 2, trận đấu bị gián đoạn khi Luke Shaw va chạm mạnh với Carvajal ở trên không và phải rời sân ở trên cáng. Xem ra, tổn thương mà Shaw gặp phải không hề nhẹ và Jose Mourinho hẳn là người ưu phiền nhất bởi Shaw đang là lựa chọn số 1 của ông cho vị trí hậu vệ trái ở M.U.

Phút 55, Thiago rất thoải mái vung chân bắt volley sau quả tạt từ cánh trái và bóng bay sạt xà ngang cầu môn Pickford. Càng chơi TBN càng tỏ ra nhuần nhuyễn và nhịp nhàng trong lối chơi mặc cho đây mới là trận đầu tiên của tân HLV Luis Enrique trong khi tuyển Anh dù dã được dần được định hình rõ nét dưới triều đại Southgate thì lại tỏ ra lép vế ngay trên sân nhà. Phút 61, Marcos Alonso - cầu thủ chơi rất hay trận này, có lẽ một phần nhờ vào sự am hiểu cao với bóng đá Anh - đã mang đến cơ hội cho Saul Niguez nhưng bóng đúng vào vị trí của Pickford.

Càng chơi càng tắc và khó khăn lắm, tuyển Anh mới có một cơ hội tốt như tình huống của Rashford ở phút 81. Nhận bóng từ Kane, sao trẻ Man Utd xử lý quá hay để đặt bản thân vào tư thế dứt điểm tốt. Tiếc thay bóng lại vô tình bị De Gea chặn đứng. Những phút còn lại, mọi nỗ lực gỡ hòa của đội chủ nhà đều trở nên vô vọng. Cần nhớ rằng thời gian bù giờ lên đến 9 phút do chấn thương của Shaw ở đầu hiệp 2. Thực ra, phút bù giờ thứ 6, tiền đạo vào sân thay người Danny Welbeck đã đưa được bóng vào lưới TBN nhưng trọng tài xác định Welbeck đã phạm lỗi với De Gea nên không công nhận bàn thắng.

Vậy là tuyển Anh đã gục ngã ngay trên sân nhà trước đối thủ vừa thay tướng và trong thời kỳ chuyển giao lực lương. Bởi vậy, đây rõ ràng là kết quả không tốt với thầy trò HLV Southgate nhưng dù sao tính chất của trận đấu cũng ít nhiều mang hơi hướng giao hữu nên bại trận chưa hẳn đã là tồi tệ mà còn có thể giúp ích cho đội bóng nhìn ra những điểm cần hoàn thiện.

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU
ANH (3-1-4-2):
Jordan Pickford, Joe Gomez, John Stones, Harry Maguire; Jordan Henderson (Eric Dier 64'); Kieran Trippier, Jesse Lingard, Dele Alli, Luke Shaw (Danny Rose 53'); Marcus Rashford (Welbeck 90'+4), Harry Kane.
TÂY BAN NHA (4-3-3): David de Gea; Daniel Carvajal, Nacho, Sergio Ramos, Marcos Alonso (Inigo Martinez 87'); Thiago Alcantara (Sergi Roberto 80'), Sergio Busquets, Saul Niguez; Rodrigo Moreno, Isco, Iago Aspas (Marco Asensio 68').

Công Minh (TTVN)
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X